Có nên dùng thuốc Mirtazapine (Remeron) điều trị mất ngủ không?

2024-01-30 09:12:40

Mirtazapine là thuốc chống trầm cảm, nhưng một số bác sĩ vẫn kê thuốc Mirtazapine điều trị mất ngủ, mặc dù nó không phải là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho các vấn đề về giấc ngủ. Hãy cùng tìm hiểu thêm về thuốc Mirtazapine cũng như khả năng cải thiện và điều trị căn bệnh mất ngủ trong bài viết này.

I - Mirtazapine là thuốc gì?

Thuốc Mirtazapine (tên thương mại là Remeron) là loại thuốc chống trầm cảm nặng bốn vòng đã được FDA phê duyệt. Đây là lựa chọn thường được sử dụng khi các loại thuốc chống trầm cảm thông thường không đạt hiệu quả mong muốn. Cơ chế hoạt động chính của thuốc Mirtazapine là làm tăng mức độ các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, norepinephrine, dopamine và ngăn chặn thụ thể histamine. Thuốc cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề khác, bao gồm rối loạn lo âu, chấn thương tâm lý, rối loạn hoảng sợ, đau đầu do căng thẳng, đau cơ xơ hóa và mất ngủ.

mirtazapine trị mất ngủ được không

II - Thuốc Mirtazapine có thể điều trị chứng mất ngủ không?

Thuốc Mirtazapine có tác động trực tiếp tới serotonin trong não. Serotonin chính là chất dẫn truyền thần kinh và một trong những nhiệm vụ của chất này chính là điều chỉnh giấc ngủ cũng như đồng hồ sinh học của cơ thể.

Có đến 53% tổng số người bệnh sau khi sử dụng thuốc Mirtazapine ghi nhận chất lượng giấc ngủ tăng lên và tình trạng mất ngủ giảm đi. Thêm vào đó, thuốc này là một trong số ít các loại thuốc trầm cảm có tác dụng điều trị mất ngủ mà không làm ảnh hưởng, thậm chí cải thiện giấc ngủ REM, đây là giấc ngủ có lợi cho cảm xúc, tâm trạng cũng như trí nhớ và não bộ.

Cơ chế chính của thuốc Mirtazapine chính là tăng sự dẫn truyền thần kinh của các thụ thể 5-HT1 có tác dụng chống trầm cảm, mất ngủ và giải lo âu qua trung gian là serotonin. Bên cạnh đó, thuốc Mirtazapine ngăn chặn thụ thể 5-HT2 gây gây lo âu, mất ngủ và 5-HT3 gây buồn nôn và nhức đầu.

Chính vì tác động tích cực của thuốc Mirtazapine đến việc cải thiện giấc ngủ mà thuốc Mirtazapine vẫn được bác sĩ chỉ định để điều trị mất ngủ cho ngủ cho người bị trầm cảm. Trong một vài trường hợp mất ngủ không bị trầm cảm, các bác sĩ vẫn kê thuốc Mirtazapine điều trị mất ngủ.

XEM THÊM: Có nên dùng amitriptylin chữa mất ngủ không

III - Những tác dụng phụ khác khi dùng mirtazapine chữa mất ngủ

Mirtazapine, giống như hầu hết các loại thuốc, có thể gây ra một số tác dụng phụ. Các tác dụng phụ thường gặp nhất khi sử dụng Mirtazapine gồm có khô miệng, tăng cân và chóng mặt... Các tác dụng phụ ít phổ biến hơn có thể kể đến lú lẫn, lo lắng, táo bón, buồn nôn và nôn.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng khác nhưng không phổ biến của Mirtazapine bao gồm đau ngực, tim đập loạn nhịp, co giật và các triệu chứng giống cảm cúm. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ cũng cảnh báo Mirtazapine có những tác động đến thần kinh khiến cho những người dưới 24 tuổi dùng thuốc này dễ có ý nghĩ tự tử hơn.

Ngoài ra, việc ngừng sử dụng Mirtazapine đột ngột cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, chẳng hạn như trầm cảm, hoảng loạn, mất ngủ và đau dạ dày.

mirtazapine có tác dụng phụ gì không

IV - Cần dùng Mirtazapine trong bao lâu để đạt hiệu quả chữa mất ngủ?

Tùy vào cơ địa và thể trạng mỗi người mà tác dụng điều trị mất ngủ sau khi uống Mirtazapine là khác nhau. Thông thường cảm giác buồn ngủ sẽ xuất hiện sau 30 phút đến 1 giờ và chắc chắn buồn ngủ sau 2 giờ vì đó là thời gian nồng độ Mirtazapine trong cơ thể lên cao nhất. Duy trì thuốc trong vòng từ 1 đến 2 tuần để cảm nhận sự cải thiện rõ rệt của chất lượng giấc ngủ.

Bên cạnh đó, qua khảo sát cũng đã ghi nhận một số trường hợp khi sử dụng thuốc Mirtazapine trong một thời gian dài cảm thấy tác dụng điều trị mất ngủ bị giảm dần. Nguyên nhân là do có thể cơ địa đã dần quen với thuốc dẫn đến nhờn thuốc dần và tác dụng điều trị mất ngủ giảm. Tuy nhiên chưa có cơ sở khoa học nào nói về việc cơ thể quen với thuốc và tác dụng điều trị mất ngủ của Mirtazapine giảm dần theo thời gian.

IV - Các lưu ý khi dùng Thuốc mirtazapine điều trị mất ngủ

Mirtazapine là thuốc điều trị mất ngủ theo đơn, vì vậy cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng:

  • Liều dùng Mirtazapine để điều trị mất ngủ ở người không bị trầm cảm là 7,5 hoặc 15 miligam. Liều lượng này có xu hướng gây buồn ngủ nhiều hơn so với liều lượng thuốc cao hơn. Mirtazapine có thể gây buồn ngủ ngay cả khi uống vào ban ngày. Do đó, nên uống thuốc vào khoảng thời gian trước khi đi ngủ buổi tối.
  • Không nên tự ý thay đổi liều dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ hoặc chuyên gia. Việc tự ý tăng hoặc giảm liều lượng thuốc có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng. Nếu gặp tác dụng phụ nguy hiểm, lập tức ngừng sử dụng và xin ý kiến của bác sĩ và chuyên gia.
  • Sau khi sử dụng thuốc, cần tránh thực hiện những việc đòi hỏi sự tỉnh táo và tập trung. Thuốc Mirtazapine có thể gây buồn ngủ, vì vậy cần lưu ý khi lái xe, vận hành máy móc hoặc làm các công việc cần sự tỉnh táo.
  • Không tự ý kết hợp Mirtazapine với các sản phẩm điều trị mất ngủ khác. Việc kết hợp thuốc có thể dẫn đến các tương tác thuốc nguy hiểm.
  • Thận trọng khi sử dụng thuốc Mirtazapine với những bệnh nhân có bệnh nền như bệnh động mạch vành, suy gan, suy thận, bệnh nhân có tiền sử hưng cảm, có tiền sử động kinh và các dấu hiệu của ức chế tủy xương…

Ngoài ra, điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống điều độ cũng giúp cải thiện tình trạng mất ngủ. Nên tạo thói quen đi ngủ và thức dậy đều đặn, đúng giờ. Bỏ qua các chất kích thích như caffeine, rượu, thuốc lá, nhất là khoảng thời gian trước khi đi ngủ. Tích cực tập thể dục thường xuyên, nhưng không nên tập thể dục quá gần giờ đi ngủ.

Thuốc Mirtazapine (Remeron) như đã được đề cập trong bài viết, có thể điều trị được tình trạng mất ngủ. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng khi được kê đơn cũng như tuân thủ liệu trình, liều dùng từ bác sĩ. Với những trường hợp mất ngủ nhẹ, thay đổi chế độ ăn uống điều độ, chế độ sinh hoạt hợp lý cũng giúp cải thiện được chất lượng của giấc ngủ.

Lên đầu trang
Loading