Bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không?

2024-04-24 16:22:45

Nội tiết tố sinh dục nữ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của u xơ tử cung. Trong đó, hai loại hormone chính ảnh hưởng đến u xơ là estrogen và progesterone. Chính vì thế mà nhiều chị em băn khoăn thắc mắc liệu bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này.

I. Bệnh u xơ tử cung là gì?

Bệnh u xơ tử cung là hiện tượng bất thường xuất hiện những khối u vùng tử cung, thông thường đây là những khối u lành tính nhưng cũng có ít trường hợp tiến triển thành khối u ác tính hay còn gọi là ung thư. U xơ tử cung có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong tử cung, chẳng hạn như ăn sâu vào bên trong niêm mạc tử cung, nằm ở xung quanh thành tử cung hoặc ở mặt ngoài tử cung. Khối u có kích thước từ nhỏ đến lớn, nhiều trường hợp khối u tăng dần về kích thước theo thời gian.

Bệnh u xơ tử cung thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và mãn kinh, từ 30 - 50 tuổi trở lên. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào sau khi có kinh nguyệt, thậm chí là ở thanh thiếu niên. 

Chị em khi mắc bệnh u xơ tử cung thường có các biểu hiện sau đây: 

  • Hay bị đau vùng bụng dưới: Đây là triệu chứng phổ biến của u xơ tử cung, nguyên nhân bởi các khối u xơ khi xuất hiện có thể chèn ép lên các cơ quan xung quanh gây đau bụng, đầy chướng đâu tức bụng dưới hoặc gây co thắt tử cung.
  • Trong những ngày “rụng dâu” thường hay đau bụng kinh, số lượng máu kinh ra nhiều: U xơ tử cung có thể làm tăng lượng máu kinh hoặc kéo dài thời gian có kinh nguyệt.
  • Kích thước vòng bụng thường lớn, khi siêu thấy kích thước tử cung cũng to hơn so với bình thường: Xuất hiện khối u xơ trong eo, cơ hoặc dưới niêm mạc tử cung... thường sẽ làm tăng kích thước tử cung dẫn đến vòng bụng to hơn.
  • Ra máu âm đạo bất thường: Đây cũng là một trong những triệu chứng phổ biến khác của u xơ tử cung, thậm chí máu có thể chảy nhiều dẫn đến bệnh nhân bị thiếu máu, mệt mỏi, da xanh xao...
Một số biểu hiện khác có thể gặp nhưng không phải là triệu chứng phổ biến của u xơ:
  • Bị tiểu són, tiểu rắt, đi tiểu thì không hết nước trong đường niệu và bàng quang.
  • Khó đại tiện.
  • Chức năng sinh sản suy giảm: U xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ còn phụ thuộc vào vị trí, kích thước và số lượng u xơ. Số ít trường hợp có thể dễ bị sảy thai hoặc thậm chí không có khả năng mang thai.
  • Gặp khó khăn trong “sinh hoạt vợ chồng”: U xơ có thể gây ra cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục.

Bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không

Hình ảnh khối u xơ xuất hiện ở đáy, eo, trong cơ, dưới niêm mạc tử cung và xuất hiện ở buồng trứng

>>> XEM THÊM: Có nên uống thuốc nội tiết trước khi mang thai? Cách sử dụng an toàn

II. Nguyên nhân gây u xơ tử cung

Hiện nay chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến u xơ tử cung. Nhưng theo một số nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ đến 2 yếu tố liên quan chính là: Di truyền và nội tiết tố.

1. Di truyền

Nếu trong gia đình của bạn có bà, mẹ đã từng mắc căn bệnh này thì nguy cơ khả năng cao bạn cũng có thể có thể bị u xơ tử cung. Nguy cơ cũng sẽ tăng cao hơn nếu nhiều thành viên trong gia đình đã bị u xơ.

2. Nội tiết tố

Sự bất thường liên quan đến hormone sinh dục nữ (estrogen và progesterone) cũng có thể làm tăng sự hình thành và phát triển u xơ tử cung. Trong nhiều trường hợp, khối u xơ tử cung có thể thu nhỏ kích thước vào thời kỳ mãn kinh.

3. Một số yếu tố gây nguy cơ cao cho bệnh u xơ tử cung

Bên cạnh hai nguyên nhân nêu trên thì cũng có một số yếu tố khác làm gia tăng khả năng mắc bệnh u xơ tử cung, bao gồm: 

  • Tuổi tác: Nguy cơ mắc bệnh tăng dần theo tuổi, phụ nữ càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung càng cao.
  • Thừa cân hoặc béo phì: Tình trạng này có thể làm rối loạn chuyển hóa, ảnh hưởng bất lợi đến nội tiết tố nữ và từ đó làm cho người phụ nữ dễ mắc u xơ tử cung hơn. Nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao hơn khi chỉ số khối của cơ thể (BMI) vượt hơn 25.
  • Đã từng mắc bệnh phụ khoa như: viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, sảy thai nhiều lần… Các bệnh lý này có thể khiến cho vùng niêm mạc tử cung bị tổn thương, làm tăng khả năng xuất hiện khối u xơ.
  • Chủng tộc: Phụ nữ da đen có nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung cao hơn phụ nữ da trắng.
  • Các yếu tố khác: Chế độ ăn uống không khoa học cơ thể thiếu hụt dưỡng chất vitamin, nghiện bia rượu, áp dụng biện pháp tránh thai không phù hợp, lối sống ít vận động, có kinh nguyệt sớm…

III. Bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không?

1. Tác dụng của thuốc nội tiết với bệnh u xơ tử cung

Trước khi tìm hiểu về bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không thì chị em cần nắm được thông tin về tác dụng cụ thể của loại thuốc này. 

Thuốc nội tiết tố giúp bổ sung hormone sinh dục cho người phụ nữ, phổ biến nhất là bổ sung estrogen, progesterone. Hàm lượng các loại nội tiết tố không ổn định có thể là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành u xơ tử cung, gây ra hàng loạt các vấn đề bất thường liên quan đến sức khỏe của chị em phụ nữ (suy nhược cơ thể, mệt mỏi, rối loạn kinh nguyệt, mất ngủ…). Lúc này, thuốc nội tiết tố có thể sử dụng được trong các trường hợp u xơ tử cung để giúp giải quyết cải thiện các triệu chứng của u xơ như: rong kinh, kinh nguyệt ra quá nhiều máu, đau bụng kinh…

Bên cạnh đó thì thuốc nội tiết tố còn có cơ chế là thu hẹp kích thước lớp niêm mạc tử cung, làm gián đoạn sự rụng trứng, từ đó giảm kích thước khối u và có thể cải thiện đáng kể bệnh u xơ tử cung.

2. Có phải tất cả các trường hợp u xơ tử cung đều uống được thuốc nội tiết không?

Tuy rằng thuốc nội tiết có thể khắc phục các triệu chứng cho phụ nữ bị u xơ tử cung, thế nhưng không phải người bệnh nào cũng cần sử dụng loại thuốc này. Bởi vì loại thuốc này chỉ giảm triệu chứng, chứ không tác động vào nguyên nhân gốc rễ của bệnh.

Chị em phụ nữ chỉ nên uống loại thuốc này khi đã được bác sĩ thăm khám tình trạng bệnh, đưa ra chỉ định và tư vấn dùng thuốc.

Trong trường hợp sử dụng thuốc nội tiết tố lâu ngày có thể gây ra một số bất lợi như: rối loạn hormone sinh dục nữ, đẩy nhanh tốc độ mãn kinh, giảm mật độ xương và dẫn đến loãng xương, người nóng bừng bốc hỏa… Do vậy, nhiều bác sĩ khuyến cáo rằng chỉ nên dùng loại thuốc này không được vượt quá 6 tháng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên thực tế đã ghi nhận việc ngừng sử dụng thuốc nội tiết có thể kéo theo hệ lụy làm cho khối u tăng kích thước gấp vài lần, gây ra tác động tiêu cực đến quá trình điều trị. Do vậy, chị em chỉ nên dùng loại thuốc này khi đang xuất hiện triệu chứng nặng như rong kinh, kinh nguyệt ra nhiều máu. Còn các trường hợp không có những biểu hiện này thì cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi dùng.

bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không

Bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không?

>>> XEM THÊM: Uống thuốc nội tiết có làm chậm kinh không?

IV. Những lưu ý khi dùng thuốc nội tiết để điều trị bệnh u xơ tử cung

Trong trường hợp chị em phụ nữ bị u xơ và được bác sĩ chỉ định dùng thuốc nội tiết thì cần chú ý tới những vấn đề như sau:

  • Tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sĩ: Không nên lạm dụng sử dụng loại thuốc này, chỉ nên sử dụng thuốc nội tiết đúng liều lượng, và đúng thời điểm. Nếu không đúng theo hướng dẫn có thể làm cho tình trạng bệnh u xơ ngày càng diễn biến phức tạp, khó điều trị hơn.
  • Trong quá trình uống thuốc, chị em có thể xuất hiện các vấn đề khác thường liên quan đến tác dụng phụ của thuốc như: âm đạo chảy máu nhiều, đau nhức đầu, ngực đau, chóng mặt, chân tay sưng… Nếu đang đối mặt với những tác dụng phụ như vậy, chị em cần nhanh chóng trao đổi với bác sĩ điều trị để sớm giải quyết kịp thời.
  • Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc nội tiết tố khi chưa có sự kê đơn của bác sĩ, việc sử dụng tùy tiện loại thuốc này có thể làm cho chị em phụ nữ 
  • Bên cạnh việc sử dụng thuốc, chị em đang có bệnh u xơ tử cung cũng cần kết hợp thêm với việc duy trì chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, hợp lý. 
  • Chống chỉ định: Thuốc nội tiết tố có thể chống chỉ định với một số trường hợp như người mắc bệnh gan thận, huyết khối, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, có tiền sử mắc bệnh ung thư...

Và cần lưu ý rằng phải tránh các loại đồ ăn có thể làm cho bệnh u xơ tiến triển nghiêm trọng hơn như mầm đậu nành, quả anh đào, mận, nhau thai cừu, thịt bò, thịt lợn, thịt chó…

Mong rằng qua những kiến thức cung cấp từ bài viết trên thì chị em đã có được câu trả lời chính xác về vấn đề "Bị u xơ có nên uống thuốc nội tiết không". Việc sử dụng thuốc nội tiết điều trị u xơ tử cung có mang lại những hiệu quả nhất định tuy nhiên thì cũng tiềm ẩn gây ra một số tác dụng phụ. Chính vì thế mà việc quyết định sử dụng thuốc nội tiết cần được cân nhắc kỹ lượng và tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa. Bạn cũng nên kết hợp với chế độ ăn uống, lối sống khoa học lành mạnh, duy trì tập luyện thể thao đều đặn để hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tử cung hiệu quả và nâng cao sức khỏe tổng thể.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ