Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân

2023-10-02 16:45:21

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau bao gồm dị ứng, nhiễm trùng da, bệnh thần kinh, bệnh gan, tiểu đường… Chính vì vậy, bạn không nên quá chủ quan khi bị nổi mẩn ngứa toàn thân. Bị ngứa khắp người là bệnh gì và cách chữa trị như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân

I. Biểu hiện nổi mẩn ngứa khắp người

Nổi mẩn ngứa khắp cơ thể là sẽ nhìn thấy trên bề mặt da có nhiều nốt đỏ, nổi mẩn thành từng mảng, có thể ở một vài vị trí hoặc xuất hiện trên toàn cơ thể. Bạn có thể gặp tình trạng bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân. Cụ thể, mẩn ngứa thường ở các vị trí như đầu, mặt, cổ, chân và tay, bụng, sau lưng. Kích thước của nốt mẩn ngứa không giống nhau, có thể xuất hiện vài giờ rồi hết hoặc cũng có thể kéo dài vài ngày không thuyên giảm.

Ngoài hiện tượng nổi mẩn đỏ ra, thì các triệu chứng kèm theo cũng không hoàn toàn giống nhau. Có trường hợp ca bệnh chỉ thấy ngứa ít, có người lại ngứa râm ran, châm chích gây khó chịu... Ngứa gãi cũng khiến nhiều người thấy mất tự tin khi giao tiếp, gặp gỡ với mọi người.

II. Nguyên nhân bị mẩn ngứa khắp người

Thông thường, nhiều người cho rằng khi bị mẩn ngứa khắp người chỉ là vấn đề liên quan đến da. Tuy nhiên không phải vậy, vì có nhiều bệnh lý khác cũng xuất hiện triệu chứng mẩn ngứa toàn thân này.

1. Vấn đề về da

Nếu bạn bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân, thì rất có thể bạn đang gặp phải một trong các vấn đề liên quan tới da dưới đây:

1.1. Viêm da dị ứng (bệnh chàm hoặc viêm da cơ địa)

Viêm da dị ứng là bệnh lý da liễu phổ biến đi kèm với biểu hiện như các nốt mẩn đỏ ngứa khắp người khá điển hình. Bệnh xuất hiện nhiều ở những bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn và dị ứng với phấn hoa, hoặc các thành phần khác.

Bệnh này triệu chứng nặng nhẹ tùy thuộc vào cơ thể mỗi người và không có nguy cơ lây nhiễm. Ngứa ngáy kèm theo nổi mẩn đỏ khắp người ở nhiều vị trí như mặt, cổ tay, chân, lưng, khô da, da dễ bị kích ứng… Bệnh viêm da dị ứng khó có thể chữa dứt điểm mà người bệnh chỉ có thể làm dịu tình trạng ngứa ngáy theo liệu trình được bác sĩ chỉ định.

1.2. Khô da

Da bị khô chính là một trong những nguyên nhân dễ khiến bạn bị ngứa ngáy khó chịu, do cơ thể không cung cấp đủ nước để dưỡng ẩm cho da. Đặc biệt là vào mùa đông, mùa hanh khô rõ rệt mà bạn bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân thì khả năng cao bạn bị khô da. Hoặc ngoài ra, khô da gây ngứa da nổi mẩn cũng hay xuất hiện ở những người cao tuổi, người uống ít nước, người có thói quen sử dụng nước quá nóng để tắm.

1.3. Vảy nến

Người bị bệnh vảy nến sẽ xuất hiện tình trạng trên da có những lớp vảy to, nhỏ khác nhau, khô và nứt nẻ... Không chỉ vậy, bệnh vảy nến còn khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khắp người, đau rát, khó chịu.

1.4. Nổi mề đay

Nổi mề đay sẽ khiến trên bề mặt da xuất hiện các mảng mẩn nổi cục ngứa, sưng phù với các kích thước khác nhau. Những ai bị nổi mề đay khắp người sẽ cảm nhận thấy da ngứa ngáy, nóng rát và có thể hết sau 24h nếu có sử dụng thuốc điều trị. Tuy nhiên, tình trạng có thể kéo dài tới vài ngày, đối với những người có cơ địa nhạy cảm sẽ có những phản ứng khác nhau và có nguy cơ nổi mề đay liên tục.

1.5. Nấm da

Do nước ta thuộc vùng nhiệt đới gió mùa nóng ẩm quanh năm, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn và nấm phát triển. Nấm và các vi khuẩn sinh sống bằng việc ký sinh trên cơ thể người, động thực vật. Đây cũng có thể là một trong những lý do khiến bạn bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân.

Trong trường hợp bạn bị nhiễm nấm da thì trên bề mặt da sẽ xuất hiện mảng tròn màu đỏ, đóng vảy và có cảm giác ngứa ngáy. Nếu không khắc phục sớm sẽ có nguy cơ các mảng mẩn đỏ lan rộng ra và chụm lại tạo thành một mảng lớn. Điều này càng khiến người bệnh ngứa ngáy khó chịu, dùng tay gãi nhiều sẽ càng khiến tình trạng nghiêm trọng hơn như sưng, chảy nước, xước da tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm dễ dàng xâm nhập, khiến nhiễm trùng nặng hơn.

1.6. Ghẻ, nhiễm ký sinh trùng

Bệnh ghẻ xảy ra là khi có ve hoặc rận trú ngụ ở trên cơ thể người và nó sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu. Nó cắt lấy máu để làm thức ăn sinh trưởng và phát triển từ đó vùng da sẽ dễ bị kích ứng.

Ve, rận tồn tại có thể tồn tại ở thú cưng, hoặc qua giường chiếu, đồ dùng nội thất trong nhà bị nhiễm khuẩn. Các dấu hiệu ban đầu như ngứa, dữ dội vào ban đêm và mẩn đỏ khắp người toàn thân. Nếu bạn gãi nhiều sẽ có nguy cơ hình thành ra các vết loét và tạo vảy, xuất hiện nhiều ở khuỷu tay, ngón tay. Đối với trẻ em còn có thể phát ban đỏ ngứa khăp người, trên toàn cơ thể.

1.7. Dị ứng (dị ứng thuốc, mỹ phẩm, thức ăn...)

Tình trạng dị ứng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như có thể do phản ứng với thuốc, thức ăn, mỹ phẩm, lông động vật, phấn hoa… Và thường trên da sẽ xuất hiện những khu vực bị nổi mẩn đỏ. 

1.8. Viêm da tiếp xúc

Có 2 loại viêm da tiếp xúc mà chúng ta cần phải biết để phân biệt đó là: Viêm da tiếp xúc dị ứng và viêm da tiếp xúc kích ứng. Người bị viêm da tiếp xúc sẽ thường cảm thấy vùng da nổi những nốt phát ban nhỏ, hơi rát và có kèm theo mụn nước.

1.9. Một số bệnh lý ngoài da khác

Ngoài ra, bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân có thể là do một số "thủ phạm" hiếm gặp khác như: Bệnh tổ đỉa, viêm nang lông, viêm tuyến bã nhờn…

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân do bệnh lý về da liễu

Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân do các vấn đề về da liễu

>>> XEM THÊM: Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn là bị gì? Nguyên nhân và cách xử lý

2. Do bệnh lý gây ngứa khắp người

Một số bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể được kể tên dưới đây dẫn tới ngứa ngáy râm ran toàn thân:

2.1. Suy giảm chức năng gan 

Bị ngứa ngáy trên bề mặt da là một trong những cảnh báo đặc trưng của gan đang bị nhiễm độc tố. Các biểu hiện mẩn ngứa, nổi mụn nhọt… đều là những triệu chứng đặc trưng của tình trạng hoạt động chức năng gan bị suy giảm và ảnh hưởng tới quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, lâu ngày độc tố tích tụ nhiều, không đào thải được ra ngoài dẫn tới da bị kích ứng.

2.2. Bệnh thận gây mẩn ngứa khắp người 

Đối với những người bị bệnh thận mãn tính hoặc người bệnh thân đang ở giai đoạn thứ 4, thứ 5 sẽ không thể tự loại bỏ chất độc tích tụ trong cơ thể ra bên ngoài và có thể dẫn tới tình trạng ngứa ngáy trên bề mặt da.

Điểm đáng chú ý của người bệnh thận ở những giai đoạn cuối là bắt đầu xuất hiện những nốt mụn nhỏ và rất ngứa. Lâu dần, các nốt phát ban bắt đầu xuất hiện liên tục và nhiều hơn, chụm lại vào nhau và tạo thành các mảng lớn, sần sùi và gồ ghề.

2.3. Các vấn đề về tuyến giáp

Khi mắc phải các bệnh lý cường giáp hay tuyến giáp sẽ tác động không tốt tới hoạt động trao đổi chất của cơ thể và gây mất cân bằng tới hệ miễn dịch. Hệ lụy mang lại sẽ khiến bề mặt da trên toàn bộ cơ thể xuất hiện các nốt phát ban đỏ ngứa khắp người, giống như vết muỗi đốt khiến người bệnh luôn có cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt.

2.4. Bệnh tiểu đường

Đối với những ai đang đối mặt với bệnh tiểu đường, vấn đề nổi mẩn, ngứa trên da đã không còn quá xa lạ. Đây là triệu chứng xảy ra do máu lưu thông không tốt hoặc cũng có thể là phản ứng của da đối với thuốc điều trị. Đặc biệt, bệnh tiểu đường khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn sẽ khiến da của bạn không cung cấp đủ nước, dẫn tới da bị khô và ngứa.

2.5. Bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân do thiếu sắt

Cơ thể cần dung nạp đủ chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể, cụ thể sắt có vai trò trong việc bổ máu, móng, da, tóc, nội tạng và các chức năng khác trong cơ thể được khỏe mạnh. Nếu xuất hiện tình trạng ngứa nhưng da không xuất hiện những mảng mẩn đỏ, thì có thể cơ thể bạn đang cảnh báo thiếu chất sắt. 

2.6. HIV/ AIDS

Trong giai đoạn sơ nhiễm HIV sẽ thường xảy ra hiện tượng nổi mề đay. Trong thời gian từ 1 - 2 tháng đầu khi virus xâm nhập vào cơ thể sẽ có từ 40 - 90% người bệnh xuất hiện tình trạng mẩn ngứa. 

Một số bệnh lây nhiễm khác qua đường tình dục cũng gây mẩn ngứa khắp người như bệnh sùi mào gà, bệnh lậu, bệnh giang mai...

Suy giảm chức năng gan, thận hay bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây mẩn ngứa khắp người

Suy giảm chức năng gan, thận hay bệnh tiểu đường là nguyên nhân gây mẩn ngứa khắp người

3. Một số nguyên nhân khác

3.1. Thay đổi nội tiết tố

Đối với phụ nữ thường cũng có thể gặp phải tình trạng mẩn ngứa khắp người nguyên nhân do bị thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn mang thai, trong độ tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh… 

Riêng phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ, mẩn ngứa nổi trên da có thể là do sự rối loạn tuần hoàn máu hoặc cũng có thể là do thai nhi đang trong thời kỳ phát triển nên tử cung của mẹ bầu to ra, da bị giãn căng gây mẩn ngứa.

3.2. Thay đổi thời tiết đột ngột

Một khi thời tiết thay đổi, thì dị ứng do thời tiết gây ra nổi mẩn đỏ ngứa khắp người là một biểu hiện điển hình. Đây là do cơ thể có phản ứng dị ứng sản xuất ra các chất hóa học hay kháng thể để chống lại các yếu tố dị nguyên.

Bên cạnh đó, khi nhiệt độ từ nóng lạnh chuyển biến đột ngột (hay ngược lại) khiến độ ẩm bị ảnh hưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc, vi khuẩn gây hại phát triển càng khiến các triệu chứng của dị ứng thời tiết trở nặng hơn. Hiện tượng dị ứng sẽ có biểu hiện cụ thể trên da như tình trạng mẩn ngứa, các nốt đỏ sần sùi, mề đay với mức độ khác nhau, tùy thuộc vào cơ thể.

>>> XEM THÊM:  Mách bạn 7+ cách thải độc ruột tại nhà hiệu quả bất ngờ

III. Phải làm gì khi bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân?

Khá nhiều nhiều người cảm thấy lo lắng hoang mang khi gặp phải tình trạng bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

1. Chẩn đoán nguyên nhân gây ngứa khắp người

Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân là cách tốt nhất để có thể tìm ra phương pháp khắc phục và chữa trị hiệu quả tình trạng nổi mẩn ngứa khắp người.

Tuy các vấn đề mẩn ngứa nếu liên quan đến da không gây quá nhiều nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng nếu không sớm tìm phương án giải quyết sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới làn da. Không chỉ làm ảnh hưởng tới thẩm mỹ mà còn tác động không tốt sức khỏe da về lâu dài.

Nếu tình trạng bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân có kèm theo các triệu chứng của bệnh lý về thận, gan, hoặc máu, tiểu đường... bạn cần phải đến các cơ sở y tế để thăm khám và đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhận bệnh lý từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

2. Áp dụng cách giảm ngứa tại nhà

Từ nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy các dược chất có trong các loại thảo dược tự nhiên sẽ có tác dụng bổ trợ cải thiện hiệu quả tình trạng mẩn ngứa khắp người, cụ thể như:

  • Dùng trà xanh giảm mẩn ngứa: Các hoạt chất trong trà xanh có thể giúp người bệnh cải thiện nóng trong, giảm bớt tình trạng nóng rát và thuyên giảm những vị trí bị kích ứng. Người bệnh có thể sử dụng trà xanh để uống hoặc đun nước tắm sẽ cảm thấy hiệu quả tốt, vì trong lá trà có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc mang lại tác dụng tích cực.
  • Lá trầu không giảm ngứa: Trầu không là loại thảo dược tự nhiên có tính ấm, vị nồng cay, an toàn cho cả trẻ em và người lớn. Chính vì thế, mà từ dân gian xưa kia đã thường sử dụng lá trầu để cho trẻ tắm trị rôm sảy và ngứa ngáy cho con trẻ.
  • Mướp đắng: Mướp đắng được cho là sản phẩm mang lại lợi ích tích cực cho gan, giúp giảm hiện tượng ứ dịch gan, lấy lại chức năng hoạt động khỏe mạnh cho gan, loại bỏ một số loại vi khuẩn gây hại. Một khi gan được bảo vệ và chăm sóc tuyệt đối, cơ thể sẽ hạn chế đối mặt với tình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa toàn thân.
  • Nha đam trị ngứa khắp người: Thành phần gel có trong cây nha đam chứa các loại vitamin, axit amin và đặc biệt là hàm lượng nước khá nhiều. Chính vì thế mà nha đam có tác dụng làm dịu da, cấp ẩm tốt và giúp giảm bớt nóng rát, ngứa ngáy. Bên cạnh đó, trong một vài nghiên cứu chỉ ra rằng trong gel nha đam chứa hoạt chất có tính kháng khuẩn cao, do đó, việc dùng nha đam để khắc phục tình trạng mẩn ngứa sẽ hỗ trợ tính sát trùng và hạn chế bội nhiễm trên da.
  • Tắm lá bạc hà hằng ngày giảm mẩn ngứa: Thành phần trong lá bạc hà có chứa vitamin A và lượng axit salicylic có tác dụng kháng khuẩn cao, điều hòa khả năng tiết bã nhờn, kháng khuẩn và làm sạch da tốt. Nếu người bệnh tắm lá bạc hà thường xuyên sẽ cảm nhận được tình trạng mẩn ngứa được cải thiện.

Ngoài ra, nếu mẩn ngứa do chức năng gan suy giảm khiến quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể không được hiệu quả, thì lúc này, cách giúp khắc phục tình tốt nhất là cần tăng cường chức năng thải độc gan. Sử dụng viên giải độc Ngự Y Mật Phương, chuẩn đông y thế hệ 2 giúp loại bỏ và làm sạch độc tố trong cơ thể hiệu quả đặc biệt là ở gan. 

Bằng việc lấy lại chức năng vốn có của gan, kích thích đào thải độc tố qua gan, thanh lọc, thải chất độc tích tụ lâu ngày trong cơ thể ra ngoài. Từ đó, không những giúp cải thiện tình trạng mẩn ngứa, ngăn bệnh tái phát, mà còn đưa cơ thể trở về trạng thái khỏe mạnh ban đầu.

3. Một số lưu ý khác

Bên cạnh việc tuân thủ theo các phương pháp hỗ trợ điều trị, người bệnh cần lưu ý đến một số sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày. 

  • Dành thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn tránh cho tinh thần bị căng thẳng. Có thể người bệnh nên tìm tới các phương pháp như yoga, thiền định hay những bộ môn vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức đề kháng thể lực cũng như giúp cơ thể thải độc qua tuyến mồ hôi, giảm tải gánh nặng cho gan, thận.
  • Không nên gãi nhiều mỗi khi bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân. Thường phản ứng đầu tiên của chúng ta khi bị ngứa là gãi, nhưng bạn nên tránh làm điều này để giảm bớt tổn thương da, ngăn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
  • Lựa chọn quần áo rộng rãi, thoải mái, ngoài ra nhiệt độ phòng có độ ẩm vừa phải tránh để cơ thể hay da bị quá nóng hoặc quá khô.

Tình trạng bị ngứa khắp người không rõ nguyên nhân có thể xuất phát từ các vấn đề về da liễu hoặc bệnh lý. Để có thể xác định chính xác gốc rễ nguyên nhân là gì, bạn nên tới các cơ sở y tế thăm khám, xét nghiệm từng bước theo chỉ định của bác sĩ, để từ đó được kê đơn thuốc điều trị phù hợp, hiệu quả.

Lên đầu trang
Loading