Hướng dẫn cách xoa bóp, bấm huyệt giải cơn say rượu

2024-08-01 13:15:33

Trong y học cổ truyền, xoa bóp và bấm huyệt là những phương pháp đem lại nhiều công dụng tùy thuộc vào những huyệt đạo khác nhau. Liệu pháp này cũng thường được dùng để giảm những cảm giác khó chịu do những cơn say rượu mang lại. Bài viết này sẽ tìm hiểu cơ chế xoa bóp, bấm huyệt giải cơn say rượu và hướng dẫn thực hiện xoa bóp, bấm huyệt một cách hiệu quả nhất.

I - Xoa bóp, bấm huyệt có giúp giải rượu không?

Cơ thể con người gồm mạng lưới kinh mạch và những huyệt đạo có tác dụng truyền năng lượng tới tất cả các cơ quan, bộ phận. Việc bấm huyệt, xoa bóp sẽ giúp cân bằng năng lượng cho các cơ quan, khắc phục tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn… sau khi uống rượu.

Đây là một phương pháp không những hiệu quả mà còn rất an toàn, không có tác dụng phụ nếu làm đúng cách, hoàn toàn có thể làm tại nhà. Để đạt được hiệu quả giải rượu bằng xoa bóp, bấm huyệt, ta cần nắm vững phương pháp và làm thật chuẩn xác.

xoa bóp bấm huyệt giải say rượu

II - Cách xoa bóp, bấm huyệt cho người say rượu bia đỡ mệt

Cách xoa bóp, bấm huyệt cho người say rượu bia đỡ mệt có thể tự thực hiện tại nhà mà không nhất thiết cần đến các bác sĩ, chuyên gia vật lý trị liệu. Bằng cách dùng lực ấn vào đúng huyệt đạo, ta có thể nhanh chóng khắc phục những triệu chứng khó chịu khi say rượu.

1. Bấm huyệt Nội Quan giảm buồn nôn

Huyệt Nội Quan có thể giúp giảm buồn nôn cùng với một số vấn đề về đường tiêu hóa khác. Huyệt đạo này nằm ở vị trí mặt trong của cổ tay. Có thể xác định huyệt Nội Quan bằng cách chụm 3 ngón tay đặt từ phần chỉ của cổ tay. Vị trí mép ngoài của ngón tay thứ 3, đồng thời nằm giữa 2 đường gân lớn ở cổ tay chính là huyệt Nội Quan.

2. Day huyệt Hợp Cốc giảm đau đầu

Huyệt Hợp Cốc không chỉ giảm buồn nôn do đau đầu mà còn giúp giảm các cơn đau nói chung và các vấn đề về tiêu hóa khác. Huyệt Hợp Cốc được xác định chính là điểm cao nhất giữa phần nối cơ ngón trỏ với ngón cái, nhìn rõ nhất khi khép chặt 2 ngón đó lại với nhau. Tuy nhiên, cần tránh tác động vào huyệt Hợp Cốc khi đang mang thai.

3. Xoa bóp huyệt Thượng Quản giảm đau dạ dày

Huyệt Thượng Quản nằm ngay vị trí thượng quản, giữa xương ức và rốn. Xoa bóp huyệt Thượng Quản có thể cải thiện triệu chứng khó tiêu, giảm đau bụng, đau dạ dày.

4. Day huyệt Bách Hội giảm mệt mỏi

Huyệt Bách Hội là vị trí huyệt đạo giúp giảm mệt mỏi, đặc biệt là mệt mỏi khi say rượu. Day huyệt Bách Hội khiến cơ thể giảm thiểu mệt mỏi, cảm giác lờ đờ, gia tăng sự tập trung sau khi uống nhiều rượu.

Có thể dễ dàng tìm thấy huyệt Bách Hội tại điểm lõm ngay tại đỉnh đầu. Để hiệu quả hơn trong việc giảm mệt mỏi sau uống rượu, có thể kết hợp xoa bóp vùng sau gáy và đỉnh đầu khi day huyệt Bách Hội.

5. Bấm huyệt Thái Xung giảm chóng mặt

Huyệt Thái Xung là một trong những vị trí có nhiều khí huyết lưu thông nhất trên cơ thể. Bấm huyệt Thái Xung sẽ giúp người say rượu giảm những cảm giác chóng mặt, quay cuồng.

Huyệt Thái Xung nằm ở mu bàn chân, có thể bấm huyệt Thái Xung tại vị trí lõm giữa ngón cái và ngón chân thứ 2 ngay bên cạnh. Thực hiện xoa nhẹ theo đường tròn tại huyệt Thái Xung để giảm chóng mặt, đau đầu một cách hiệu quả nhất.

6. Xoa bóp huyệt Phong Trì đỡ mỏi mắt

Huyệt Phong Trì nằm trong góc lõm trong các khối cơ vùng cổ, gáy. Để xác định chính xác vị trí huyệt đạo này, chỉ cần sờ từ phía sau đầu cho đến khi cảm nhận được sự giao nhau giữa các cơ vùng cổ và gáy. Huyệt Phong Trì ngoài tác dụng cải thiện chức năng của mắt, huyệt đạo này cũng giảm thiểu tình trạng đau đầu khi say rượu rất hiệu quả.

III - Những lưu ý khi xoa bóp cho người say rượu bia

Xoa bóp, bấm huyệt giải rượu là một phương pháp đơn giản, có thể tự thực hiện tại chỗ. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý khi xoa bóp cho người say rượu bia mà bạn cần nắm rõ:

  • Tránh nhấn hay tác dụng lực vào những vị trí đang bầm tím hoặc sưng tấy để tránh làm trầm trọng hơn những vùng tổn thương đó.
  • Trong quá trình xoa bóp, bấm huyệt, không nên dùng lực quá mạnh. Nếu cảm thấy đau khi xoa bóp, cần điều chỉnh lại ngay áp lực khi tác động vào những huyệt đạo đó.

Có thể thấy, việc xoa bóp và bấm huyệt có tác động tích cực trong việc giải cơn say rượu như giảm đau đầu, chóng mặt, giảm cơn buồn nôn, mờ mắt, mệt mỏi… Tìm đúng vị trí huyệt đạo và xoa bóp đúng cách sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ, giúp bạn phục hồi nhanh chóng sau cơn say rượu.

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ