Cách dùng vỏ cây hoa sữa chữa bệnh xương khớp đơn giản, hiệu quả

2023-11-13 17:15:32

Đối với người Hà Nội, không còn xa lạ gì với mùi hương hoa sữa “nồng nàn” tỏa ra khắp con phố. Cây không chỉ được dùng để làm cảnh, tạo bóng râm trên đường mà vỏ cây hoa sữa chữa xương khớp nhanh chóng, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến mọi người cách sử dụng vỏ cây hoa sữa để chữa trị bệnh nhé.

I - Vỏ cây hoa sữa có thể chữa bệnh xương khớp không?

Hoa sữa hay mồng cua là loài thực vật sinh trưởng ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Vỏ cây hoa sữa được người dân sử dụng để cải thiện các bệnh liên quan đến xương khớp an toàn, hiệu quả cao.

Theo đó, phần vỏ cây hoa sữa có chứa thành phần alkaloids - chất có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm giúp hỗ trợ giảm đau và chữa trị xương khớp hiệu quả. Alkaloids là loại amin được sản sinh từ tự nhiên nên được ứng dụng rộng rãi trong điều trị.

Mặt khác, Đông y xếp vỏ cây hoa sữa vào nhóm dược liệu có vị đắng, tính lạnh với khả năng giả độc, phát nhãn, triệt ngược. Vậy nên vỏ cây hoa sữa chữa xương khớp giúp người bệnh giảm nhanh cơn đau, cải thiện chứng bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, vỏ cây hoa sữa còn đem lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe như: Kích thích ăn uống, tăng tiết sữa ở người nuôi con bằng sữa mẹ. Vỏ cây hoa sữa còn bảo vệ chức năng gan, chống khả năng oxy hóa, ngăn bệnh hen và điều trị hen phế quản hiệu quả.

cỏ cây hoa sữa chữa bệnh xương khớp

Sử dụng phần vỏ từ xây hoa sữa để cải thiện bệnh xương khớp

II - Cách chữa bệnh xương khớp bằng vỏ cây hoa sữa

Vỏ cây hoa sữa sở hữu các chất tốt cho người bệnh viêm xương khớp. Để dược liệu phát huy tối đa công năng bạn nên vận dụng theo cách dưới đây:

1. Uống nước từ vỏ hoa sữa

Người bệnh khi dùng vỏ hoa sữa để chữa bệnh thì nên chọn loại vỏ càng già thì phát huy tác dụng càng tốt. Làm nước uống từ vỏ cây hoa sữa được tiến hành chi tiết như sau:

  • Phần vỏ đem đi phơi khô, sau khi đã khô thì tuốt lớp vỏ xấu xí bên ngoài.
  • Phần vỏ trắng bên trong khi đã khô có thể dùng tay để bẻ thành những miếng nhỏ.
  • Sử dụng 40g vỏ cây hoa sữa khô nấu với 3 bát nước đến khi phần nước cạn còn 1 bát.
  • Giữ lại phần bã và đun lại cùng với nước đến khi cạn nước thì dừng.
  • Kết quả thu được 2 bát nước rồi chia ra uống trong ngày sau mỗi bữa ăn.

ĐỌC THÊM: Trị đau nhức xương khớp, thoái hóa đốt sống với cây cỏ sữa

nước uống từ vỏ cây hoa sữa

Nước uống từ vỏ cây hoa sữa tốt cho người bệnh xương khớp

2. Kết hợp vỏ hoa sữa với cây cối xay, cỏ xước, bòng tây

Vỏ cây hoa sữa chữa xương khớp nhanh chóng khi được kết hợp cùng với các loại dược liệu như: Cây cối xay, cây cỏ xước, cây bòng tây (hay còn được gọi là cây đào tiên). Bạn hãy sử dụng vỏ cây hoa sữa theo hướng dẫn sau đây.

  • Đem 4 loại nguyên liệu đã chuẩn bị về băm nhỏ và phơi khô dưới nắng.
  • Sau khi phơi khô trộn đều tất cả các loại dược liệu lại với nhau.
  • Tiếp đó chuẩn 40g hỗn hợp sắc cùng 6 bát nước đến khi còn lại khoảng 3 bát thì gạn ra uống trong ngày.

2. Sắc nước vỏ hoa sữa với cây cối xay & đào trường thọ

Vỏ cây hoa sữa kết hợp cùng cây cối xây, đào trường thọ sẽ đẩy lùi nhanh chứng đau xương khớp hiệu quả. Dưới đây là cách sử dụng vỏ cây hoa sữa chữa xương khớp mà người bệnh có thể vận dụng:

  • Lấy khoảng 6 nắm vỏ hoa sữa, 2 nắm cây cối xay và 2 nắm cây đào trường thọ.
  • Khi đã chuẩn bị đúng đủ nguyên liệu, trộn đều lên (hoặc để riêng).
  • Sau đó cho hỗn hợp lá vào chảo sao vàng, khi nguyên liệu có màu ưng ý thì dùng tấm vải mềm đặt úp lên phần đã được sao và bắt đầu ủ khoảng 30 phút.
  • Khi đã thực hiện xong các bước sơ chế trên, lấy khoảng 1 nắm tay dược liệu đã sao (tương ứng với khoảng 40 - 50g).
  • Dùng lấy sắc lấy với khoảng 6 bát nước, đun sôi đến khi cạn còn lại 3 bát để uống.
  • Chia ra uống làm 3 lần sau mỗi bữa ăn.

Ngoài ra, người bệnh có thể lấy 2 nắm dược liệu sử dụng trong 2 ngày liên tiếp. Đun lần đầu cùng với 6 bát nước lấy 3 bát để lại, tiếp tục lấy 6 bát nước đun tiếp với phần bã dược liệu vừa rồi và phần nước còn lại đủ 3 bát. Sau đó, trộn 3 bát nước đầu và 3 bát nước sau lại để vào bình thủy tinh và bảo quản ở ngăn mát để uống.

XEM THÊM: Chữa đau xương khớp bằng lá trầu không

uống nước sắc từ vỏ cây

Vỏ cây cối xay được kết hợp cùng với vỏ từ cây hoa sữa

III - Những lưu ý khi dùng vỏ cây hoa sữa chữa bệnh xương khớp

Vỏ cây hoa sữa chữa bệnh xương khớp được nhiều người thực hiện tạo nên kết quả ấn tượng. Tuy nhiên trong thời gian dùng vỏ vây hoa sữa bạn nên thận trọng những điều sau:

  • Cần lựa chọn chính xác vỏ từ cây hoa sữa tránh việc sử dụng vỏ cây vú sữa khiến người bệnh không có kết quả như mong muốn.
  • Sử dụng vỏ cây hoa sữa với liều lượng được chỉ định bởi khi dùng với liều cao sẽ có thể gây ngộ độc.
  • Thực hiện các bài thuốc từ vỏ cây hoa sữa chỉ nên dùng trong thời gian ngắn. Khi sử dụng sai cách sẽ khiến tinh hoàn và tuyến tiền liệt ở nam giới bị tác động từ đó giảm chức năng sinh sản.
  • Hoa sữa được lấy làm thuốc, tuy nhiên phấn hoa dễ tạo nên phản ứng nên những ai bị dị ứng, viêm mũi, viêm xoang không nên sử dụng.

Cách dùng vỏ cây hoa sữa chữa xương khớp được chúng tôi bật mí cụ thể ở bài viết. Tuy nhiên, người bệnh trước khi sử dụng bài thuốc từ loại dược liệu này, nên có sự tư vấn từ bác sĩ hoặc thầy thuốc đông y để hướng dẫn phù hợp với thể trạng và triệu chứng của người bệnh.

Lên đầu trang
Loading