8 cách giúp dễ ngủ hơn sau khi uống cà phê

2024-09-13 13:30:55

Việc dùng cà phê vào buổi tối hay cuối buổi chiều để có thể tỉnh táo làm việc khiến không ít người bị mất ngủ, trằn trọc mãi không thể ngủ được vào buổi tối. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy tìm hiểu ngay các cách có thể giúp bạn dễ ngủ sau khi uống cà phê qua bài viết dưới đây.

I - Cà phê tác động tới giấc ngủ như thế nào?

Vì có chứa thành phần là chất kích thích caffeine, cà phê chính là một trong những loại đồ uống có tác động xấu tới giấc ngủ, khiến bạn trở nên tỉnh táo, nhiều năng lượng hơn mà không hề có cảm giác buồn ngủ, cho dù bạn có cố gắng đi ngủ thì vẫn sẽ trằn trọc không thể ngủ được. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do caffeine khi đi vào cơ thể đã làm giảm sự tiếp nhận adenosine - một chất trong cơ thể có vai trò làm bạn cảm thấy buồn ngủ.

Ngoài ra, việc dùng cà phê còn có thể khiến bạn gặp phải tình trạng người toát mồ hôi, khó tiêu, nhịp tim tăng lên, lợi tiểu… tất cả những yếu tố này đều có thể khiến bạn khó mà có thể chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

cà phê tác động tới giấc ngủ

II - Cách để dễ ngủ sau khi uống cà phê

1. Luyện tập thể thao, thể dục

Việc chạy bộ hoặc tập một vài bài tập thể dục trước từ 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ sẽ phần nào giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn sau khi đã uống nhiều cà phê. Vì khi tập, cơ thể bạn sẽ tiết ra adenosine - đây chính là chất trong cơ thể gây buồn ngủ mà caffeine đã ngăn chặn, từ đó giúp bạn lấy lại được sự thiếu hụt đó và giúp tìm lại giấc ngủ tốt hơn.

Lưu ý bạn không nên luyện tập vào ngay sát giờ ngủ vì như vậy có thể sẽ khiến bạn càng tỉnh táo hơn.

2. Điều chỉnh nhiệt độ thấp hơn một chút

Theo nghiên cứu, ở trong phòng có nhiệt độ mát, cụ thể là khoảng từ 18 đến 20 độ C sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ dàng để đi vào giấc ngủ nhất. Trong khi đó, nếu phòng có nhiệt độ ẩm có thể sẽ khiến bạn càng trở nên tỉnh táo và khó ngủ hơn.

Chính vì vậy, bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ sao cho hợp lý, khiến bạn cảm thấy thật thư giãn, bạn có thể dùng quạt hoặc điều hòa để có thể khiến phòng ngủ trở nên mát mẻ hơn.

3. Tắm nước ấm

Đây cũng là một giải pháp thư giãn, giúp bạn trở nên dễ chịu và buồn ngủ hơn. Đặc biệt, sau khi đã khiến nhiệt độ cơ thể ấm lên bằng cách tắm, việc đi vào phòng ngủ có không khí mát mẻ dễ càng khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Một lưu ý quan trọng đó là bạn không nên tắm bằng nước quá nóng vì điều này có thể gây ra phản ứng ngược, khiến bạn khó ngủ hơn.

tắm nước ấm để dễ ngủ sau khi uống cà phê

4. Massage cơ thể

Việc massage nhẹ nhàng ở vùng đầu, cổ, vai, gáy sẽ giúp bạn giảm cảm giác tê mỏi, nặng nề ở những vị trí này, cải thiện tuần hoàn lưu thông máu, làm các cơ được thư giãn hơn, từ đó giúp bạn dễ ngủ hơn.

5. Đọc sách

Việc đọc một cuốn sách giấy khiến đôi mắt của bạn sau khi phải chuyển động nhiều lần dần trở nên mệt mỏi, báo hiệu cho não bộ đã đến thời gian nghỉ ngơi, từ đó khiến bạn có thể dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Ngoài việc đọc sách, bạn có thể lựa chọn những giải pháp khác giúp thư giãn như nghe nhạc nhẹ, nghe sách nói, nghe podcast trước khi ngủ để cải thiện giấc ngủ của mình, tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại ngay sát giờ ngủ vì ánh sách xanh phát ra từ chúng sẽ càng làm bạn không thể ngủ được.

đọc sách sau khi uống cà phê cho dễ ngủ

6. Tạo không gian ngủ thoải mái

Một không gian mà bạn dễ chìm vào giấc ngủ chính là không gian khiến bạn được thư giãn, thoải mái nhất, được trang trí theo sở thích của bạn, yên tĩnh tuyệt đối, không có tiếng ồn, ánh sáng dịu nhẹ, không gian thoáng mát, tắt hết điện thoại, laptop.

7. Ăn bưởi

Việc ăn bưởi (hoặc mứt vỏ bưởi) có thể làm giảm ảnh hưởng của chất kích thích caffeine ở não bộ và gan, từ đó khiến bạn dễ ngủ hơn.

8. Dùng các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Đối với các tình trạng mất ngủ, trằn trọc mãi không ngủ được vì bất kỳ lý do nào, việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ có thành phần từ thảo dược tự nhiên an toàn, đảm bảo không tác dụng phụ, không gây lệ thuộc, lại có thể đem lại hiệu quả lâu dài là sự lựa chọn của rất nhiều người bệnh.

Là một sản phẩm đến từ thương hiệu Dược phẩm Nhất Nhất, Viên uống mất ngủ Ngự Y Mật Phương 4 chuẩn Đông y thế hệ 2 đã được hơn hơn 90% người bệnh phản hồi hoàn toàn hài lòng sau khi sử dụng, giúp:

  • Giảm hẳn chứng khó ngủ chỉ sau khoảng 2 ngày sử dụng. Thậm chí với những người bệnh bị mất ngủ kinh niên cũng thấy dễ ngủ hơn hẳn chỉ sau khoảng 5 ngày.
  • Tái tạo cho người bệnh một giấc ngủ sinh lý tự nhiên, tức là một giấc ngủ sâu, ngủ ngon trọn vẹn, sáng dậy thấy hoàn toàn phấn chấn, thoải mái.
  • Hạn chế tình trạng mất ngủ sau một khoảng thời gian rất dài sau khi sử dụng đủ 1 liệu trình.

uống cà phê mất ngủ nên uống nymp 4

III - Những lưu ý để uống cà phê nhưng không mất ngủ

  • Để không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ buổi tối, tốt nhất bạn chỉ nên uống cà phê trước giờ ngủ từ 6 cho tới 9 tiếng.
  • Thời gian hợp lý để bạn có thể thưởng thức cà phê theo đúng sở thích, giúp bạn tỉnh táo làm việc như cũng như không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn chính là buổi sáng khoảng từ 9 đến 11 giờ 30, tránh uống cà phê vào khoảng 15 giờ chiều đổ xuống.
  • Mỗi ngày không nên uống quá 3 cốc cà phê. Cụ thể, để không làm ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ cũng như sức khỏe toàn cơ thể, bạn chỉ nên dùng tối đa khoảng 400mg caffeine/ngày.
  • Bạn có thể tìm hiểu và sử dụng những loại cà phê có thể hạn chế được phần nào tình trạng mất ngủ như cà phê phin, cà phê hòa tan, cà phê espresso, cà phê chồn.

Có thể thấy, khó ngủ do uống cà phê là xảy ra khá phổ biến ở không ít người. Khi gặp phải tình trạng này, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được bằng một vài cách giúp thư giãn khác nhau. Tốt nhất, để không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ, bạn nên dùng cà phê cách xa giờ ngủ từ 6 đến 9 tiếng, cũng như xây dựng một lối sống sinh hoạt thật khoa học.

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ