5 lợi ích bất ngờ của nước cam đối với làn da

2024-04-16 10:30:41

Nước cam là một trong những loại đồ uống nổi tiếng dành cho làn da khỏe đẹp. Vậy bạn đã biết tới những tác dụng cụ thể của loại đồ uống này chưa? Hãy cùng chúng tôi khám ngay về lợi ích của nước cam đối với làn da nhé.

I - Thành phần dinh dưỡng có trong 1 cốc nước cam

Theo các chuyên gia, trong một cốc nước cam (thể tích khoảng 230-240ml) có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng như sau:

  • Chất đạm: 2g.
  • Chất đường: 21g.
  • Chất xơ: 1g.
  • Chất béo: 0g.
  • Vitamin C: 60mg.
  • Carbohydrate: 28g.
  • Calo: 110.
Cụ thể, công dụng của từng nhóm chất dinh dưỡng có trong một cốc nước cam bao gồm:
  • Vitamin và khoáng chất: Điển hình là vitamin C, B1 và kali, đây là những thành phần vitamin và khoáng chất có hàm lượng lớn trong nước cam. Chỉ cần uống một cốc nước cam có thể đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể, hàm lượng vitamin C có trong nước cam còn thể vượt xa so với cà chua, súp lơ, cải xoăn.
  • Chất chống oxy hóa: Loại đồ uống này giúp bổ sung các chất chống oxy hóa dồi dào cho cơ thể. Các hợp chất có tính chất chống oxy hóa trong cơ thể bao gồm: vitamin C, hesperetin, naringenin, xanthophylls, carotenes… Những hợp chất này có tác dụng kháng viêm, ức chế tác động của gốc tự do đến cơ thể.
  • Carbohydrate: Thành phần carbohydrate có trong loại đồ uống này thường ở dạng đường fructose, loại đường này cũng đem lại cho nước cam có vị ngọt nhẹ. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng không tìm thấy thành phần tinh bột có trong nước cam.

1 cốc nước cam có những chất gì?

II - Uống nước cam đem lại những lợi ích gì cho làn da?

1. Làm sáng da

Nước cam cũng là đồ uống giúp cho làn da sáng khỏe hơn, trong thành phần của của loại đồ uống này có chứa vitamin C giúp ức chế sự hình thành melanin. Từ đó hạn chế da xỉn màu và các vấn đề khác của làn da (nám, tàn nhang, đồi mồi).

Ngoài ra, vitamin C có trong nước cam còn có tác dụng tăng cường quá trình sản xuất collagen, giúp cho làn da trẻ trung và phòng ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Hơn thế nữa, nước cam còn giúp kích thích quá trình tái tạo tế bào da mới, giúp cho làn da được “tươi mới” hơn và hạn chế tổn thương trên da.

Nước ép cam có thể giúp làm sáng làn da xỉn màu, nám sạm

2. Cung cấp độ ẩm cho da

Một tác dụng rất tuyệt vời của nước cam đó là có thể giúp bổ sung độ ẩm cho da, lợi ích này có được là nhờ hàm lượng kali cao có trong loại đồ uống này. Kali rất cần thiết cho quá trình hydrat hóa trên da, kiểm soát ổn định lượng chất lỏng có trong da. Nhờ có tác dụng như vậy mà nước cam có thể cải thiện làn da khô, da xỉn màu.

Không chỉ có vậy, thành phần kali có trong nước cam có thể hỗ trợ đào thải độc tố và chất cặn bã tích tụ trong da, giúp đem lại làn da sáng hồng hơn. Nước cam còn giúp đưa pH của da về mức ổn định bình thường, từ đó kiểm soát các hoạt động chức năng của da và tăng khả năng bảo vệ da.

3. Ngăn ngừa mụn trứng cá

Trong nước cam có hàm lượng lớn axit citric, giúp kiểm soát hoạt động bài tiết chất bã nhờn, hỗ trợ làm sạch lỗ chân lông, “dọn dẹp” chất bẩn có trong lỗ chân lông. Từ đó giúp hạn chế sự hình thành mụn trứng cá.

Thành phần vitamin C có trong nước cam giúp làm giảm viêm mụn, hạn chế mụn trứng cá lan rộng và phát triển nặng hơn.

4. Chống lão hóa

Các chuyên gia về da liễu khuyến cáo rằng việc tiêu thụ mỗi ngày 1 quả cam có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa lão hóa da. Tác dụng tuyệt vời có được là do thành phần vitamin C có trong cam có khả năng tăng cường sản sinh collagen, giúp hạn chế nếp nhăn và tăng cường kết cấu ổn định cho tế bào da.

Bên cạnh đó, cam còn có chứa carotenoids và flavonoid giúp ức chế gốc tự do, một nguyên nhân phổ biến làm cho da “già nua” hơn. Tác dụng này có thể giúp cho da ngăn chặn nám, tàn nhang, hoặc các vấn đề liên quan đến tăng sắc tố da khác.

Uống nước cam đều đặn giúp da chống lão hóa

5. Tăng cường hàng rào bảo vệ da

Loại đồ uống này còn rất cần thiết cho những người có làn da yếu, hay gặp phải những vấn đề bất thường trên da. Trong nước cam có chứa thành phần vitamin A, giúp tăng cường sức mạnh của hàng rào bảo vệ da, nhờ đó hỗ trợ làn da mịn màng và giảm khuyết điểm trên da.

Ngoài ra, vitamin A có trong nước cam còn là thành phần có tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ, hạn chế tác động của gốc tự do lên làn da, giúp giảm lão hóa cho da. Và nhờ đó giúp cho làn da luôn được tươi trẻ.

Tìm hiểu thêm: Các loại nước ép làm đẹp da, chống lão hóa tốt nhất

III - Uống nước cam làm đẹp da cần lưu ý điều gì?

Trong quá trình sử dụng nước cam giúp làm đẹp da thì bạn cần chú ý tới những vấn đề như sau:

  • Không nên uống quá nhiều nước cam: Do có chứa thành phần axit ở mức cao, nên uống quá nhiều nước cam có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày và đường tiêu hóa, có thể gây ra viêm loét dạ dày và các vấn đề tiêu hóa khác. Ngoài ra, nước cam có chứa nhiều đường, nếu uống quá nhiều có thể gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể.
  • Một số trường hợp có thể dị ứng với nước cam: Nếu bạn phát hiện bản thân có biểu hiện lạ khi uống nước cam (nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy) thì cần tạm ngừng sử dụng loại đồ uống này. Đây có thể dấu hiệu cho thấy bạn bị dị ứng với nước cam.
  • Nên uống nước cam vào buổi sáng, sau ăn khoảng 1-2 giờ: Đây là khoảng thời gian cơ thể và làn da cần rất nhiều năng lượng, các loại vitamin và khoáng chất để duy trì chức năng, hoạt động của làn da. Ngoài ra, nên uống nước cam sau bữa ăn sáng khoảng 1-2 giờ vì đây là lúc cơ thể có thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất, hạn chế tăng đường máu quá mức bởi vì nếu uống nước cam ngay sau khi ăn có thể làm cho lượng đường máu tăng vọt lên. Bên cạnh đó, bạn không nên sử dụng loại đồ uống này khi chưa ăn gì, lúc bụng còn rỗng vì có thể làm tổn thương dạ dày.
  • Có thể thêm chút đường vào nước cam: Nếu bạn cảm thấy nước cam quá chua thì có thể thêm chút đường hoặc mật ong vào đồ uống này để làm giảm bớt vị chua. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng hoặc đang mắc phải bệnh lý tiểu đường thì không nên thêm đường vào loại đồ uống này. Nếu thấy nước cam chua, có thể pha loãng với một chút nước lọc, tránh thêm đường ngọt để hạn chế triệu chứng bệnh tiến triển nặng nề hơn.

Mong rằng qua những kiến thức đã trình bày ở trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về: uống nước cam có tác dụng gì cho da và những vấn đề lưu ý có liên quan. Chúc bạn sẽ uống nước cam đúng cách và sớm có làn da mịn màng, đẹp không tỳ vết nhé.

Lên đầu trang
Loading