Uống trà sữa có mất ngủ không? Nếu có thì phải làm sao?

2023-12-05 13:10:09

Trà sữa được rất nhiều bạn trẻ ưa thích, đặc biệt là nữ giới bởi vị ngon ngọt khó cưỡng. Và cũng có nhiều người phản ánh rằng hay bị mất ngủ sau khi uống trà sữa. Vậy liệu thực sự thì uống trà sữa có gây khó ngủ không? Nếu có thì phải làm sao để dễ ngủ hơn và tránh bị mất ngủ? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

I - Uống trà sữa có mất ngủ không? Vì sao?

Về bản chất trà sữa được pha chế từ trà, loại nước uống có chứa caffein có thể gây ra tình trạng khó ngủ hoặc mất ngủ. Tuy nhiên không phải bất cứ ai uống trà sữa cũng sẽ bị mất ngủ, khả năng gây khó ngủ của trà sữa sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cơ địa người uống, hàm lượng caffein, thời điểm uống... Vì thế trà sữa có tỷ lệ cao khiến bạn khó đi vào giấc ngủ trong những trường hợp sau:

  • Cơ địa nhạy cảm với caffein: Mỗi người sẽ có phản ứng hoặc độ nhạy với caffein khác nhau, nếu thuộc dạng nhạy cảm thì sẽ rất dễ trở nên khó ngủ sau khi uống trà sữa. Còn người có ngưỡng nhạy cảm cao hơn thì có thể không bị. Thậm chí nhiều người cơ địa dễ ngủ thì trà sữa gần như không ảnh hưởng được tới họ.
  • Thời điểm uống: Nếu uống trà sữa vào buổi tối, nhất là vào lúc gần đi ngủ thì khả năng cao sẽ bị mất ngủ.
  • Hàm lượng caffein: Một số loại trà sữa sử dụng cốt trà chất lượng cao hoặc nồng độ caffein cao sẽ dễ làm người uống trở nên khó ngủ, nhất là những người cơ địa nhạy cảm với caffein.
  • Lượng đường: Hầu như trà sữa đều có lượng đường khá cao, nếu tiêu thụ gần giờ đi ngủ sẽ khiến lượng đường trong máu bị dao động, từ đó cơ thể sẽ tiết ra một số hormone gây căng thẳng như adrenaline và góp phần gây tình trạng khó ngủ. Ngoài ra trà sữa cũng tác động khá tiêu cực lên hệ tiêu hoá nên khiến nhiều người sau khi uống trà sữa cảm thấy đầy bụng, khó tiêu… ảnh hưởng đến giấc ngủ sau đó.

ĐỌC KỸ: Mất ngủ 1 đêm có sao không?

uống trà sữa có mất ngủ không

II - Không ngủ được do uống trà sữa phải làm sao?

Trong trường hợp uống trà sữa bị mất ngủ, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau để dễ đi vào giấc ngủ hơn:

  • Uống 1 cốc nước ấm: Một ly nước ấm cũng một cách hay giúp làm loãng caffein trong cơ thể, giảm bớt sự tỉnh táo của não bộ để cơ thể dễ chìm vào giấc ngủ.
  • Ngâm chân nước nóng: Nhiều nghiên cứu cho thấy lòng bàn chân có liên quan mật thiết đến não bộ. Việc ngâm chân nước nóng được coi như là một cách thư giãn, giãn nở mạch máu, tăng cường máu lưu thông lên não và giúp hệ thần kinh trung ương thư giãn. Từ đó đi vào giấc ngủ dễ hơn.
  • Đảm bảo không gian phòng ngủ yên tĩnh: tạo ra một môi trường thật yên tĩnh, bằng cách ngắt hết kết nối TV, điện thoại, laptop… Bên cạnh đó, một không gian thoáng đãng, đủ tối, đệm và gối êm ái chính là các yếu tố cần thiết cho một giấc ngủ ngon và dễ dàng.
  • Nằm và hít thở sâu: Một nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình trạng mất ngủ chính là suy nghĩ nhiều. Khi cơ thể tỉnh táo, não bộ bắt đầu điều hướng suy nghĩ và bạn thường có xu hướng nhớ lại công việc, cuộc sống hàng ngay… Vì vậy để khắc phục tình trạng này, hãy thả lỏng bản thân, hít thở thật sâu để cả tinh thần và cơ thể được thoải mái, khi đó bạn sẽ dễ chìm vào giấc ngủ hơn.
  • Thử bật một số bài nhạc giúp dễ ngủ: Một bản nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng hay thậm chí là nhạc không lời sẽ giúp não bộ thư giãn, mặc định được nghỉ ngơi, từ đó tăng cảm giác thèm ngủ và dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn.
  • Đếm cừu hoặc áp dụng mẹo ngủ nhanh quân đội: Có một số mẹo dân gian như đếm cừu hoặc kỹ thuật ngủ của quân đội sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong việc chìm vào giấc ngủ dễ hơn.

XEM THÊM: Cách chữa mất ngủ ở người trẻ tuổi

uống trà sữa mất ngủ phải làm sao

III - Những lưu ý để tránh mất ngủ khi uống trà sữa

Với nhiều người thì trà sữa là thức uống khó để từ bỏ ngay, do đó để giấc ngủ không bị ảnh hưởng tiêu cực từ trà sữa, bạn nên lưu ý những điều sau:

1. Không uống trà sữa vào buổi tối

Với những người uống trà sữa bị mất ngủ, nên hạn chế tối đa việc nạp thêm thức uống này vào buổi tối, đặc biệt là gần sát giờ ngủ. Cách tốt nhất là uống cách bữa chính 2 tiếng, nếu uống quá sát bữa ăn có thể khiến bạn bị đầy bụng hoặc nghiêm trọng hơn là các vấn đề về dạ dày.

2. Chọn size nhỏ

Trà sữa không đóng vai trò là bữa chính trong ngày, vì vậy hãy chỉ chọn ly nhỏ. Size nhỏ sẽ là cách vừa hạn chế được tình trạng mất ngủ do giảm thiểu được lượng caffein đi vào cơ thể, vừa hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến sức khoẻ.

chọn trà sữa size nhỏ hạn chế mất ngủ

3. Lựa chọn trà sữa không có caffein & ít đường

Giảm bớt khoảng 60% đường trong trà sữa là cách hạn chế hấp thụ đường vào cơ thể tốt nhất. Cùng với các ảnh hưởng tiêu cực về sức khoẻ, quá nhiều đường còn khiến bạn xuất hiện mụn. Bên cạnh đó, việc loại cafein ra khỏi cơ thể cũng giúp não bộ giảm bớt căng thẳng hơn, giấc ngủ cũng ít bị ảnh hưởng.

4. Tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ

Tập thể dục sau khi uống trà sữa vừa là để tiêu hao năng lượng, vừa hạn chế lượng calo tích tụ trong cơ thể. Điều này không chỉ giúp bạn dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn mà còn cải thiện các vấn đề đường tiêu hoá, giảm chướng bụng và đầy hơi.

Mong rằng bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn giải đáp được uống trà sữa có gây mất ngủ không. Dẫu sao trà sữa không phải loại thức uống tốt cho sức khỏe, vì thế nếu bỏ được thì bạn nên bỏ càng sớm càng tốt. Nếu có câu hỏi chưa được giải đáp, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng.

Lên đầu trang
Loading