Cho con bú có uống được thuốc nội tiết?

2024-01-23 11:02:25

Cho con bú có uống được thuốc nội tiết không? Sau sinh, nội tiết tố trong cơ thể có nhiều thay đổi bất thường, nên nhiều chị em muốn cải thiện để sớm ổn định sức khỏe, nhưng lại lo ngại ảnh hưởng tới con. Đọc bài sau để hiểu hơn!

I. Thuốc nội tiết là thuốc gì?

Thuốc nội tiết là những chế phẩm chứa những thành phần mang đặc điểm tương đồng với hormone nội tiết mà buồng trứng sản sinh ra là hormone estrogen cùng với progesterone. Những loại thuốc này hay được dùng điều trị cho ca rối loạn kinh nguyệt, viêm teo âm đạo, u xơ tử cung…

Khi chị em mang thai, thuốc nội tiết có thể được chỉ định sử dụng để đảm bảo sự phát triển của thai kỳ và giảm các biểu hiện bất thường ở cả mẹ và bé do sự rối loạn nội tiết.

Còn sau khi sinh em bé xong, sử dụng thuốc nội tiết cho người mẹ thường là với 2 mục đích sau:

  • Tránh thai: Thuốc tránh thai cũng là một loại thuốc nội tiết mà hiện nay đang được nhiều chị em dùng.
  • Hỗ trợ chữa trị giảm nhẹ các biểu hiện khó chịu do thiếu hụt nội tiết tố sau sinh gây ra bao gồm khô hạn âm đạo, da sạm nám nhăn nheo, bốc hỏa đổ mồ hôi, tính khí thất thường, suy giảm ham muốn...

Những loại thuốc nội tiết thường được bào chế dưới dạng thuốc uống, tiêm, que cấy tránh thai hoặc là những loại thuốc đặt vào âm đạo.

II. Những thay đổi nội tiết tố nữ sau sinh

Trước khi trả lời câu hỏi "cho con bú có uống được thuốc nội tiết không?", cùng tìm hiểu về những thay đổi cũng như nhu cầu cân bằng nội tiết tố sau sinh. Sau sinh, nội tiết tố trong cơ thể người mẹ sẽ ngay lập tức thay đổi theo từng thời điểm, cụ thể với những chuyển biến như sau:

  • Những ngày đầu sau sinh: Ngay khi em bé chào đời, cũng là lúc nồng độ nội tiết trong cơ thể người mẹ có sự thay đổi và thường sẽ sụt giảm đáng kể hàm lượng estrogen và progesterone. Trong khi đó, lượng hormone prolactin sẽ tăng nhanh để kịp sản xuất sữa.
  • Tuần thứ 3 cho đến tuần thứ 6 sau sinh: Sau 3 tuần, chị em thường dễ mất ngủ, khó điều chỉnh cảm xúc, một phần do sự thay đổi sản sinh nhiều lượng adrenalin trong cơ thể. Sau 6 tuần, nội tiết bắt đầu thay đổi nhiều hơn và tiềm ẩn nguy cơ gây trầm cảm sau sinh.
  • Giai đoạn 3 tháng sau sinh: Thời điểm này, nồng độ nội tiết thường vẫn chưa thực sự cân bằng như giai đoạn trước sinh nhưng sẽ ổn định hơn so với giai đoạn mẹ bỉm mới sinh. Song do áp lực tâm trạng lo lắng stress khi nuôi con, cơ thể mẹ thường lại sản sinh ra các hormone như cortisol nhiều hơn. Thức đêm chăm con là nguyên nhân giấc ngủ bị chập chờn không sâu giấc khiến sụt giảm hàm lượng serotonin và melatonin. Những thay đổi về hàm lượng các hormone nội tiết này trong cơ thể gây ảnh hưởng khá lớn với chiều hướng không mấy tích cực đến cảm xúc người mẹ.
  • Giai đoạn 6 tháng sau sinh: Đây là thời điểm nồng độ nội tiết estrogen và progesterone đã cân bằng trở lại, còn lượng hormone prolactin hay còn có tên gọi là hormone sản sinh sữa trong cơ thể người mẹ sẽ sụt giảm đi do đây là thời điểm bé bắt đầu chuyển sang chế độ ăn dặm.

Cho con bú có uống được thuốc nội tiết

Sau sinh, nội tiết tố trong cơ thể người mẹ sẽ ngay lập tức có nhiều thay đổi

>>> XEM THÊM: Những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ không nên bỏ qua

III. Cho con bú có uống được thuốc nội tiết không? 

Chị em đang cho con bú có uống được thuốc nội tiết không là câu hỏi băn khoăn của nhiều người. Lý do đây là thời điểm nhạy cảm cả với mẹ và bé sau khi sinh.

Thực tế cũng như theo các chuyên gia cho biết thùy trước tuyến yên chính là nơi đảm nhận vai trò sản sinh ra hormone prolactin - đảm nhận sự cân bằng trong quá trình tiết sữa của cơ thể người mẹ. Đó là lý do việc bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào ảnh hưởng đến hoạt động hay sự sản sinh hormone này cũng cần cẩn trọng vì sẽ gây giảm bài tiết sữa và ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Vậy nhưng những loại thuốc mang thành phần estrogen lại có thể ức chế sản sinh prolactin ngay từ sớm.

Nhiều chị em do không biết điều này, đang cho con bú mà lại dùng thuốc nội tiết, thường là sử dụng loại thuốc tránh thai kết hợp dẫn đến bị mất sữa. Thế nên, tốt nhất mẹ bỉm nên dùng những thuốc nội tiết theo hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, ai đang cho con bú cũng không nên dùng những thuốc có chứa thành phần là estrogen.Thuốc nội tiết estrogen có thể bổ sung vào thời điểm tốt nhất là khi bé đã cai sữa mẹ.

Một số loại thuốc có tác dụng điều trị các bệnh liên quan đến viêm nhiễm nội tiết, bệnh phụ khoa... có tác dụng phụ khiến sữa bị đắng hoặc chống chỉ định với trường hợp đang cho con bú. Chính vì thế mà chị em không nên tự ý mua sử dụng thuốc tại nhà không theo hướng dẫn của bác sĩ tránh trường hợp thành phần thuốc không phù hợp ngấm vào sữa mẹ gây nguy hiểm cho bé.

IV. Cách bổ sung nội tiết tố cho mẹ sau sinh cho con bú

Bên cạnh việc tăng cường thêm nội tiết tố nữ để cân bằng tâm sinh lý, mẹ bỉm có thể cân nhắc những liệu pháp về chế độ ăn uống cũng như hoạt động sinh hoạt như sau để giảm thiểu những ảnh hưởng của rối loạn nội tiết tố sau khi bạn sinh con:

  • Duy trì mức cân nặng nằm trong mức hợp lý: Lý do là bởi nặng cân thừa hoặc sụt cân quá mức cũng sẽ làm lượng hormone trong cơ thể xuống thấp. Chính vì thế hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý.
  • Tập thể dục đều đặn, vừa đủ: Cách này giúp ích cho cân bằng nội tiết và cả tâm trạng mẹ bỉm. Thế nhưng bạn không nên tập luyện quá sức vì có thể làm cạn nguồn năng lượng của cơ thể. Tập luyện quá sức cũng tăng thêm tình trạng sụt giảm hàm lượng estrogen.
  • Điều chỉnh tâm trạng: Việc bị căng thẳng quá mức cũng sẽ làm tăng sản sinh cortisol - loại hormone ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến quá trình tạo ra progesterone và estrogen. Chính vì thế mà hãy chú ý đến cảm xúc của chính mình, đừng để căng thẳng vượt qua sự kiểm soát của bạn. Vì điều này cũng ảnh hưởng đến nồng độ hormone trong cơ thể.
  • Ngủ đủ giấc: Trung bình bạn nên ngủ 8-9 giờ mỗi ngày để sạc lại năng lượng, cũng như tạo điều kiện cho hormone cân bằng, ổn định lại bên trong cơ thể.

Cho con bú có uống được thuốc nội tiết

Chế độ dinh dưỡng khoa học là một trong những cách bổ sung cân bằng nội tiết tố an toàn cho cả mẹ và bé

>>> XEM THÊM: Phytoestrogen là gì? Lợi ích của phytoestrogen với sức khỏe phái đẹp

V. Lưu ý khi sử dụng thuốc nội tiết cho phụ nữ cho con bú

Nếu bạn đang mong muốn bổ sung nội tiết sau sinh, giảm sự ảnh hưởng do sự rối loạn nội tiết gây ra, thì hãy chú ý:

  • Lắng nghe cơ thể để biết những dấu hiệu của tình trạng rối loạn nội tiết khi nào xuất hiện, từ đó giúp giải quyết vấn đề thay đổi hormone kịp thời và hiệu quả hơn.
  • Khi đang cho con bú hoặc trước 6 tháng sau sinh mà bị rối loạn nội tiết thì nên bổ sung nội tiết tố thông qua thực phẩm sẽ an toàn và phù hợp hơn.
  • Trong và sau thời gian cho con bú, nếu bạn muốn dùng thuốc nội tiết, hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Chú ý, bạn không tự dùng thuốc tăng cường estrogen nếu không có chỉ định từ chuyên gia.
  • Nếu phải dùng thuốc, hãy ưu tiên những loại thuốc an toàn đối với trẻ nhỏ. Đồng thời bạn cũng cần cung cấp thông tin về thời gian sinh, tình trạng sức khỏe cho bác sĩ để nhận phác đồ phù hợp và dùng đúng liều lượng,
  • Ưu tiên dùng những loại thuốc có thời gian phóng thích nhanh, hạn chế ảnh hưởng đến nguồn sữa của mẹ.
  • Lựa chọn thời điểm uống thuốc là thời gian sau khi trẻ đã bú xong hoặc cách ít nhất 3- 4 tiếng trước khi bú để hạn chế thấp khả năng thuốc hấp thu vào máu hay sữa mẹ gây ảnh hưởng đến bé.
  • Cần hạn chế việc phải sử dụng thuốc. Chỉ dùng nếu cần và nên sử dụng liều thấp và trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Khi dùng cần theo dõi về hành vi của trẻ, nếu thấy có xuất hiện những biểu hiện bất thường như trẻ bị rối loạn tiêu hóa, bỏ bú, mệt, sụt cân... cần lập tức đưa trẻ đi khám để xác định nguyên nhân.

Mặt khác, bên cạnh những liệu pháp bổ sung hormone nội tiết tố từ bên ngoài, thì những cách thức giúp buồng trứng tăng sinh nội tiết tố tự nhiên cho mẹ bỉm được nhiều chuyên gia khuyến khích hơn.

Đây cũng chính là cơ chế đặc biệt mà Đông y thế hệ 2 sở hữu, khác biệt hoàn toàn với Đông y thông thường. Tuy nhiên, rất ít sản phẩm hiện nay đáp ứng được yêu cầu của Đông y thế hệ 2, chỉ có viên nội tiết của Nhất Nhất, do nhà máy dược phẩm Nhất Nhất sản xuất mới đáp ứng được.

viên nội tiết ngự y mật phương

Viên uống mang tới hiệu quả thực sự cho những ai bị rối loạn nội tiết, giúp kích thích buồng trứng sản sinh nội tiết, từ đó giảm hẳn những triệu chứng do rối loạn hormone nội tiết gây ra, đồng thời phòng ngừa được nguy cơ tái phát tình trạng này.

Để đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả của viên uống, bạn nên liên hệ với dược sĩ của Nhất Nhất để được đánh giá tình trạng sức khỏe và nhận được liệu trình phù hợp nhất.

Chắc hẳn với những thông tin đã cung cấp bài viết bên trên đã giải đáp được thắc mắc của bạn “cho con bú có uống được thuốc nội tiết không?”. Đây là giai đoạn nhạy cảm của cả hai mẹ con, chính vì vậy mà hãy cẩn trọng chọn giải pháp phù hợp để không gây nguy hại cho bé và và đảm bảo được chất lượng, an toàn nguồn sữa mẹ.

Lên đầu trang
Loading