Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ không? Có phải kiêng không?

2023-10-10 10:22:38

Do hậu môn và bộ phận sinh dục có vị trí gần kề nhau nên nhiều người thường lo lắng liệu bệnh trĩ có gây ảnh hưởng đến quan hệ hay không và ngược lại. Bệnh trĩ sẽ tác động trực tiếp tới vùng hậu môn và trực tràng, vậy nên những triệu chứng của bệnh cũng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động tình dục của người bệnh. Để biết bệnh trĩ có thể ảnh hưởng đến quan hệ như thế nào, mời quý độc giả theo dõi bài viết sau!

I - Bệnh trĩ ảnh hưởng đến quan hệ tình dục như thế nào?

Đối với trường hợp trĩ nhẹ, các triệu chứng chưa biểu hiện nhiều thì bệnh trĩ sẽ không thực sự gây ra quá nhiều ảnh hưởng tới việc quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên nếu không điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh trĩ diễn tiến nặng hơn thì hoàn toàn có thể khiến hoạt động quan hệ tình dục của người bệnh theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như: 

  • Làm giảm khoái cảm: Hoạt động quan hệ tình dục có thể gây kích thích tới vùng tĩnh mạch hậu môn, khiến khu vực này có thể xuất hiện triệu chứng chảy máu và khiến người bệnh đau đớn. Tình trạng này thường diễn ra ở những người có tình trạng trĩ đã trở nặng hoặc khi quan hệ quá mạnh bạo. Điều này có thể làm người bệnh dần mất hứng thú khi quan hệ, dẫn đến giảm khoái cảm cuộc yêu.
  • Ảnh hưởng tới tâm lý người mắc: Bệnh trĩ là căn bệnh “thầm kín” với những triệu chứng khó nói mà nhiều người không muốn chia sẻ với ai, đặc biệt là với bạn tình, nên nhiều người muốn giấu bệnh, ngại đi khám. Điều này có thể ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của người bệnh, gây tự ti, dần dần khiến người bệnh hình thành xu hướng né tránh hoạt động tình dục, gây ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng.
  • Gây rối loạn cương dương ở nam giới: Theo một nghiên cứu thì có đến 24,9% nam giới mắc bệnh trĩ gặp phải tình trạng rối loạn cương dương. Tình trạng này xảy ra được cho là do tĩnh mạch bị sưng viêm, dẫn đến kích ứng cục bộ. Sự kích ứng này tác động đến cả cơ quan sinh dục ở nam giới, gây khó khăn trong chuyện chăn gối, do đó chất lượng đời sống tình dục sẽ bị giảm sút.
  • Có thể khiến bệnh trĩ nặng hơn: Việc quan hệ tình dục trong khi bị bệnh trĩ xuyên suốt thời gian dài (đặc biệt là khi quan hệ không lành mạnh qua đường hậu môn) sẽ rất dễ làm cho niêm mạc trực tràng sa xuống, khiến các triệu chứng của bệnh trĩ nghiêm trọng hơn. Nếu bệnh trĩ không được xử lý đúng cách sẽ gây ra những biến chứng không mong muốn như ung thư trực tràng, viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ… 

Tìm hiểu thêm: Bệnh trĩ ảnh hưởng nguy hiểm như thế nào?

Bệnh trĩ có ảnh hưởng tới quan hệ tình dục không?

II - Vậy người bị bệnh trĩ có phải kiêng quan hệ hay không?

Theo các chuyên gia, mặc dù bệnh trĩ gây ra rất nhiều khiến toái đối với việc quan hệ vợ chồng nhưng đa phần đều không thực sự ảnh hưởng nhiều. Người mắc bệnh trĩ vẫn có thể tham gia hoạt động “chăn gối” như bình thường bởi nơi chịu tổn thương do trĩ là hậu môn, không phải tại cơ quan sinh dục. Do đó, hoạt động tình dục không gây ra bất kỳ ảnh hưởng trực tiếp nào đến các búi trĩ.

Thế nhưng, do hậu môn nằm rất gần cơ quan sinh dục, nên nếu quan hệ quá mạnh hoặc quan hệ với tư thế gây kích thích tới vùng hậu môn sẽ làm tác động gián tiếp tới búi trĩ. Và như đã đề cập, việc này có thể gây đau rát tại vùng hậu môn, làm giảm sút chất lượng đời sống tình dục. Do đó, để duy trì tình cảm vợ chồng và khiến tình trạng bệnh không chuyển biến nặng hơn, người bệnh vẫn nên hạn chế về tần suất quan hệ tình dục, đặc biệt là không nên quan hệ qua hậu môn để tránh tạo áp lực lớn tới khu vực này, giúp bệnh không tiến triển xấu hơn.

Nên đọc: Bệnh trĩ có ảnh hưởng tới sinh sản không?

Bệnh trĩ có quan hệ được không?

Trường hợp trĩ nhẹ, người bệnh vẫn có thể quan hệ bình thường

III - Bệnh trĩ có lây khi quan hệ tình dục không?

Rất nhiều người bệnh lo ngại nguy cơ bị lây bệnh trĩ khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên lo ngại này là không có căn cứ, và bệnh trĩ không hề lây qua đường tình dục như nhiều người lầm tưởng. Theo đó, những bệnh lây nhiễm khi quan hệ thường là bệnh lý do vi khuẩn, virus gây ra, trong khi đó trĩ là bệnh khởi phát từ bên trong cơ thể khi tĩnh mạch trực tràng và hậu môn bị sưng. Do đó bệnh hoàn toàn không thể lây truyền, bất kể là qua đường máu, tiếp xúc đồ vật hay qua đường tình dục.

Song thực tế thì vẫn có những cặp vợ chồng đều mắc bệnh trĩ. Điều này chủ yếu là do họ có chế độ ăn uống và sinh hoạt giống nhau, ví dụ như đều uống ít nước, ăn ít rau và hay ăn các món cay nóng… Lâu dần, những thói quen không tích cực này có thể khiến cả hai vợ chồng đều bị trĩ mà không phải do các cặp vợ chồng quan hệ với nhau sẽ bị lây trĩ như nhiều người lầm tưởng.

IV - Khi quan hệ, người bệnh trĩ cần lưu ý điều gì?

Mặc dù người bị bệnh trĩ có thể quan hệ như bình thường, thế nhưng người bệnh vẫn cần phải lưu tâm tới các điều sau để thực hiện các hoạt động “giường chiếu” một cách an toàn, không gây tác động tiêu cực cho búi trĩ, cũng như khu vực hậu môn:

  • Không quan hệ qua đường hậu môn: Bệnh nhân bị trĩ tuyệt đối không nên quan hệ “cửa sau”. Bởi tư thế này sẽ gây tác động trực tiếp đến búi trĩ và ống hậu môn đang chịu tổn thương, không chỉ gây đau rát tại khu vực này mà còn khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Không nên quan hệ quá mạnh bạo: Bạn cần phải tránh những tư thế quan hệ tác động lực quá mạnh vào khu vực hậu môn, làm cho những tĩnh mạch tại khu vực búi trĩ dễ bị phình to, gây đau đớn. Tốt nhất, bạn nên ưu tiên thực hiện nhưng tư thế nằm sấp, để hạn chế gây ra các áp lực cho khu vực hậu môn.
  • Quan hệ với tần suất vừa phải: Việc quan hệ với tần suất dày đặc trong thời gian ngắn có thể làm cho hông và lưng của người bệnh dễ bị co giãn liên tục. Điều này còn làm cho vùng da tại khu vực hậu môn rất dễ bị giãn ra, khiến cho trực tràng co giật liên tục, ảnh hưởng trực tiếp đến tĩnh mạch tại hậu môn và làm cho các búi trĩ dễ phát triển nặng hơn.
  • Vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ: Trong quá trình “mây mưa”, các vi khuẩn có thể tiếp xúc với búi trĩ, tấn công và khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Chưa kể, sau khi quan hệ thì một số loại vi khuẩn truyền nhiễm có thể di chuyển từ hậu môn hoặc từ các điểm tiếp xúc giữa 2 cơ thể vào trong hậu môn, làm tăng nguy cơ mắc những bệnh như giang mai… Đó là lý do bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ, kết hợp với đó là dùng những biện pháp như đeo bao cao su, tránh để vi khuẩn tấn công hậu môn.

Tìm hiểu: Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không

Bệnh trĩ nên quan hệ thế nào?

Người bệnh trĩ nên lưu ý trong việc quan hệ vợ chồng

V - Phải làm sao để cải thiện và phòng ngừa bệnh trĩ?

Theo Đông y, bệnh trĩ là do khí huyết lưu thông tới khu vực đại trường (ruột già) kém, khiến cho mạch lạc tại khu vực hậu môn bị phình giãn quá mức và làm hình thành các búi trĩ. Vì vậy, để cải thiện và phòng ngừa bệnh trĩ, bạn cần phải áp dụng những giải pháp tác động trực tiếp vào cơ địa, giải quyết tình trạng lưu thông khí huyết kém, bồi bổ can thận, hoạt huyết tới khu vực ruột già.

Khi khí huyết lưu thông ổn định tới vùng hậu môn thì các triệu chứng của bệnh mới có thể cải thiện, đồng thời giúp cho tần suất tái phát bệnh giảm đi hoặc biến mất. Cơ chế này cũng sẽ giúp người bệnh phòng ngừa được nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Tuy nhiên, hiện nay các phương pháp Đông y thông thường rất khó đo lường hiệu quả, chỉ có viên uống trĩ Ngự y mật phương, của dược phẩm Nhất Nhất và được bào chế theo phương pháp Đông y thế hệ 2 mới được kiểm chứng mang đến hiệu quả rõ rệt trong cải thiện và phòng ngừa các bệnh liên quan tới yếu tố cơ địa như bệnh trĩ.

Phòng ngừa ảnh hưởng của trĩ bằng viên trĩ Ngự Y Mật Phương

Tổng kết lại, câu hỏi “bệnh trĩ có kiêng quan hệ không?” đã được giải thích. Thêm vào đó, bạn đọc còn nắm bắt được thêm những phương pháp hữu ích để cải thiện và phòng ngừa bệnh trĩ qua nội dung trên.

Lên đầu trang
Loading