Hướng dẫn cách trị mụn nội tiết sau sinh

2024-06-17 14:55:54

Da nổi mụn nội tiết khá thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Mặc dù không phải là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhưng loại mụn này ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và sự tự tin của các mẹ bỉm sữa. Bài viết sau đây sẽ gợi ý bạn các cách trị mụn nội tiết sau sinh hiệu quả để có được làn da sáng khỏe, mịn màng.

I. Mụn nội tiết sau sinh là gì? 

Mụn nội tiết sau sinh là tình trạng da bị nổi mụn do hàm lượng hormone nội tiết tố bị thay đổi đột ngột trong cơ thể người phụ nữ sau khi mang thai và sinh con. Làn da của người mẹ có thể nổi mụn kéo dài trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng sau sinh. Mụn thường xuất hiện tại các vị trí như: cằm, mũi, má, trán, mông, ngực. Các dạng mụn nội tiết sau sinh bao gồm có: mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn viêm đỏ, mụn ẩn…

Loại mụn này có mối liên hệ mật thiết với sự thay đổi hormone trong cơ thể. Việc chữa khỏi làn da bị mụn nội tiết sau sinh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có tình trạng biến đổi hormone, mẹ có đang cho em bé bú hay không hoặc có dự định mang thai sớm tiếp không. Mụn nội tiết có thể dần biến mất sau một khoảng thời gian khi nồng độ nội tiết tố đã ổn định sau sinh và khi thực hiện các biện pháp chăm sóc da đúng cách.

Mụn nội tiết sau sinh

Mụn nội tiết sau sinh có thể kéo dài trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng sau khi sinh con

>>> XEM THÊM: TOP 5 loại nước ép trị mụn nội tiết, đẹp da từ bên trong

II. Nguyên nhân bị mụn nội tiết sau sinh

Nguyên nhân chính gây ra mụn nội tiết sau sinh là do có sự thay đổi hormone sau khi "vượt cạn". Cụ thể sau khi sinh em bé, nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể người mẹ bị sụt giảm mạnh. Hai loại hormone nội tiết này có vai trò giúp kiểm soát lượng dầu trên da, chống viêm. Chính vì thế mà khi hai loại hormone này bị suy giảm hàm lượng sẽ khiến da tiết nhiều dầu dễ viêm tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.

Bên cạnh đó, có một số tác nhân khác có thể làm gia tăng nguy cơ mọc mụn nội tiết như:

  • Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt: Những thay đổi trong chế độ ăn uống, sinh hoạt sau sinh cũng có thể là nguyên nhân gây mọc mụn nội tiết do hai yếu tố này có tác động đến sức khỏe làn da của bạn. Gia đình thêm một thành viên bé nhỏ chào đời, đồng nghĩa với việc phải "tạm biệt" lối sống cũ. Việc chăm sóc em bé sau khi sinh có thể chiếm hầu hết thời gian của mẹ bỉm, không còn thời gian nấu nướng cầu kỳ những món ăn tươi ngon, bổ dưỡng, cơ thể người mẹ dễ bị thiếu chất dinh dưỡng. Giấc ngủ của người mẹ cũng thường không được đảm bảo như thường ngủ ít hơn, ngủ không đủ giấc, hay phải thức dậy giữa đêm để cho con bú. Những yếu tố đã gây ra nhiều “xáo trộn” trong các quá trình sinh hóa của người phụ nữ, dẫn đến rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ sau sinh, dễ gây hình thành mụn nội tiết.
  • Căng thẳng, stress: Cuộc sống của nhiều mẹ bỉm sau khi có con dường như bị áp lực hơn rất nhiều. Bởi vì mẹ phải lo lắng, quan tâm thêm chuyện ăn uống, sức khỏe và sự phát triển của em bé. Bên cạnh đó, sự căng thẳng còn đến các mối bận tâm kiếm tiền, chăm sóc gia đình. Căng thẳng quá mức có thể làm gia tăng quá trình sản sinh hormone cortisol, làm tăng sản xuất chất bã nhờn và dễ làm cho da dễ bị mọc mụn hơn.
  • Làn da bị mất nước: Chăm sóc con không chỉ khiến bữa ăn "qua loa" hơn mà nhiều chị em cũng quên cả việc uống nước. Và điều này đã làm cho làn da và cơ thể bị thiếu nước, hoặc thậm chí là mất nước. Quá trình sinh con và cho con bú cũng khiến cơ thể người mẹ bị mất nước. Làn da sẽ trở nên khô hơn và do không đủ độ ẩm nên lỗ chân lông mở to, da phải tăng cường sản xuất dầu nhờn để đảm bảo độ ẩm cho da. Điều này đã tăng sự hình thành mụn sau sinh ở mẹ bỉm sữa.

cách trị mụn nội tiết sau sinh

Căng thẳng, mệt mỏi, stress sau sinh là nguyên nhân dẫn đến xuất hiện mụn nội tiết

>>> XEM THÊM: Vì sao mọc mụn ở ngực và lưng? Cách chữa trị

III. Hướng dẫn cách trị mụn nội tiết sau sinh

1. Chăm sóc da bên ngoài

Chăm sóc da đúng cách là biện pháp rất cần thiết để cải thiện tình trạng mụn nội tiết sau sinh. Mẹ hãy thực hiện đầy đủ các bước chăm sóc da, đặc biệt chú trọng tới khâu làm sạch, bổ sung độ ẩm và bảo vệ da tránh khỏi ánh nắng, tia cực tím của mặt trời. 

Để làm sạch da mặt, trước hết mẹ cần tẩy trang và dùng sữa rửa mặt với độ pH phù hợp (pH khoảng 5-6) để rửa trôi các chất bẩn, dầu thừa có trong lỗ chân lông của da mặt. Tiếp theo đó, bạn nên dùng sản phẩm cấp ẩm (kem hoặc serum dưỡng ẩm) để giúp bổ sung độ ẩm trên da, tránh da phải tiết nhiều dầu và hạn chế vi khuẩn trên da.

Và đừng quên dùng kem chống nắng cho làn da đang bị mụn, vì khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì loại da này có thể thường dễ bị tổn thương và có thể làm cho tình trạng da mụn ngày càng nặng nề hơn. 

Không những vậy, các mẹ cũng nên tẩy tế bào chết hàng tuần để đào thải tế bào chết, làm giảm tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Từ đó giúp hạn chế mụn nội tiết sau sinh lan rộng và biến chứng nghiêm trọng.

cách trị mụn nội tiết sau sinh

2. Trị mụn nội tiết từ bên trong

2.1. Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động

Chế độ ăn uống, sinh hoạt có thể tác động mạnh mẽ đến làn da của mẹ sau sinh, để giảm mụn nội tiết sau sinh và có làn da sáng khỏe thì mẹ cần áp dụng các biện pháp như sau:

  • Tăng cường tiêu thụ các loại hoa quả, rau xanh và đa dạng các loại thực phẩm. Chú ý nên bổ sung đầy đủ protein và lipid từ các loại thực phẩm lành mạnh như các loại ngũ cốc, các loại hạt, cá, bơ…
  • Uống nhiều nước, ít nhất mỗi ngày khoảng 1.5 - 2 lít nước.
  • Hạn chế ăn các loại đồ ăn không có lợi cho sức khỏe như đồ ăn chiên rán, đồ ngọt, cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ… Các loại đồ ăn này đều có thể gây cản trở tới quá trình chữa trị mụn nội tiết tố sau sinh.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao: Vận động sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho làn da, tăng lưu thông khí huyết, cân bằng nội tiết để giúp cải thiện mụn sau sinh. Vì vậy, hàng ngày mẹ nên dành khoảng 30 phút để tập luyện thông qua các bài tập như yoga, bơi lội, tập aerobics... 
  • Hạn chế căng thẳng quá mức: Cuộc sống của phụ nữ sau sinh gặp rất nhiều áp lực, tuy nhiên mẹ nên giữ tinh thần lạc quan, giảm bớt stress bằng cách thường xuyên trò chuyện với người thân, bạn bè hoặc đọc sách báo, dành thời gian nghỉ ngơi.

2.2. Sử dụng thuốc điều trị

Trong trường hợp mụn nội tiết kéo dài và nghiêm trọng ảnh hưởng đến thẩm mỹ của gương mặt thì mẹ nên đến ngay các bệnh viện chuyên khoa da liễu để được thăm khám, sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng sữa mẹ, hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ nên mẹ không tự ý dùng thuốc. 

Bác sĩ có thể chỉ định cho mẹ sử dụng các loại kem bôi hoặc gel bôi để chữa trị mụn tại chỗ. Ngoài ra, một số sản phẩm có chứa axit salicylic, hoặc benzoyl peroxide cũng có tác dụng cải thiện tình trạng mụn nội tiết và phù hợp với phụ nữ sau sinh. 

Lưu ý rằng, thuốc trị mụn có chứa hoạt chất retinoids không an toàn đối với phụ nữ cho con bú. Và tuyệt đối cần tránh bôi kem hoặc gel trị mụn lên bầu ngực bởi vì em bé bú có thể nhiễm hóa chất trong các sản phẩm này.

Nếu mẹ không cho con bú thì có thể sử dụng các loại kháng sinh để tiêu diệt hoặc kìm hãm vi khuẩn gây mụn. Nhưng cần cân nhắc kỹ nếu mẹ có dự định mang thai tiếp theo thì không nên sử dụng các loại thuốc này.

Việc sử dụng các loại thuốc tây có thể tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và trẻ nhỏ. Ngoài ra, các loại thuốc trên không giải quyết “gốc rễ” tình trạng mụn nội tiết sau sinh (suy giảm nồng độ estrogen), do vậy khi ngừng dùng thuốc thì mụn vẫn có thể quay trở lại.

Sản phẩm Đông Y thế hệ 2 như Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương (một sản phẩm đến từ thương hiệu dược phẩm Nhất Nhất) có thể giúp kiểm soát ổn định lượng estrogen trong cơ thể, từ đó giải quyết nguyên nhân gây ra mụn nội tiết sau sinh và phòng ngừa tái phát.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương

Sản phẩm có cơ chế tác động toàn diện, vừa kích hoạt hoạt động của buồng trứng để tăng cường sản xuất estrogen tự nhiên mà không gây xâm lấn, vừa bồi bổ khí huyết giúp tăng cường sức khỏe, tạo điều kiện phục hồi cơ thể cho phụ nữ sau sinh. 

Sử dụng Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương đúng theo liệu trình sẽ giúp phụ nữ sau sinh ổn định nội tiết tố, giảm tình trạng mụn nội tiết sau sinh và có sức khỏe tốt hơn.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt chuẩn GMP-WHO theo quy định của Bộ Y tế. Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất tự hào là đơn vị sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm uy tín, hiệu quả vượt trội bậc nhất trên thị trường hiện nay. 

3. Trị mụn nội tiết bằng các liệu pháp từ thiên nhiên

Thêm một biện pháp giúp mẹ bỉm sữa thoát khỏi tình trạng mụn nội tiết sau sinh đó là sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên. Mẹ có thể tham khảo một số mẹo như sau:

  • Sử dụng giấm táo: Pha loãng giấm táo cùng với nước với tỷ lệ 1:3 để thu được dung dịch giảm tiết dầu trên da. Tiếp theo, bạn thoa đều giấm táo đã được pha loãng lên trên da mặt (có thể dùng bông gòn để thấm hút giấm táo).
  • Trị mụn bằng chanh: Loại quả này có khả năng kìm hãm sự phát triển vi khuẩn gây mụn, giảm tắc lỗ chân lông. Cách sử dụng chanh như sau: Dùng bông gòn thấm nước cốt chanh, thoa lên nốt mụn và giữ trong khoảng vài phút, và cuối cùng làm sạch da mặt với nước.
  • Dùng nghệ: Đây là nguyên liệu giúp giảm mụn viêm do rối loạn nội tiết tố sau sinh, cải thiện màu sắc của làn da và giúp cho da hồng hào và sáng mịn hơn. Cách trị mụn nội tiết bằng nghệ như sau: Gọt sạch vỏ nghệ, giã nhỏ nghệ, lọc lấy phần nước nghệ và thoa lên vùng da bị mụn, để trong vài phút. Sau đó rửa sạch mặt với nước.
  • Cải thiện mụn cùng với dầu dừa: Dầu dừa có khả năng chống lại nấm và vi khuẩn, giúp cải thiện các bệnh ngoài da và tăng cường sức khỏe cho làn da. Cách sử dụng dầu dừa để “đánh bật” mụn nội tiết sau sinh như sau: Rửa sạch da mặt, thoa dầu dừa lên trên da và để trong 15 phút. Sau đó, mẹ lại rửa sạch da một lần nữa.
  • Chữa trị mụn bằng sữa mẹ: Sữa mẹ là nguyên liệu tuyệt vời cho làn da bị mụn, bởi thành phần axit lauric trong sữa mẹ có tác dụng ức chế vi khuẩn gây mụn, hạn chế tình trạng mụn nội tiết. Phương pháp này rất đơn giản, mẹ chỉ cần dùng sữa mẹ để bôi thoa lên chỗ da bị mụn, giữ trong khoảng vài phút và rửa sạch mặt lại với nước.
cách trị mụn nội tiết sau sinh

IV. Lưu ý khi trị mụn nội tiết sau sinh

Dưới đây là một số lưu ý khi áp dụng cách trị mụn nội tiết sau sinh đó là:

  • Tần suất rửa mặt nên phù hợp với tình trạng làn da bị mụn nội tiết sau sinh, khoảng từ 1-3 lần/ngày. Tránh rửa mặt quá nhiều vì có thể làm mất đi độ ẩm hoặc lớp dầu tự nhiên trên da, làm cho da tiết nhiều dầu hơn và dẫn đến mụn nặng hơn.
  • Tránh nặn mụn hoặc các tác động trên da quá mạnh vì có thể làm tăng tổn thương da, thậm chí là làm tăng nguy cơ hình thành sẹo trên da. 
  • Không nên dùng nước quá nóng cho da mặt bị mụn sau sinh, vì nước nóng làm da bốc hơi nhanh, thiếu độ ẩm, làm mụn phát triển “rầm rộ” hơn. 
  • Tránh kỳ cọ quá mạnh trên da vì có thể làm cho tình trạng mụn viêm do thay đổi nội tiết tố ở mẹ sau sinh ngày càng nghiêm trọng hơn. Chỉ nên sử dụng khăn mềm hoặc tay để làm sạch da.

Mụn nội tiết muốn chữa trị triệt để và hiệu quả cần sự kiên trì trong quá trình điều trị. Kết hợp các biện pháp chăm sóc da khoa học từ bên trong và bên ngoài là chìa khóa giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, mịn màng. Bên cạnh việc chăm sóc da thì duy trì lối sống và chế độ ăn uống khoa học cũng giữ vai trò quan trọng trong điều trị mụn nội tiết sau sinh.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ