11 cách làm co xẹp, giảm kích thước búi trĩ hiệu quả

2024-02-24 10:24:57

Búi trĩ là một triệu chứng bệnh trĩ khó chịu gây ra rất nhiều bất tiện. Tuy nhiên, có những biện pháp đơn giản và hiệu quả có thể giúp làm teo, xẹp, giảm kích thước búi trĩ một cách đáng kể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 11 cách làm xẹp búi trĩ, từ những phương pháp tự nhiên có thể thực hiện tại nhà đến các biện pháp y tế tiên tiến, nhằm mang lại sự thoải mái và giảm những phiền toái do búi trĩ gây ra.

I - Những cách làm xẹp búi trĩ tại nhà hiệu quả

Làm xẹp búi trĩ tại nhà có thể là một phương pháp hiệu quả và an toàn nếu được thực hiện đúng cách với các phương pháp sau:

1. Dùng rau diếp cá

Được biến đến như một loại thảo dược tự nhiên giàu chất kháng sinh, kháng viêm nên dân gian từ lâu vẫn sử dụng rau diếp cá như một cách điều trị bệnh trĩ tại nhà hiệu quả. Bởi dưới sự tác động của các chất chống viêm, triệu chứng sưng và đau ở người bệnh trĩ có thể thuyên giảm rõ rệt sau khi sử dụng.

Một số cách sử dụng rau diếp cá để làm xẹp, giảm kích thước búi trĩ mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Xay lá diếp cá để lấy phần nước và uống trực tiếp. Phần bã có thể dùng để đắp vào hậu môn.
  • Phơi khô hoặc sao vàng hạ thổ phần lá và thân cây diếp cá, sau đó đem giã nhỏ rồi pha cùng nước ấm để uống.
  • Xông trĩ với nước cây diếp cá đun sôi trong khoảng 15 phút.

Tất cả những phương pháp này đều vô cùng đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian. Để tìm hiểu rõ hơn về từng cách thực hiện, người bệnh có thể tham bài viết: Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá.

Hướng dẫn dùng rau diếp cá để làm xẹp búi trĩ

2. Đắp lá vông

Cây vông (vông nem) với hoạt chất saponin trong lá cũng là một phương pháp phổ biến để làm xẹp và giảm kích thước búi trĩ hiệu quả. Hoạt chất Saponin có tác dụng chống viêm, giảm đau cùng với khả năng tăng cung cấp máu đến vùng hậu môn, giúp cải thiện co bóp của các tĩnh mạch và ức chế sự phình to của búi trĩ.

Cách dùng lá vông chữa trĩ được thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị khoảng một nắm lá vông, ngâm trong nước muối loãng rồi đem đi rửa sạch bụi bẩn bám trên lá.
  • Sau khi để ráo nước, hãy giã nát phần lá.
  • Lọc bỏ phần nước chỉ giữ lại phần bã lá, đem đắp trực tiếp vào búi trĩ. Giữ cố định trong khoảng 30 phút sau đó rửa sạch hậu môn.

Với phương pháp này, người bệnh nên thực hiện 2 lần mỗi ngày để xẹp và giảm kích thước búi trĩ hiệu quả.

3. Sử dụng lá thiên lý

Lá thiên lý với hoạt chất alcaloid giúp kích thích khả năng chữa lành của cơ thể, chống lở loét, nhờ đó đem lại tác dụng làm xẹp búi trĩ, đặc biệt trong điều trị trĩ ngoại.

Một số cách phổ biến để làm giảm kích thước của búi trĩ bằng lá thiên lý bao gồm:

  • Đắp hậu môn: Rửa sạch và giã nát với một chút muối rồi đắp vào hậu môn từ 1 - 2 lần mỗi ngày. Thực hiện đều đặn trong vòng 1 tuần.
  • Đun uống: Rửa sạch rồi đem đi phơi khô lá thiên ly. Sau đó đem đun lấy nước uống mỗi ngày.

Người bệnh có thể kết hợp đồng thời cả 2 cách này để đạt hiệu quả nhanh hơn.

Cũng tìm hiểu thêm: 12 loại đồ uống giúp co búi trĩ hiệu quả

Làm co búi trĩ tại nhà với lá thiên lý

4. Ăn sống hoặc đắp lá cây bỏng

Lá cây bỏng được biến đến là loại cây có nhiều hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm, chẳng hạn như axit citric, axit malic, axit izoxitric và đặc biệt là bryophylin. Bạn có thể rửa sạch và ăn trực tiếp lá bỏng đều đặn trong vòng một tuần. Hoặc có thể rửa sạch, giã nát rồi lấy phần bã đắp trực tiếp vào hậu môn rồi rửa sạch với nước ấm.

5. Bôi tinh dầu cây phỉ 

Cây phỉ có tác dụng làm kháng khuẩn, chống viêm và làm se búi trĩ, giúp làm xẹp búi trĩ hiệu quả bằng cách kéo các mô của búi trĩ lại với nhau. Thêm vào đó, cây phỉ cũng có những thành phần giúp giảm đau, cầm máu đối với những búi trĩ bị sưng tấy và chảy máu.

Một số cách dùng tinh dầu cây phỉ để làm búi trĩ co lại bao gồm:

  • Sử dụng các sản phẩm điều trị có chứa tinh dầu phỉ, chẳng hạn như khăn lau trĩ hoặc một số loại cooling gel, kem bôi…
  • Thoa tinh dầu phỉ trực tiếp lên búi trĩ bằng cách lấy một miếng bông tẩm tinh dầu cây phỉ rồi thoa vào búi trĩ và vùng hậu môn. Để cho tinh dầu ngấm hết rồi rửa lại hậu môn bằng nước sạch.

Bôi tinh dầu phi để làm teo xẹp búi trĩ nhanh chóng

6. Chườm đá

Chườm đá hiệu quả đối với những trường hợp quá đau cần giảm đau trĩ tức thời bởi hơi lạnh từ đá có thể gây tê, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Bên cạnh đó, chườm đá hay chườm lạnh có thể hạn chế lưu lượng máu đến các búi trĩ, giúp thu gọn kích thước của những búi trĩ bị sưng lớn. 

Cách chườm đá để làm xẹp búi trĩ đúng cách:

  • Chuẩn bị đá được quấn trong khăn (gạc) hoặc đựng trong túi để chườm, có thể dùng túi gel lạnh sẽ tiện lợi và hiệu quả hơn.
  • Chườm trong vài phút cho đến khi cảm thấy dễ chịu.
  • Chườm vài lần trong ngày, duy trì 2 đến 3 ngày sẽ thấy hiệu quả.

 Lưu ý: Không nên để đá lạnh tiếp xúc trực tiếp với búi trĩ mà nên bọc trong khăn gạc.

Nên đọc: Ngâm lá gì để co búi trĩ?

7. Sử dụng thuốc Tây y

Thay vì sử dụng các loại lá cây, thảo mộc tự nhiên một cách trực tiếp, việc sử dụng các loại thuốc Tây y có tác dụng nhanh hơn và sử dụng đơn giản hơn. Những loại thuốc Tây y có tác dụng giảm kích thước búi trĩ hiệu quả phải kể đến:

  • Thuốc chứa hydrocortisone: Thường là các thuốc dạng gel, kem bôi, với khả năng kháng viêm, giảm đau, sưng và ngứa hiệu quả. Liều dùng các loại thuốc chứa hydrocortisone thường không quá 1 tuần bởi nếu dùng quá nhiều có thể khiến da bị yếu và mỏng hơn.
  • Thuốc giảm đau: Chẳng hạn như acetaminophen, aspirin hay ibuprofen. Mặc dù không có tác dụng làm xẹp, giảm kích thước búi trĩ nhưng có thể giảm cảm giác đau, khó chịu do trĩ mang lại.
  • Thuốc phenylephrine: Thuộc nhóm thuốc mỡ không kê đơn, có khả năng làm co lại các tĩnh mạch bị giãn tạo nên các búi trĩ, từ đó làm xẹp và giảm được kích thước của búi trĩ một cách hiệu quả.

Làm xẹp, thu gọn kích thước trĩ bằng thuốc tây y

8. Dùng viên Trĩ Ngự y mật phương

Theo Đông y, bệnh trĩ là một bệnh cơ địa chi phối, từ khí huyết bị ứ trệ dẫn đến mạch lạc bị phình to, sa ra ngoài tạo thành búi trĩ. Ai đã có cơ địa trĩ thì dù có kiêng khem cẩn thận vẫn có nguy cơ mắc phải.

Muốn đánh tan huyết ứ gây trĩ, cần phải tác động vào chính cơ địa, từ bên trong, bằng những phương pháp đem lại hiệu quả bền vững, điển hình là sử dụng viên uống trĩ Ngự y mật phương 15.

Tuy cũng được hình thành từ các thảo dược quý trong tự nhiên, nhưng điểm khác biệt và nổi bật thực sự của viên uống trĩ Ngự y mật phương đến từ phương pháp bào chế trong “quốc bảo” Ngự y mật phương theo chuẩn Đông y Thế hệ 2. Nhờ vậy, viên uống trĩ Ngự y mật phương tác động trực tiếp đến cơ địa, làm thay đổi cơ địa trĩ, đánh tan huyết ứ đồng thời phục hồi tổn thương các tĩnh mạch, từ đó hết chảy máu, sưng ngứa, đau rát hậu môn.

Viên trĩ Ngự y mật phương 15 thay đổi cơ địa người bệnh, tự khắc phục được các tình trạng rối loạn đại tiện giảm áp lực hậu môn, tránh tổn thương hậu môn. Đồng thời tăng sức bền thành mạch, làm co, teo búi trĩ, ngăn ngừa hình thành búi trĩ trở lại giúp cơ thể có khả năng ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát lâu dài.

Dùng viên uống trĩ Ngự y mật phương để làm co búi trĩ tại nhà

II - Phương pháp điều trị khi búi trĩ không xẹp đi

Khi đã áp dụng những phương pháp kể trên nhưng búi trĩ không giảm kích thước, không thể co lại hoặc xẹp đi, việc điều trị có thể cần phải điều chỉnh. Dưới đây là một số phương pháp điều trị khi búi trĩ không xẹp đi:

1. Thắt vòng cao su cho búi trĩ

Đây là một phương pháp y tế được sử dụng khi các phương pháp tại nhà không hiệu quả sau 1 đến 2 tuần. Phương pháp này chính là việc dùng vòng cao su đặt quanh gốc búi trĩ nhằm chặn máu tới búi trĩ. Búi trĩ không được cung cấp máu dần dần sẽ co lại và rụng đi.

Phương pháp này không gây đau đớn và được sử dụng hiệu quả cho những trường hợp búi trĩ chưa bị sa ra ngoài (thường là trĩ nội độ 1 hoặc trĩ nội độ 2).

Thắt vòng cao su giúp búi trĩ tự xẹp đi theo thời gian

2. Tiêm xơ búi trĩ

Với phương pháp tiêm xơ búi trĩ, bác sĩ sẽ tiêm hóa chất làm tổn thương mạch máu nuôi dưỡng búi trĩ, ngăn máu cung cấp tới búi trĩ. Từ đó cũng khiến búi trĩ xẹp và co lại. Hơn nữa, các mô sẹo còn sót lại sau khi búi trĩ biến mất sẽ ngăn ngừa tái phát tại vị trí đó.

Tiêm xơ búi trĩ cũng được sử dụng cho những trường hợp búi trĩ độ 1 và độ 2.

3. Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ

Phẫu thuật cắt trĩ được chỉ định trong các trường hợp:

  • Trĩ độ 3 hoặc trĩ độ 4.
  • Trĩ nội độ 2 có biến chứng hoặc không đáp ứng điều trị nội khoa.
  • Trĩ huyết khối.
  • Búi trĩ có kích thước lớn.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật cắt trĩ khác nhau, bao gồm:

  • Cắt trĩ LONGO: Phương pháp hiện đại, ít đau, ít xâm lấn, thời gian hồi phục nhanh. Phương pháp này thực hiện tập trung vào phía trên đường lược hậu môn, tạo một đường cắt giúp hạn chế máu tới búi trĩ, từ đó khiến chúng dần dần teo lại. Cuối cùng, bác sĩ sẽ khâu định hình những vùng da và niêm mạc còn sót lại.
  • Cắt trĩ Milligan Morgan: Với phương pháp này, từng búi trĩ được cắt và phần niêm mạc sẽ được khâu lại. Đây là phương pháp truyền thống, chi phí thấp, hiệu quả cao. Tuy nhiên phương pháp này sẽ gây đau đớn cho người bệnh, nhược điểm của phương pháp này chính là để cho vết thương hở khiến người bệnh có cảm giác đau đớn và khả năng nhiễm trùng khá cao nếu không chú tâm chăm sóc.
  • Cắt trĩ Ferguson: Phương pháp này tương tự cắt trĩ Milligan Morgan, cũng cắt từng búi trĩ nhưng 2 mép cắt sẽ được khâu lại sau khi cắt. Phương pháp này ít đau hơn nhưng thời gian hồi phục kéo dài hơn.
  • Phẫu thuật khâu triệt mạch trĩ THD: Phương pháp khâu triệt mạch trĩ THD ngăn chặn máu tới búi trĩ bằng cách thắt tất cả động mạch nuôi dưỡng những búi trĩ này (xác định bởi siêu âm Doppler). Phương pháp này ít đau, ít xâm lấn nhưng thời gian thực hiện lâu.

Nhiều người quan tâm: Mổ trĩ xong khó đi vệ sinh là do đâu? Có đáng lo không?

Trường hợp nặng nên cắt bỏ búi trĩ

III - Những lưu ý trong sinh hoạt để tránh làm búi trĩ sưng to hơn

Để giảm thiểu sự khó chịu cũng như tránh làm búi trĩ sưng to hơn, cần lưu ý:

  • Có thể tắm ngồi từ 2 - 3 lần mỗi ngày, mỗi lần 15 - 20 phút: Tắm ngồi ngâm nước ấm ngập qua mông và hông giúp giảm kích ứng. Sau khi tắm xong, thấm nhẹ đến khi khô vùng hậu môn để tránh bị kích ứng. Có thể dùng máy sấy nhẹ để làm khô thay vì lau khô.
  • Hạn chế căng thẳng và rặn khi đi ngoài.
  • Sau khi đi vệ sinh, thấm nhẹ bằng khăn mềm, tránh dùng giấy vệ sinh khô, cứng hay những loại giấy có mùi thơm vì những loại giấy này có thể gây kích ứng.
  • Ngồi trên đệm hoặc những bề mặt mềm để tránh làm búi trĩ tổn thương, sưng tấy.
  • Hạn chế nằm sấp khi ngủ để tránh gây kích ứng tới búi trĩ. Thay vào đó nên tham khảo những tư thế nằm giảm đau trĩ.

Với 11 cách làm xẹp, giảm kích thước búi trĩ hiệu quả đã được đề cập trong bài, bệnh trĩ không còn là vấn đề quá lớn đối với chúng ta. Quan trọng nhất, việc kết hợp các biện pháp này theo cách hợp lý và kiên nhẫn trong quá trình điều trị sẽ giúp chúng ta đạt được mục tiêu sức khỏe và thoải mái hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Lên đầu trang
Loading