Gợi ý 7 loại vitamin cần thiết giúp da trắng mịn hồng hào

2024-04-08 11:03:01

Để sở hữu làn da đẹp, sáng khỏe và hồng hào thì bạn cần bổ sung đa dạng các loại dưỡng chất, trong đó có vitamin. Vitamin có vai trò quan trọng quyết định đến vẻ đẹp và sức khỏe của làn da. Vậy bạn nên sử dụng những loại vitamin để cải thiện làn da, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có những thông tin chuẩn xác về vấn đề này.

1. Vitamin A

Với tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin A giúp ngăn chặn sự gây hại của ánh nắng mặt trời, giúp bảo vệ da và đem đến làn da sáng hồng hơn. Không chỉ có vậy, vitamin A còn có khả năng kháng viêm, hạn chế tình trạng mụn lan rộng, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

Loại dưỡng chất còn có tác dụng làm giảm lão hóa trên da, ngăn chặn sự hình thành nếp nhăn do bảo vệ cấu trúc collagen (một loại protein giúp duy trì sự trẻ trung cho làn da).

Vitamin A có mặt nhiều trong một số loại thực phẩm như: đu đủ, cà rốt, sữa, lòng đỏ trứng, khoai lang… Nếu chế độ ăn uống không thể đáp ứng đủ nhu cầu vitamin A của cơ thể, bạn có thể sử dụng một số loại viên uống bổ sung vitamin A. Tuy nhiên, trước khi dùng các loại viên uống hỗ trợ bổ sung vitamin A hãy hỏi trước ý kiến của bác sĩ, dược sĩ.

Làm đẹp da với vitamin A

2. Vitamin D

Thêm một bí quyết nữa giúp cho làn da bạn trở nên trắng hồng, khỏe mạnh hơn đó chính là bổ sung đầy đủ vitamin D.

Vitamin D có hoạt tính chống viêm mạnh mẽ, có thể khắc phục tình trạng sưng viêm trên da. Ngoài ra, loại vitamin này còn có tác dụng kích thích sự phát triển của tế bào da mới, hỗ trợ trao đổi chất cho da, tăng cường phục hồi cho da. Không những vậy, vitamin D còn rất cần thiết cho quá trình điều trị các vấn đề trên da, chẳng hạn như bong vảy, châm chích ở da. Loại vitamin này có thể cải thiện hàng rào bảo vệ da, ngăn chặn sự gây hại của các yếu tố môi trường bên ngoài, hạn chế nguy cơ ung thư da.

Các loại thực phẩm giàu vitamin D mà bạn có thể sử dụng trong chế độ ăn uống bao gồm: hàu, tôm, lòng đỏ trứng, sữa bò, nước cam, sữa đậu nành, yến mạch, cá trích, cá hồi, bột ngũ cốc…

Ngoài ra, quá trình hình thành vitamin D của cơ thể sẽ được tăng cường dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời. Để đảm bảo hiệu quả, an toàn cho da, bạn nên phơi nắng mỗi ngày khoảng 20 phút, và chỉ nên phơi nắng trước 9 giờ sáng.

Bổ sung vitamin D để giúp da khỏe mạnh sáng hồng

3. Vitamin B3

Đây là dưỡng chất làm đẹp da “nổi tiếng” được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao về hiệu quả. Khi tồn tại ở dạng niacinamide, vitamin B3 giúp cân bằng độ ẩm cho da, tăng độ mịn màng cho da, và giúp kiểm soát cấu trúc ổn định của da. Và nhờ đó, vitamin B3 giúp cho làn da sáng hồng, hạn chế các vấn đề lão hóa cho da.

Vitamin B3 còn có tác dụng cải thiện tình trạng mụn trứng cá, nếu sử dụng các sản phẩm kem bôi tại chỗ có chứa hợp chất này có tác dụng khóa độ ẩm, tăng khả năng bảo vệ da. Vì vậy, loại vitamin này có thể giúp cho làn da của bạn mềm mại, căng mướt hơn. Hơn thế nữa, vitamin B3 còn là chiến binh giúp ngăn chặn hoạt động của gốc tự do, ức chế sự ảnh hưởng của gốc tự do lên làn da.

Theo đó, vitamin B3 có nhiều trong một số loại thực phẩm như: cá cơm, thịt bò, thịt heo, thịt gà, quả bơ, đậu phộng, cá ngừ, gan… Hiện nay, có thể bổ sung loại vitamin này thông qua một số sản phẩm viên uống. Bạn nên lựa chọn sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, dùng đúng liều lượng và tuân thủ đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc bác sĩ.

Sử dụng vitamin B3 để giúp cho da hồng hào hơn

4. Vitamin B5

Muốn có làn da khỏe mạnh, căng mướt và hồng hào thì bạn nên bổ sung thêm vitamin B5. Tên gọi khác của loại vitamin này đó là axit pantothenic, loại vitamin này có thể giúp cho làn da trở nên săn chắc và trẻ trung hơn.

Vitamin B5 có công dụng hạn chế tình trạng da bị mất nước, kiểm soát độ ẩm của da, và nhờ đó ngăn ngừa nếp nhăn và các vấn đề lão hóa của da. Nhờ có việc bổ sung độ ẩm đầy đủ cho da, điều này khiến cho tuyến mồ hôi trên da không phải hoạt động “gắng sức” và giảm hiện tượng da bị xỉn màu. Từ đó giúp cho da trắng hồng tự nhiên, đây chính là tác dụng tuyệt vời mà vitamin B5 mang lại cho làn da.

Vitamin B5 có nhiều trong: quả bơ, thịt gà, các loại ngũ cốc, trứng, phomai, thịt bò, khoai lang… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống một số loại đồ uống có chứa nhiều vitamin B5 như: sinh tố dâu tây, nước ép bưởi, sữa chua, nước ép cà chua, nước ép ổi…

5. Vitamin E

Vitamin E có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể ngăn chặn ảnh hưởng xấu của gốc tự do đến tế bào da, nhờ vậy mà hạn chế nếp nhăn và lão hóa da. Ngoài ra, đây còn được coi là chất chống nắng tự nhiên, khi mà có thể hấp thụ tia UV trong ánh nắng mặt trời, tăng cường khả năng bảo vệ cho da. Hơn nữa, vitamin E còn giúp bổ sung độ ẩm cho da, giúp làn da hồng hào và căng tràn sức sống.

Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm: hạt hướng dương, hạnh nhân, dầu oliu, súp lơ xanh, giá đỗ, tôm, bơ, kiwi…

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung vitamin E bằng cách sử dụng một số loại viên uống hỗ trợ bổ sung vitamin E để giúp “nâng tầm” vẻ đẹp cho làn da. Tuy nhiên, không được lạm dụng loại sản phẩm này vì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Vitamin E có thể giúp trẻ hóa, căng mịn da

6. Vitamin C

Đây là loại dưỡng chất xuất hiện phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm bởi vitamin C đem lại rất nhiều tác dụng cho lợi cho sức khỏe của làn da. Vitamin C có vai trò quan trọng giúp “góp sức” trong quá trình sản sinh collagen, đây là một dạng protein có thể duy trì cấu trúc của da, tăng cường độ săn chắc và phòng ngừa lão hóa da.

Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ “đắc lực” giúp làm giảm sạm da, tác dụng này có được là nhờ vitamin C kìm hãm hoạt động của enzyme tyrosinase, một loại enzyme kích thích hình thành melanin gây nám da. Vitamin C còn giúp cho da trở nên hồng hào hơn nhờ giảm sự hình thành sắc tố làm cho da bị xỉn màu, tăng cường chữa lành vết thương và tăng cường tác dụng của kem chống nắng.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C như: súp lơ xanh, chanh, cam, ớt chuông, dâu tây, đu đủ, kiwi, việt quất… Thêm vào đó, bạn có thể bổ sung dùng một số loại đồ uống giàu vitamin C như: nước cam, nước dưa hấu, nước ép cà rốt, nước ép rau cần tây…

Uống vitamin C để giúp làn da sáng hồi, phục hồi vẻ đẹp

7. Vitamin K

Vitamin K đóng vai trò lớn trong quá trình hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề liên quan đến da liễu. Cụ thể là vitamin K giúp cải thiện các tình trạng: vùng da mắt có quầng thâm, sẹo trên da, rạn da và giúp cho da trở nên hồng hào hơn.

Đặc biệt, loại vitamin này giúp làm giảm sắc tố thâm sạm của da, làm giảm các vùng tối màu trên da và nhờ đó giúp “bật tông” trắng hồng cho làn da. Không những vậy, vitamin K còn có tác dụng trong việc chữa lành vết thương trên da, khắc phục các vết bầm tím. Nhiều chuyên gia về da liễu cũng khuyến nghị rằng nên sử dụng loại thuốc hoặc kem bôi da có chứa thành phần vitamin K để tăng khả năng phục hồi vết thương, giảm sưng và bầm tím.

Gợi ý cho bạn một số loại thực phẩm giàu vitamin K bao gồm: rau diếp cá, rau cải xoăn, rau bina, bắp cải, súp lơ xanh…

Vitamin K giúp phục hồi tổn thương, lấy lại vẻ sáng hồng cho da

Mong rằng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc: uống vitamin gì để da hồng hào và những loại thực phẩm giàu vitamin tốt cho da. Hy vọng bạn sẽ bổ sung đầy đủ vitamin để có làn da khỏe mạnh, không còn khuyết điểm và đẹp rạng ngời nhé.

Lên đầu trang
Loading