Uống nhiều nước có tác dụng gì cho da? Nên uống bao nhiêu là đủ?

2024-04-03 09:06:51

Nước là một loại chất lỏng vô cùng cần thiết cho làn da, đồng thời còn cải thiện tiêu hóa và hệ tuần hoàn. Nếu không bổ sung đầy đủ nước, sức khỏe da sẽ bị suy giảm và ảnh hưởng đến vẻ đẹp của làn da. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được vai trò, lợi ích của việc uống nước đối với làn da.

I - 10 lợi ích của việc uống đủ nước với làn da

1. Giảm nếp nhăn

Nước có tác dụng rất lớn trong việc duy trì cấu trúc của da, cân bằng độ ẩm, tăng khả năng đàn hồi cho da. Vì vậy, việc uống nhiều nước cũng là biện pháp đơn giản giúp cho làn da trẻ trung hơn, hạn chế nếp nhăn, và các vấn đề lão hóa trên da.

2. Thải độc & tăng cường đề kháng cho da

Nước có thể kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng cường chuyển hóa trong cơ thể, và hỗ trợ quá trình loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể. Và nhờ đó mà có thể làm tăng cường sức đề kháng cho da, tăng cường độ sáng của da.

Ngoài ra, bổ sung đầy đủ nước còn có thể giúp cải thiện lưu lượng máu đến da, từ đó giúp vận chuyển chất dinh dưỡng đến nuôi da một cách tốt nhất. Từ đó giúp cho làn da khỏe mạnh.

3. Giảm bọng mắt

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bọng mắt đó là do vùng da quanh mắt mất khả năng đàn hồi, giảm sự săn chắc và làm cho vùng da quanh mắt bị sưng lên. Và biện pháp đơn giản giúp bạn hạn chế được bọng mắt đó là uống nhiều nước.

Nước có thể giúp bạn đánh tan bọng mắt, tăng cường độ săn chắc và giảm nếp nhăn quanh “cửa sổ tâm hồn” của bạn.

4. Tăng khả năng phục hồi tổn thương trên da

Nếu da bạn đang bị tổn thương hoặc cháy nắng do tiếp xúc kéo dài với ánh nắng có cường độ cao thì nên uống nhiều nước để giúp cho da phục hồi tổn thương nhanh chóng hơn. Nước có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho da, làm dịu vết thương ở da, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương ở da.

5. Giảm mụn

Thêm một tác dụng tuyệt vời nữa của nước đó là có thể phòng ngừa và hạn chế tình trạng mụn trứng cá. Nhờ có tác dụng đưa chất độc ra ngoài cơ thể, hạn chế độc tố tích tụ ở lỗ chân lông và tế bào của da nên nước có thể giúp hạn chế mụn nhọt và các bệnh lý khác về da.

Uống nhiều nước để giảm mụn trên da

6. Làm chậm lão hóa da

Thành phần cấu tạo chủ yếu của làn da đó chính là nước, nước có tác dụng duy trì độ ẩm, đảm bảo cấu trúc ổn định của da, ngăn chặn tác động của gốc tự do đến da. Và nhờ đó, nước chính là yếu tố bảo vệ, làm chậm tiến trình lão hóa da.

7. Thu gọn kích thước lỗ chân lông

Khi được cung cấp nhiều nước, tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn sẽ không phải hoạt động “quá tải”, từ đó làm giảm nguy cơ lỗ chân lông giãn rộng. Và làn da sẽ trở nên mịn màng và sáng khỏe hơn.

Trong trường hợp khi da bị thiếu nước, lỗ chân lông có xu hướng mở rộng hơn, trông da sẽ trở nên già nua và thiếu sức sống hơn.

8. Giảm ngứa ngáy, bong tróc

Cung cấp không đủ nước cho làn da là một trong số những nguyên nhân làm gia tăng cảm giác ngứa ngáy, tăng nguy cơ bong tróc cho da.

Bởi như đã đề cập ở trên, nước có thể giúp tống đẩy chất cặn bã, chất độc tố ra ngoài, vì vậy có thể làm giảm ngứa ngáy do độc tố tích tụ gây ra.

Ngoài ra, bổ sung nước đầy đủ còn có công dụng cấp ẩm cho da, giúp “tạm biệt” làn da khô, bong tróc.

9. Giúp da căng mịn hơn

Uống nhiều nước còn giúp tăng cường độ săn chắc cho da, phòng ngừa tình trạng chảy xệ ở da và ngăn ngừa lão hóa da. Điều này có được là do nước giúp se khít lỗ chân lông, từ đó hỗ trợ vùng mô tế bào da săn chắc lại. Ngoài ra, uống nhiều nước còn giúp kích thích quá trình sản sinh collagen, giúp cho da săn chắc và căng hơn.

10. Cân bằng độ pH cho da

Cân bằng pH cho da là một trong những tác dụng tuyệt vời của nước, nước có độ pH ở mức trung bình, khoảng 7. Nên việc uống nước sẽ giúp kiểm soát ổn định pH của da, giúp tăng cường sức khỏe cho làn da của bạn. Việc cân bằng độ pH cho làn da còn là cách giúp cho da được sáng mịn và hạn chế nhiều khuyết điểm trên da.

Uống nhiều nước để cân bằng độ pH trên da

II - Những lưu ý khi uống nước để giúp da khỏe đẹp

1. Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày để đẹp da?

Lượng nước cần bổ sung cho mỗi đối tượng khác nhau là hoàn toàn khác nhau, điều này còn dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính, mức độ trao đổi chất, môi trường sống, cường độ làm việc hoặc sinh hoạt. Tuy vậy mỗi ngày chúng ta nên uống ít nhất 6 ly nước để có được lượng nước vừa đủ để cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

Còn theo các nghiên cứu khoa học, lượng nước mà “phái mạnh” cần uống là khoảng 3.7 lít/ngày, còn với phụ nữ là 2.7 lít/ngày để mang lại các lợi ích cho làn da. Và nước nạp vào cơ thể không chỉ tính riêng nước lọc mà còn có thể bao gồm các loại đồ uống (nước ép trái cây, sinh tố) hoặc nước từ thức ăn (nước canh, cháo, súp…). Bên cạnh đó, nếu bạn sống trong vùng có khí hậu nắng nóng, hoặc phải làm việc chân tay nhiều, tập luyện thể dục thể thao với cường độ cao thì lượng nước cần được bổ sung sẽ nhiều hơn con số nêu trên.

2. Thời điểm tốt nhất để uống nước là khi nào?

Theo các chuyên gia, uống nước vào đúng thời điểm là rất quan trọng để giúp hạn chế sự mất nước cho làn da, không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của thận và các cơ quan có liên quan. Cụ thể là nên uống nước khi:

  • Vừa ngủ dậy: Sau một đêm dài ngủ, hệ tiêu hóa rất cần có nước để thực hiện nhiệm vụ đào thải cặn bã và nước còn giúp cho da không bị khô.
  • Trước khi ăn: Đây là thời điểm uống nước rất phù hợp với những người đang muốn giảm cân, bởi tiêu thụ nước trước khi ăn sẽ giúp cơ thể no lâu và hạn chế việc ăn quá nhiều. Nhờ đó giúp cho cơ thể không bị béo phì, hoặc thừa cân. Ngoài ra, uống nước trước khi ăn còn giúp cho hoạt động của dạ dày và ruột hiệu quả và khỏe mạnh hơn.
  • Trước khi tắm: Trong lúc tắm, vùng hầu họng có thể bị mất nước và dẫn đến khô họng. Vì vậy, bạn có thể uống nước ngay trước khi tắm để bổ sung độ ẩm cho niêm mạc vùng hầu họng. Đồng thời, uống nước còn giúp duy trì thân nhiệt ổn định, tránh trường hợp nhiễm lạnh trong quá trình tắm.
  • Trước khi đi ngủ: Việc này sẽ giúp bạn phòng ngừa sự tạo thành các cục máu đông, một nguyên nhân nguy hiểm gây xơ vữa động mạch và đột quỵ. Nhưng bạn không nên uống nhiều nước vào thời điểm này vì có thể làm gián đoạn giấc ngủ khi phải đi tiểu vào ban đêm. Và nên uống nước trước khi lên giường trước khoảng nửa tiếng đến một tiếng để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Những thời điểm uống nước để đẹp da

Mong rằng qua những thông tin đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: Uống nhiều nước có tác dụng gì cho da và cách uống nước đúng cách để da luôn khỏe đẹp. Hy vọng rằng tất cả chúng ta sẽ luôn có làn da căng bóng, sáng khỏe và luôn rạng ngời.

Lên đầu trang
Loading