Tìm hiểu về cấu trúc da nám & cách phòng ngừa hiệu quả

2023-08-29 09:37:40

Điều trị nám da là cả một quá trình lâu dài và kiên trì. Đặc biệt để nhanh chóng tìm đúng hướng điều trị, việc tìm hiểu và cấu trúc da nám là điều vô cùng cần thiết. Từ cơ sở này bạn mới có thể đẩy nhanh tốc độ điều trị và đạt hiệu quả như mong muốn.

I - Cấu trúc của da nám như thế nào?

Nám là những mảng hoặc đốm màu nâu, đen, nằm rải rác trên da. Các vết nám xuất hiện thực chất là do các sắc tố melanin bị sản sinh quá mức thông thường. Cụ thể khi có sự tác động từ các yếu tố bên ngoài (tia UV, chăm sóc da kém) hoặc bên trong (nội tiết, stress), tế bào melanocyte sẽ sản sinh các hắc tố melanin nhiều hơn thông thường tại lớp sâu nhất trong da. Sau đó, các hắc sắc tố melanin sẽ được đẩy lên lớp biểu bì của da, tạo thành nám mảng hoặc ở lại tầng trung bì, tạo thành nám dạng đốm.

Cấu trúc của da nám

Tổng quan về cấu trúc của làn da bị nám

II - Phân loại nám theo cấu trúc của da

Tùy vào việc sắc tố melanin tập trung nhiều ở tầng nào của da mà nám có thể phân ra thành nhiều loại, bao gồm nám mảng, nám đốm và nám hỗn hợp.

1. Nám mảng

Là các vết nám nằm ở lớp da thượng bì (lớp ngoài cùng của da). Nguyên nhân gây ra nám mảng thường là do bị ảnh hưởng từ yếu tố môi trường, đặc biệt là ánh nắng mặt trời, ô nhiễm không khí, tác hại từ mỹ phẩm chứa hoá chất có hại. Các yếu tố này khiến da phản ứng, tăng sinh và tích tụ melanin trên da như một lớp áo bảo vệ các tế bào da sâu hơn. Và hậu quả là trên da xuất hiện các mảng tối màu, tập trung nhiều ở phần gò má, trán, gây mất thẩm mỹ do làn da.

Nám mảng

Nám mảng xuất hiện tại lớp biểu bì trên da

2. Nám đốm

Nám đốm thường nằm ở lớp hạ bì trong tầng cấu trúc da, sâu hơn lớp biểu bì. Và không giống như cấu trúc của da bị nám mảng, melanin dư thừa không di chuyển lên lớp thượng mà nằm sâu ở lớp hạ bì. Đây cũng là lý do loại nám này còn được gọi là nám chân sâu, ngoài ra việc điều trị cũng khó khăn hơn rất nhiều.

Phần lớn nguyên nhân gây ra nám đốm là do các vấn đề bên trong cơ thể gây kích thích tế bào melanocyte hoặc tyrosinase, khiến melanin bắt đầu hình thành quá mức. Cụ thể, tình trạng này hay gặp nhiều ở người đang mang thai, phụ nữ sau sinh, người có vấn đề về nội tiết tố hoặc người dùng thuốc gây tác động tới hormone nội tiết.

3. Nám hỗn hợp

Đúng như tên gọi, nám hỗn hợp là sự kết hợp của cả 2 loại nám ở biểu bì và hạ bì. Tức là trên da có sự lắng đọng melanin cả trên bề mặt lẫn sâu trong da. Đây chính là loại nám khó trị nhất.

III - Quá trình hình thành cấu trúc da nám diễn ra như thế nào?

Quá trình hình thành cấu trúc nám trên da thường trải qua 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Nám tiền sản sinh

Các tế bào melanocyte bắt đầu sản sinh ra các tế bào hắc tố con tại lớp sâu nhất của làn da. Khi da tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ sẽ làm số lượng tế bào sắc tố bị sản sinh ra nhiều hơn, theo thời gian sẽ phát triển thành tế bào sắc tố trưởng thành.

Giai đoạn 2: Tạo gốc nám

Khi các tác nhân gây nám như ánh nắng mặt trời, nội tiết tố, stress… không được kiểm soát sẽ khiến tế bào melanocytes sản sinh ra melanin liên tục. Các chân nám sẽ hình thành nhiều hơn, vững chắc hơn, tuy nhiên lúc này trên da vẫn chưa có biểu hiện gì, nên sẽ không thể phát hiện bằng mắt thường.

Giai đoạn gốc nám hình thành

Tế bào melanocytes bắt đầu hình thành chân nám

Giai đoạn 3: Melanin di chuyển

Trong giai đoạn này, chân nám đã bám chắc, còn các sắc tố melanin sẽ dần di chuyển tới các tầng da bên trên và người bệnh có thể thoáng thấy từng mảng nám xuất hiện dù chưa thực sự rõ ràng. Thời điểm này da bắt đầu có dấu hiệu sạm đi, kém sắc hơn.

Giai đoạn 4: Nám biểu hiện

Khi bước vào giai đoạn cuối cùng thì cũng là lúc nám biểu hiện rõ ràng trên lớp ngoài cùng của làn da. Melanin sẽ hội tụ lại thành từng mảng hoặc từng đốm nâu, tạo ra các vùng tối màu rõ rệt.

Tìm hiểu rõ hơn: Cơ chế hình thành nám da

Giai đoạn nám biểu hiện trên da

Sắc tố melanin tập hợp thành từng đốm và mảng nám trên da

IV - Biện pháp phòng ngừa nám da hiệu quả

Trước hết, để ngăn các đốm nám xuất hiện gây mất thẩm mỹ hoặc ngăn mảng nám lan rộng nhanh hơn, chị em cần có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Chỉ khi đó các cách trị nám mới có thể thực sự phát huy tác dụng.

1. Ngăn ngừa nám từ bên ngoài

  • Kem chống nắng: Kem chống nắng là bước cực kỳ cực kỳ cần thiết, là yếu tố ngăn phần lớn tia UV - tác nhân hình thành nám trên da. Việc lựa chọn kem chống nắng phù hợp, liều lượng và cách bôi cũng cần được quan tâm để mang lại hiệu quả tốt nhất trên da.
  • Mỹ phẩm: Bạn có thể nhờ đến sự tư vấn từ chuyên gia da liễu đối với tình trạng da nhạy cảm kết hợp nám ăn sâu. Chăm sóc da là sự đầu tư lâu dài, đặc biệt hãy lựa chọn các sản phẩm uy tín và chất lượng, tránh hậu quả khôn lường: dị ứng, ung thư…
  • Bảo vệ da: Che chắn kỹ càng là cách phòng chống tia UV từ ánh nắng mặt trời cùng với kem chống nắng. Có thể dùng: quần áo chống nắng, đội mũ, đeo kính, dùng khẩu trang…

Ngăn ngừa nám da từ bên ngoài

Bảo vệ da, dùng kem chống nắng, hạn chế mỹ phẩm kém chất lượng

2. Phòng tránh từ bên trong

Điều trị nám không chỉ cần sự kiên trì mà còn cần sự kết hợp cả trong lẫn ngoài:

  • Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, hấp thụ vitamin khoáng chất từ củ quả là cách thải độc da hàng ngày.
  • Hạn chế ăn đồ dầu mỡ, cay nóng, các chất kích thích và đồ có cồn…
  • Có chế độ sinh hoạt hợp lý, phân bố thời gian làm việc và nghỉ ngơi đúng cách. Hạn chế căng thẳng, làm việc liên tiếp trong nhiều ngày, stress kéo dài.
  • Ngủ đủ giấc từ 7 - 8h/ngày là biện pháp bảo vệ cơ thể tự nhiên nhất là các chuyên gia khuyến cáo ban phải làm.

Tìm hiểu: Uống gì để giảm sắc tố melanin trên da?

V - Điều trị phục hồi da nám bằng viên uống Ngự y mật phương 2

Ngự y mật phương khẳng định rằng, để trị nám hiệu quả và đem lại tác dụng bền vững, bắt buộc phải đầy đủ 2 yếu tố sau: Giảm sự tăng sinh quá mức của sắc tố melanin đồng thời tăng cường tái tạo da, giúp nám mờ dần và không tái lại.

Cụ thể, việc làm giảm sự tăng sinh quá mức hắc sắc tố giúp kiểm soát nguyên nhân gốc rễ ban đầu. Ngăn việc nám có cơ hội phát triển và tiếp tục lan rộng, là điều kiện cần để quá trình trị nám được hiệu quả bền vững.

Song song với đó tăng cường tái tạo làn da cũ, phục hồi khỏe mạnh và mịn màng hơn. Đào thải các đốm nám cũ, giúp các mảng nám mờ dần có thể thấy rõ bằng mắt thường. Đây chính là điều kiện đủ để người dùng cảm nhận được hiệu quả rõ rệt.

Chính nhờ cơ chế này mà dù cho hàng trăm năm đã trôi qua, hiệu quả trị nám từ Ngự y mật phương vẫn là điều mà không ai có thể bàn cãi. Hầu hết các chị em sau khi sử dụng đều cho cảm nhận rõ rệt, da cải thiện độ sáng hồng hào khoẻ khoắn sau 2 tuần đầu. Sau đó là khả năng làm đều màu da và các đốm nám mờ đi trông thấy.

Viên sáng hồng Ngự y mật phương

Ngự y mật phương 2 là viên uống hỗ trợ điều trị nám da hiệu quả

Trong quá trình sử dụng, chị em luôn được khuyến khích kết hợp với quy trình skincare phù hợp để đẩy nhanh hiệu quả thay đổi trên da. Bởi nám là một tình trạng rất khó điều trị, cần sự kiên trì cũng như hướng điều trị đúng đắn. Nếu chỉ tác động bên ngoài riêng rẽ, hiệu quả trị nám có thể nhanh hoặc chậm, tuy nhiên không thể đem lại kết quả bền vững.

Cấu trúc da nám không quá khó để chị em nắm bắt cũng như tìm hiểu thông tin củng cố cho quá trình trị nám của bản thân. Thông qua bài viết này. mong rằng bạn có thể hiểu rõ về là tình trạng nám của mình và tìm được cách điều trị đúng đắn.

Lên đầu trang
Loading