Bệnh mất ngủ ở nam giới: Nguyên nhân & cách chữa

2023-12-12 13:14:18

Bệnh mất ngủ ở nam giới thường sẽ làm ảnh hưởng nhiều tới tâm trạng và sức khỏe, khi kết hợp thêm với những muộn phiền hoặc stress trong cuộc sống hàng ngày thì lại càng trở thành vấn đề nghiêm trọng cần được quan tâm. Cùng chúng tôi tìm hiểu những lý do gây ra chứng mất ngủ ở đàn ông phổ biến nhất & cách điều trị.

I - Những nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở nam giới

Trong thời đại ngày nay, lý do phổ biến nhất gây ra bệnh mất ngủ ở nam giới thường do sự căng thẳng từ công việc và cuộc sống. Ngoài ra thói quen sinh hoạt, thói quen đi ngủ cũng là các yếu tố lớn tạo ra sự khó ngủ ban đêm ở đàn ông.

  • Căng thẳng, Stress: Nam giới là trụ cột trong gia đình, họ có suy nghĩ phải cố gắng để chăm lo và bảo vệ cho gia đình của mình. Vì vậy, đôi khi áp lực, căng thẳng từ công việc và cuộc sống (tiền bạc, mối quan hệ vợ chồng, cha mẹ, người thân, xã hội,...) dồn nén sẽ dẫn tới tình trạng mất ngủ kéo dài.
  • Thói quen uống rượu, hút thuốc hoặc chất kích thích: Tiệc rượu hay những buổi nhậu để giao lưu, gặp đối tác làm ăn khiến nam giới khó có thể từ chối những cuộc hẹn này. Mà thuốc lá hay rượu bia lại là kẻ thù của giấc ngủ. Khi thường xuyên phải nhậu nhẹt, hút thuốc hay dùng chất kích thích sẽ dễ gây ra chứng rối loạn giấc ngủ cho đàn ông.
  • Thói quen ngủ: Ngày nay không chỉ nam giới mà hầu như rất nhiều người đều có một vài thói quen như sử dụng cafe, hút thuốc, dùng điện thoại, máy tính... trước khi ngủ, hoặc thói quen ngủ trưa quá 30 phút cũng sẽ đều là yếu tố rất lớn góp phần gây chứng khó ngủ cho nam giới.
  • Tuổi tác: Nghiên cứu cho thấy đàn ông cao tuổi thường có xu hướng dễ mất ngủ hơn so với thời trẻ. Bởi khi tuổi càng cao thì tốc độ lão hóa càng nhanh, và dễ kèm theo nhiều bệnh lý như đau xương khớp, đau dạ dày… làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Do đó nam giới lớn tuổi thường hay thức dậy sớm, khó duy trì giấc ngủ sâu.
  • Ảnh hưởng từ thuốc: Một số loại thuốc dùng điều trị bệnh có thể tạo ra các tác dụng phụ, bao gồm cả sự rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là các loại thuốc liên quan tới hệ thần kinh.
chứng mất ngủ ở đàn ông

Theo góc nhìn phân tích khoa học, người ta đã chỉ ra một số loại nội tiết tố và hormone có thể tạo ra chứng mất ngủ ở nam giới. Hiểu đơn giản hơn đây cũng là cách mà những thói quen hoặc vấn đề bên ngoài tương tác với nội tiết tố trong cơ thể để gây ra rối loạn giấc ngủ, bao gồm:

  • Serotonin: là một chất có vai trò điều hòa giấc ngủ và kiểm soát chu kỳ thức hoặc ngủ của con người. Sự thiếu hụt hay mất cân bằng Serotonin sẽ khiến nam giới bị lo lắng, trầm cảm và gây ra chứng mất ngủ. Ngoài ra Serotonin cũng là chất cần thiết để tạo ra melatonin, loại chất rất cần thiết để đi vào giấc ngủ.
  • Melatonin: là hormone có nguồn gốc từ serotonin và được sản sinh từ tuyến tùng trong não. Loại hormone này rất quan trọng với nhịp sinh học của cơ thể & thường bị ảnh hưởng bởi ánh sáng, nếu ít ánh sáng thì Melatonin sẽ tăng lên và ngược lại. Ngoài ra tuổi tác cũng ảnh hưởng lớn tới khả năng sản sinh Melatonin.
  • Cortisol: là loại hormone căng thẳng, nó sẽ cần thiết trong việc cơ thể sử dụng để điều hòa quá trình thức hay ngủ. Tuy nhiên nếu Cortisol tăng cao, nhất là vào buổi tối sẽ khiến nam giới trở nên khó ngủ hơn.
  • Testosterone: Là loại hormone rất quan trọng cho nhiều chức năng sinh lý ở nam giới, hormone này thường được sản sinh vào ban đêm trong giai đoạn giấc ngủ REM. Nếu nồng độ Testosterone thấp sẽ ảnh hưởng tới tuyến thượng thận và làm gián đoạn một số chức năng của não giúp đi vào giấc ngủ sâu, từ đó gây rối loạn giấc ngủ. Nhưng nồng độ Testosterone quá cao cũng không tốt cho giấc ngủ, bởi nó sẽ làm xáo trộn chất dẫn truyền thần kinh serotonergic & gia tăng tỷ lệ trao đổi chất về đêm.
  • Hormone tăng trưởng: Hormone này có mối quan hệ với giấc ngủ, do đó, nếu hormone tăng trưởng ổn định thì giấc ngủ bạn cũng ổn định. Và nếu bạn rơi vào trạng thái mất ngủ thì đồng nghĩa việc suy giảm nồng độ hormone tăng trưởng.

II - Nam giới bị mất ngủ có ảnh hưởng gì không?

Chứng mất ngủ không chỉ khiến cơ thể nam giới mất đi năng lượng tích cực và nó còn khiến tinh thần mệt mỏi, không tập trung, độ nhanh nhạy của cơ bắp cũng như não bộ bị suy giảm. Ngoài ra nếu nguyên nhân do hàm lượng testosterone suy giảm thì còn gây ra một số vấn đề liên quan tới sinh lý như:

  • Vô sinh: Hàm lượng testosterone bị suy giảm trong thời gian dài khiến nam giới có nguy cơ đối mặt với vấn đề vô sinh và đây là một trong những hậu quá của quá trình rối loạn giấc ngủ trong thời gian dài.
  • Rối loạn cương dương: Khi không ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày sẽ khiến testosterone bị giảm, gây ra tình trạng rối loạn cương dương. Do đó, việc ngủ đủ giấc rất quan trọng đối với cả nam lẫn nữ, nếu không nó sẽ gây ra sự mất cân bằng nội tiết và ảnh hưởng trực tiếp tới sinh sản.

Bên cạnh đó, nếu tình trạng mất ngủ triền miên không điều trị còn gây ra bệnh lý nguy hiểm hơn như trầm cảm, trí nhớ suy giảm, bệnh lý tim mạch, đột quỵ.

nam giới mất ngủ có sao không

III - Cách chữa chứng mất ngủ ở nam giới

Để đối phó với chứng mất ngủ ở nam giới, chúng tôi đưa ra gợi ý sau giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn:

1. Trị liệu theo phương pháp CBT-I

CBT - I là một liệu pháp giúp người bệnh mất ngủ chống lại những suy nghĩ tiêu cực làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Nó được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ vì đem lại hiệu quả tích cực.

Quá trình điều trị bằng phương pháp này sẽ giao động từ 6 - 8 tháng, tùy thuộc vào cơ thể của bạn.

  • Kỹ thuật thư giãn: Thực hiện các bài tập giãn cơ, hơi thở đều đặn để giảm bớt tình trạng lo lắng, giúp cơ thể được thư giãn hơn trước và trong khi ngủ.
  • Hạn chế giấc ngủ: Việc ngủ ít để giảm bớt thời gian ngủ quá mức cho phép để ban đêm có một giấc ngủ sâu và trọn vẹn hơn.
  • Kiểm soát kích thích: Đây là phương pháp giúp bạn giảm bớt sự kích thích thần kinh - thứ khiến đầu óc của bạn tỉnh táo vào ban đêm.
  • Liệu pháp ánh sáng: Với liệu pháp này, nó sẽ giúp bạn xây dựng lại đồng hồ sinh học trong cơ thể, cụ thể sẽ giúp bạn tỉnh táo, tập trung vào ban ngày, và mệt mỏi vào ban đêm để từ đó giúp bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hiệu quả hơn.
trị mất ngủ cho nam giới

2. Sử dụng thuốc

Thông thường, bạn sẽ đi khám nếu mất ngủ kéo dài triền miên, và bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với cơ thể của bạn để vừa giúp cải thiện giấc ngủ, vừa giảm bớt tác dụng phụ xuất hiện.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thuốc đông y để cải thiện chứng mất ngủ. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả thực sự cho người bệnh thì bạn nên dùng đông y thế hệ 2 chứ không phải đông y thông thường.

Khi hiện nay, đông y thông thường tràn lan, cùng với quảng cáo láo, không đúng sự thật không những không đem lại hiệu quả mà còn có thể gây hại tới sức khỏe.

Trong khi đó, đông y thế hệ 2 được coi là thuốc điều trị chủ đạo được khẳng định trong hội nghị quốc tế về thuốc thảo dược vào năm 2013. Đặc biệt, thuốc còn sử dụng được trong trường hợp nặng, được nghiên cứu lâm sàng đầy đủ và có thể cạnh tranh được với cả thuốc tân dược trong nhiều trường hợp.

Dược phẩm Nhất Nhất cho ra sản phẩm viên mất ngủ Ngự Y Mật Phương chuẩn đông y thế hệ 2, được sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP - WHO đem lại hiệu quả thực sự vượt trội. Sản phẩm phù hợp với những ai bị mất ngủ dai dẳng, triền miên nhiều ngày, chỉ từ một liệu trình, người bị mất ngủ nói chung và nam giới mất ngủ nói riêng có thể lấy lại giấc ngủ trọn vẹn, ngủ sâu giấc, dễ đi vào giấc ngủ.

IV - Những lưu ý khi điều trị bệnh mất ngủ ở đàn ông

Bên cạnh những biện pháp điều trị được chỉ định, thì để tăng cường tác dụng hiệu quả và duy trì giấc ngủ ngon, nam giới cần chú ý tới những điều sau:

  • Dành thời gian tập luyện, vận động thường xuyên.
  • Tìm một vài biện pháp giúp xả stress và học vài cách giúp tinh thần được thư giãn.
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào ban ngày, đặc biệt là vào lúc sáng sớm.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học.
  • Không lạm dụng thuốc ngủ vì có thể dẫn tới nguy cơ mất ngủ triền miên.
  • Không tiếp xúc với thiết bị điện tử ít nhất là 2h trước khi đi ngủ.
  • Không sử dụng chất kích thích hay chất gây nghiện trước khi ngủ vì nó sẽ làm kích thích thần kinh khiến đầu óc tỉnh táo, càng khiến khó đi vào giấc ngủ.
  • Dành thời gian đọc thêm một vài trang sách mỗi ngày.
  • Chọn một chiếc giường êm ấm để giúp giấc ngủ tốt hơn thay vì một chiếc giường cứng.
  • Thực hiện một vài bài tập giúp cơ thể được thư giãn như yoga, thiền định để nâng cao chất lượng giấc ngủ.
  • Ăn tối sớm hơn, tránh ăn đêm vì sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.

Mất ngủ ở nam giới có thể do nhiều nguyên nhân đem lại, tuy nhiên biện pháp cải thiện tình trạng này cũng không ít, nhưng bạn phải biết cách sử dụng hợp lý để tránh gây ra những tác dụng không mong muốn. Hy vọng, bài viết sẽ cung cấp cho bạn thêm các thông tin hữu ích để có thể lấy lại được giấc ngủ ngon mỗi đêm.

Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ