Ánh sáng xanh gây mất ngủ như thế nào? Cần làm gì để khắc phục?

2024-09-17 09:30:41

Việc sử dụng điện thoại, laptop, tivi… ngay trước khi đi ngủ là thói quen vô cùng phổ biến của nhiều người gây ra khó ngủ, rối loạn giấc ngủ. Nguyên nhân là do những loại thiết bị này có phát ra một loại ánh sáng mang tên là ánh sáng xanh. Vậy ánh sáng xanh gây mất ngủ như thế nào? Cần làm gì để khắc phục?

I - Ánh sáng xanh là gì?

Thông thường, mắt chúng ta sẽ nhìn thấy màu ánh sáng qua năng lượng mà chúng tạo ra. Trong đó, ánh sáng xanh là loại ánh sáng mang năng lượng cao với bước sóng ngắn, được phát ra từ các loại thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi, máy đọc sách điện tử, máy chơi trò chơi điện tử… hoặc từ những loại đèn như đèn huỳnh quang, đèn LED…

ánh sáng xanh la gì

II - Ánh sáng xanh ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?

Ánh sáng xanh có thể gây mất ngủ, rối loạn giấc ngủ vì chúng có ảnh hưởng tới nhịp sinh học trong cơ thể.

Nhịp sinh học 24 giờ giúp báo hiệu các hoạt động thiết yếu cho cơ thể, và ánh sáng chính là một trong những yếu tố quyết định. Ví dụ như vào buổi sáng thì sẽ là chu kỳ thức còn buổi tối sẽ là chu kỳ ngủ. Tuy nhiên, việc bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian đang trong chu kỳ ngủ đã tác động tới nhịp sinh học, gây rối loạn nhịp sinh học, “đánh lừa” não bộ rằng đang trong thời gian ban ngày, đồng thời kích thích não bộ, làm tăng khả năng tỉnh táo, làm nhịp tim và thân nhiệt cơ thể cũng tăng lên, từ đó gây ra tình trạng trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ.

Ngoài ra, ánh sáng xanh còn khiến cơ thể ngừng sản sinh ra hormone melatonin, một loại hormone gây buồn ngủ được cơ thể tiết ra trong bóng tối. Điều này cũng dẫn đến tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

Mất ngủ do ảnh hưởng từ ánh sáng xanh nếu không được khắc phục kịp thời sẽ có thể gây ra nhiều tác động xấu tới sức khỏe, làm tăng nguy cơ gây ra mắc bệnh rối loạn chuyển hóa, bệnh trầm cảm…

ánh sáng xanh gây mất ngủ

III - Làm sao để giảm thiểu tác động của ánh sáng xanh tới giấc ngủ

Các cách hiệu quả nhất giúp giảm thiểu tác động của ánh sáng xanh tới giấc ngủ bao gồm:

  • Hình thành thói quen không sử dụng các loại thiết bị thiết tử phát ra ánh sáng xanh trước khi đi ngủ từ 2 đến 3 giờ.
  • Với những loại đèn có phát ra ánh sáng xanh trong nhà, nên tắt hoặc làm giảm mức độ ánh sáng sau khi trời tối.

Nhưng với việc ngưng dùng hẳn các loại thiết bị đối với bạn trở nên khó khăn, bạn có thể áp dụng những cách giúp làm giảm mức độ tiếp xúc với ánh sáng xanh như:

  • Sử dụng các loại đèn có phát ra ánh sáng tông ấm như đỏ, vàng hoặc cam trong nhà vào buổi tối, thay vì dùng ánh sáng xanh.
  • Khi sử dụng thiết bị điện tử, sử dụng kính chống ánh sáng xanh chuyên dụng hoặc kính có màu hổ phách để có thể làm giảm tác động của ánh sáng xanh.
  • Sử dụng ánh sáng ở “chế độ ban đêm” hoặc làm giảm độ sáng trên màn hình điện thoại hoặc các thiết bị điện tử trước khi sử dụng.
  • Tìm kiếm và thử các ứng dụng trên điện thoại có tác dụng giúp làm giảm phát xạ ánh sáng xanh.
  • Cải thiện môi trường ngủ như ngủ trong phòng khoáng đãng, yên tĩnh, nhiệt độ hợp lý, có một bộ chăn ga gối đệm phù hợp, có thể dùng thêm mặt nạ che mắt khi ngủ.

Tóm lại, ánh sáng xanh là một trong những yếu tố tác nhân gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian ngủ, để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc hơn.

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ