Bia và rượu cái nào hại hơn, nguy hiểm hơn?

2024-03-14 09:19:55

Bia và rượu cái nào hại hơn vẫn là vấn đề gây thắc mắc đối với nhiều người bởi cả 2 đều là những thức uống có chứa cồn. Mặc dù cả hai đều có thể gây nguy hại đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá mức, nhưng sự khác biệt về thành phần và tính chất khiến cho mức độ nguy hiểm của rượu và bia là khác nhau. Để tìm câu trả lời cho vấn đề này, chúng ta cần phải tìm hiểu sâu hơn vào tính chất và ảnh hưởng của từng loại đồ uống có cồn này đối với sức khỏe của mình.

I - Uống bia hay rượu thì có hại hơn?

Cồn (hay ethanol) là yếu tố chính gây ra những tác động nguy hại đến cơ thể và hàm lượng ethanol có trong mỗi loại thức uống có cồn là khác nhau. Ví dụ, với cùng thể tích là 100ml thì rượu 40 độ sẽ chứa 400g, với rượu vang là 12g và bia chỉ chứa khoảng 5g ethanol.

Theo các thông số lý thuyết trên, nhiều người sẽ cho rằng rượu có hại hơn bia do hàm lượng ethanol trong rượu hơn rất nhiều so với bia. Thế nhưng theo thói quen thì khi uống bia thì mọi người lại thường uống với số lượng lớn hơn và nhanh hơn rất nhiều so với rượu, thậm chí có những nơi uống chậm hơn nhưng lại uống trong thời gian dài, đôi khi kéo dài cả ngày. Do đó, việc so sánh sự ảnh hưởng của bia và rượu cần phải xem xét không chỉ về hàm lượng cồn mà còn cần tính đến lượng tiêu thụ trong thực tế.

Ngoài ra, để xác định và so sánh mức độ nguy hại của rượu và bia, ta có thể xem xét tác hại của bia và rượu với từng vấn đề khác nhau đối với cơ thể:

  • Ảnh hưởng tới cơ thể qua cách thức uống bia, rượu: Bia thường được tiêu thụ chậm hơn rượu do hàm lượng cồn thấp hơn. Hơn nữa, vì bia được tiêu thụ chậm nên cơ thể hấp thụ cồn chậm hơn, dẫn đến việc tiêu thụ lượng bia lớn hơn trong một khoảng thời gian ngắn. Ngược lại, rượu chứa nhiều cồn hơn nên uống rượu sẽ nhanh say hơn bia. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều bia có thể “rửa trôi” các loại vi khoáng tốt trong cơ thể.
  • Ảnh hưởng tới cân nặng: Bia được làm từ lúa mạch, chứa nhiều carbohydrate nên sẽ hơn hẳn rượu về lượng calo mang lại. Vì thế, uống bia sẽ khiến bạn tăng cân nhiều hơn so với uống rượu, tiêu thụ quá nhiều bia có thể dẫn đến tình trạng thừa cân và béo phì. Mặt khác, bia thường được tiêu thụ riêng lẻ còn rượu đôi khi có thể sử dụng pha để làm cocktail là thức uống chứa nhiều đường và calo nên cũng sẽ gây ra tình trạng tăng cân nếu tiêu thụ quá nhiều.

Tóm lại, khó có thể so sánh độ nguy hại của bia và rượu vì nó còn phụ thuộc vào cách thức và lượng tiêu thụ mỗi loại. Ngoài ra, tác động và hậu quả của việc sử dụng rượu và bia đối với mỗi cá nhân có thể khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, tuổi tác, giới tính…

uống bia hay rượu gây hại hơn

II - Uống rượu bia với mức độ nào thì không gây hại?

Để ước tính lượng cồn tiêu thụ và đánh giá nguy cơ, định nghĩa đơn vị cồn chuẩn đã được thiết lập. 1 đơn vị cồn được quy ước bằng 10g cồn tinh khiết.

Đơn vị cồn được tính bằng cách nhân dung tích của đồ uống (theo ml) với nồng độ cồn (%) và khối lượng riêng của cồn (0,793 g/cm³ ở 200 độ C). Điều này có nghĩa là một đơn vị cồn sẽ tương đương với 1 lon bia 330ml (5% cồn), 100ml rượu vang (13,5%) hoặc 30ml rượu mạnh (40%).

Mức độ uống rượu gây hại và nguy hiểm đến sức khỏe là từ 60g cồn (6 đơn vị cồn) trong 1 tháng. Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng và Ủy ban về các chất gây ung thư của Anh, việc uống bia rượu ở bất kỳ mức độ nào cũng đều có hại cho sức khỏe, và điều đó tỉ lệ thuận với lượng cồn tiêu thụ.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo lượng cồn tối đa mỗi tuần không nên vượt quá 14 đơn vị (khoảng 6 lon bia). Ngoài ra, khuyến cáo không nên tiêu thụ hết 14 đơn vị trong một hoặc hai ngày mà nên phân chia ra trong ít nhất 3 ngày. Tiêu thụ nhiều hơn 14 đơn vị còn sẽ gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây tai nạn khi tham gia giao thông, ảnh hưởng không chỉ tới bản thân mình mà còn cả cho những người xung quanh. Đối với phụ nữ mang thai, tuyệt đối không nên uống bia rượu để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi.

Bia và rượu, nếu xét một cách khách quan thì không có cái nào hại hơn vì mức độ nguy hiểm của các đồ uống có cồn là như nhau. Điều quan trọng là việc tiêu thụ các đồ uống này với liều lượng như thế nào và cách thức ra sao. Uống rượu bia có trách nhiệm và trong tầm kiểm soát là điều quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cho cả cộng đồng.

Lên đầu trang
Loading