Dấu hiệu trĩ còn nhẹ & 8 Cách trị bệnh trĩ nhẹ hiệu quả ngay từ đầu

2023-12-05 10:25:47

Cách trị bệnh trĩ nhẹ thường sẽ cần kết hợp chặt chẽ giữa chế độ ăn, cách sinh hoạt, tập luyện… và dùng thuốc. Thông qua đó, người bệnh sẽ kiểm soát được các cơn đau do bệnh trĩ, đồng thời giúp co lại búi trĩ một cách nhanh chóng.

I - Bệnh trĩ nhẹ là gì?

Bệnh trĩ nhẹ là khi được phát hiện ở giai đoạn sớm, hay nói cách khác chính là bệnh trĩ giai đoạn cấp 1. Lúc này, bệnh nhân bị trĩ thường phải đối mặt với sự đau rát tại vùng hậu môn, kèm theo cơn khó chịu, ngứa ngáy.

Chưa kể, khi đi vệ sinh nặng, người bệnh có thể sẽ bị chảy một lượng máu nhỏ. Những triệu chứng này thường liên quan tới sự ứ huyết tại khu vực hậu môn, làm cho máu khó có thể lưu thông ổn định, hoặc do tĩnh mạch hậu môn bị giãn, sa xuống và tạo ra búi trĩ.

Đáng nói, nếu như bệnh trĩ nhẹ được phát hiện sớm thì khả năng cải thiện bằng việc thay đổi lối sinh hoạt, kết hợp dùng thuốc là rất cao.

Trĩ nhẹ là như thế nào?

II - Những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nhẹ

Bệnh trĩ nội nhẹ và bệnh trĩ ngoại nhẹ sẽ có những cách nhận biết khác biệt. Đó là lý do bệnh nhân trĩ cần phải phân biệt rõ, tránh bị nhầm lẫn:

1. Nhận biết triệu chứng trĩ nội nhẹ

Không ít trường hợp, do những biểu hiện của trĩ nội độ 1 hay trĩ nội nhẹ quá mờ nhạt nên người bệnh đã bỏ lỡ chúng. Điều này khá dễ hiểu, bởi những tổn thương do búi trĩ gây ra ở thời điểm này không quá nhiều, còn búi trĩ thì đang ẩn sâu trong ống hậu môn nên khó phát hiện.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dự đoán bệnh trĩ nội nhẹ qua những biểu hiện như ngứa hậu môn, đặc biệt là nếu ngồi quá lâu. Ngoài ra, hậu môn cũng có thể sẽ chảy ra chất dịch ẩm, gây khó chịu. Hoặc đôi khi, bạn sẽ thấy bị đau, chảy một chút máu tươi khi đi nặng.

Dấu hiệu bệnh trĩ nội nhẹ, mới xuất hiện

2. Nhận biết triệu chứng trĩ ngoại nhẹ

Những ca bị trĩ ngoại nhẹ thường sẽ dễ nhận biết hơn là trĩ nội nhẹ. Ở thời điểm này, người bệnh sẽ thấy được các tổn thương tại hậu môn, điển hình như búi trĩ xuất hiện, thậm chí là lòi ra khỏi hậu môn, nên người bệnh có thể cảm nhận, sờ hoặc nhìn thấy.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể thấy bị cộm, kèm theo đau nhẹ hậu môn, hoặc bị ngứa ngáy tại khu vực này, do búi trĩ bị chèn ép. Ngoài ra, những ca trĩ ngoại nhẹ còn có thể bị đi ngoài ra máu (máu thường dính một lượng nhỏ trên phân hoặc giấy vệ sinh) do búi trĩ bị chà xát, làm những mạch máu bị vỡ ra.

Nên đọc: Phương pháp giúp nhận biết bệnh trĩ chính xác

Biểu hiện trĩ ngoại nhẹ

III - Bị trĩ nhẹ có tự khỏi được không?

Nếu như người bệnh không can thiệp, bệnh trĩ gần như không thể khỏi hoàn toàn. Chưa kể, bệnh trĩ chủ yếu hình thành do tình trạng ứ huyết tại hậu môn, làm cho máu lưu thông kém, tĩnh mạch bị giãn, sa xuống và tạo nên búi trĩ.

Vì lẽ đó, nếu như khu vực huyết ứ không được giải quyết, bệnh trĩ sẽ không thể tự khỏi. Thậm chí, những huyết ứ này còn có thể phát triển theo thời gian, làm cho bệnh nhân bị trĩ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tìm hiểu thêm: Bệnh trĩ có tự hết không?

IV - Những cách chữa bệnh trĩ nhẹ hiệu quả dứt điểm

Bệnh trĩ nhẹ mà được phát hiện sớm và cải thiện sớm chính là một điều may mắn cho người bệnh. Vì lẽ đó, ai đang muốn khắc chế bệnh trĩ nhẹ, hoặc phòng ngừa sớm chứng bệnh nhạy cảm này, hãy tham khảo cách:

1. Thường xuyên bổ sung nước cho cơ thể

Uống nhiều nước là điều mà bệnh nhân bị trĩ nhất định đừng quên. Ngoài việc uống nhiều nước (tương đương khoảng 8-10 cốc), thì bạn cũng nên ăn từ 1-2 hộp sữa chua mỗi ngày, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

2. Tăng cường chất xơ trong mỗi bữa ăn

Những chất xơ từ rau xanh, quả tươi… là thứ bệnh nhân bị trĩ cũng cần thêm vào mỗi bữa ăn. Bởi chất xơ chính là nhân tố quan trọng giúp giảm táo bón, từ đó giúp bạn “né” được những cơn đau âm ỉ tới dữ dội mỗi khi đi cầu.

Ăn đủ chất xơ

Nên đọc: Bệnh trĩ nên ăn gì?

3. Vận động thể chất, tránh ngồi lâu

Ai đang bị trĩ nhẹ, hoặc muốn phòng bệnh trĩ thì đều nên tuân thủ nguyên tắc hạn chế ngồi một chỗ quá lâu. Thay vào đó, bạn nên thường xuyên vận động thể chất, với cường độ vừa phải, cho cơ thể linh hoạt, giảm đau do bệnh trĩ nhẹ.

Tìm hiểu: Tư thế ngồi tốt cho người bệnh trĩ

4. Uống nước rau diếp cá

Rau diếp cá chữa bệnh trĩ tại nhà rất tốt, đặc biệt là trong trường hợp trĩ còn nhẹ. Đó là vì một số hoạt chất trong rau diếp cá như quercetin, isoquercetin giúp giảm viêm, sưng búi trĩ, đồng thời ngăn chặn tĩnh mạch sa ra ngoài, giảm nguy cơ búi trĩ hình thành hoặc gia tăng kích thước.

Đặc biệt, uống nước rau diếp cá còn bổ sung decanonyl acetaldehyde cho cơ thể. Thành phần này sau khi đi vào cơ thể sẽ phát huy tác dụng khắc chế sự hoạt động quá mức của một số vi khuẩn như tụ cầu vàng… tại khu vực hậu môn. Dưới đây là cách pha chế nước rau diếp cá cho ai cần:

  • Chuẩn bị một nắm rau diếp cá tươi (khoảng 100g).
  • Sau đó bạn đem rau diếp cá và nước cho vào máy để xay lấy nước uống, hoặc trực tiếp ăn sống rau diếp cá.

Uống nước rau diếp cá trị bệnh trĩ nhẹ

5. Điều chỉnh thói quen đi vệ sinh

Nếu bạn đang bị bệnh trĩ nhẹ, hãy thay đổi chính thói quen đi vệ sinh của bản thân, để đảm bảo bệnh không diễn biến tệ hơn. Cụ thể, bạn nên duy trì việc đi đại tiện vào một khung giờ nhất định, đồng thời nên đi cầu ngay khi có nhu cầu, tránh nhịn đi ngoài quá lâu.

6. Dùng các mẹo dân gian

Những mẹo dân giúp giảm chữa bệnh trĩ nhẹ khá linh nghiệm, cách làm lại đơn giản, phù hợp để bạn cải thiện bệnh ngay tại nhà. Dưới đây là những mẹo dân gian chữa bệnh trĩ nhẹ điển hình:

  • Dùng lá vông:
    • Loại lá này mang tính bình, sát khuẩn, tiêu tích, lại còn giảm đau tốt. Thành phần chống oxy hóa trong lá vông sẽ giúp những tế bào tại hậu môn chống lại sự tác động tiêu cực của những gốc tự do.
    • Bạn chỉ cần dùng lá vông hơ nóng trên lửa, sau đó đắp lên trên hậu môn (đã được vệ sinh cần thận) từ 2-3 lần mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể giã lá vông, sau đó trộn thêm giẫm và đắp lên hậu môn (giữ cố định trong khoảng 3 tiếng).
  • Dùng nghệ:
    • Nghệ giúp làm lành sẹo, kháng khuẩn, kháng viêm và làm giảm cảm giác ngứa tại khu vực hậu môn.
    • Bạn có thể dùng nghệ chữa bệnh trĩ nhẹ bằng cách giã nghệ tươi. Sau đó lấy nước cốt nghệ đắp lên trên hậu môn, thực hiện khoảng 3 lần/ ngày. Ngoài ra, bạn có thể thêm nghệ vào các món ăn, hoặc uống bột nghệ với mật ong để cải thiện bệnh trĩ nhẹ.

Chữa bệnh trĩ nhẹ bằng nghệ

7. Dùng thuốc Tây y cho giai đoạn trĩ còn nhẹ

Đối với những trường hợp bệnh trĩ nhẹ đã xuất hiện triệu chứng và dấu hiệu nặng hơn, thì người bệnh nên đi thăm khám, để được chỉ định dùng thuốc giải quyết cơn đau, giảm nguy cơ bệnh trĩ nghiêm trọng hơn.

Thông thường, thuốc chống viêm, giảm đau dưới dạng thuốc bôi mỡ sẽ được dùng cho những ca bệnh trĩ nhẹ. Các chế phẩm thuốc này sẽ được dùng để thoa trực tiếp lên khu vực hậu môn, giúp giảm nhanh cơn ngứa, đau do bệnh gây ra.

8. Dùng thuốc Đông y điều trị từ bên trong

Như đã giải thích, bệnh trĩ chủ yếu là đến từ sự ứ huyết tại khu vực hậu môn. Ở giai đoạn đầu, tình trạng ứ huyết đã xảy ra, nhưng chưa nặng nên chưa gây ra các cơn đau, hậu quả nặng nề.

Đây cũng chính là thời điểm vàng để giải quyết ứ huyết, ngăn chặn bệnh trĩ nhẹ tiến triển tồi tệ hơn. Tuy nhiên, việc dùng thuốc bôi phía ngoài hậu môn thường chỉ có tác dụng giảm đau, không khắc chế được sự phát triển của huyết ứ.

Muốn đánh tan huyết ứ gây bệnh trĩ tại hậu môn, bạn cần phải tác động từ bên trong, bằng cách sử dụng những phương pháp đem tới hậu quả bền vững như dùng viên uống trĩ Ngự y mật phương.

Được hình thành từ các thảo dược dân giã cho đến quý hiếm trong thiên nhiên, nhưng điểm khác biệt thực sự của viên uống chính là nó được bào chế theo Chuẩn Đông y thế hệ 2, dựa trên bài thuốc quý trong “quốc bảo” Ngự y mật phương, giúp tác động trực tiếp đến khu vực huyết ứ tại hậu môn, phục hồi các tĩnh mạch bị tổn thương.

Viên trĩ ngự y mật phương 15

Thêm vào đó, viên uống còn giúp tĩnh mạch hậu môn hoạt động ổn định trở lại, giảm đau hậu môn do bệnh trĩ nhẹ một cách rõ rệt, đồng thời ngăn bệnh trĩ nhẹ tái phát rất tốt. Đây là cách chữa bệnh trĩ nhẹ được đánh giá cao bởi các chuyên gia.

Thông qua 8 cách chữa bệnh trĩ nhẹ ở trên, hy vọng bạn đọc sẽ thoải mái hơn, thoát khỏi những cảm giác khó chịu do bệnh gây ra, đồng thời phòng ngừa được nguy cơ bệnh trĩ tiến triển xấu đi trong tương lai.

Lên đầu trang
Loading