Bốc hỏa cáu gắt, nóng giận vô cớ cải thiện bằng cách nào?

2023-12-19 09:26:47

Bốc hỏa cáu gắt gây ảnh hưởng lớn tới tâm trạng của chị em, trong người cảm thấy bực bội khó chịu. Tình trạng này thường xuất hiện nhiều trong giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh. Cách cải thiện giải quyết thời kỳ tâm tý tâm trạng thất thường này như thế nào - cùng theo dõi bài viết sau!

I. Bốc hỏa cáu gắt là gì?

Bốc hỏa là khi mà cơn nóng xuất hiện đột ngột, sau đó lan nhanh tới khắp cơ thể, nóng nhất tại những vị trí như cổ, ngực và mặt. Khi cơn bốc hỏa xảy ra, chị em sẽ thấy làn da của mình ửng đỏ bất thường.

Theo nhiều nghiên cứu khảo sát cho thấy chị em thường bị bốc hỏa khi mãn kinh hoặc trong thời kỳ tiền mãn kinh. Các cơn bốc hỏa cáu gắt sẽ khác biệt nhiều so với cơn tức giận bực bội thông thường. Cụ thể, khi bị bốc hỏa cáu gắt, chị em đang ở trạng thái bình thường có thể chuyển qua bực bội ngay lập tức trong nháy mắt, cơn bốc hỏa cũng khiến chị em cũng đánh mất bình tĩnh, thiếu kiên nhẫn mất kiểm soát hơn bình thường.

Lúc này, khi cơn thất vọng, tức giận dâng lên đột ngột và dữ dội, vì chị em phải “chịu đựng” cơn bốc hỏa nên sẽ thường lớn tiếng hơn, hét to quá mức, hành vi mất kiểm soát, thậm chí là bộc phát bạo lực.

Theo chuyên gia, bốc hỏa thời kỳ mãn kinh có liên quan mật thiết tới sự giảm sản sinh nội tiết tố và có tới 70% chị em gặp tình trạng này khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Không chỉ dừng lại ở sự khó chịu, hay cáu, chị em khi bị bốc hỏa còn cảm nhận được các triệu chứng:

  • Hay đổ mồ hôi.
  • Khi cơn bốc hỏa đến, tim đập nhanh hơn, thở gấp hơn.
  • Chị em bị mất kiểm soát hành vi, hung bạo hơn, kích động hơn và dễ mất tập trung hơn…
  • Bên cạnh đó, cơn bốc hỏa do rối loạn nội tiết còn khiến chị em dễ bị sốt, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn…

Bốc hỏa cáu gắt

Bốc hỏa cáu gắt khiến chị em cũng đánh mất bình tĩnh, thiếu kiên nhẫn hơn bình thường

>>> XEM THÊM: Ăn gì để giảm bốc hỏa tiền mãn kinh? TOP 7+ thực phẩm giúp giảm bốc hỏa nhanh chóng

II. Nguyên nhân dẫn tới bốc hỏa cáu gắt

Tùy từng trường hợp, cường độ bốc hỏa và các triệu chứng sẽ khác biệt nặng nhẹ ở những điểm nhất định. Song nguyên nhân gây ra bốc hỏa cáu gắt thường tập trung chủ yếu từ các tác nhân gồm:

1. Rối loạn hormone nội tiết tố

Khi sự mất cân bằng nội tiết diễn biến phức tạp hơn trong giai đoạn tiền mãn kinh, hoặc thời kỳ mãn kinh sẽ trở thành đòn bẩy làm cho chứng bốc hỏa ở phái nữ bộc phát ngày càng nhiều.

2. Thừa cân, béo phì

Theo nhiều nghiên cứu, những người bị thừa cân thường có xu hướng chịu nóng kém hơn. Đồng thời, họ cũng phải đối mặt với nguy cơ bốc hỏa cao hơn so với những người có cân nặng bình thường. Đó là lý do những cơn bốc hỏa ở người béo phì thường xảy ra với mật độ nhiều hơn.

3. Stress, căng thẳng kéo dài

Căng thẳng trong thời gian dài không chỉ khiến sức khỏe tinh thần kiệt quệ, mà còn tác động tới sức khỏe thể chất, khiến tim đập nhanh hơn, chị em dễ đổ mồ hôi, đồng thời bốc hỏa nhiều hơn.

4. Mãn kinh sớm

Mãn kinh thường xảy ra với phụ nữ trên 45 tuổi. Song, nếu chị em bị mãn kinh trước độ tuổi trung bình này sẽ được gọi là mãn kinh sớm, với dấu hiệu là bốc hỏa, kinh nguyệt rối loạn, giảm ham muốn, thậm chí là lãnh cảm tình dục…

bốc hỏa cáu gắt

Mãn kinh sớm khiến cơ thể chị em có những biểu hiện giống của mãn kinh như bốc hỏa cáu gắt, kinh nguyệt không đều...

>>> XEM THÊM: Phụ nữ mãn kinh có còn ham muốn không?

5. Do bệnh lý nền

Bốc hỏa cáu gắt có thể là hệ quả khi chị em mắc phải những bệnh nền như cường giáp, lao, viêm nội mạc tử cung… Lúc này, việc kiểm soát bệnh nền sẽ là tiền đề để chị em giải quyết được cơn bốc hỏa.

6. Tác dụng phụ của thuốc điều trị

Việc sử dụng những loại thuốc điều trị điển hình như thuốc giảm đau hay thuốc chống stress trầm cảm… có thể khiến người bệnh dễ bị bốc hỏa nóng bừng trong người và tình trạng này thường biến mất khi chị em không dùng thuốc nữa.

7. Yếu tố môi trường

Ở trong môi trường có nhiệt độ cao (trên 38 độ C) cũng là căn nguyên khiến chị em bị nóng bức, đổ nhiều mồ hôi và dễ bị bốc hỏa.

III. Cách cải thiện tình trạng bốc hỏa cáu gắt

Việc xử lý chứng bốc hỏa, cáu gắt sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân. Với trường hợp nó hình thành do việc dùng thuốc, hoặc bệnh nền, người bệnh cần bác sĩ hỗ trợ. Mặt khác, các trường hợp bị bốc hỏa do béo phì cần kiểm soát cân nặng.

Tuy nhiên, cơn bốc hỏa lại thường xuất phát chủ yếu do sự rối loạn nội tiết khi mãn kinh. Thế nhưng, do chủ quan nên nhiều chị em ngại đi khám. Cuối cùng, cơn bốc hỏa ngày càng dày đặc và có thể biến chứng thành trầm cảm, hoặc các triệu chứng rối loạn nội tiết trầm trọng hơn.

Đó là lý do nếu bị bốc hỏa, chị em cần tìm tới chuyên gia để được xác định chính xác căn nguyên, can thiệp giải pháp sớm. Thông thường, chị em muốn giảm bốc hỏa sẽ được khuyên rằng:

  • Nên áp dụng chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh: Chú ý ăn nhiều hoa quả, rau… và tránh ăn thực phẩm cay nóng, hút thuốc…
  • Duy trì tập luyện thể chất đều đặn: Thêm vào đó, chị em nên tập thể dục để cơ thể được đón nhận những năng lượng tích cực.
  • Cân bằng trạng thái tâm lý: Giải quyết những tác nhân khiến tâm lý bạn căng thẳng quá mức, bằng cách tập yoga, thiền… để tinh thần thoải mái, giảm bốc hỏa.
  • Nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ: Ai bị mất ngủ khi cơ thể hay bốc hỏa thì nên massage trước khi ngủ, giúp ngủ ngon hơn.

Yoga cải thiện tình trạng bốc hỏa cáu gắt

Thiền, Yoga giúp thư giãn tinh thần, cải thiện tình trạng bốc hỏa cáu gắt

Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen sống sẽ cần thời gian dài để chị em cảm nhận được hiệu quả rõ rệt. Trong khi đó, cơn bốc hỏa thường ập đến liên tục, kèm theo các biểu hiện khác của rối loạn nội tiết, khiến chị em vô cùng mệt mỏi.

Lúc này, việc kiểm soát chứng rối loạn nội tiết tố càng sớm càng giúp các triệu chứng bất thường thuyên giảm nhanh hơn. Muốn vậy, chị em nên lựa chọn những giải pháp đem tới hiệu quả thực sự bền vững như Đông y thế hệ 2 để giải quyết vấn đề.

Phương pháp này được chuyên gia khuyến khích cho những trường hợp bị rối loạn nội tiết do buồng trứng hoạt động kém, giúp kích thích cơ quan này sản xuất nội tiết tố nội sinh một cách ổn định, làm giảm hẳn chứng bốc hỏa…

Viên nội tiết Ngự y mật phươngĐây là giải pháp có nguồn gốc từ phương thuốc quý có trong “quốc bảo” Ngự y mật phương. Đó là tuyển tập những bài thuốc quý xưa kia vốn chỉ dùng để chữa cho hoàng hậu, cung phi và không lưu truyền dân gian, nên cực kỳ linh nghiệm.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ai đang bị bốc hỏa cáu gắt, đặc biệt là với những ai gặp vấn đề này do rối loạn nội tiết tìm ra cách giải quyết phù hợp, giúp các nàng tìm lại sự thư thái sau chuỗi ngày mệt mỏi.

Lên đầu trang
Loading