Mẹ bầu lỡ uống thuốc cảm khi mang thai có sao không?

2024-02-27 14:12:34

Hiện nay không hiếm trường hợp phụ nữ không biết bản thân đã mang thai nên sử dụng thuốc để điều trị bệnh trong đó có cảm cúm, cảm lạnh. Vậy khi mẹ có bầu lỡ uống thuốc cảm có ảnh hưởng đến thai nhi và gây hại đến sức khỏe không? Nếu sử dụng thuốc cảm khi mang thai mẹ cần làm gì để bảo vệ em bé trong bụng? Hãy cùng tìm ra câu trả lời ở nội dung bài viết dưới đây nhé!

I - Có bầu uống thuốc cảm được không?

Trong thời điểm mang thai, các cơ quan trong hệ thống hệ miễn dịch của người phụ nữ có sự giảm sút. Điều này dẫn đến bà bầu có nguy cơ cao mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng nhiễm khuẩn như: cảm cúm, cảm lạnh, sốt virus, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm…

Khi bị cảm hoặc mắc phải các vấn đề liên quan đến nhiễm trùng khác thì việc dùng thuốc là cần thiết để giảm triệu chứng, chống lại nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên điều này chỉ áp dụng cho những người bình thường còn phụ nữ mang bầu thì nên cẩn trọng.

Khi mang thai mẹ nên tránh xa nhóm thuốc có chứa các hoạt chất như dextromethorphan, guaifenesin, aspirin, ibuprofen… Theo đó, các chất này sẽ khiến thành tử cung của mẹ bầu co bóp dữ dội từ đó gây nên hiện tượng như:

  • Gia tăng dị tật bẩm sinh của thai nhi, thậm chí làm tăng khả năng sảy thai.
  • Làm cho tử cung của phụ nữ mang thai co bóp nhiều lần gây trở ngại cho quá trình lớn lên của thai nhi.
  • Giảm sự hấp thụ oxy và các dưỡng chất, rối loạn hoạt động bánh rau thai khiến trẻ sau sinh có thể chất, trí tuệ không linh hoạt.
  • Xuất hiện những vấn đề bất thường ở người mẹ mang bầu như tiêu chảy, dị ứng, buồn nôn, ngộ độc…
có bầu uống thuốc cảm được không

Có bầu nên thận trọng khi dùng thuốc để tránh tổn hại sức khỏe thai nh

II - Lỡ uống thuốc cảm khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Có bầu lỡ uống thuốc cảm CÓ THỂ hoặc KHÔNG gây nên ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Thực tế không phải dòng thuốc cảm nào cũng gây hại đến mẹ bầu mà chúng còn phụ thuộc vào các nhân tố dưới đây:

  • Thuốc có chứa các hoạt chất là gì, liều lượng và thời gian uống trong bao lâu.
  • Khả năng thu nhận của cơ thể người mẹ với dòng thuốc đó ra sao. Nếu cơ địa mẹ bầu hấp thu thuốc tốt sẽ tác động đến thai nhi còn khi mẹ hấp thu kém sẽ không tổn hại đến con.

Ngoài 2 vấn đề trên thì yếu tố cốt lõi tác động đến sức khỏe thai nhi đó là việc mẹ bầu uống thuốc cảm ở giai đoạn nào. Việc này được đánh giá cụ thể ở từng thời điểm mang thai như sau:

  • Tính từ lúc thụ tinh thành công được 6 ngày: Việc sử dụng thuốc hầu như không gây ra bất kỳ tác động nào đến em bé trong bụng.
  • Tính từ lúc quan hệ (không tránh thai và sinh hoạt vợ chồng trong thời kỳ rụng trứng) đến 28 ngày: Nếu bà bầu có lỡ dùng thuốc thì có thể diễn ra 2 trường hợp. Trường hợp thứ nhất, thai nhi vẫn phát triển bình thường còn trường hợp thứ hai thì thai nhi ngừng phát triển(thai lưu).
  • Tính từ lúc quan hệ (không tránh thai và sinh hoạt vợ chồng trong thời kỳ rụng trứng) sau 28 ngày: Việc dùng thuốc gây ra nhiều dị tật nguy hiểm cho em bé trong bụng mẹ.
lỡ uống thuốc cảm khi mang thai có sao không

Lỡ uống thuốc cảm khi mang thai nên bình tĩnh để xử lý

III - Có bầu lỡ uống thuốc cảm phải làm sao?

Việc uống thuốc cảm khi mang thai khiến nhiều mẹ bầu lo lắng về sức khỏe của em bị trong bụng bị tác động. Do đó khi lỡ uống thuốc cảm lúc mang bầu bạn nên thực hiện những điều dưới đây:

1. Kiểm soát tâm lý, giữ bình tĩnh

Người mẹ luôn mong muốn cho thai nhi điều kiện phát triển tốt nhất nên uống thuốc cảm cúm khi không biết có thai được coi là sự cố ngoài ý muốn. Có thể thời điểm đó mẹ chưa nhận thức được tác hại của việc tự ý dùng thuốc hoặc mẹ chưa biết mình đã mang thai nên đã dùng thuốc.

Nhiều mẹ sau khi rơi vào tình cảnh này cảm thấy lo sợ, hoảng loạn và tự trách bản thân vì gây hại đến thai nhi. Tuy nhiên khi ở trường hợp đó mẹ nên giữ bình tĩnh, không nên lo lắng quá mức để tránh gây tác động xấu đến con.

Mẹ bầu có thể tâm sự chuyện này với người thân, bạn bè hoặc với người có chuyên môn để vơi bớt căng thẳng, buồn phiền. Đồng thời cần tìm hiểu rõ về loại thuốc, liều lượng thuốc đã sử dụng để cung cấp các thông tin cần thiết cho bác sĩ.

2. Đến các cơ sở y tế để khám thai

Mẹ khi có bầu lỡ uống thuốc cảm trong thai kỳ cần đến ngay các bệnh viện có chuyên khoa sản để được các bác sĩ thăm khám. Bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm cũng như làm các xét nghiệm để xác định mức độ ảnh hưởng của thuốc đến thai nhi.

Khi đến khám thai, mẹ bầu cần mang vỏ hộp thuốc và khai báo liều sử dụng thuốc tới cho bác sĩ. Căn cứ kết quả kiểm tra cùng định mức thuốc mẹ bầu sử dụng bác sĩ sẽ có kết luận cụ thể về những tác động đến thai nhi.

Ngoài ra khi tiến hành xét nghiệm và siêu âm, nếu nghi ngờ thai nhi bị dị tật thì bác sĩ sẽ đề nghị mẹ bầu tiến hành các sàng lọc. Việc này giúp phát hiện kịp thời các thay đổi và trạng thái sức khỏe của em bé khi mẹ uống thuốc cảm khi mang thai.

có bầu lỡ uống thuốc cảm nên làm gì

Mẹ bầu nên đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện thăm khám, kiểm tra sức khỏ

3. Sàng lọc dị tật thai nhi

Biện pháp sàng lọc dị tật thai nhi là điều cần thiết khi mẹ bầu lỡ uống thuốc chữa trị bệnh cảm. Mẹ bầu nên tiến hành sàng lọc dị tật của thai nhi khi được bác sĩ đề nghị càng sớm càng tốt.

Tính đến thời điểm hiện tại, có thể sử dụng 2 phương pháp chính đó là: chọc dò ối hoặc NIPT. Theo các chuyên gia, phương pháp NIPT có độ chính xác gần như tuyệt đối), được tiến hành từ thời điểm thai nhi được 9 tuổi trở lên và không xâm lấn.

Biện pháp chọc dò ối sẽ tác động đến cơ thể người mẹ vì bác sĩ dùng thiết bị chuyên dụng để hút nước ối của bào thai. Sau đó phân tích đoạn nhiễm sắc thể (hay là đoạn DNA) của thai nhi để tìm ra các điểm bất thường của em bé nếu có.

Hy vọng rằng với những thông tin đã giúp mẹ khi mang thai hiểu được tác hại của thuốc điều trị bệnh cảm. Đồng thời đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp khi mẹ có bầu lỡ uống thuốc cảm để tránh tổn hại sức khỏe mẹ và thai nhi. Việc uống thuốc cảm khi mang thai cần được cân nhắc cẩn thận đồng thời mẹ nên giữ bình tĩnh để tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất.

Lên đầu trang
Loading