10 cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều hiệu quả

2023-12-07 11:54:48

Đổ mồ hôi liên tục gây trở ngại lớn trong nếp sinh hoạt và giao tiếp hàng ngày. Do đó việc sử dụng cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều là giải pháp được nhiều bệnh nhân thực hiện. Vậy kết quả chữa chứng tăng tiết mồ hôi bằng cây thuốc nam có hiệu quả không? Cây thuốc nào chữa bệnh tốt nhất? Cùng đi tìm đáp án ở nội dung dưới đây nhé!

I - Tại sao nên dùng cây thuốc nam trị bệnh ra mồ hôi nhiều

Bệnh lý tăng tiết mồ hôi xuất phát từ nhân tố chủ yếu rối loạn hệ thần kinh giao cảm hoặc mắc phải hội chứng suy nhược cơ thể. Chứng bệnh làm cho tuyến mồ hôi hoạt động quá mức, mồ hôi liên tục chảy ở các vị trí trên cơ thể.

Do đó để chữa trị bệnh ra nhiều mồ hôi hiệu quả thì cần phải đáp ứng được các mục tiêu như sau:

  • Khắc phục nguyên nhân và triệu chứng rối loạn hệ thần kinh giao cảm, kiểm soát hoạt động tuyến mồ hôi, hạn chế mồ hôi tiết ra.
  • Khi mồ hôi chảy liên tục thì cơ thể có nguy cơ mất nước nên gia tăng lượng nước kịp thời cho cơ thể. Mặt khác cần nhanh chóng loại bỏ các biểu hiện khi đổ mồ hôi nhiều như mệt mỏi, đuối sức, chán ăn...
  • Phòng ngừa các bệnh lý về da liễu do đổ mồ hôi nhiều gây ra, tăng cường sức đề kháng cho da.

Vậy nên việc dùng cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều là giải pháp tối ưu, hiệu quả lâu dài. Các chất có trong cây thuốc cải thiện chức năng hệ thần kinh giao cảm, ngăn chặn bài tiết mồ hôi quá mức và cải thiện làn da khỏe mạnh.

Không những vậy, sử dụng thảo dược còn an toàn cho sức khỏe người bệnh, không gây phản ứng phụ đến chức năng gan - thận.

Do vậy, sử dụng cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều là sự lựa chọn khá tốt cho nhiều trường hợp. Giải pháp phù hợp với người chớm bệnh hoặc không thể dùng thuốc do dị ứng, tác dụng phụ của thuốc.

thuốc nam chữa ra mồ hôi nhiều

Cây thuốc nam giúp loại bỏ chứng ra mồ hôi liên tục 

II - Những cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều cực tốt

Hiện nay, các vị thuốc nam có chủng loại phong phú với nhiều công dung khác nhau. Vậy nên để cải thiện chứng tăng tiết mồ hôi quá mức bạn nên ưu tiên thảo dược dưới đây:

1. Thiên môn đông

Đông Y ưu tiên sử dụng thiên môn đông để cải thiện chứng chân tay chảy mồ hôi nhiều, đổ mồ hôi trộm. Vị thuốc nam chứa hoạt chất tương tự với dòng thuốc kháng cholonergic giúp làm hưng phấn của hệ thần kinh giao cảm.

Từ đó thiên mông đông có tác dụng hạ nhiệt cơ thể, hỗ trợ các hoạt động loại bỏ chất dư thừa, cặn bã ra ngoài cơ thể. Ngoài ra, thiên môn đông còn là dược liệu tăng cường sức đề kháng, giảm sự mệt mỏi, lợi tiểu, giảm háo khát cho người bệnh tiểu đường.

2. Hoàng kỳ

Hoàng kỳ là cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều được trồng chủ yếu tại khu vực Trung Quốc và Liên Xô. Các tài liệu Đông y đã chỉ ra tác dụng của rễ Hoàng kỳ là bổ khí, cải thiện sức khỏe, chặn mồ hôi đào thải qua da cực tốt.

Trong vị thuốc Hoàng kỳ chứa Astragaloside IV với khả năng đẩy lùi cảm giác lo âu, loại bỏ mệt mỏi, căng thẳng (nhân tố gây ra chứng tăng tiết mồ hôi). Bên cạnh đó, các nghiên cứu Y học đã chỉ ra các tác dụng khác dành cho sức khỏe như:

  • Nâng cao hiệu quả miễn dịch.
  • Giãn mạch hạ huyết áp.
  • Chống viêm, kháng khuẩn, tăng cường sinh lý nam nữ.
  • Chữa ho, viêm phế quản, giảm đau nhức xương khớp.
cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều

Nguyên liệu vàng trong điều trị chứng tăng tiết mồ hôi

3. Sơn thù du

Sơn thù du là vị thuốc nam có hiệu quả cao trong việc cải thiện chứng đồ mồ hôi liên tục, thiếu kiểm soát ở người bệnh. Sơn thù du cân đối dòng ion Ca2+ hoạt động trong các nhóm tế bào thần kinh để hạn chế tăng tiết mồ hôi.

Trong khi đó ion Ca2+ là chất thực hiện truyền thông tin của tế bào thân kinh đến khắp cơ thể. Khi phân tử này vận hành khoa học, ổn định sẽ loại bỏ nhanh chứng ra mồ hôi quá mức trên cơ thể.

Ngoài ra, sơn thù du còn có công hiệu bồ bổ phủ tạng, cải thiện đau lưng mỏi gối, giảm đau đầu, ngăn ngừa rối loạn kinh nguyệt nhanh chóng.

4. Tang diệp

Tang diệp là tên gọi khác của lá dâu tằm nằm trong danh sách các cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều hiệu quả.  Đông y quan niệm, ra mồ hôi trộm nhiều là do âm ư nên ưu tiên vị thuốc quy kinh phế, tâm, thận để điều trị.

Trong khi đó, tang diệp có tính hàn, quy kinh phế, can, thận tốt nên có hiệu quả cao trong điều trị mồ hôi trộm. Bạn có thể dùng tang diệp để sắc nước uống hoặc chế biến các món ăn như nấu cháo, làm đồ nướng.

tang diệp chữa mồ hôi trộm

Lá cây tang diệp cải thiện chứng mồ hôi trộm nhanh chóng

5. Cây lá lốt

Dân gian hay sử dụng lá lốt để chữa ra nhiều mồ hôi tay chân, ổn định hoạt động của tuyến mồ hôi. Lá lốt có công dụng vượt trội đó là nhờ sở hữu Alcaloid - chất có khả năng giãn mạch máu, trừ phong hàn, ngăn chặn mồ hôi trộm nhanh chóng.

Ngoài ra, Alcaloid thuộc nằm trong nhóm bazơ yếu nên "đủ sức" để kích thích hoạt động của trung tâm thần kinh. Do đó, người bị ra mồ hôi liên tục hãy dùng lá lốt để đun nước uống, nấu nước ngâm hoặc phối hợp cùng các món ăn hàng ngày.  

6. Phù tiểu mạch

Trong Đông y, phù tiểu mạch là dược liệu có vị ngọt có khả năng bổ thận, giải nhiệt, nhuận tràng và cải thiện chứng đổ mồ hôi trộm nhanh chóng. Tây y có các nghiên cứu chứng minh hiệu quả của phù tiểu mạch trong việc ức chế sự hưng phấn của tế bào thần kinh từ đó giải bài tiết mồ hôi.

 Cách sử dụng phù tiểu mạch - cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều như sau:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: Mẫu lệ 40 gam, phù tiểu mạch 40 gam, ma hoàng 10 gam, hoàng kỳ 16 gam.
  • Cho các vị thuốc này vào nồi sắc, đun cùng với một lượng nước vừa phải rồi uống hàng ngày.
phù tiểu mạch chữa ra mồ hôi nhiều

Phù tiểu mạch có hiệu quả cao trong việc ngăn bài tiết mồ hôi quá mức

7. Ngũ vị tử

Ngũ vị tử là phần quả được thu hái và phơi khô từ cây ngũ vị để dùng làm vị thuốc chữa bệnh ra mồ hôi trộm. Theo Đông y, ngũ vị tử thuộc nhóm dược liệu tính ấm, vị chua từ đó cải thiện hiện tượng mất nước, ngăn chặn biến chứng khi đổ mồ hôi trộm.

Mặt khác, Y học chứng minh trong ngũ vị tử chứa chất lignan - có nhiệm vụ kháng khuẩn, thải độc cơ thể, ngăn đổ mồ hôi trộm. Khi sử dụng để giảm tăng tiết mồ hôi, ngũ vị tử được phối hợp với đại táo, hoàng kỳ, bán hạ khúc...

8. Lá trà xanh

Theo quan điểm Y học Cổ truyền, lá trà xanh có tác dụng điều hòa thân nhiệt, tăng cường quá trình thải độc, ngăn chặn chân tay đổ mồ hôi quá nhiều. Trà xanh còn là thần dược giảm mùi hôi cơ thể hiệu quả nhờ sở hữu chất Tannin - chất ngăn chặn hình thành mồ hôi, giữ da khô thoáng.

Không chỉ có vậy, đây còn là dược liệu có thể làm chậm lão hóa cơ thể, xoa dịu căng thẳng thần kinh, hạn chế mệt mỏi và giúp tinh thần tỉnh táo hơn và phòng ngừa ung thư. Sử dụng trà xanh khoa học hàng ngày giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, ngăn bệnh tật.

8. Xạ hương

Xạ hương là loài thực vật nằm trong danh mục các cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều. Tinh dầu có trong xạ hương chứa hợp chất tiêu viêm, kháng khuẩn, thư giãn tinh thần cực tốt.

Sử dụng xạ hương cải thiện căng thẳng thần kinh từ đó giảm kích thích lớn đến cơ quan trung ương giúp giảm bài tiết mồ hôi. Xạ hương duy trì sự ổn định hoạt động bài tiết mồ hôi đồng thời giúp cơ thể thơm mát, giảm mùi hôi hiệu quả.

cây thuốc nam trị bệnh ra mồ hôi nhiều

Cây xạ hương giúp tinh thần thư thái, hạn chế căng thẳng thần kinh

9. Ngải cứu

Ngải cứu là dược liệu sở hữu lượng axit tanic ổn định có nhiệm vụ se khít lỗ chân lông trên bề mặt da. Từ đó mồ hôi không thể đào thải nhanh quá mức ở lòng bàn tay, bàn chân và các vị trí khác trên cơ thể.

Ngoài ra, lá ngải cứu sở hữu lượng chất tiêu viêm, kháng khuẩn cực lớn giúp bảo vệ tế bào da trước các yếu tố gây hại. Vậy nên lá ngải cứu được sử dụng để giảm tiết mồ hôi, duy trì thân nhiệt và hạn chế tay chân lạnh. Cách sử dụng ngải cứu để giảm ra nhiều mồ hôi như sau:

  • Lá ngải cứu nhặt sạch, rửa 2 - 3 lần với nước để loại bỏ bụi bẩn.
  • Hơ nóng ngải cứu, khi hơi nóng bốc lên thì đưa chân tay, hoặc vùng da đổ nhiều mồ hôi vào để sưởi ấm.

III - Hướng dẫn dùng cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều

Để cây thuốc nam phát huy hiệu quả trong việc chữa trị chứng tăng tiết mồ hôi thì người bệnh nên sử dụng khoa học, đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn nên chú ý:

1. Sắc nước để uống

Sắc nước uống là cách dùng thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều phổ biến, nhanh gọn hiện nay. Phương pháp sắc thuốc phù hợp với các dược liệu như: ngũ vị tử, phù tiểu mạch, tang diệp, lá lốt…

Các dược liệu sau khi được vệ sinh cẩn thận cho vào ấm đun cùng với nước từ 30 - 60 phút. Sau đó chắt bỏ bã và giữ lại phần nước cốt chia thành từng phần để sử dụng trong ngày. Khi sắc nước uống, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ để nắm rõ liều lượng, thời điểm sử dụng.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì người bệnh sử dụng cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều theo sự chỉ định, kê đơn của bác sĩ về liều lượng sử dụng, thời điểm uống thuốc. Một số chất từ dược liệu dễ phân hủy hoặc bay hơi khi sắc ở nhiệt độ cao nên bạn cần lưu ý đến vấn đề này.

cách sử dụng cây thuốc nam

Sắc nước uống từ cây thuốc nam đúng liều lượng, cách thực hiện

2. Dùng để ngâm chân tay

Ngoài việc sử dụng các loại thảo dược sắc nước uống thì bạn có thể đun nước từ cây thuốc để tắm, ngâm chân tay. Khi đun nước, các dưỡng chất từ thảo dược tiết ra từ đó cải thiện chứng tăng tiết mồ hôi mà còn vệ sinh làn da ở chân tay, ngăn ngừa bệnh lý liên quan đến da liễu.

Người bệnh có thể đun trực tiếp các nguyên liệu tươi theo định mức cụ thể hoặc phơi khô cất trữ để đun nước dùng dần. Một số cây thuốc nam để ngâm chân tay như: Ngải cứu, lá trà xanh hoặc lá lốt...

3. Sử dụng dưới dạng viên uống

Hiện nay, thị trường có nhiều dòng sản phẩm thuốc có nguyên liệu là các cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều. Vậy nên để tìm ra sản phẩm phù hợp với trạng thái bệnh thì mọi người nên tìm hiểu và lắng nghe gợi ý từ bác sĩ.

Nếu người bệnh ra nhiều mồ hôi là do suy nhược cơ thể thì bạn nên điều trị suy nhược cơ thể trước, để từ đó chặn đứng nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên việc chữa trị suy nhược gặp nhiều khó khăn bởi bệnh dễ tái phát nhiều lần và cách điều trị chưa tác động vào “gốc rễ” của bệnh.

Theo góc nhìn của Đông Y, triệu chứng đổ mồ hôi nhiều do suy nhược cơ thể bắt nguồn từ cơ địa yếu. Khi người bệnh có cơ địa yếu thì không trải qua các yếu tố nguy cơ (vừa mới phẫu thuật, làm việc nhiều, ăn uống thiếu chất) có khả năng giảm sức khỏe dẫn tới suy nhược cơ thể.

Do vậy, muốn hết đổ mồ hôi nhiều do suy nhược cơ thể thì người bệnh nên cải thiện cơ địa của bản thân. Tuy nhiên, để tìm được một sản phẩm có thể khắc phục được cơ địa cho người suy nhược cơ thể vô cùng khó khăn.

Hiện nay, có duy nhất Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất là sản phẩm có thể nâng cao cơ địa, giúp đẩy lùi ra nhiều mồ hôi trộm do suy nhược cơ thể. Viên uống chứa các cây thuốc nam hoàng kỳ có hiệu quả trị bệnh tăng tiết mồ hôi.

Không chỉ có vậy, sản phẩm còn giúp tăng cường thể trạng, bồi bổ khí huyết giảm triệu chứng mệt mỏi cho người bệnh đổ mồ hôi nhiều. Nếu sử dụng đủ liệu trình Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương từ 2-3 tháng trở lên thì có thể ngăn chặn đổ mồ hôi nhiều do suy nhược cơ thể tái phát đến vài năm.

Sản phẩm có nguồn gốc từ bài thuốc Ngự Y Mật Phương, là “Quốc bảo” chứa đựng nhiều bí quyết tinh túy nhất của nền Y học Cổ truyền dành riêng cho Vua Chúa thời xưa.

viên suy nhược cải thiện chứng đổ mồ hôi

Viên Suy nhược giúp thay đổi cơ địa người bệnh theo hướng tích cực

Bài viết đã gợi ý đến người bệnh các cây thuốc nam chữa bệnh ra mồ hôi nhiều. Hy vọng các thông tin giúp người bệnh có nhiều kiến thức về các dược liệu có hiệu quả vượt trội trong việc chữa chứng đổ mồ hôi trộm, tăng tiết mồ hôi.

Lên đầu trang
Loading