Người bị đau dạ dày có uống thuốc tẩy giun được không?

2023-11-22 16:24:05

Đau dạ dày bệnh lý phức tạp liên quan đến đường tiêu hóa nên cần người bệnh ăn uống, dùng thuốc khoa học. Vậy khi bị đau dạ dày có tẩy giun được không là băn khoăn của nhiều người bệnh. Liệu rằng khi dùng thuốc tẩy giun bệnh dạ dày có trở nên nghiêm trọng hay không? Bài viết dưới đây sẽ mang đến góc tiếp cận thông tin khoa học nhất đối với mọi người.

I - Bị đau dạ dày có nên tẩy giun không?

Thuốc tẩy giun là dòng thuốc có khả năng loại bỏ và ngăn không cho giun, các loại sán phát triển trong đường tiêu hóa. Thuốc tẩy giun hoạt động theo cơ chế là “cắt đứt” nguồn dinh dưỡng tới giun sán khiến chúng không thể tồn tại được.

Các hoạt chất có trong các loại thuốc tẩy giun thường bao gồm: Mebendazole, albendazole, ivermectin, praziquantel. Đối tượng mắc bệnh dạ dày có khả năng nhiễm giun, sán lớn nên cần được tẩy giun theo hướng dẫn khoa học từ bác sĩ.

Việc sử dụng thuốc tẩy giun đúng cách ở người đau dạ dày sẽ ngăn chặn những tổn thương do giun sán gây ra đến với cấu trúc, chức năng của dạ dày cũng như hệ tiêu hóa. Vậy nên khi tẩy giun ở bệnh nhân dạ dày nên chọn liều lượng, thời điểm uống phù hợp để thuốc phát huy tác dụng mà không tổn hại hệ tiêu hóa.

bị đau dạ dày có tẩy giun được không

Thuốc tẩy giun giúp dạ dày hoạt động linh hoạt, hiệu quả hơn

II - Hướng dẫn uống thuốc tẩy giun khi bị đau dạ dày

Thuốc tẩy giun sán thường được sử dụng theo đợt khoảng 2 - 3 lần/năm, mỗi lần cách nhau 4 - 6 tháng. Người bệnh dạ dày có thể uống thuốc giun ở bất cứ thời điểm nào trong ngày nhưng tốt nhất nên dùng sau khi ăn tối khoảng 2 giờ hoặc uống khi bụng đói.

Riêng đối với những người bệnh đau dạ dày hoặc các vấn đề dạ dày khác đang dùng thuốc trị bệnh thì cần ưu tiên khắc phục bệnh lý trước. Sau khi kết thúc liệu trình dùng thuốc trị bệnh dạ dày thì người bệnh mới nên sử dụng các loại thuốc tẩy giun sán.

Bạn không cần sử dụng thuốc tẩy giun với các loại thuốc điều trị bệnh dạ dày cùng một lúc. Điều này nhằm hạn chế tương tác giữa các loại thuốc, có thể làm giảm hiệu quả thuốc tẩy giun hoặc thuốc điều trị bệnh dạ dày.

III - 3 Loại thuốc tẩy giun an toàn cho người bệnh dạ dày

Vấn đề bị đau dạ dày có tẩy giun được không có đáp án khoa học, chi tiết nhất. Vậy nên sau thời gian uống thuốc dạ dày thì bệnh nhân có thể chọn dòng thuốc tẩy giun an toàn, chất lượng dưới đây:

1. Thuốc tẩy giun Mebendazol

Thuốc tẩy giun Mebendazol được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Agimexpharm Việt Nam phù hợp cho người lớn và trẻ từ 2 tuổi.

Thành phần chính có trong sản phẩm là mebendazol, có tác dụng tiêu diệt giun tóc, giun móc, giun đũa.

Cách dùng: Uống cả viên hoặc nghiền nhỏ trộn chung với đồ uống, hoặc thức ăn. Bạn chỉ cần uống 1 viên, nếu tình trạng giun sán quá nặng thì bạn có thể uống tiếp thêm 1 liều, cách liều đầu tiên khoảng 3 - 4 tuần.

Thuốc dễ xuất hiện các phản ứng phụ như: Tiêu chảy, chóng mặt, huyết áp giảm, nổi mày đay, co giật.

thuốc tẩy giun cho bệnh nhân dạ dày

Dòng thuốc tẩy giun Mebendazol phù hợp với người lớn và trẻ nhỏ trên 2 tuổi

2. Thuốc loại bỏ giun Albendazol

Dòng thuốc điều trị giun sán đến từ thương hiệu Dược phẩm Stada, Cộng hòa Liên bang Đức. Hoạt chất chính có trong thuốc là Albendazol hàm lượng 400mg cùng với nhiều loại tá dược.

Thuốc đặc biệt thích hợp cho những người mắc bệnh sán dây hoặc nhiễm các loại ký sinh trùng khác (giun kim, giun móc, sán lợn, sán hạt dưa, giun mỏ, giun đũa…). Không chỉ có vậy, thuốc còn có tác dụng chữa trị các loại ấu trùng, hoặc các loại sán, hoặc có thể sử dụng điều trị cho các trường hợp có nang sán.

Tùy theo bệnh và loại ký sinh trùng mà người bệnh mắc phải thì nên uống theo liều dùng riêng phù hợp. Thuốc Albendazol có thể gây ra các phản ứng như: Đau bụng, rối loạn tiêu hóa, chóng mặt, nôn ói, suy giảm chức năng gan thận, giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu hạt…

3. Thuốc giun Pyrantel

Pyrantel là loại thuốc hay được sử dụng trong chữa trị các trường hợp người mắc các loại ký sinh trùng như: Giun đũa, giun lươn, giun xoắn, giun móc. Thuốc đặc biệt cho tác dụng mạnh mẽ trong việc tiêu diệt giun đũa.

Loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Rối loạn giấc ngủ, đau nhức đầu, chóng mặt, men gan tăng cao. Tùy theo từng trường hợp nhiễm ký sinh trùng thì liều sử dụng thuốc có sự khác nhau.

Tuyệt đối không sử dụng quá liều loại thuốc này vì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: Yếu cơ, co cơ, khó thở, co giật. Thận trong sử dụng Pyrantel cho các trường hợp bệnh nhân thiếu máu nặng, người bị suy giảm chức năng gan thận, thiếu hụt chất dinh dưỡng.

đau dạ dày uống thuốc tẩy giun được không

Thuốc tẩy giun Pyrantel loại bỏ giun đường tiêu hóa nhanh chóng

Bài viết cung cấp các thông tin để người bệnh giải đáp băn khoăn: Bị đau dạ dày có tẩy giun được không đồng thời hướng dẫn cách uống giun phù hợp với người bệnh dạ dày. Căn cứ vào những  nội dung đó, người bệnh dạ dày sẽ biết cách chăm sóc sức khỏe và hạn chế cơn đau dạ dày tái phát mạnh mẽ.

Lên đầu trang
Loading