Chứng chán ăn ở người lớn cùng những ảnh hưởng tới sức khỏe

2023-11-20 15:18:25

Không chỉ trẻ nhỏ mới biếng ăn mà ngay cả người lớn tuổi, người trưởng thành thì vẫn diễn ra trạng thái này. Vậy đâu là nhân tố gây nên chứng chán ăn ở người lớn? Có biện pháp nào để cải thiện cảm giác biếng ăn ở người lớn? Bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với mọi người góc nhìn khoa học, khách quan nhất nhé!

I - Nguyên nhân gây chán ăn ở người lớn

Hiện tượng không muốn ăn, ăn không ngon miệng ở người lớn khiến sức khỏe và đời sống tinh thần chịu tác động. Dưới đây là các yếu tố làm cản trở vị giác gây chứng biếng ăn ở người lớn:

1. Suy nhược cơ thể

Chán ăn là biểu hiện điển hình ở những người bệnh suy nhược cơ thể, đi kèm với đó là tình trạng mệt mỏi kéo dài liên tục khiến cho cả thể chất và tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chán ăn ở người lớn gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm như: Tăng nguy cơ suy kiệt sức khỏe, sức đề kháng yếu dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, bệnh tim mạch… Người bệnh thiếu hứng thú khi ăn uống, tâm lý chán chường, vị giác bị tác động.

biếng ăn ở người lớn do suy nhược

Chứng biếng ăn ở người lớn liên quan đến cơ thể suy nhược

2. Ăn kiêng thiếu khoa học

Cảm giác ăn không ngon miệng ở người lớn nhất thời có thể gặp ở những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng khắt khe, thiếu khoa học. Nếu bạn nhịn ăn quá mức để giảm cân nặng sẽ làm cho tâm trí quen dần với việc không hứng thú trong quá trình ăn uống. Lâu dần sẽ gây ra hiện tượng chán ăn thậm chí không muốn thưởng thức các món mà bạn yêu thích.

Không chỉ có vậy, nhịn ăn hoặc ăn kiêng khem cũng làm giảm hoạt động của bộ máy tiêu hóa. Việc này dẫn đến việc hấp thu chất dinh dưỡng khiến kém khiến cơ thể gầy yếu, suy giảm sức đề kháng, thiếu máu, tinh thần mệt mỏi…

3. Trạng thái tinh thần căng thẳng

Tinh thần cũng như cảm xúc có tác động lớn đến hứng thú ăn uống ở những người trưởng thành. Đôi khi chỉ bực bội cáu gắt hoặc đang lo lắng căng thẳng cũng khiến cho chúng ta bỏ quên cả chuyện ăn uống, không còn muốn ăn gì.

Ngoài ra, biếng ăn hay chán ăn ở người lớn là do căng thẳng, lo nghĩ quá nhiều về chuyện cân nặng. Thân hình “quá khổ” hoặc kiêng khem quá mức vì bệnh lý (bệnh tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, bệnh tim mạch). Những suy nghĩ tiêu cực đó đã vô tình gây thiếu hụt dinh dưỡng và làm cho cơ thể ngày càng yếu mệt.

nguyên nhân gây chán ăn ở người lớn

Tinh thần căng thẳng kéo dài khiến mọi người không hứng thú ăn uống

4. Cơ thể thiếu vitamin, khoáng chất

Thiếu vitamin, khoáng chất tạo ra tín hiệu tiêu cực đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Khi đó cơ thể rơi vào trạng thái đầy bụng, khó hấp thu và đào thải chất thải ra ngoài nhanh chóng. Việc này làm cho cơ thể lâu đói hoặc ăn không ngon miệng, chán ăn.

Sự thiếu hụt một số loại vitamin, khoáng chất có thể gây ra biếng ăn ở người lớn như: Vitamin C, vitamin A, vitamin D, canxi, kẽm…

5. Mắc một số bệnh lý

Chán ăn ở người lớn cũng là hồi chuông cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh cụ thể như sau:

  • Bệnh về đường tiêu hóa: Rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy… là nhân tố phổ biến khiến cho người bệnh bị thay đổi vị giác bất thường, ăn uống không ngon miệng, biếng ăn. Bệnh về tiêu hóa khiến cho cơ thể khó đào thải cặn bã thừa, không hấp thu dinh dưỡng khiến bạn lâu đói, không thèm ăn.
  • Thiếu máu: Cơ thể thiếu máu sẽ làm cản trở hoạt động trao đổi chất làm cho người gầy yếu xanh xao, cảm xúc không tốt.
  • Bệnh tiểu đường: Có tâm lý sợ ăn uống vì lo lắng đường huyết tăng nên họ thường ăn ít hoặc kiêng ăn. Ngoài ra, một số người bệnh tiểu đường còn phải duy trì chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt để tránh tăng cân, và điều này cũng dẫn đến cảm giác chán ăn.
  • Bệnh liên quan đến gan: Gan là cơ quan giữ vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa, phân giải và đào thải chất độc. Khi mắc các bệnh về gan thì gây nên hiện tượng biếng ăn ở người lớn, vị giác bị thay đổi bất thường. Bệnh lý liên quan đến gan gây ra chán ăn như viêm gan do virus (Viêm gan B, viêm gan C), suy gan, gan nhiễm độc, ung thư gan.
  • Rối loạn giấc ngủ: Ngủ không ngon giấc, thời gian ngủ không đủ làm cho cơ thể lờ đờ mệt mỏi, không hoạt động chính xác, khó tập trung và ăn không ngon miệng ở người lớn. Chính vì chán ăn, nên sức khỏe của người rối loạn giấc ngủ cũng suy giảm gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm.
  • Mắc các bệnh mạn tính: Suy giáp, suy tuyến thượng thận, bệnh về lao (lao ổ bụng, lao màng phổi…) gây ra chứng chán ăn ở người lớn kèm ho, sốt cao.
  • Viêm đường hô hấp: Sự tấn công của các loại vi khuẩn, vi rút gây viêm đường hô hấp có thể làm suy giảm sức khỏe tổng thể, gây ra hiện tượng mệt mỏi, tinh thần bất an và từ đó làm cho người bệnh không cảm thấy hứng thú khi ăn uống.
nguyên nhân gây chán ăn ở người lớn

Bệnh lý liên quan đến đường hô hấp khiến vị giác ảnh hưởng

6. Ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh

Ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học cũng có thể gây ra chứng biếng ăn ở người lớn, chẳng hạn như: thức quá khuya, dành quá nhiều thời gian để sử dụng điện thoại và máy vi tính, làm việc quá áp lực căng thẳng, ít vận động, ăn nhiều đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ…

Không chỉ có vậy, người có lối sống không tốt có nguy cơ mắc bệnh mạn tính, rối loạn chuyển hóa cao hơn so với người bình thường. Ví dụ như: Tiểu đường, gout, ung thư, mỡ máu cao… khiến cho người bệnh phải kiêng khem, không thích thú ăn uống.

II - Chán ăn ở người lớn để lại hậu quả gì?

Chán ăn, ăn không ngon miệng ở người lớn tiếp diễn thời gian dài để lại hậu quả nguy hiểm thậm chí dẫn tới tử vong.

  • Chán ăn khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng, làm giảm hoạt động của tế bào miễn dịch và khiến cho hàng rào bảo vệ cơ thể trở nên suy yếu. Khi đó, người lớn dễ mắc các bệnh truyền nhiễm (sốt xuất huyết, cảm cúm, cảm lạnh, cúm gà…). Nếu mắc bệnh liên quan đến nhiễm trùng nhiễm khuẩn thì mức độ bệnh sẽ trầm trọng và lâu khỏi.
  • Biếng ăn ở người lớn còn khiến cho hoạt động và chức năng của nhiều bộ phận, cơ quan trong cơ thể bị rối loạn. Điển hình là quá trình hô hấp, hoạt động hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, nội tiết tố… đều bị giảm công suất.
  • Trạng thái bệnh kéo dài khiến tốc độ lão hóa nhanh, tăng khả năng mắc bệnh mạn tính (đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp…). Nếu biếng ăn kéo dài quá lâu (trên 5 năm), người lớn còn có thể bị đe dọa tới tính mạng, giảm tuổi thọ hoặc thậm chí là tử vong.
  • Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị chán ăn có thể đối mặt với nguy cơ rối loạn nội tiết tố, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, vô sinh. Ngoài ra, chán ăn của phụ nữ còn ảnh hưởng đến diện mạo, khiến cho da khô nhăn, dễ chảy xệ, nhiều khuyết điểm, tóc rụng nhiều.

Bên cạnh đó, người lớn biếng ăn hay chán ăn còn gây suy giảm tới sức khỏe tinh thần nghiêm trọng. Người hay biếng ăn thì tâm trạng thay đổi bất thường, hay phẫn uất, lo lắng, tức tối. Điều này có thể khiến cho người lớn dễ mắc bệnh trầm cảm, hoặc rối loạn tâm lý rất đáng lo ngại.

hậu quả khi chán ăn kéo dài

Chứng biếng ăn ở người lớn tác động đến sức khỏe, đời sống tinh thần

III - Cách cải thiện chứng chán ăn ở người lớn hiệu quả

Ăn không ngon miệng ở người lớn có thể cải thiện nhanh nếu dựa trên nguyên căn gây bệnh. Dưới đây là một số gợi ý dành cho người bệnh để cải thiện vị giác ổn định, hiệu quả:

1. Điều trị dứt điểm bệnh lý gây chán ăn

Căn cứ vào lý do gây ra chứng ăn không ngon ở người lớn mà bác sĩ có thể lựa chọn cách chữa trị phù hợp. Chẳng hạn như nếu người lớn chán là do bệnh tiểu đường thì người bệnh cần sử dụng các loại thuốc điều trị theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Nếu chán ăn là do mất ngủ thì cần nâng cao chất lượng giấc ngủ để ăn uống ngon miệng, sức khỏe tốt. Ngoài ra, yếu tố hay gặp ở những người lớn biếng ăn là do suy nhược cơ thể. Tuy nhiên việc chữa trị suy nhược cơ thể hiện nay chưa thực hiện hiệu quả khiến chứng suy nhược cơ thể không cải thiện.

Việc phát hiện nhân tố cốt lõi của suy nhược cơ thể chính là điểm then chốt giúp vượt qua chứng biếng ăn ở người lớn. Theo Đông y, “thủ phạm” chính gây chứng chán ăn ở người lớn do suy nhược cơ thể chính là cơ địa yếu.

Nghĩa là người bệnh cùng trải qua điều kiện ăn uống, sinh hoạt, làm việc giống nhau nhưng sẽ có người bị suy nhược cơ thể, có người không mắc. Nếu người có cơ địa yếu mới dễ mắc chứng suy nhược cơ thể từ đó dẫn đến việc ăn không ngon miệng ở người lớn.

Do vậy, người suy nhược cơ thể muốn khỏi bệnh thì phải cần cải thiện cơ địa. Hiện nay thị trường chỉ có Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương mới là sản phẩm giúp điều chỉnh cơ địa để người bệnh vượt qua cảm giác chán ăn do suy nhược cơ thể.

Sử dụng Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương đủ liệu trình thì vài năm sau cũng không lo chán ăn do suy nhược cơ thể. Sản phẩm còn có khả năng bồi bổ khí và huyết, tái thiết lập cân bằng âm dương để người bệnh khỏe mạnh hơn và phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương được sản xuất tại nhà máy Dược Nhất Nhất - Đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất dược phẩm tại thị trường Việt Nam. Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất tạo ra giá trị quan trọng trong lĩnh vực Y Dược học của nước nhà và cung cấp sản phẩm chất lượng tới người bệnh.

thuốc trị chán ăn ở người lớn

Viên Suy nhược giúp điều chỉnh cơ địa ở người chán ăn do suy nhược cơ thể

2. Ăn uống đủ chất, sinh hoạt lành mạnh

Tạo dựng thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học sẽ gia tăng cảm giác ngon miệng và cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn. Bạn có thể tham khảo một số cách điều chỉnh như sau để giảm chán ăn ở người lớn:

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tách thành nhiều bữa ăn/ngày, không bỏ bữa. Bạn nên thường xuyên thay đổi thực phẩm đồng thời chế biến đa dạng món ăn để tăng tính hấp dẫn.
  • Để tránh hiện tượng biếng ăn ở người lớn thì khi ăn bạn nên tập trung ăn, tránh làm việc riêng cá nhân trong lúc ăn.
  • Nên ngồi ăn cùng với người thân hoặc những người bạn yêu quý để xua tan đi cảm giác chán ăn, tạo cảm xúc vui vẻ để ăn ngon miệng hơn.
  • Cố gắng đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya để cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa, kích thích cơ thể ăn ngon miệng hơn.
  • Bạn nên tăng cường tập thể dục thể thao, vận động nhẹ nhàng để tăng cường đốt cháy năng lượng để cơ thể đói nhanh và tạo cảm giác thèm ăn.
  • Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất đặc biệt là vitamin nhóm B, A, E… để cải thiện chức năng vị giác, tăng cảm giác ăn ngon miệng.

3. Giữ tinh thần vui tươi, thoải mái

Tinh thần có vai trò quan trọng quyết định đến cảm giác ăn uống của chúng ta. Nếu cải thiện tinh thần tốt sẽ nhanh chóng vượt qua cảm giác chán ăn ở người lớn do tâm lý căng thẳng.

Bạn nên phân bổ thời gian giữa công việc và nghỉ ngơi hợp lý để thư giãn tinh thần, tránh áp lực quá mức. Bên cạnh đó, hãy đặt mục tiêu phù hợp với năng lực của bản thân hoặc điều kiện trong giới hạn cho phép để tránh thất vọng, chán chường vì không đạt mục đích.

Quá khứ đã đi qua, bạn hãy rút kinh nghiệm để trưởng thành hơn, nhưng cũng đừng quá suy nghĩ về những chuyện trong quá khứ. Bạn có thể áp dụng các biện pháp để tinh thần vui vẻ xua tan hiện tượng biếng ăn ở người lớn như: xem phim hài, nghe nhạc, đọc truyện vui nhộn, đọc sách báo…

người lớn chán ăn phải làm sao

Cần giữ tinh thần vui tươi, thoải mái để loại bỏ căng thẳng

Chán ăn ở người lớn tạo ra vấn đề lớn nếu như ngay từ hôm nay chúng ta lơ là, chủ quan và không khắc phục triệt để. Mong rằng thông qua những kiến thức trên đã giúp bạn có thể dễ dàng vượt qua cảm giác chán ăn để ăn uống ngon miệng hơn.

Lên đầu trang
Loading