9 huyệt đạo chữa mất ngủ, giúp ngủ ngon & nhanh | Kèm cách bấm

2023-11-16 15:50:28

Trong y học cổ truyền có một số vị trí huyệt đạo khi day bấm hoặc xoa bóp đúng cách sẽ giúp con người ngủ ngon hơn, nhanh hơn. Và đây cũng là một trong những phương pháp điều trị chứng mất ngủ được nhiều bác sĩ áp dụng cho bệnh nhân của mình song song với việc dùng thuốc hay thay đổi lối sống. Cùng chúng tôi tìm hiểu các vị trí huyệt đạo giúp chữa mất ngủ và cách day bấm huyệt chuẩn qua bài viết dưới đây.

I - Các vị trí huyệt chữa chứng mất ngủ và cách bấm

Bị mất ngủ nên bấm huyệt nào? Theo y học cổ truyền thì có 7 vị trí huyệt đạo sẽ giúp người bị chứng mất ngủ cảm thấy dễ ngủ hơn, ngủ ngon và sâu giấc hơn, hạn chế bị tỉnh giấc vào buổi đêm. Những huyệt này bao gồm: huyệt dũng tuyền, Huyệt an miên, Huyệt thiên trụ, Huyệt thần môn, Huyệt tam âm giao, Huyệt thái xung và Huyệt thái khê.

1. Huyệt an miên

Vị trí của huyệt an miên nằm ở phía sau tai, gần khu vực của hệ thần kinh trung ương và là nơi các dây thần kinh cũng như hệ thống tuần hoàn máu não chảy qua nên khi xoa bóp day bấm huyệt này sẽ giúp giảm đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, xua tan lo âu rất hiệu quả.

Vị trí & cách xác định huyệt  an miên:

  • Huyệt an miên sẽ nằm giữa huyệt phong trì và huyệt ế phong.
  • Từ phần dái tai bạn vạch 1 đường thẳng ra phần chân tóc, huyệt an miên sẽ là phần xương nhô lên nằm ở giữa đường thẳng này. (thường sẽ cách dái tai khoảng 1,3 - 1,5 cm).
bấm huyệt an miên để ngủ nhanh

Cách day bấm huyệt an miên trị khó ngủ:

  • Sử dụng 2 ngón tay trỏ và giữa (hoặc ngón tay cái tùy thế thuận tay của bạn) và day bấm với lực vừa phải (chú ý không day quá mạnh) vào cả 2 bên huyệt an miên.
  • Thời gian day huyệt khoảng 3 - 4 phút hoặc cho tới khi phần cổ bắt đầu nóng lên.

2. Huyệt thiên trụ

Thiên trụ là một vị trị huyệt đạo chữa mất ngủ và giúp giảm đau cổ vai gáy rất hiệu quả bởi vị trí rất đặc biệt của nó. Huyệt thiên trụ nằm gần sát ngay sau gáy và cũng nằm trên nhóm cơ thang nối từ hộp sọ xuống vai lưng. Vì vậy khi tác động day bấm, điểm huyệt thiên trụ sẽ giúp điều trị cùng lúc rất nhiều triệu chứng khác nhau.

Vị trí & cách xác định huyệt thiên trụ:

  • Huyệt thiên trụ nằm cách điểm chính giữa của đường chân tóc khoảng 2 cm, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm ra khu vực của huyệt.
bấm huyệt thiên trụ dễ ngủ hơn

Cách day bấm huyệt thiên trụ trị mất ngủ:

  • Sử dụng ngón tay cái day vào huyệt thiên trụ, lực tay nên thay đổi dần dần từ nhẹ tới mạnh liên tục.
  • Day huyệt thiên trụ trong khoảng 4 - 5 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn.

3. Huyệt thần môn

Thần môn là huyệt vị quan trọng nhất trong phương pháp bấm 3 huyệt chữa mất ngủ ở khu vực tay, 2 vị trí còn lại là huyệt thiếu hải và khu tâm bào kinh. Huyệt thần môn có liên hệ mật thiết và là nguyên huyệt của tâm kinh (đường kinh mạch liên quan tới tim) nên cho tác dụng tốt với các chứng bệnh về thần kinh và tim mạch. Khi bấm huyệt thần môn đúng cách và kiên trì sẽ giúp người bị chứng rối loạn giấc ngủ hạn chế bị giật mình giữa đêm, khó ngủ, gặp nhiều ác mộng...

Vị trí & cách xác định huyệt thần môn:

  • Huyệt thần môn nằm ở điểm giao giữa đường ngấn tay và đường thẳng kéo từ ngón tay út xuống cổ tay.
bấm huyệt thần môn trị mất ngủ

Cách day bấm huyệt thần môn trị mất ngủ:

  • Sử dụng ngón tay cái và day ấn trực tiếp vào huyệt thần môn, có thể dùng thêm một chút dầu nóng. Thực hiện đều cả 2 tay, mỗi bên day trong khoảng 3 - 5 phút. Thực hiện 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

4. Huyệt thiếu hải

Thiếu hải cũng là một huyệt vị của đường tâm kinh, liên quan chủ đạo tới tim nên sẽ hữu ích với các bệnh lý về tim mạch và thần kinh. Với người bị mất ngủ nên thực hiện day bấm huyệt thiếu hải đồng thời cùng với huyệt thần môn để cho tác dụng trị bệnh tốt nhất.

Vị trí & cách xác định huyệt thần môn:

  • Bạn hãy co cẳng tay lại, phần cẳng tay và bắp tay sẽ tạo với nhau một nếp nhăn. Đầu nếp nhăn ở phía mặt trong sẽ là vị trí của huyệt thiếu hải.
bấm huyệt thiếu hải chữa mất ngủ

Cách day bấm huyệt thần môn trị mất ngủ:

  • Bôi một chút dầu nóng vào huyệt thiếu hải, sau đó dùng ngón tay cái day vào huyệt trong khoảng 4 - 5 phút. Hoặc bạn có thể dùng một vật gì đó gõ khoảng 30 lần vào khu vực huyệt thiếu hải.

5. Khu tâm bào kinh

Khi thực hiện phương pháp bấm 3 huyệt ở tay chữa mất ngủ thì nhất thiết phải tác động đủ tới phần khu tâm bào kinh và chính là khu vực lòng bàn tay. Trong Đông Y người ta quan niệm rằng lòng bàn tay sẽ liên quan mật thiết tới tim do có đường kinh mạch tâm bào kinh đi qua. Vì thế nếu tác động vào lòng bàn tay sẽ giúp tác động tới tim, hỗ trợ điều hòa nhịp tim và có giấc ngủ ngon hơn.

Cách tác động như sau:

  • Dùng ngón tay cái miết mạnh vào giữa lòng bàn tay. Với người già hoặc người bị đau ngón tay thì có thể sử dụng bóng, cầu đinh để hỗ trợ.
xoa bóp khu tâm bào kinh trị mất ngủ

6. Huyệt dũng tuyền

Khi tìm hiểu việc ấn huyệt nào giúp dễ ngủ thì phải nhắc tới huyệt dũng tuyền. Huyệt dũng tuyền nằm ở dưới lòng bàn chân, thuộc hành Mộc và ở nhóm Hồi dương cửu châm, trong đông y huyệt đạo này cho tác dụng phục hồi chính khí và tăng cường sức khỏe.

Vị trí & cách xác định huyệt dũng tuyền:

  • Huyệt dũng tuyền nằm ở chính giữa phần hõm của 2 phần thịt lồi lên phía đầu ngón chân. Bạn có thể xác định bằng cách sau:
  • Chia bàn chân thành 3 phần bằng nhau.
  • Huyệt dũng tuyền sẽ nằm trên ranh giới của 1/3 đầu tiên và thứ 2 (đầu bàn chân và giữa bàn chân).
  • Từ khe giữa ngón chân số 2 (tính từ ngón cái) và ngón chân giữa, bạn hãy kẻ đường dọc thẳng xuống cuối chân. Điểm giao cắt với đường ranh giới 1/3 ngang sẽ chính là huyệt dũng tuyền.
bấm huyệt dũng tuyền chữa mất ngủ kinh niên

Cách day bấm huyệt dũng tuyền chữa mất ngủ:

  • Cách 1: Sử dụng ngón tay cái và day tròn tại vị trí huyệt dũng tuyền, thời gian xoay khoảng 4 - 5 phút. Thực hiện đều ở cả 2 chân. Có thể sử dụng thêm dầu nóng để tăng hiệu quả.
  • Cách 2: Ngồi và dùng 2 tay vỗ vào 2 bàn chân, đầu ngón tay điều lực sao cho tập trung vào vị trí huyệt dũng tuyền. Thực hiện vỗ đồng thời cả 2 chân 100 lần.

7. Huyệt thái khê

Thái khê cũng là huyệt vị quan trọng trong bộ 3 huyệt (dũng tuyền, thái khê và tam âm giao) nên bấm để chữa mất ngủ. Theo Đông Y thì đây là nguyên huyệt của thận kinh có tác dụng giúp bồi âm, hạ hỏa, tăng cường nguyên khí, tốt cho thận, làm ấm bàn chân và giúp ngủ ngon.

Vị trí & cách xác định huyệt thái khê:

Huyệt thái khê nằm ở phần hõm giữa mắt cá chân và cẳng chân.

bấm huyệt thái khê giúp ngủ dễ hơn

Cách day bấm huyệt thái khê:

  • Dùng ngón tay cái day bấm hoặc miết vào huyệt từ 4 - 5 phút, thực hiện đều ở cả 2 bên chân.
  • Nên thực hiện khoảng 8 - 10 lần trong ngày, tối thiểu 2 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.

8. Huyệt tam âm giao

Tam âm giao là huyệt vị cũng nằm ở phía dưới chân và nằm trên huyệt thái khê. Tên của huyệt vị này cũng thể hiện vị trí của nó, bởi đây là nơi giao nhau của 3 đường kinh mạch gồm can kinh, thận kinh, tỳ kinh. Khi bấm huyệt tam âm giao sẽ giúp khôi phục chức năng gan thận, tốt cho các vấn đề phụ khoa cả nữ và nam,... Các chức năng thận được điều hòa tốt cũng sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Vị trí & cách xác định huyệt tam âm giao:

  • Huyệt tam âm giao sẽ nằm phía mặt trong của chân.
  • Bạn dùng 4 ngón tay đặt ôm lấy cổ chân, vị trí đặt bắt đầu từ phía trên đỉnh của mắt cá chân. Điểm giữa mép ngón tay phía trên và xương chân sẽ là huyệt tam âm giao.
bấm huyệt tam âm giao trị mất ngủ

Cách day bấm huyệt tam âm giao:

  • Dùng ngón tay cái day với lực vừa phải vào huyệt tam âm giao, thực hiện trong khoảng 8 - 10 phút.
  • Có thể day bấm nhiều lần trong ngày, nhưng cần tối thiểu 1 lần trước khi đi ngủ.

9. Huyệt thái xung

Thái xung là một huyệt trị mất ngủ nằm ở phần mu bàn chân, cách ngón chân khoảng 2 cm và nằm giữa ngón chân cái và ngón chân thứ 2. Do huyệt này thuộc hành thổ, kinh can và có liên quan mật thiết với gan nên khi day bấm sẽ giúp thải độc gan, giảm căng thẳng mệt mỏi, rất tốt cho người bị chứng khó ngủ.

Vị trí & cách xác định huyệt thái xung:

  • Từ phần hõm giữa ngón chân cái và ngón chân thứ 2 bạn kéo lên khoảng 2 cm, đây sẽ là vị trí của huyệt thái xung.
  • Khi ấn vào bạn sẽ cảm giác có nhịp đập.
bấm huyệt thái xung chữa mất ngủ

Cách day bấm huyệt thái xung:

  • Dùng 2 ngón tay cái và tác động vào cả 2 huyệt thái xung ở cả 2 bên chân cùng lúc.
  • Day bấm với lực vừa phải trong khoảng 4 - 5 phút. Thực hiện nhiều lần trong ngày, tối thiểu 1 lần trước khi ngủ.

II - Những lưu ý khi xoa bóp, bấm huyệt trị bệnh mất ngủ

Xoa bóp, bấm huyệt là một trong những phương pháp trị liệu được sử dụng phổ biến trong nền y học cổ truyền. Và để tránh xảy ra những tác động không tốt, thì chúng ta không nên áp dụng phương pháp một cách tùy tiện. Cần quan tâm tới một số lưu ý sau:

  • Không áp dụng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt cho phụ nữ mang thai và đang trong thời kỳ hành kinh.
  • Người có tâm lý không ổn định dễ kích động mạnh cũng không nên thực hiện.
  • Vì thao tác thường dùng nhiều tới phần tay, nên cắt ngắn móng và vệ sinh thật sạch sẽ để tránh làm xước, chảy máu trên da.
  • Khi cơ thể có vết thương hở thì nên tạm dừng quá trình bấm huyệt lại.
  • Thực hiện phương pháp đều đặn, cùng với đó là kết hợp với chế độ ăn lành mạnh, phương pháp ngâm chân, xông tinh dầu… để có thể tăng cường hiệu quả điều trị.

Phương pháp xoa bóp, bấm huyệt trị mất ngủ chỉ là cách để hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Nếu sau khi áp dụng được một thời gian mà tình trạng mất ngủ không được cải thiện thì lúc này bạn nên tới tìm các bác sĩ có chuyên môn để được đánh giá và đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp kịp thời.

Lên đầu trang
Loading