[Mách bạn] 7 cách chữa viêm xoang bằng cây lược vàng

2024-01-31 15:01:14

Đã có nhiều người áp dụng bài thuốc dân gian chữa viêm xoang bằng cây lược vàng. Nhưng thực hư những “bài thuốc” này thế nào, trị bệnh có hiệu quả hay không? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số thông tin chi tiết về cách dùng lược vàng chữa viêm xoang cùng những lưu ý cần cẩn trọng để phương pháp chữa bệnh mang lại kết quả tối ưu nhất.

I. Giới thiệu chung về cây lược vàng

Cây lược vàng có tên khoa học là Callisia fragrans, còn hay được gọi với tên dân giã như lan rũ, lá phất dũ, cây bạch tuộc… Nhiều người biết đến loại cây này với tác dụng chữa các bệnh lý, làm cây cảnh trong nhà hoặc ngâm rượu uống. 

Thân cây cao khoảng 10 - 40cm, bao gồm nhiều đốt, lá đơn màu tím nhạt, mọc so le. Hoa của cây mọc thành từng chùm, li ti màu trắng. 

Đây là loại cây sống lâu năm rất dễ trồng, có nguồn gốc xuất xứ từ Mexico, hiện nay ở nước ta cây được phân bố ở hầu khắp các tỉnh, trong đó nhiều nhất ở Hà Nội. 

Các bộ phận rễ, thân. lá của cây lược vàng đều được dùng làm thuốc điều trị nhiều bệnh lý vừa lành tính, hiệu quả lại tiết kiệm chi phí. Nhất là bệnh viêm xoang, nhiều người dùng nếu thực sự phù hợp còn cảm thấy tốt hơn so với khi dùng thuốc tây. 

Trong học hiện đại ghi nhận được một số những thành phần quan trọng của cây lược vàng như: nhóm lipid, nhóm acid béo, nhóm acid hữu cơ, các loại vitamin và một số nguyên tố vi lượng… mang lại những công dụng hữu ích đối với sức khỏe con người. 

chữa viêm xoang bằng cây lược vàng

Cây lược vàng có chứa nhiều thành phần chất mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người

II. Tác dụng của cây lược vàng trong chữa trị viêm xoang

Song song với các biện pháp điều trị y tế thì rất nhiều người dùng mẹo dận gian để hỗ trợ chữa trị viêm xoang. Nhất là trong giai đoạn bệnh nhẹ, mới chớm, chưa gây ra biến chứng nặng nề. 

Theo Đông y cổ truyền, cây lược vàng có tính mát, ít độc, vị chua nhè nhẹ. Dịch ép từ cây có công dụng tiêu viêm, thanh nhiệt, giúp đào thải độc tố, nhuận phế…  nên được ứng dụng để phòng bệnh, chữa trị hiệu quả các bệnh về hệ hô hấp như chữa viêm xoang bằng cây lược vàng sẽ rất tốt. Người bệnh kiên trì dùng đều đặn, thường xuyên sẽ hạn chế tối đa nguy cơ viêm xoang tiến triển dai dẳng. 

Y học hiện đại cũng tìm ra được những thành phần hoạt chất có dược tính cao trong cây lược vàng giúp trị viêm xoang hiệu quả. 

  • Steroid: Tác dụng sát khuẩn, chống viêm nhiễm vô cùng hữu hiệu giúp ức chế sự sinh sôi phát triển của các vi trùng, siêu vi trùng gây ra bệnh viêm xoang, không tác dụng phụ. 
  • Quercetin: Một hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh, bảo vệ các tế bào cơ thể khỏe mạnh tránh sự tấn công của các gốc tự do, khắc phục hiệu quả tình trạng nhiễm trùng, dịu đi viêm nhiễm đẩy nhanh quá trình chữa lành. 
  • Kaempferol: Công dụng như một hoạt tính kháng sinh tự nhiên giúp chống viêm nhiễm, kháng khuẩn hữu hiệu, tăng cường mạnh mẽ miễn dịch cho cơ thể. Người khỏe mạnh, sức đề kháng tốt ngăn chặn tác nhân gây bệnh và loại bỏ khi chúng xâm nhập vào cơ thể. 

chữa viêm xoang bằng cây lược vàng

Cây lược vàng có công dụng tiêu viêm, thanh nhiệt, giúp đào thải độc tố và chữa trị viêm xoang

>>> XEM THÊM: Hướng dẫn chữa viêm xoang bằng ngải cứu

III. Hướng dẫn chữa viêm xoang bằng cây lược vàng

Trong dân gian có truyền tai nhau về nhiều cách dùng cây lược vàng giúp hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của viêm xoang như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau choáng váng mặt mày, nhức mỏi mờ mắt hay ù tai. Chú ý cần thực hiện đúng cách và kết hợp thêm một số nguyên liệu khác nữa sẽ đạt được hiệu quả tối ưu. Gợi ý bạn tham khảo 7 công thức chữa viêm xoang bằng cây lược vàng dưới đây:

1. Uống nước ép lá lược vàng

Cách này khá đơn giản không cần tốn nhiều thời gian và công sức, người bệnh dùng lá cây lược vàng tươi ép lấy nước để uống chữa bệnh giúp giảm đi chứng đau đầu, nghẹt mũi khó chịu do viêm xoang gây ra. 

Với cách ép nước cốt này, các hoạt chất có trong vị thảo dược này sẽ được giữ nguyên, chữa viêm xoang bằng cây lược vàng sẽ phát huy công dụng tối đa, kiểm soát tình trạng viêm nhiễm xoang tốt hơn. 

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Kiếm khoảng vài lá cây lược vàng non, không nên chọn những chiếc lá đã khô vàng.
  • 100ml nước lọc.
  • Cùng 1 chiếc cối nhỏ.
  • Chiếc rây hoặc tấm vải mỏng dùng để chắt lọc lấy nước. 

Các thực hiện: 

  • Đem rửa sạch lá cây lược vàng rồi thái thành đoạn nhỏ.
  • Tiếp theo bỏ vào cối giã hoặc xay nhuyễn cùng với nước lọc. 
  • Khuấy hỗn hợp lên rồi dùng rây hay tấm vải mỏng chắt lấy phần nước cốt, loại bỏ phần bã đi.

Cách dùng: 

Phần nước này đem uống từng ngụm nhỏ, có thể chia đều ngày uống làm 3 - 4 lần. Nên bảo quản phần nước thuốc ép trong ngăn mát tủ lạnh. Duy trì đều đặn trong vòng từ 1 - 2 tháng. 

Uống nước ép lá lược vàng chữa viêm xoang

Chữa viêm xoang bằng nước ép lá lược vàng

>>> XEM THÊM: [Mách bạn] Bài thuốc ké đầu ngựa chữa viêm xoang

2. Nhai lá lược vàng

Nếu bận không có thời gian làm nước ép thì bạn có thể nhai trực tiếp. Với cách làm này các thành phần dược tính có trong lá thuốc cũng có thể phát huy tốt nhất công dụng.

Nguyên liệu

  • Chuẩn bị một nắm lá cây lược vàng tươi sạch, không bị dập nát, chọn lựa những chiếc lá già thì sẽ giàu thành phần dược chất hơn. 
  • Trước khi dùng nên ngâm nước muối thật sạch để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất có hại. 

Cách dùng

  • Đem lá rửa sạch và để cho ráo nước. Sau đó thái ra thành từng khúc nhỏ, rồi trực tiếp nhai trong miệng, nuốt lấy phần nước và sau đó nhổ bã đi. 
  • Mỗi lần nhai từ 2 - 3 lá, một ngày nhai đều đặn từ 2 - 3 lần. Với phương pháp này người bệnh thực hiện thường xuyên khoảng nửa tháng trở đi là thấy hiệu quả. Các triệu chứng viêm xoang như nghẹt mũi, nhức hai bên thái dương, đau hai bên hốc mắt… sẽ giảm hẳn. 

3. Dùng lược vàng kết hợp mật ong trị viêm xoang

Mật ong vô cùng quý giá bởi giàu dưỡng chất lại chứa chất chống oxy hóa dồi dào giúp ức chế, tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus gây hại giúp bảo vệ niêm mạc hầu họng. Từ đó tránh được nhiễm trùng xoang lan rộng xuống những khu vực này. Đồng thời mật ong giúp nâng cao miễn dịch mạnh mẽ, cải thiện sức khỏe tổng thể, chống đỡ bệnh tật tốt hơn. 

Vậy nên sự kết hợp hoàn hảo giữa hai nguyên liệu chữa viêm xoang bằng cây lược vàng và mật ong giúp hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. 

Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • 4 - 5 chiếc lá cây lược vàng.
  • 15ml mật ong nguyên chất. 
  • Một ít muối biển.

Trình tự các bước thực hiện như sau: 

  • Ngâm lá cây lược vàng cùng với nước pha chút để loại bỏ hết chất bẩn, vi khuẩn bám trên lá. Sau đó vớt ra để cho ráo nước. 
  • Tiếp đến lá đem thái nhỏ rồi cho vào chiếc cối nhỏ giã nát ra, thêm mật ong vào rồi trộn đều.
  • Đưa hỗn hợp này vào hấp cách thủy trong vòng từ 15 - 20 phút. 

Cách dùng: Để cho hỗn hợp nguội bớt rồi uống từ từ phần nước, sau đó nhả phần bã thuốc ra ngoài. Áp dụng thường xuyên giúp cải thiện hiệu quả tình trạng đau nhức do viêm xoang. 

Chữa viêm xoang bằng cây lược vàng kết hợp mật ong

Chữa viêm xoang bằng cây lược vàng kết hợp mật ong

4. Cây lược vàng kết hợp muối hạt trị viêm xoang

Muối có tính sát trùng mạnh, giúp làm sạch niêm mạc mũi, họng. Công thức kết hợp giữa cây lược vàng và muối hạt giúp giảm đau nhức, đau buốt, nghẹt mũi, nặng đầu, khó thở do viêm xoang gây ra. 

Nguyên liệu: Chuẩn bị từ 2 - 3 lá cây lược vàng cùng với muối hạt. 

Cách thực hiện và sử dụng: 

  • Đem nguyên liệu mang đi rửa sạch, sau đó để cho ráo nước. 
  • Gói muối hạt vào trong chiếc lá, sau đó nhai trực tiếp. Nuốt phần nước, cuối cùng nhả bã ra ngoài. 
  • Người bệnh áp dụng khoảng từ 3 - 4 lần/ngày. Thực hiện đều đặn khoảng 2 - 3 tuần sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng viêm xoang hiệu quả. Đỡ hẳn các tình trạng sổ mũi, đau nghẹt mũi, đau nhức nặng mặt… 
Cây lược vàng kết hợp muối hạt trị viêm xoang

Chữa bệnh viêm xoang với công thức cây lược vàng kết hợp muối hạt

5. Cây lược vàng và giấm chuối trị viêm xoang

Cách chữa viêm xoang bằng cây lược vàng và giấm chuối xem chừng còn khá lạ lẫm đối với nhiều người nhưng cũng rất đáng để làm và mang lại hiệu quả cao. 

Giấm chuối không chỉ đơn thuần là gia vị nấu các món ăn mà còn có công dụng hữu ích đối với sức khỏe con người. 

Trong thành phần của giấm có chứa nhiều chất chống oxy hóa và hàm lượng vitamin giúp tăng cường miễn dịch mạnh mẽ, ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn, tạo nên sự thông thoáng ở các xoang, tạo cảm giác dễ chịu dịu nhẹ. 

Nguyên liệu chuẩn bị: 

  • 3 - 4 chiếc lá lược vàng tươi.
  • 7ml giấm chuối.
  • Nước lọc.
  • 1 máy xay sinh tố hoặc chiếc cối nhỏ. 

Cách thực hiện: 

  • Ngâm lá lược vàng cùng với nước pha chút rửa sahcj để loại bỏ hết bụi bẩn, tạp chất. 
  • Cho thảo dược này vào máy xay nhuyễn, chắt lọc lấy phần nước và bỏ bã đi. 
  • Cho phần nước ép đã chắt vào cùng với giấm chuối và khuấy đều lên.

Cách dùng: Uống trực tiếp một cách từ từ. Mỗi ngày thực hiện đều đặn uống hai lần vào buổi sáng khi thức giấc và buổi tối trước khi đi ngủ. 

6. Nhỏ mũi nước lá lược vàng

Người viêm xoang bị nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mũi thường xuyên vô cùng khó chịu gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Khi gặp phải triệu chứng này người bệnh có thể:

  • Dùng lá cây lược vàng rửa sạch, sau đó giã nhuyễn, chắt lọc lấy phần nước cốt. 
  • Kiên trì thực hiện lấy nước này nhỏ vào hai bên lỗ mũi ngày 2 lần sáng và chiều để làm dịu đi triệu chứng. Chú ý hít thật mạnh và sâu để vào sâu hơn bên trong mũi, xuống gần phía dưới miệng. 

Thực hiện theo đúng cách chữa này, bạn sẽ thấy mũi thông thoáng, làm sạch đi dịch nhầy cùng các chất dị ứng bên trong mũi. Mũi không còn bị nghẹt hay viêm nhiễm khó chịu nữa. 

chữa viêm xoang bằng cây lược vàng

Nhỏ mũi nước lá lược vàng trị viêm xoang

7.  Súc miệng và uống nước lá cây lược vàng

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Lá lược vàng khô: 10 lá.
  • Nước lọc: 2 lít.

Cách thực hiện và sử dụng: 

  • Đem lá cây lược vàng đem rửa sạch, để ráo nước và cắt thành từng khúc nhỏ. 
  • Sau đó đun với 2 lít nước đã chuẩn bị trong vòng từ 15 - 20 phút, tiếp đến chắt nước để nguội bớt.
  • Ngậm trong miệng khoảng từ 4 - 5 phút, súc cho đều vào tận sâu bên trong hầu họng rồi nhổ đi. 
  • Kiên trì thực hiện ngày hai lần vào buổi sáng và buổi tối. 
  • Số nước còn lại dùng để uống. Có thể uống nước lá lược vàng mỗi ngày nhưng lưu ý không dùng nếu để nước qua đêm.

Cách làm này hiệu quả giảm mùi hôi hơi thở do dịch viêm xoang, đồng thời cũng giảm bớt tác động lượng dịch xoang tiết chảy xuống cổ họng gây viêm họng.

Ngoài cách trên ra thì mọi người cũng có thể chữa viêm xoang bằng cây lược vàng ngâm rượu loại lá cây này để súc miệng:

  • Chọn cây lược vàng có độ tuổi từ 1 - 2 năm. Chọn vòi rễ, thân, lá đem rửa sạch, phơi cho khô rồi thái lát nhỏ. 
  • Cho toàn bộ phần nguyên liệu đã chuẩn bị vào một bình thủy tinh tối màu, đổ rượu trắng vào. 
  • Đậy kín miệng chiếc lọ lại và ngâm khoảng vài ba ngày, ngâm càng lâu càng tốt. Mỗi ngày súc miệng vào buổi sáng, tối. 

IV. Lưu ý khi sử dụng cây lược vàng chữa viêm xoang

Tuy là một thảo dược an toàn, lành tính nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu khi áp dụng những cách dân gian chữa viêm xoang bằng cây lược vàng cần lưu ý vấn đề như sau:

  • Lựa chọn dược liệu đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng. Chú ý chọn những lá cây lược vàng còn tươi, không dập nát, cũng không già quá.
  • Mẹo chữa viêm xoang này chỉ áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ, mới chớm. Người bệnh muốn khỏi triệt để cần có cách điều trị triệt để. 
  • Không nên áp dụng mẹo chữa này cho trẻ em bởi trong thành phần của cây lược vàng có hoạt chất có thể gây ra dị ứng, nổi mẩn đỏ phát ban, gây tổn thương đến niêm mạc đường hô hấp. 
  • Dùng lượng thảo dược quá nhiều sẽ không tốt, chỉ vừa đủ tối đa chỉ 5g/ ngày là thích hợp nhất. 
  • Trong quá trình sử dụng nếu thấy xảy ra những vấn đề bất thường thì nên chủ động dừng lại. Cơ địa của bạn có thể không hợp với mẹo chữa này, dùng tiếp sẽ gây ra tác dụng phụ. 
  • Việc điều trị cần kết hợp cùng với cùng với chế độ ăn uống, lối sống lối sinh hoạt khoa học. 

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây lược vàng được khá nhiều người bệnh áp dụng và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đây là cách chữa bệnh khá đơn giản, mang lại hiệu quả cao được nhiều người thực hiện tại nhà, rất tiện lợi. 

Lên đầu trang
Loading