10+ cách tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên để cơ thể khỏe mạnh

2023-12-09 09:46:57

Các cách tăng cường hệ miễn dịch được thực hiện giúp cơ thể đủ sức chống lại các nhân tô gây hại từ đó có sức khỏe dẻo dai, ổn định. Căn cứ vào thể trạng mà mọi người có thể lựa chọn cách cải thiện chức năng miễn dịch khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến mọi người cách nâng cao hệ miễn dịch toàn diện, hiệu quả nhé!

I - Biện pháp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể hiệu quả

Hệ miễn dịch là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định đến sức khỏe của con người ở mọi lứa tuổi. Miễn dịch là một mạng lưới phức tạp bao gồm các tế bào, mô và cơ quan, bộ phận giúp cơ thể tránh khỏi những tác nhân gây hại xâm nhập như virus, vi khuẩn, các loại ký sinh trùng.

Hệ miễn dịch bao gồm hệ miễn dịch tự nhiên, có yếu tố di truyền tồn tại trong cơ thể và hệ miễn dịch đặc hiệu. Trong đó hệ miễn dịch đặc hiệu sẽ phụ thuộc phần nhiều vào lối sống, cách chăm sóc sức khỏe bản thân.

Khi hệ miễn dịch khỏe mạnh cơ thể sẽ tránh mắc phải những căn bệnh nhiễm trùng. Hoặc nếu không may bị bệnh thì triệu chứng nhẹ nhàng, nhanh khỏi hơn so với người có hệ miễn dịch yếu kém.

Vậy nên việc củng cố và tăng cường hệ miễn dịch đang dần là xu hướng được rất nhiều người chú ý, tìm hiểu và thực hiện. Hãy tiến hành các cách tăng cường hệ miễn dịch dưới đây:

bảo vệ chức năng miễn dịch

Cần thực hiện các biện pháp để tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng

1. Tích cực sử dụng thực phẩm giàu dưỡng chất

Thực phẩm cung cấp các dưỡng chất quan trọng sẽ giúp cơ thể có nền tảng miễn dịch khỏe mạnh. Vì vậy trong thực đơn ăn uống nên bổ sung đa dạng, cân đối các loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Cần gia tăng chủ đạo các dòng dưỡng chất chủ đạo sau:

  • Vitamin C: Có chức năng giống chất chống oxy hóa khi loại bỏ độc tố và thanh lọc cơ thể cực tốt. Các trái cây và rau quả chứa vitamin C ấn tượng như cam, chanh, bưởi, ổi, kiwi, rau cải xanh…
  • Chất xơ: Xuất hiện nhiều ở các loại rau, đậu, trái cây, ngũ cốc, bột yến mạch, khoai lang… Chất xơ giúp nuôi dưỡng và cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón, khi đó miễn dịch toàn cơ thể cũng sẽ khỏe mạnh.
  • Vitamin E, D: Có nhiều trong các loại hạt, cá hồi, cá ngừ… rất quan trọng cho hệ thống miễn dịch.
  • Sắt, kẽm, đồng, selen: Là các khoáng chất vi lượng quan trọng cho phản ứng miễn dịch cũng như sản sinh ra các tế bào miễn dịch khỏe mạnh. Mọi người nên ăn nhiều: thịt đỏ, gia cầm, rau xanh, ngũ cốc, sản phẩm từ sữa, đậu phụ, bột yến mạch…
  • Chất béo lành mạnh: Cung cấp năng lượng, ổn định huyết áp, tăng khả năng hấp thụ. Các thực phẩm như quả bơ, cá hồi, cá thu, hạt óc chó, hạt chia, dầu oliu, dầu đậu nành… có đặc tính chống viêm cao, có thể chống lại những tác nhân gây bệnh virus, vi khuẩn một cách tự nhiên.
cách tăng cường hệ miễn dịch

Sử dụng đa dạng các nhóm thực phẩm để cải thiện chức năng miễn dịch

2. Bổ sung nguyên liệu giàu probiotic và prebiotic

Những loại thực phẩm probiotic chứa nhiều lợi khuẩn giúp hệ vi khuẩn đường ruột phát triển mạnh mẽ. Cách tăng cường hệ miễn dịch từ nguyên liệu giàu probiotic và prebiotic giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và ngừa bệnh cực tốt.

Một số thực phẩm bao gồm: Sữa chua, váng sữa, dưa cải bắp, kim chi... Còn prebiotic chứa nhiều tinh bột để nuôi probiotic thường có nhiều trong kim chi, tỏi, hành tây, táo, rau xanh… Tuy nhiên khi sử dụng nhóm nguyên liệu này cần có định mức khoa học để tránh gây hại đến dạ dày.

3. Uống đủ nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp cho mọi cơ quan bộ phận hoạt động trơn tru và ngăn ngừa táo bón, đào thải mọi chất độc hại ra khỏi cơ thể. Nước giúp vận chuyển các nhóm tế miễn dịch và ngăn chặn nhiễm khuẩn tới các bộ phận của cơ thể.

Chức năng của hệ miễn dịch được cải thiện nhanh chóng khi cơ thể có đủ lượng nước cần thiết. Ngoài nước lọc thì những thức uống hoa quả lành mạnh sẽ giúp hệ miễn dịch mạnh mẽ như: nước ép cà chua, nước ép họ nhà cam quýt, nước ép dưa hấu, bí ngô.

4. Ngủ đủ giấc

Cải thiện chất lượng giấc ngủ là cách tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả từ đó để cơ thể được phục hồi và tái tạo năng lượng nhanh chóng. Theo chuyên gia, cơ quan miễn dịch cùng hệ thần kinh có sợi dây liên kết mạnh mẽ với nhau.

Khi ngủ đủ giấc thì hệ miễn dịch sẽ vận hành khỏe mạnh đủ sức chống lại virus, vi khuẩn. Đối với người trưởng thành nên ngủ từ 7 - 8 tiếng trở lên còn trẻ em thì ngủ nhiều hơn.

Khu vực nghỉ ngơi nên có độ sáng phù hợp, yên tĩnh để dễ đi vào giấc ngủ. Mặt khác, giường nệm và quần áo mặc khi đi ngủ nên thoải mái để hệ cơ quan được nghỉ ngơi.

Ngoài ra, cần vệ sinh thân thể tốt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, vi khuẩn hiệu quả. Đồng thời rửa tay bằng xà phòng thường xuyên bằng nước ấm khoảng 30 giây giúp loại bỏ mầm bệnh gây hại.

nghỉ ngơi khoa học để tăng cường hệ miễn dịch

Cần xây dựng thời gian nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao miễn dịch

5. Tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên

Bên cạnh chế độ ăn uống thì tập thể dục thường xuyên là cách tăng cường hệ miễn dịch ưu việt nhất. Biện pháp giúp lưu thông khí huyết, tinh thần phấn chấn xua tan căng thẳng và loại bỏ chất độc ra ngoài.

Mọi người nên dành khoảng nửa tiếng mỗi ngày để chơi các môn thể thao để giúp duy trì chức năng miễn dịch và giúp tế bào miễn dịch tái tạo thường xuyên. Người bị các bệnh mạn tính, xương khớp, dân văn phòng làm việc trí óc căng thẳng, người cao tuổi tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe.

6. Loại bỏ căng thẳng kéo dài

Não bộ, hệ thống thần kinh và hệ thống miễn dịch chịu tác động qua lại với nhau. Khi tâm lý căng thẳng sẽ làm suy yếu đi hệ miễn dịch rất nhiều, chức năng của các tế bào miễn dịch bị giảm sút, dễ bị viêm nhiễm.

Trong khi đó, khi bạn luôn duy trì một trạng thái tinh thần thoải mái, lạc quan có thể tăng cường miễn dịch tốt lên. Đối với trẻ nhỏ, căng thẳng tâm lý sẽ làm ức chế các phản ứng miễn dịch.

Khi đó cơ thể mệt mỏi, tiêu hóa kém sẽ gây ra căn bệnh trầm cảm tác động tới chất lượng các mối quan hệ xung quanh. Vì vậy mọi người phải biết làm chủ và giảm tải áp lực trong cuộc sống để thoát khỏi những stress, căng thẳng.

Các hoạt động nên tham gia như đọc sách, đi du lịch, giao lưu bạn bè, học hỏi những kiến thức bổ ích… Cách tăng cường hệ miễn dịch này vừa cải thiện trí nhớ mà giúp xua tan căng thẳng cực tốt.

hạn chế căng thẳng

Tạo không gian thư giãn để xua tan căng thẳng, mệt mỏi

7. Không sử dụng rượu bia, chất kích thích

Thức uống có cồn, chất kích thích rất có hại ức chế mọi hoạt động của hệ miễn dịch, tấn công những tế bào miễn dịch có lợi. Sử dụng nhiều đồ uống gây hại sẽ là nguyên căn tạo ra các bệnh nguy hiểm thậm chí là ung thư.

Uống nhiều bia rượu, hút nhiều thuốc lá gây mất nước từ đó không thể vận chuyển được các tế bào miễn dịch đến khắp cơ thể. Các loại đồ uống có hại này khi sử dụng liên tục còn gây hại đến hệ thống cơ quan khác trong cơ thể.

8. Hạn chế nạp đường vào cơ thể

Bổ sung một lượng đường vừa đủ sẽ giúp ổn định định đường huyết, nâng cao thể trạng. Tuy nhiên khi lượng đường dư thừa không chỉ tác động đến tinh thần, giấc ngủ mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, thừa cân…

Khi cơ thể mắc bệnh lý trên sẽ làm chức năng miễn dịch, phát sinh nhiều nguy hại sức khỏe. Vậy nên trong thực đơn hàng ngày nên bổ sung lượng đường phù hợp là cách tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng.

9. Tiêm vacxin phòng bệnh định kỳ

Tiêm chủng vacxin giúp người lớn và trẻ em không ốm đau, tránh bệnh truyền nhiễm bằng cách kích thích sản sinh ra miễn dịch đặc hiệu. Khi bị các mầm bệnh gây hại bên ngoài tấn công thì hệ miễn dịch nhanh chóng nhận diện chính xác và tiêu diệt.

Trong cuộc sống mà môi trường, đồ ăn thức uống, khí hậu phức tạp như hiện nay, tiêm chủng có ý nghĩa to lớn, thiết thực đối với cộng đồng. Đối với trẻ em tiêm vacxin đầy đủ sẽ tránh các dị tật ảnh hưởng đến sự phát triển của thể chất, trí não.

cách tăng cường miễn dịch

Tiêm vacxin định kỳ để cơ thể đủ sức chống lại yếu tố gây bệnh

10. Tiếp xúc với ánh mặt trời buổi sáng

Vitamin D có nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong việc kích thích cơ thể sản sinh ra tế bào miễn dịch, điều hòa hệ thống miễn dịch.

Vitamin D thu nhận chủ yếu từ ánh nắng mặt trời mà có ít trong các nguồn thực phẩm tự nhiên. Khi tiếp xúc với ánh nắng ở nhiệt độ và khoảng thời gian hợp lý, hệ miễn dịch và sức khỏe tinh thần cũng được tăng cường,

Thời điểm ánh nắng mặt trời ở Việt Nam tốt cho sức khỏe sẽ có vào hai khung giờ trong ngày: từ 9h sáng và từ 4h buổi chiều. Mỗi lần tiếp xúc chỉ cần từ 15 - 20 phút là vừa đủ, hợp lý cho sức khỏe.

11. Bổ sung thực phẩm chức năng phù hợp

Ngày nay ai cũng quay cuồng trong vòng xoáy mưu sinh nên đôi khi việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nghỉ ngơi đúng giờ là điều rất khó đảm bảo.

Cách tăng cường hệ miễn dịch từ nhóm thực phẩm chức năng lành mạnh sẽ giúp mọi người ngừa bệnh tật hiệu quả. Việc này hữu ích với người công việc bận rộn, khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém, người ăn chay, người dự định mang bầu, cho con bú…

Trên thị trường có nhiều loại thực phẩm chức năng cung cấp các nhóm chất thiết yếu, bao gồm các dạng phổ biến: viên nén, viên nang, viên sủi, chất lỏng…

  • Dòng thực phẩm chức năng gia tăng vitamin và khoáng chất để có sức khỏe tối ưu.
  • Thực phẩm gia tăng các khoáng chất thiết yếu như Canxi, photpho, magie…
  • Gia tăng nhóm nguyên liệu lợi khuẩn prebiotic và probiotic để việc ăn uống ngon miệng.
  • Thực phẩm bổ sung lượng protein và acid amin thiết yếu, tốt cho các hoạt động trao đổi chất, phục hồi sau chấn thương, phẫu thuật.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, cung cấp năng lượng cần thiết. Tuy nhiên hiệu quả sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: thể trạng từng người, khả năng hấp thu dung nạp dưỡng chất… 

Một số trường hợp kém hấp thu dẫn tới bị lắng đọng, dư thừa vitamin và khoáng chất gây tổn hại gan, thận gây ra các loại sỏi thận, sỏi tiết niệu… Người đang điều trị bệnh mạn tính khi dùng song song thuốc sẽ xuất hiện cạnh tranh thuốc.

Cách tăng cường hệ miễn dịch theo Đông y là giải pháp an toàn, hiệu quả được sử dụng. Để chọn được một sản phẩm hiệu quả mọi người cần phải chú ý đến nhiều yếu tố như thành phần, phương thức bào chế, nhà sản xuất, liều lượng…

Bộ đôi tăng đề kháng Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất hiệu quả thực sự vượt trội, nguồn gốc tự nhiên an toàn, không tác dụng phụ.

Bộ tăng đề kháng giúp bồi bổ khí huyết, hoạt huyết, nâng cao chính khí của cơ thể từ bên trong giúp đem lại hiệu quả thực sự vượt trội, nguồn gốc tự nhiên an toàn, không tác dụng phụ. Khi uống đủ liệu trình sẽ duy trì đề kháng ổn định lên tới vài năm, giảm nguy cơ bị bệnh truyền nhiễm.

Sản phẩm có hai dạng bào chế: Dạng viên nén khuyên dùng cho người lớn và trẻ trên 6 tuổi và dạng siro khuyên dùng cho trẻ em trên 1 tuổi. Sản phẩm phù hợp với đối tượng cao tuổi có đề kháng giảm, người cơ địa ốm yếu hay bị bệnh tật, trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện hay bị ốm vặt, cảm cúm…

bộ sản phẩm tăng cường miễn dịch

Bộ sản phẩm cải thiện hệ miễn dịch an toàn, hiệu quả

II - Các lưu ý khi tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, sức khỏe ổn định là điều mong ước của mọi người. Tuy nhiên cần thực hiện các biện pháp nâng cao miễn dịch đúng cách thì mới phát huy được hết tác dụng.

  • Dưỡng chất lấy từ nguồn thực phẩm tự nhiên kết hợp cùng lối sinh hoạt điều độ, khoa học là cách tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất.
  • Ưu tiên thực phẩm thịt, rau củ quả cần tươi ngon, xanh tốt, sạch sẽ, an toàn, không hóa chất. Không có mùi ươn thiu, mùi hôi hay bị giập nát, héo úa.
  • Tập thể dục thể thao cũng cần phải đúng cách: Không nên tập luyện ngay sau khi ăn no, nên lựa chọn những bài tập phù hợp với sức lực, tuổi tác; lựa chọn địa điểm, thời gian tập luyện hợp lý…
  • Chọn thực phẩm  chức năng cần chú ý đến nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất uy tín, thành phần của sản phẩm có gây tương tác với thuốc đang sử dụng không, sử dụng đúng liều lượng tránh gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc dừng hẳn bia rượu là điều khó thực hiện song mọi người hoàn toàn có thể uống với một lượng vừa phải đảm bảo sức khỏe bản thân. Chỉ nên uống khi cần thiết để giữ gìn hệ miễn dịch khỏe mạnh, khi đó không lo nhiễm bệnh, bị cảm cúm, ốm vặt.

cách tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng

Cần rèn luyện thể dục, thể thao với cường độ khoa học

Khi hiểu đúng về vai trò quan trọng của hệ thống miễn dịch và áp dụng sớm cách tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp các bạn có sức khỏe ổn định. Mặt khác khi sử dụng các biện pháp cải thiện miễn dịch cần tiến hành khoa học, an toàn để không tổn hại đến sức khỏe.

Lên đầu trang
Loading