Cách xử lý khi búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn

2023-12-11 14:23:20

Cảm giác búi trĩ bị lòi ra ngoài không chỉ gây ra rất nhiều phiền toái, nhất là khi đi đại tiện. Nếu không xử lý có thể gây ra những biến chứng ám ảnh, khó lường. Vậy đâu là hướng xử lý hiệu quả, dứt điểm?

I - Búi trĩ bị lòi ra ngoài là như thế nào?

Tình trạng búi trĩ lòi ra ngoài là một trong nhiều triệu chứng của bệnh trĩ hay còn gọi là bệnh lòi dom. Do là một căn bệnh vùng tế nhị nên nhiều người hay giấu giếm, đến khi bệnh nặng mới “nháo nhác” tìm kiếm phương án chữa trị. Nguyên nhân dẫn tới trĩ là do sự tăng áp lực trong vùng tĩnh mạch hậu môn trực tràng, tĩnh mạch bị chèn ép gây xung huyết, chảy máu, có khi sa ra bên ngoài.

Tình trạng sa búi trĩ hiểu đơn giản là lúc đi ngoài thấy búi trĩ bị lòi ra ngoài hậu môn, có thể nhìn thấy được bằng mắt. Mỗi lần đi đại tiện hay khi vận động mạnh, búi trĩ thập thò ở cửa hậu môn, có thể thụt lên hoặc phải dùng tay đẩy lên gây ra cảm giác đau rát, vô cùng vướng víu khó chịu.

Mức độ sa nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh trĩ bị nhẹ hay nặng. Khi bị trĩ nhẹ thì người bệnh chỉ có cảm giác bị cộm lên chút ít, hơi khó chịu, cảm giác bị vướng. Còn ở mức độ nặng thì búi trĩ sẽ lòi hẳn ra bên ngoài khiến cho mỗi lần đi đại tiện là người bệnh vô cùng đau đớn, khó chịu. Thậm chí nhiều người còn ám ảnh, sợ hãi không dám đi vệ sinh.

Búi trĩ bị lòi ra ngoài gặp ở cả trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây ra tình trạng này như: bị táo bón, thừa cân, vận động mạnh, ngồi xổm quá lâu…

Nếu không có hướng điều trị triệt để sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm, búi trĩ bị tụ huyết khối, chứa đầy máu và đông lại gây nhiễm trùng, hoại tử…

Lòi búi trĩ là gì?

II - Trĩ lòi ra ngoài là do nguyên nhân gì?

Biết được nguyên nhân sẽ có hướng chữa trị đúng nhất, hiệu quả nhất. Nguyên nhân búi trĩ bị lòi ra ngoài sẽ xuất phát từ một số nguyên nhân chính như sau:

1. Lão hóa mô hoặc cơ

Khi các mô ở vùng hậu môn, trực tràng bị suy yếu do nhiều nguyên nhân như bị lão hóa, chấn thương hoặc sinh nở có thể dẫn tới tình trạng các tĩnh mạch bị sưng lên . Từ đó khiến các búi trĩ sưng lên và bị lòi ra bên ngoài.

Cơ, mô hậ môn trực tràng bị lão hóa

2. Hậu môn, trực tràng chịu áp lực lớn

Mang bầu, béo phì thừa cân hay những căng thẳng khi đi đại tiện đều gây ra những áp lực cho hậu môn trực tràng. Khi áp lực tăng lên kéo theo đám rối tĩnh mạch sưng lên, các cơ khu vực hậu môn cũng bị giãn ra, máu bị ứ lại hình thành bệnh trĩ. Khi mức độ áp lực quá lớn, tĩnh mạch cùng các đám mô xung quanh giãn nở ra khiến búi trĩ nhô hẳn ra ngoài hậu môn.

3. Do táo bón

Khi một người bị thể táo bón thì phân có thể bị khô cứng, khiến lỗ hậu môn khó đóng mở đúng cách. Tình trạng này xảy ra khi chất bôi trơn không đủ. Điều này có ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý căng thẳng làm cho tĩnh mạch và các mô hỗ trợ liên quan sưng lên, hình thành bệnh trĩ.

Bên cạnh đó chất bôi trơn không có đủ khiến cho búi trĩ ngày càng căng cứng, phình to ra , sa xuống nhiều khiến chúng rất dễ bị lòi ra khỏi hậu môn.

Táo bón lâu ngày gây lòi búi trĩ

III - Các đối tượng dễ bị lòi búi trĩ ra ngoài

Ngoài những nguyên nhân chính như trên thì sẽ có một nhóm người có nguy cơ gặp hiện tượng búi trĩ lòi ra bên ngoài hơn, bao gồm: 

  • Người có hệ tiêu hóa kém, béo phì, thừa cân nặng. 
  • Người trung niên, người cao tuổi có cơ nâng ở vùng hậu môn, trực tràng bị suy yếu.
  • Phụ nữ đang mang bầu.
  • Người ngồi nhiều một chỗ, ít vận động. 
  • Người ít uống nước, hay ăn đồ ăn cay nóng 

IV - Cách nhận biết tình trạng trĩ lòi ra ngoài

Nhận biết búi trĩ bị lòi ra ngoài không khó, chỉ cần để ý một chút thì người bệnh sẽ sớm phát hiện ra và có phương án xử lý sớm. 

1. Đối với người bị trĩ nội

Búi trĩ nằm khuất ở bên trong ống hậu môn và không thể quan sát được bằng mắt thường Dần dần theo thời gian chúng phát triển kích thước lớn hơn và bắt đầu sa ra bên ngoài. Người bệnh có thể nhận biết thông qua các cấp độ của bệnh:

  • Trĩ nội cấp độ 1: Búi trĩ đã dần hình thành, nhưng vẫn nằm trong trực tràng. 
  • Trĩ nội cấp độ 2: Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, thập thò ở ngay phía đầu hậu môn nhưng kích thước còn nhỏ, nhưng có thể tự giảm kích thước và co lên được, không sưng đau hay chảy máu nhiều, đau rát nhẹ ở hậu môn. 
  • Trĩ nội cấp độ 3: Búi trĩ sa ra phía ngoài hậu môn nhưng có thể dùng tay để đẩy vào, gây cảm giác đau nhiều mỗi khi đi đứng, sinh hoạt hay làm việc gì đó. 
  • Trĩ nội cấp độ 4: Trĩ nội sa ra bên ngoài khu vực hậu môn, gây nghẹt búi trĩ, không thể dùng tay để đẩy vào.

Búi trĩ khi bị lòi ra ngoài thường xuyên sẽ khiến người bệnh cảm thấy vướng víu, khó chịu và bất tiện. Và đôi khi ngồi lâu cũng khiến người bệnh có cảm giác bị đau tức ở vùng hậu môn - trực tràng.

Điều này còn ảnh hưởng đến tâm lý khiến người bệnh cảm thấy tự ti, không thoải mái, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt thường ngày.

Búi trĩ nội sa ra ngoài hậu môn

2. Đối với người bị trĩ ngoại

Trong trường hợp bị trĩ ngoài, các búi trĩ thường xuyên bị lòi ra bên phía ngoài, sa xuống khu vực hậu môn trong mỗi lần đi đại tiện, vận động mạnh, gây vướng víu và khó chịu hơn rất nhiều so với khi bị trĩ nội. 

  • Trĩ ngoại giai đoạn 1 và giai đoạn 2: Búi trĩ kích thước nhỏ, chạm tay vào có thể sờ thấy được. 
  • Trĩ ngoại giai đoạn 3: Búi trĩ kích thước to hơn, bất tiện khi đi vệ sinh và có thể chảy máu khi có sự cọ xát mạnh. 
  • Trĩ ngoại giai đoạn 4: Búi trĩ sa ra ngoài nghiêm trọng, kích thước búi trĩ to ra nhiều, tiết dịch nhầy dẫn đến nhiễm trùng, đau nhức dữ dội. 

V - Búi trĩ bị lòi ra ngoài có gây nguy hiểm không?

Búi trĩ bị lòi ra bên ngoài tuy bị đau hay không đau cũng rất cần được xử lý kịp thời, tránh gây bất tiện trong sinh hoạt cuộc sống, tâm lý người bệnh. 

Búi trĩ lòi ra ngoài thời điểm đầu thường ít khi gây đau (tìm hiểu thêm tại đây), nhưng khi bệnh tiến triển thì triệu chứng sẽ dần dữ dội và tần suất đau đớn, khó chịu cũng nhiều hơn. Chưa kể vấn đề này còn gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt cuộc sống, tâm lý người bệnh. Nguy hiểm hơn, tình trạng lòi búi trĩ còn có thể gây ra các biến chứng đặc biệt nghiêm trọng như: hoại tử, nhiễm trùng, nghẹt búi trĩ, tắc tĩnh mạch, nhiễm trùng máu…

Cụ thể hơn những ảnh hưởng của hiện tượng này 

  •  Suy giảm chất lượng cuộc sống: Búi trĩ lòi ra ngoài, sa xuống gần khu vực hậu môn nên gây cảm giác cộm rất khó chịu, các bạn có cảm giác đau rát hậu môn. Khu vực hậu môn - trực tràng ngứa ngáy, ẩm ướt, mùi hôi khó chịu. Khi đi đại tiện người bệnh phải dùng tay nhét búi trĩ vào rất bất tiện, mất vệ sinh. Chưa kể nếu tay có nhiều vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng búi trĩ, bệnh càng trở nên nặng thêm.
  • Thiếu máu: Hiện tượng sa búi trĩ không đi một mình mà gắn liền với các triệu chứng bệnh trĩ khác, tiêu biểu nhất là hiện tượng chảy máu. Người bệnh mỗi khi đi đại tiện máu chảy nhỏ giọt hoặc phun thành tia. Khi bị mất máu kéo dài gây tình trạng thiếu máu mãn tính, người bệnh thường xuất hiện cảm giác chóng mặt, bị tụt huyết áp, cơ thể mệt mỏi, suy nhược… Trong trường hợp búi trĩ lớn, tĩnh mạch hậu môn bị vỡ gây chảy máu nhiều cần cấp cứu kịp thời.
  • Hoại tử búi trĩ: Búi trĩ sưng lên, căng phồng kèm theo tình trạng tiết dịch nhầy nhiều, cảm giác đau dữ dội vùng hậu môn. Đây chính là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn, virus xâm nhập vào, sinh sôi phát triển gây viêm nhiễm, nguy cơ búi trĩ bị hoại tử tăng nhanh chóng. Dấu hiệu điển hình nhận biết búi trĩ bị hoại tử là búi trĩ bị sưng to lên, chuyển từ màu hồng nhạt sang xám đen hoặc nâu. Khu vực hậu môn nóng rát, rỉ ướt, hốc hậu môn đỏ và phù nề.
  • Nghẹt búi trĩ: Búi trĩ bị sa ra hẳn bên ngoài ở mức độ nghiêm trọng,  không thể đưa trở lại hậu môn được nên có thể gây tắc nghẽn. Nghẹt búi trĩ không chỉ khiến người bệnh đau đớn mà còn ảnh hưởng xấu đến cơ chế bài tiết và đào thải phân. Từ đó trở thành vòng luẩn quẩn: Người bệnh nhịn đi đại tiện có thể dẫn đến táo bón, táo bón lại làm nặng thêm bệnh trĩ.
  • Gây viêm loét, nhiễm trùng: Búi trĩ ngày càng to ra, căng phồng lên như một bọng máu sẽ rất dễ gây ra tình trạng tổn thương hoặc áp - xe hậu môn. Vùng da xung quanh niêm mạc hậu môn cũng bị viêm nhiễm, lan rộng gây sưng đỏ, phù nề. Cũng từ đó thông qua những vết rách, vết nứt viêm nhiễm ở hậu môn, các vi khuẩn, virus từ bên ngoài xâm nhập vào dẫn đến nhiễm trùng máu, chảy dịch, đau rát hậu môn…

Lòi búi trĩ có nguy hiểm không?

VI - Cách điều trị tình trạng búi trĩ lòi ra ngoài hiệu quả nhất

Hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh trĩ khá cao, hầu như người nào cũng có thể mắc phải căn bệnh khó nói này. Tùy vào mức độ của bệnh trĩ mà người bệnh mà có thể điều trị bằng cách điều chỉnh lối sống, sinh hoạt, ăn uống; điều trị nội khoa hay can thiệp ngoại khoa.

1. Dùng các loại thuốc điều trị

Đây là phương án lựa chọn đầu tiên được nhiều người bệnh áp dụng bởi đơn giản, tiện lợi, dễ áp dụng, không can thiệp vào khu vực hậu môn gây tổn thương, đau đớn.

Viên uống Ngự y mật phương 15

Viên trĩ Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất được nhiều người tin dùng bởi hiệu quả vượt trội, toàn diện. Sản phẩm vừa giúp co búi trĩ, giảm các triệu chứng đau rát, sưng tấy, chảy máu lại ngăn không cho bệnh trĩ quay trở lại.

Viên trĩ giúp làm tăng trương lực cơ hậu môn, từ đó làm các búi trĩ co và teo dần lại sau khoảng 1 tháng. Bên cạnh đó còn giúp thành mạch máu bền vững, tăng sức chống đỡ của mạch máu trước các tác nhân gây nên trĩ từ bên ngoài. Từ đó hạn chế búi trĩ tái phát trở lại.

Trĩ là bệnh lý dễ tái phát nên cần được điều trị càng sớm và đủ liệu trình càng giúp nhanh khỏi bệnh và hạn chế tái phát. Sử dụng thuốc Trĩ đông y là xu hướng phổ biến hiện nay do an toàn, lành tính, không tác dụng phụ.

Chữa trĩ lòi ra ngoài với viên uống Ngự y mật phương 15

Thuốc dạng bôi

Ngoài ra còn có các loại kem bôi, thuốc bôi, thuốc uống, thuốc đặt tại chỗ giúp làm giảm viêm và bớt đi độ khó chịu hoặc giảm bớt triệu chứng bệnh. Thuốc phát huy hiệu quả  tốt đối với trường hợp bệnh trĩ ở giai đoạn sớm, kích thước búi trĩ còn nhỏ. 

  • Oxit kẽm:  làm teo nhỏ các búi trĩ lại và ổn định trong hậu môn - trực tràng, giảm cảm giác đau rát khi đi đại tiện. Đồng thời có tác dụng sát khuẩn các loại virus, vi khuẩn, nấm ngăn ngừa tình trạng viêm loét.
  • Lidocain: Giảm đi cảm giác đau rát, khó chịu nhờ cơ chế gián đoạn quá trình dẫn truyền các xung thần kinh gây cảm giác đau đến khu vực trung tâm thần kinh.
  • Thuốc đạn, thuốc nhuận tràng: Thuốc giúp giúp quá trình đi đại tiện tự nhiên của cơ thể được trơn tru, thuận lợi. Trị táo bón hiệu quả để phân dễ dàng đi qua hậu môn.

Việc sử dụng thuốc cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ, người bệnh cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi sử dụng.

Thuốc điều trị tình trạng sa trĩ ra ngoài

2. Điều trị bằng thủ thuật

Biện pháp này áp dụng đối với trường hợp bị bệnh trĩ từ độ 3 trở xuống, khi chưa có nhiều biến chứng. 
  • Liệu pháp xơ cứng: Phương pháp này tiêm hóa chất vào búi trĩ giúp chúng teo nhỏ lại. 
  • Thắt dây cao su: Một dây cao su được đặt quanh gốc của búi trĩ nhằm cắt đứt nguồn cung cấp máu, dinh dưỡng  cho búi trĩ. Điều này làm cho các búi trĩ co lại và dần dần sẽ tự rụng đi. 
  • Điều trị bằng phương pháp laser: Sử dụng các thiết bị tạo ra nguồn nhiệt bịt kín các mạch máu cung cấp cho búi trĩ, từ đó giảm sự phát triển của chúng. 

3. Phẫu thuật xử lý búi trĩ lòi ra ngoài

Phẫu thuật cắt búi trĩ được khuyến cáo dành cho những bệnh nhân bị trĩ độ 3 trở lên, có búi trĩ to, trĩ bị huyết khối gây tắc nghẹt cấp tính, trĩ hỗn hợp với trĩ ngoại lớn gây ra chảy máu và đau đớn nhiều.

Người bệnh tiến hành phẫu thuật khi trĩ lòi ra từ độ 3 trở lên; búi trĩ to, bị huyết khối gây nghẹt, cảm giác đau đớn liên tục. Người bệnh đã từng dùng nhiều phương pháp điều trị khác nhưng không mang lại hiệu quả. Lúc này đây người bệnh buộc phải điều trị bằng phẫu thuật mới đem lại hiệu quả.

Một số phương pháp phẫu thuật điển hình phổ biến được thực hiện tại nhiều cơ sở y tế như: Phương pháp Longo, cắt trĩ bằng phương pháp mổ với dao Plasma, phẫu thuật từng búi trĩ…

Phẫu thuật xử lý cắt trĩ lòi ra ngoài

Trong đó nổi bật có phương pháp phẫu thuật cắt trĩ Longo có nhiều ưu điểm so với phương pháp phẫu thuật truyền thống. Đây là phương pháp tiên tiến hàng đầu với nhiều ưu điểm, ít xâm lấn, ít bị đau, loại bỏ trĩ hiệu quả. Chỉ sau vài ba ngày, người bệnh có thể phục hồi và quay trở lại cuộc sống bình thường.

Tất cả những phương pháp điều trị búi trĩ lòi ra ngoài như trên đều có những ưu, nhược điểm nhất định. Phẫu thuật xử lý búi trĩ ít nhiều sẽ gây đau và gặp những rủi ro như rò hậu môn, tổn thương cơ vòng hậu môn…

Người bệnh nên đi thăm khám cẩn thận, tìm gặp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn biện pháp phù hợp, hiệu quả. Tốt nhất nên tiến hành ở những bệnh viện uy tín, đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, kinh nghiệm sâu, trang thiết bị hiện đại để hạn chế tối đa những tổn thương.

VII - Biện pháp phòng tránh giúp hạn chế trĩ lòi ra ngoài

Búi trĩ bị lòi ra ngoài thường hay xuất hiện và đặc biệt hay tái phát ở những người ăn uống ít chất xơ, uống ít nước, lười vận động… Mọi người có thể chủ động phòng ngừa trĩ bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh thường ngày.

  • Uống nhiều nước: Các bạn nên uống khoảng từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể, đào thải cặn bã ra ngoài. Nước còn giúp làm mềm phân, phòng ngừa táo bón hiệu quả. Các bạn cũng không nên uống nhiều trà đặc, rượu.
  • Tăng cường ăn uống thực phẩm giàu chất xơ: Ăn nhiều rau xanh, mồng tơi, rau lang, rau đay, rau diếp cá, quả chuối, ổi, thanh long, khoai lang để đi đại tiện dễ dàng. Không ăn nhiều các gia vị cay nóng như tiêu, tỏi, ớt…
  • Đi cầu đều đặn mỗi ngày: Luyện thói quen đi tiêu vào một khung giờ cố định để ngừa táo bón và các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. 
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ: Đây là việc làm cần thiết mỗi ngày, nhất là khi đi cầu xong, sau khi dùng tay nhét búi trĩ vào; ngâm rửa hậu môn trong thau nước muối ấm từ 15 - 20 phút mỗi ngày, từ 1 - 2 lần.
  • Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao: Tập các môn thể thao yêu thích, nhẹ nhàng như đi bộ, chạy chậm, các bài tập yoga, cầu lông, bóng bàn… sẽ giúp kích thích nhu động ruột hoạt động tốt, đi tiêu dễ dàng.

Phòng ngừa tình trạng lòi trĩ ra ngoài

Búi trĩ lòi ra ngoài không khó để nhận biết, mọi người cần nhanh chóng điều trị ở giai đoạn sớm sẽ dễ dàng đẩy lùi bệnh. Không chủ quan để lâu tránh tình trạng tái đi tái nhiều lần sẽ ngày càng nặng, nguy hiểm, khó chữa hơn rất nhiều.

Lên đầu trang
Loading