[Mách bạn] 4 cách dùng cây bạc đầu chữa viêm xoang

2023-12-18 17:09:51

Cây bạc đầu là một loại cây mọc hoang phổ biến. Từ xa xưa cha ông ta cũng như các lương y đã biết sử dụng cây bạc đầu điều trị các bệnh lý về viêm xoang, giảm đau… Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về bài thuốc cây bạc đầu chữa viêm xoang này nhé!

I. Giới thiệu chung về cây bạc đầu 

Cỏ bạc đầu có thân nhỏ, tuổi đời có thể sống lâu năm, chiều cao trung bình của cây là 16cm có cây có thể cao dài tới 25cm. Lá cỏ bạc đầu có hình dáng dài, thuôn nhỏ, thường kết hoa vào mùa hè và mọc thành từng cụm. 

Cỏ bạc đầu là loài cỏ cây nhiệt đới, mọc phổ biến phân bổ ở nhiều nước từ Châu Á, đến châu Úc, Mỹ, Phi. Ở Việt Nam, cỏ bạc đầu được tìm thấy nhiều ở những chỗ đất vườn bỏ hoang, mọc ven đường, trải dài từ Bắc bộ đến các tỉnh miền Nam. 

Loại cây cỏ này có nhiều tinh dầu và các hoạt chất dược tính tác dụng chữa bệnh khác như beta-sitosterol, ergosterol peroxyd... trong đó có vitexin. Từ các nghiên cứu khoa học cho thấy hoạt chất kháng khuẩn vitexin có trong cỏ bạc đầu có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, chống ung thư. Vì vậy nước sắc từ loại cỏ này có thể tăng cường đào thải dịch tiểu, chống viêm.

Cỏ bạc đầu trong Đông y được biết đến với vị cay, tình bình, có tác dụng giải nhiệt lợi tiểu, chủ trị lở loét, mụn nhọt, viêm sưng… Cây bạc đầu chữa viêm xoang được công nhận hiệu quả từ cả Tây y và Đông y.

II. Công dụng chữa trị viêm xoang của cây bạc đầu

Từ lâu cỏ bạc đầu đã được giới y học cổ truyền ghi nhận và trở thành dược liệu thường xuyên góp mặt trong các bài thuốc trị xoang. 

Nhờ tác dụng khu phong, chỉ thống và tiêu thũng… Cỏ bạc đầu giúp tiêu sưng và sát trùng hiệu quả, từ đó đào thải dịch nhầy đặc quánh trong các hốc xoang, ức chế quá trình sản xuất thêm dịch nhầy, hồi phục các tế bào bị tổn thương ở lớp niêm mạc. 

Ngoài ra các hoạt chất trong cỏ bạc đầu có chống viêm và có khả năng ức chế quá trình phát triển, môi trường viêm nhiễm do vi khuẩn virus gây ra. Điều này giúp hạn chế phần nào khả năng tấn công, mức độ viêm nhiễm của niêm mạc mũi xoang, từ đó chống lại bệnh. 

cây bạc đầu chữa viêm xoang

Nhờ có chứa những dược tính giúp tiêu sưng, kháng viêm... cây bạc đầu thường xuất hiện nhiều trong các bài thuốc chữa viêm xoang

>>> XEM THÊM: Mổ viêm xoang có hết không? Mổ khi nào?

III. Hướng dẫn bài thuốc cây bạc đầu chữa viêm xoang

Trị viêm xoang bằng nguyên liệu thuốc từ cây cỏ bạc đầu là phương pháp lưu truyền trong dân gian với độ an toàn cao và chi phí thấp, bạn có thể thực hiện sử dụng ngay tại nhà. Có nhiều cách sử dụng cây bạc đầu chữa viêm xoang nhưng về cơ bản có 4 cách dưới đây là được áp dụng nhiều, phổ biến hơn cả:

1. Sắc nước uống cây cỏ bạc đầu

Bài thuốc này giúp các dược chất từ cỏ bạc đầu được tiết ra hoàn toàn và hấp thu vào sâu bên trong cơ thể. Tác dụng tăng cường hoạt động hệ miễn dịch cùng với tế bào bạch cầu duy trì ổn định hơn từ đó rút ngắn được thời gian khỏi bệnh, sức khỏe bình phục.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cỏ bạc đầu: Khoảng 60g.
  • Nước lọc: 1 lít.

Cách thực hiện: 

  • Mang lượng cỏ bạc đầu đã chuẩn bị đem đi rửa thật sạch với nước để trôi hết đất với bụi bẩn bám trên lá, sau đó vớt lá ra để cho ráo nước. 
  • Cắt nhỏ cỏ bạc đầu và cho vào ấm sắc.
  • Thêm nước sau đó đun đến khi nào lượng nước cạn bớt chỉ còn lại 1 nửa thì bỏ bã chắt lấy cốt uống trong ngày. 

Phương pháp này cần duy trì uống hàng ngày để bài thuốc phát huy hiệu quả.

Sắc nước thuốc cây bạc đầu chữa viêm xoang

Sắc nước thuốc cây bạc đầu chữa viêm xoang

2. Xông hơi mặt nước xông cây bạc đầu

Bằng cách xông hơi, các tinh chất từ cỏ bạc đầu sẽ đi theo hơi nước khuếch tán đến mọi nơi trong hốc xoang, làm loãng dịch nhầy và tiêu diệt môi trường viêm nhiễm bởi vi khuẩn. Cách này sẽ giúp làm giảm nhẹ các cơn đau nhức khó chịu khu vực quanh mũi và mặt.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cây cỏ bạc đầu: 1- 2 nắm.
  • Nước: 1,5 - 2 lít.
  • Nồi đun.

Cách thực hiện: 

  • Làm sạch cỏ bạc đầu rửa với nước sạch.
  • Tiếp đến vớt ra để cho ráo nước sau đó cho cỏ bạc đầu vào nồi đun khoảng 15 phút để các dưỡng chất và tinh dầu của cây được hòa tan hết vào trong nước. 
  • Tắt bếp và đổ nước ra chậu hoặc để nguyên trong nồi, phủ 1 chiếc khăn to lên đầu và thực hiện xông mũi. 

Lưu ý: Trong quá trình xông cần duy trì khoảng cách hợp lý giữa mặt và nồi tránh để bị bỏng, đồng thời hít nhẹ hơi nước để hiệu quả thẩm thấu vào niêm mạc xoang mũi cùng tác dụng loãng dịch nhầy được phát huy tốt hơn.

cây bạc đầu chữa viêm xoang

Xông hơi mũi cây bạc đầu chữa viêm xoang

>>> XEM THÊM: Viêm xoang do nấm: Nguyên nhân & cách điều trị

3. Chiết xuất nước cây bạc đầu nhỏ mũi

Cách dùng chiết xuất nước cỏ bạc đầu nhỏ vào mũi là cách làm giúp niêm mạc xoang mũi đặc biệt là những chỗ đang bị tổn thương có thể tiếp xúc được trực tiếp các hoạt chất, dược tính của cỏ bạc đầu từ đó giúp làm lành và hạn chế tiết nhiều dịch nhầy xoang mũi hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cây cỏ bạc đầu: 2 - 3 nắm.
  • Lọ thuốc nhỏ mắt rỗng.
  • Một chút muối biển.

Cách thực hiện: 

  • Làm sạch cỏ bạc đầu rửa với nước sạch pha chút muối. Rửa lại một lần nữa với nước sạch.
  • Tiếp đến vớt ra để cho ráo nước sau đó giã nát rồi chắt lấy phần cốt. 
  • Bỏ phần nước cốt thu được này vào lọ thuốc nhỏ mũi rỗng đã chuẩn bị.
  • Mỗi bên nhỏ 2 - 3 giọt là được, sau đó để im khoảng mấy phút rồi xì mũi nhẹ nhàng để chất bẩn được đào thải hết ra ngoài. 

Thực hiện đều đặn nhỏ mỗi ngày 3 lần cho đến khi các triệu chứng xoang và bệnh giảm bớt khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, phương pháp xông hơi mũi cây bạc đầu chữa viêm xoang này không nên sử dụng cho những vùng xoang đang bị vết thương hở hoặc chảy máu. 

4. Sắc thuốc cây bạc đầu kết hợp cùng các loại thảo dược khác

Kết hợp cỏ bạc đầu với các loại dược liệu cùng công dụng sẽ giúp cộng hưởng tăng khả năng điều trị bệnh tốt hơn.

Chuẩn bị:

  • 15g mỗi loại cỏ bạc đầu, rễ bồ hòn, mẫu kinh và lá cây gừa.
  • Nước sạch: 500ml.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch tất cả các dược liệu đã chuẩn bị. Tiếp đến vớt ra rổ để cho ráo nước.
  • Cho tất cả vào ấm sắc cùng với lượng nước đã chuẩn bị, đun đến khi nào chỉ còn 1 nửa lượng nước ban đầu. 
  • Chắt lấy phần nước đã sắc uống hết trong ngày, nên chia thành nhiều lần uống. 

Sắc thuốc cây cỏ bạc đầu cùng các thảo dược khác trị viêm xoang

Sắc thuốc cây cỏ bạc đầu cùng các thảo dược khác trị viêm xoang

Cũng giống như các bài thuốc khác sử dụng cây cỏ bạc đầu chữa viêm xoang, bạn cần thực hiện uống bài thuốc sắc này mỗi ngày cho đến khi bệnh tình chuyển biến đỡ hẳn thì mới ngưng sử dụng.

IV. Lưu ý khi sử dụng cây bạc đầu chữa viêm xoang

Mặc dù các bài thuốc trị viêm xoang từ cây cỏ bạc đầu có nguồn gốc nguyên liệu tự nhiên khá lành tính. Kết quả chữa bệnh cũng là những phản hồi tích cực như thông mũi trị mùi hôi mũi do viêm xoang rất hiệu quả... Nhưng để an toàn và tối ưu kết quả điều trị bệnh viêm xoang với cỏ bạc đầu, bạn nhất định phải nắm lòng các lưu ý khi sử dụng các bài thuốc này: 

  • Không dùng cho trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ có thai và người già. 
  • Kết hợp đồng thời chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học dành riêng cho người bệnh viêm xoang. Tăng cường dung nạp các loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin C để tăng cường sức đề kháng. Hạn chế sử dụng quá nhiều rượu bia và không nên dùng sữa hay các chế phẩm từ sữa - những loại thực phẩm này khiến bệnh viêm xoang chuyển biến nặng hơn.
  • Vệ sinh mũi đều đặn với nước muối sinh lý mỗi ngày giúp làm sạch trôi bớt vi khuẩn trong mũi xoang từ đó các dược tính của bài thuốc được tiếp xúc trực tiếp tác động và điều trị niêm mạc xoang tốt hơn.
  • Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ bùng phát viêm xoang: khói thuốc lá, lông chó mèo, phấn hoa…

Do dược tính từ dược liệu thuần thiên nhiên, nên bài thuốc sử dụng cỏ bạc đầu chữa viêm xoang chỉ hiệu quả với tình trạng bệnh ở mức độ cấp tính thể nhẹ và gần như không có tác dụng với bệnh đã ở mức độ nặng, xuất hiện biến chứng. 

Lên đầu trang
Loading