Bị viêm xoang có nâng mũi được không?

2024-01-04 17:09:15

Nâng mũi là một trong những kỹ thuật thẩm mỹ ít xâm lấn nhưng cải thiện được đáng kể diện mạo khuôn mặt nên khá được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên có một số trường hợp được khuyến cáo không thể áp dụng phương pháp làm đẹp này. Nhiều người mắc thắc người bệnh viêm xoang có trong nhóm này không? Bị viêm xoang có nâng mũi được không? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

I. Bị viêm xoang có nâng mũi được không?

Viêm xoang là một trong những bệnh lý về hô hấp khá thường gặp với nguyên nhân gây bệnh là do dị ứng, vi khuẩn, virus hoặc nấm tấn công gây phù nề, sưng tấy, viêm nhiễm niêm mạc hốc xoang... Thông thường kỹ thuật nâng mũi dùng chất liệu độn sử dụng sụn nhân tạo hoặc sụn tự thân nhằm thay đổi hình dạng của mũi bằng cách nâng cao sống mũi, chỉnh sửa đầu mũi hoặc cả hai. Phần mũi này không liên quan gì đến xoang nên đáp án của câu hỏi: "bị viêm xoang có nâng mũi được không?" là hoàn toàn có thể thực hiện. Do xoang thuộc về phần xương mặt trong khi kỹ thuật nâng mũi lại tác động đến phần mũi bên ngoài, không liên quan trực tiếp đến xoang.

Một số trường hợp nâng mũi không chỉ giúp tạo lại dáng mũi mới thẩm mỹ hơn mà còn có thể cải thiện được bệnh viêm xoang. Như với những bệnh viêm xoang xuất phát do bất thường cấu trúc mũi như vẹo vách ngăn, phì đại cuốn mũi... làm hẹp lỗ thông xoang, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong xoang gây bệnh. Lúc này, phẫu thuật tạo hình nâng mũi nếu có thể khắc phục vẹo vách ngăn, thu gọn cuốn mũi sẽ cải thiện lưu thông dịch, khí cũng như các triệu chứng của viêm xoang. 

Tuy nhiên thì thủ thuật thực hiện nâng mũi cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố để đảm bảo an toàn.

Bị viêm xoang có nâng mũi được không

Người bệnh viêm xoang có nâng mũi được không?

>>> XEM THÊM: TOP 8 cách giảm nghẹt mũi cấp tốc bạn đã biết?

II. Một số trường hợp mắc viêm xoang không nên nâng mũi 

Những trường hợp bị viêm xoang sau đây được khuyến cáo là không nên thực hiện nâng mũi:

  • Bị viêm xoang đang trong giai đoạn nặng, chảy dịch nhiều, mưng mủ hoặc gây ảnh hưởng nhiều đến mũi đi kèm với các biểu hiện như chảy nước mũi, nghẹt mũi, mũi bị nhiễm trùng... thì cần phải thực hiện chữa trị bệnh cùng các triệu chứng khỏi triệt để trước rồi sau đó mới tiến hành nâng mũi. Nếu tiến hành nâng mũi trong giai đoạn bệnh nặng có thể gây hậu quả nhiễm trùng, kết quả thẩm mỹ sai lệch, không như mong muốn.
  • Người có bệnh lý nền về tim mạch hoặc máu khó đông: Những trường hợp này khi thực hiện phẫu thuật nâng mũi dễ xảy ra tình trạng chảy nhiều máu hoặc khó cầm máu, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú: Hậu phẫu sau khi nâng mũi sẽ cần sử dụng các loại thuốc hỗ trợ phục hồi và lành vết thương như kháng sinh, thuốc giảm đau... Những loại thuốc này không tốt cho mẹ bầu cũng như thai kỳ, có thể gây ra các dị tật bẩm sinh, hư thai...

III. Người bệnh viêm xoang nâng mũi có đau không? 

Thời gian đầu sau khi thực hiện nâng mũi, bạn có thể sẽ có một số cảm giác khó chịu hoặc chưa quen. Khuyến nghị cần hạn chế một số hoạt động sinh hoạt tránh va chạm vào mũi. Về sau bạn sẽ dần cảm thấy quen hơn và những khó chịu này sẽ được cải thiện. Phẫu thuật nâng mũi nếu lựa chọn đúng cơ sở uy tín, tay nghề bác sĩ thực hiện giỏi kết hợp chăm sóc hậu phẫu tốt thì giảm thiểu được đau nhức và nhanh lành vết thương, việc xảy ra biến chứng cũng sẽ rất ít gặp.

Tuy nhiên, nếu thực hiện nâng mũi tại những cơ sở bác sĩ tay nghề kém, người bệnh viêm xoang có thể gặp phải những biến chứng sau đây:

  • Bầm tím, sưng đau mũi: Vùng mũi bầm tím không cải thiện sau quá 2 tuần là dấu hiệu cảnh báo của biến chứng nhiễm trùng, viêm nhiễm mũi. Bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được xử lý kịp thời. 
  • Lộ sóng, hoại tử mũi: Lộ sóng mũi hay xương đâm thủng da đầu mũi gây hoại tử là biến chứng nguy hiểm không ai muốn gặp phải nhất sau khi thực hiện nâng mũi. Nguyên nhân là chất liệu độn quá cứng hoặc mũi được nâng lên quá cao dẫn đến phần da ở đầu mũi bị kéo giãn quá mức, mỏng dần, bị bóng đỏ và đâm thủng. Sống mũi lúc này không còn giữ được độ vững chắc, xương dễ đâm dẫn đến gây thủng mũi. Nếu không can thiệp xử lý sớm sẽ khiến mũi bị nhiễm trùng và hoại tử. 
  • Chảy máu, mũi bị vẹo lệch: Chảy máu mũi, lệch vách ngăn mũi hoặc méo vẹo dáng mũi cũng là biến chứng có thể gặp phải sau khi phẫu thuật nâng mũi cho người bệnh viêm xoang. Đây cũng là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc tác dụng phụ của thuốc chống đông máu. Hiện tượng sau phẫu thuật là dấu hiệu cho thấy có thể bạn đã bị đặt lệch vị trí đặt sụn hoặc chất liệu độn. 

Khi gặp những biến chứng nêu trên, việc cần làm ngay là người bệnh nên đến nơi cơ sở chuyên khoa uy tín để thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời. 

Bị viêm xoang có nâng mũi được không

Bị viêm xoang nâng mũi có đau không?

>>> XEM THÊM: Viêm xoang để lâu có sao không?

IV. Chăm sóc hậu phẫu cho người bệnh viêm xoang nâng mũi

Bên cạnh việc lựa chọn phương pháp nâng mũi phù hợp thì việc chăm sóc hậu phẫu thuật với người bệnh viêm xoang nâng mũi cũng quan trọng không kém. 

1. Chăm sóc vết thương sau phẫu thuật

  • Vết thương cần luôn được giữ khô, tránh để bị dính nước.
  • Có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi vào những ngày đầu nhưng không được lạm dụng. Nhớ thực hiện rửa nhẹ nhàng và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nên bảo vệ định hình mũi 24/24 trong những ngày đầu như nằm ngửa khi ngủ, hạn chế tối đa va chạm vào mũi để đảm bảo form mũi được cứng cáp ổn định. 
  • Có thể giảm vết bầm tím và sưng tấy bằng cách chườm đá nhưng cần tránh làm ướt miệng vết thương.  

2. Chế độ dinh dưỡng

Nên tăng cường thêm trong thực đơn hàng ngày các thực phẩm tốt và giúp vết thương mau lành như: Thịt nạc, sữa, phô mai, các nhóm đậu...(nhóm thực phẩm giàu protein và calo hỗ trợ nhanh tái tạo mô), ớt chuông, rau bina, cải xanh, bơ, dầu gan cá... (nhóm thực phẩm giàu vitamin tác dụng giúp mờ sẹo, làm mềm phẳng da)

Bên cạnh đó, cũng nên tránh sử dụng những loại thực phẩm làm tăng sẹo hoặc gây kích ứng mũi xoang như:

  • Các đồ lên men gây khó tiêu, dễ tạo sẹo lồi: Dưa, cà muối…
  • Đồ ăn dễ lên sẹo thâm, sẹo lồi, sẹo loang: Rau muống, thịt gà, bò, hải sản, trứng…
  • Hạn chế đồ chua, cứng, các đồ ăn dễ gây dị ứng, kiêng đồ cay nóng, chứa cồn: Ớt, rượu, thuốc lá, cà phê, hành…

3. Lưu ý về tái khám

Cần thực hiện định kỳ tái khám để có thể cập nhật và theo sát kết quả quá trình hồi phục cũng như nhanh chóng có biện pháp xử lý với các dấu hiệu bất thường khẩn cấp để tránh biến chứng. 

V. Lưu ý với người bệnh viêm xoang khi thực hiện nâng mũi

Mặc dù người bệnh viêm xoang có thể thực hiện các kỹ thuật phẫu thuật nâng mũi, tuy nhiên để đảm bảo an toàn và có kết quả như mong muốn cũng cần thận trọng và lưu ý một số điều sau đây: 

  • Thăm khám và tham khảo thật kỹ ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng 
  • An toàn nhất trước khi phẫu thuật nâng mũi, bạn hãy điều trị viêm xoang và hạn chế tối đa tác động của triệu chứng bệnh. 
  • Lựa chọn cơ sở phẫu thuật uy tín, chất lượng, kinh nghiệm dày dặn để thực hiện giúp hạn chế tối đa rủi ro biến chứng có thể xảy ra. 
  • Lựa chọn phương pháp, chất liệu nâng mũi cao cấp chất lượng tốt. 
  • Tuân thủ theo các hướng dẫn bác sĩ từ trước, trong và hậu phẫu, chế độ kiêng khem, sinh hoạt khoa học. 
  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các chất bẩn ô nhiễm hoặc chất kích ứng mũi xoang.

Bị viêm xoang có nâng mũi được không

Thăm khám và tham khảo kỹ ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng uy tín trước khi thực hiện nâng mũi

Chắc hẳn đến đây bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc: “Bị viêm xoang có nâng mũi được không?”. Mong rằng bài viết trên đây đã cung cấp thông tin đầy đủ giúp bạn đưa ra được những cân nhắc xác đáng về quyết định có nên thực hiện phẫu thuật nâng mũi hay không. 

Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ