[Bật mí] 7 Thời điểm uống mật ong để tăng sức đề kháng cực tốt

2023-11-09 15:21:41

Không chỉ uống mật ong tăng sức đề kháng tốt mà còn ngăn chặn nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Các dưỡng chất tuyệt vời trong mật ong giúp mọi người có sức khỏe dẻo dai và hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Vậy nên hãy cùng chúng tôi khám phá cách sử dụng mật ong cải thiện đề kháng ở bài viết dưới đây nhé!

I - Uống mật ong có tăng sức đề kháng không?

Mật ong là thực phẩm quý hiếm bậc nhất được ong tạo ra bằng cách thu thập từ mật hoa. Trong mật ong chứa nhiều dưỡng chất có lợi với sức khỏe như: đường tự nhiên, axit amin, vitamin nhóm B, A, C, E cùng nhóm khoáng chất canxi, sắt, kali, magie...

Mật ong có nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời nên được sử dụng để cải thiện hệ thống miễn dịch hiệu quả. Sỡ dĩ uống mật ong tăng sức đề kháng tốt nhờ việc bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Theo nghiên cứu mới nhất, trong mật ong nguyên chất có chứa ít nhất gần 20 chất chống oxy hóa. Các hoạt chất hoạt động hữu hiệu để tìm kiếm và tiêu diệt các gốc tự do có hại cho cơ thể. Ngoài ra chất hydrogen peroxide trong mật ong loại bỏ nhanh vi khuẩn, nấm và củng cố hàng rào miễn dịch.

Vậy nên sử dụng mật ong đúng cách giúp người bệnh nâng cao thể trạng, loại bỏ nhanh virus - vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, mật ong còn là dược liệu tạo nên nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như: cải thiện hệ tiêu hóa, chữa lành vết thương, làm đẹp da, làm dịu nhẹ đi vết bỏng và giảm cơn ho…

mật ong tăng sức đề kháng hiệu quả

Mật ong sở hữu nhiều dưỡng chất tuyệt vời giúp nâng cao đề kháng cơ thể

II - Những cách uống mật ong để tăng sức đề kháng

Uống mật ong tăng sức đề kháng hiệu quả khi được người bệnh sử dụng khoa học, đúng cách. Dưới đây là một số gợi ý dành cho mọi người khi sử dụng mật ong:

1. Trà mật ong chanh sả

Sả tươi, chanh tươi là những nguyên liệu có vị thơm đặc trưng, dễ kiếm và mua với chi phí rẻ. Trong quả chanh chứa nhiều vitamin C thúc đẩy hệ miễn dịch phát triển và ngăn ngừa mắc bệnh cảm lạnh, cảm cúm.

Sả theo y học cổ truyền có đặc tính ấm, vị cay chữa cảm sốt, đau bụng, đầy hơi, buồn nôn đồng thời kháng nấm, kháng khuẩn cực tốt. Khi kết hợp mật ong với chanh sả sẽ tạo thành thức uống tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Công thức tạo ra thức uống bổ dưỡng, thơm ngon này tiến hành như sau:

  • Chanh chọn những quả tươi ngon sau đó rửa sạch vỏ và cắt lát mỏng.
  • Sả tươi chọn lấy từ 1 - 2 cây, làm sạch, đập hơi nát một chút và cắt thành từng khúc với độ dài vừa phải.
  • Một thìa cà phê mật ong.
  • Đun sôi 500 - 600ml rồi cho chanh, sả vào khuấy đều trong vòng 3 - 5 phút thì tắt bếp để nguội.
  • Đổ hỗn hợp vào bình thủy tinh rồi cho 2 - 3 thìa mật ong tương ứng rồi đậy kín nắp để sử dụng.

Duy trì thói quen uống 2 - 3 ly chanh sả mật ong hàng ngày để nâng cao đề kháng, loại bỏ nhanh bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn hiệu quả.

uống mật ong chanh sả tăng sức đề kháng

Chanh sả kết hợp với mật ong tạo nên thức uống tốt cho cơ thể

2. Mật ong và hành tây

Hành tây kết hợp cùng mật ong tạo nên thức uống nâng cao miễn dịch, ngừa cảm cúm hiệu quả. Trong hành tây và mật ong sở hữu lượng lớn chất chống oxy hóa giúp tiêu viêm, kháng khuẩn đồng thời loại bỏ bệnh đường hô hấp.

Ngoài ra hành tây ngâm mật ong có hiệu quả đối với việc trị ho, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả. Các bước làm đồ uống hành tây ngâm mật ong đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị: 100 - 200 gram hành tây, 2 - 3 thìa cà phê mật ong nguyên chất.
  • Hành tây làm sạch, loại bỏ lớp vỏ bên ngoài và cắt khúc nhỏ.
  • Cho hành tây vào chén hoặc bát đưa vào nồi hấp cách thủy từ 20 - 30 phút.
  • Cuối cùng cho mật ong vào bát hành tây hấp thêm 5 - 7 phút rồi chắt lấy nước uống.

3. Mật ong và bột nghệ

Các nghiên cứu cho biết trong thành phần của nghệ có chứa hợp chất Curcumin đặc tính chống oxy hóa tốt. Hoạt chất có nhiệm vụ kháng viêm, chữa lành vết thương và nâng cao miễn dịch cho cơ thể nhằm chống lại tác nhân gây hại.

Mật ong khi đi kèm với nghệ tạo nên thức uống thơm ngon, giàu khoáng chất hữu ích mang đến nhiều công dụng thần kỳ cho sức khỏe. Không chỉ uống mật ong tăng sức đề kháng mà khi phối hợp với nghệ còn giúp thải độc gan, thanh lọc cơ thể, ổn định tiêu hóa.

Cách pha chế đơn giản để có được một cốc tinh bột nghệ mật ong đúng chuẩn như sau:

  • Chuẩn bị: 2 thìa tinh bột nghệ, 1 thìa mật ong nguyên chất.
  • Đổ tinh bột nghệ vào cốc nước ấm khoảng 70 - 80 độ trước, sau đó thêm mật ong vào.
  • Khuấy đều lên cho tan hỗn hợp, lưu ý không nên pha tinh bột nghệ với mật ong trước bởi nếu làm như thế hỗn hợp này sẽ bị vón cục.
uống mật ong có tăng sức đề kháng không

Mật ong và nghệ có đặc tính chống viêm, loại bỏ nhân tố gây hại cực tốt

4. Mật ong và giấm táo

Sự kết hợp giữa mật ong cùng giấm táo khá lạ lẫm nhưng mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Nếu dùng 1 - 2 ly hỗn hợp nước sẽ thấy hiệu quả trong việc cải thiện đề kháng.

Trong giấm táo chứa lượng axit axetic dồi dào, tốt cho hệ miễn dịch đường ruột từ đó nâng cao miễn dịch tổng thể. Ngoài ra, axit malic ở giấm táo có khả năng loại bỏ virus cúm xâm nhập vào cơ thể. Vậy nên khi dùng mật ong, giấm táo vào buổi sáng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đẹp da.

Cách làm thức uống mật ong và giấm táo tại nhà như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: giấm táo, mật ong, 1 thìa đường nhỏ.
  • Cho 1 - 2 thìa giấm táo, mật ong hòa vào ly nước ấm rồi uống vào lúc trước khi ăn hoặc vào buổi sáng sớm.

Mọi người nên pha trộn hỗn hợp theo tỷ lệ 1 giấm táo và 2 mật ong để tăng lưu lượng máu lên não và giảm thiểu các chứng chóng mặt, hoa mắt, đau nhức đầu.

5. Mật ong và tỏi

Cả tỏi và mật ong sở hữu chất kháng sinh tự nhiên được mua với chi phí rẻ. Hai nguyên liệu này khi kết hợp cùng với nhau không chỉ giúp tăng cường miễn dịch mạnh mẽ mà còn phòng ngừa tốt chứng cảm cúm, cảm lạnh.

Y học chứng minh uống mật ong tăng sức đề kháng mà khi kết hợp với tỏi sẽ tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, ổn định huyết áp và cải thiện trí nhớ….

Hướng dẫn cách ngâm mật ong và tỏi đúng nhất như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 10 - 15 gram tỏi, 100ml mật ong nguyên chất.
  • Bóc tỏi sạch sẽ rồi rửa cùng nước rồi sau đó thái lát hoặc đập dập.
  • Bỏ tỏi vào trong lọ đựng thủy tinh đã được rửa sạch sau đó đổ mật ong vào đậy nắp kín lại.
  • Sau 4 - 5 ngày khi tinh dầu tỏi hòa quyện cùng với mật ong thì có thể mang ra dùng.
  • Dung dịch hỗn hợp mật ong cùng tỏi nên sử dụng cùng với nước ấm để uống, tốt nhất nên uống trước ăn 20 - 30 phút để có hiệu quả cao.
tỏi ngâm mật ong

Tỏi ngâm cùng với mật ong được nhiều gia đình sử dụng

6. Mật ong và bột quế

Cả mật ong và bột quế đều là những gia vị quen thuộc nhưng có khả năng cải thiện miễn dịch tốt. Ngoài ra, nguyên liệu còn phòng ngừa ung thư, điều trị bệnh xương khớp, truyền nhiễm đồng thời tăng cường lưu thông máu.

Mật ong có vị ngọt, tính bình, ích khí, giải độc còn bột quế có vị cay, ngọt, bổ can và thận. Cả hai vị thuốc quý y học dân gian khi kết hợp cùng với nhau giúp tăng đề kháng mạnh mẽ, cải thiện tốt cho sức khỏe.

Hướng dẫn cách pha thức uống hỗn hợp mật ong và bột quế:

  • Chuẩn bị: bột quế đã xay nhuyễn, mật ong.
  • Cho hỗn hợp bột quế vào nước ấm rồi cho mật ong vào khuấy đều.

Khi uống mật ong và bột quế các bạn nên pha sao cho đúng liều lượng, cân đối phù hợp giữa các thành phần. Thông thường cứ 1 thìa bột quế sẽ kết hợp cùng với 3 thìa mật ong nguyên chất, khoảng 500ml nước ấm.

7. Mật ong và gừng

Uống mật ong tăng sức đề kháng hiệu quả nhưng khi phối hợp với gừng sẽ còn cải thiện hệ thống miễn dịch cực tốt. Theo dân gian, gừng có vị cay nồng, tính ấm còn mật ong với đặc tính kháng khuẩn tự nhiên giúp giảm đau, chữa lành vết thương.

Uống từ 1 - 2 hỗn hợp mật ong, gừng mỗi ngày sẽ cải thiện miễn dịch, giảm nhanh biểu hiện chóng mặt, buồn nôn. Cách làm thức uống mật ong và gừng tại nhà:

  • Lấy một củ gừng tươi, rửa sạch sẽ, cạo vỏ sơ qua rồi thát lát hoặc đập nát sau đó đem hãm cùng 200 - 300ml nước sôi.
  • Sau 10 - 15 phút cho thêm mật ong vào vừa khuấy đều lên và thưởng thức khi trà còn ấm.
  • Uống đều đặn trước khi đi ngủ để phòng tránh cơn ho, đau họng, chóng mặt, buồn nôn…
trà gừng mật ong tăng sức đề kháng

Gừng và mật ong kết hợp với nhau để cải thiện đề kháng cơ thể

III - 3 Thời điểm vàng uống mật ong tăng đề kháng hiệu quả

Mật ong thơm ngon, tốt cho sức khỏe nhưng cần sử dụng đúng thời điểm để phát huy hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là khoảng thời gian lý tưởng để mọi người uống mật ong tăng sức đề kháng cực tốt.

1. Uống mật ong vào buổi sáng

Uống mật ong vào sáng sớm sẽ giúp làm sạch dạ dày, bổ sung sức khỏe dồi dào cho cơ thể. Lúc này sẽ giúp cơ thể loại bỏ cảm giác uể oải và đào thải nhanh các chất độc hại có trong cơ thể. Tuy nhiên trước khi uống mật ong bạn nên uống trước 1 cốc nước ấm nhỏ để gia tăng chuyển hóa các chất. 

2. Uống trước bữa ăn

Uống một cốc mật ong ấm trước bữa ăn khoảng nửa tiếng đồng hồ giúp tăng cường miễn dịch mạnh mẽ, phòng ngừa ung thư. Khi uống mật ong thời gian này bạn nên nhấp từng ngụm nhỏ để các chất trong mật ong được cơ thể hấp thu trọn vẹn.

Ngoài ra để uống mật ong tăng sức đề kháng vượt trội thì nên dùng trước ăn khoảng 30 phút. Quãng thời gian này đủ để cơ thể thư giãn, hệ thống cơ quan đào thải các chất nhanh chóng.

thời điểm uống mật ong tốt nhất

Nên sử dụng mật ong trước bữa ăn khoảng 30 phút là hợp lý

3. Uống mật ong khi ho hoặc cảm

Mật ong với đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, giảm đau giảm viêm nên được ứng dụng linh hoạt để chữa ho hoặc bệnh đường hô hấp. Vậy nên khi có các biểu hiện cảm lạnh, cảm cúm thì người bệnh hãy sử dụng nước mật ong.

Để dễ uống hơn thì mọi người hãy pha mật ong với nước ấm hoặc kết hợp với nguyên liệu khác. Sau đó khuấy đều lên và uống 2 - 3 lần trong ngày để các biểu hiện bệnh nhanh giảm. Người bệnh nên uống mật ong trước khi đi ngủ để loại bỏ nhanh cơn ho, đau họng bùng phát mạnh vào ban đêm.

IV - Chú ý khi uống mật ong tăng sức đề kháng

Mật ong có chứa nhiều các khoáng chất tốt cho cơ thể nhưng cần sử dụng khoa học để phát huy hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng mật ong

  • Mật ong tốt cho cơ thể nhưng các đối tượng bụng yếu, hay đi ngoài… thì không nên dùng vì làm cho tình hình nặng hơn.
  • Dùng mật ong với liều lượng khoảng 80 - 100 ml/ngày, tránh uống quá nhiều sẽ gây đau bụng, đi ngoài.
  • Không nên pha mật ong cùng với nước sôi có nhiệt độ quá nóng sẽ làm giảm đi các chất dinh dưỡng.
  • Không uống mật ong trước khi đi ngủ vì khiến các chất chưa tiêu hóa hết gây chướng bụng, khó ngủ hoặc buồn đi vệ sinh.
  • Trẻ nhỏ dưới một tuổi nên tránh uống mật ong bởi trong mật ong chứa nhiều vi khuẩn không tốt cho sức khỏe của bé.
  • Không nên ngâm trong những hộp kim loại vì chất liệu này có thể gây ra những biến đổi hóa học tác động tiêu cực đến sức khỏe. Tốt nhất nên bảo quản mật ong trong những đồ làm bằng thủy tinh cao cấp hoặc những vật dụng không gây ra các tương tác có hại.
uống mật ong tăng sức đề kháng

Cần uống mật ong khoa học để cải thiện đề kháng tốt nhất

Uống mật ong tăng sức đề kháng hiệu quả khi được phối hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau. Việc sử dụng mật ong khoa học cung cấp nhiều khoáng dưỡng chất cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật và giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cực tốt. Vậy nên người bệnh để cải thiện chức năng miễn dịch hãy tuân thủ cách sử dụng mật ong ngay nhé.

Lên đầu trang
Loading