Có nên uống thuốc mát gan không? Nên sử dụng khi nào?

2023-10-13 15:25:34

Có nên uống thuốc mát gan không? Khi bị nóng gan, nhiều người thường tìm đến các loại thuốc mát gan để xua tan cảm giác khó chịu, phục hồi lại chức năng gan. Vậy nhưng, dùng thuốc mát gan như thế nào mới hiệu quả? Đọc ngay bài viết sau để biết câu trả lời bạn nhé!

I. Có nên uống thuốc mát gan không?

Câu trả lời là có. Theo chuyên gia, thuốc giải độc gan tốt cho việc tăng cường chức năng của gan, đào thải độc tố tích tụ quá mức ra khỏi cơ thể, đem tới những lợi ích tích cực cho sức khỏe.

Cần biết, gan là nơi dự trữ những chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A, vitamin nhóm B, K, D, axit folic… Do đó, nếu như gan bị nhiễm độc thì các hoạt động cơ bản của gan cũng bị tác động tiêu cực làm rối loạn, làm suy giảm lượng dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể.

Ở thời điểm này, người bệnh thường sẽ được chỉ định sử dụng các sản phẩm giúp phục hồi chức năng gan. Trong đó, mỗi sản phẩm thường chứa những hoạt chất mang dược tính khác nhau, nhưng đều có chung hướng công dụng là:

  • Giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi.
  • Làm mát gan, cải thiện các chứng nóng gan, giải độc và bảo vệ cho cơ quan này.
  • Giảm tình trạng nổi mẩn ngứa, mụn nhọt … do chức năng gan bị suy giảm.
  • Cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa do ảnh hưởng của gan nhiễm độc.

Khi bắt gặp những biểu hiện như nóng trong, nổi mụn, ngứa ngáy… là những triệu chứng cho thấy gan cần giải độc, nhiều người bệnh đã nhanh chóng đi mua các loại thuốc mát gan để dùng với mong muốn cải thiện triệu chứng khó chịu và phục hồi chức năng gan.

Nhưng uống như thế nào mới đúng? Thực tế nếu sử dụng không đúng cách, lạm dụng thuốc mát gan hoặc uống quá nhiều sẽ không tốt. Thậm chí, hành động này còn có thể vô tình gia tăng “gánh nặng” cho gan, khiến cơ quan này phải làm việc nhiều hơn để lọc thải các chất.

Không chỉ tác động tới gan, dùng thuốc mát gan sai cách còn ảnh hưởng không tốt tới thận. Một số thành phần có trong thuốc mát gan như acid, melamine… có thể làm rối loạn sự lưu thông máu tại thận. Chưa kể, trong thuốc mát gan thường chứa vitamin C, D… Nếu bổ sung chúng quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ góp phần gây hình thành sỏi thận, dễ làm nhiễm trùng đường tiết niệu.

Song, đó chỉ là những hệ lụy khi dùng thuốc mát gan sai cách, chỉ cần bạn lựa chọn sản phẩm tốt, dùng theo đúng hướng dẫn từ chuyên gia thì sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Có nên uống thuốc mát gan không

>>> XEM THÊM: Nóng gan nổi mụn ở lưng: Nguyên nhân & Cách điều trị

II. Sử dụng đúng cách thuốc mát gan

Sử dụng thuốc mát gan, thải độc cho gan là điều cần thiết khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường như nổi mụn, mệt mỏi, nóng trong, ăn không ngon miệng, mất ngủ. Tuy nhiên, khi dùng thuốc mát gan, người bệnh cần lưu ý:

1. Thời điểm cần sử dụng thuốc giải độc mát gan

Với những người thường hay phải làm việc trong môi trường có nhiều hóa chất độc hại, thường xuyên sử dụng nhiều bia, rượu, thuốc lá, hoặc dùng thuốc Tây trong thời gian lâu dài, tiền sử mắc các bệnh lý về gan thì nên sớm dùng các sản phẩm mát gan, bổ gan.  để gan sớm được bảo vệ và thải độc, giảm bớt cảm giác khó chịu cho người bệnh, phòng ngừa được nhiều biến chứng bệnh lý về gan.

Tuy nhiên, bạn không nên tự ý mua và dùng thuốc mát gan. Để đảm bảo an toàn, bạn nên đi kiểm tra tình trạng của gan. Sau đó, nếu kết quả chẩn đoán cho thấy bạn bị nóng gan, hãy tuân thủ theo phác đồ bác sĩ kê, hoặc sử dụng những sản phẩm giải độc gan theo liệu trình được chuyên gia hướng dẫn và theo dõi.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia thì thời điểm phù hợp để sử dụng thuốc mát gan là trước khi bạn dùng cơm khoảng 30 phút. Đây được đánh giá là thời điểm lý tưởng bởi vừa giúp kích thích ăn ngon, vừa giúp nâng cao hiệu quả thải độc, điều hòa chức năng gan.

2. Đối tượng sử dụng

Thuốc mát gan mang vai trò chính là giải trừ lượng độc tố đang còn tích tụ bên trong cơ thể, kích thích chu trình thải độc và phục hồi chức năng của gan. Thông qua những cơ chế này, thuốc mát gan sẽ đem đến tác dụng kích thích người bệnh ăn ngon miệng hơn, giúp cơ thể bớt mệt mỏi, cũng như hỗ trợ làm giảm các triệu chứng bất thường do nóng gan gây ra như nổi mẩn, vàng da…

Như trên đã nhắc đến, thông thường các đối tượng cần sử dụng thuốc mát gan là những người có thói quen uống nhiều rượu, hay hút thuốc, dùng thuốc tây nhiều ngày… làm cho chức năng gan suy yếu vì phải làm việc quá mức trong thời gian dài.

Đối tượng sử dụng thuốc mát gan

Đối tượng sử dụng thuốc mát gan: Những người có thói quen uống nhiều rượu, hay hút thuốc, dùng thuốc tây nhiều ngày…

>>> XEM THÊM: Nóng gan uống gì cho mát?

3. Liều lượng

Theo khảo sát, đa số các sản phẩm thuốc mát gan trên thị trường hiện nay đều được bào chế dưới dạng thảo dược nên khá lành tính. Tuy vậy, người bệnh vẫn cần dùng đúng liều lượng hướng dẫn bên trong toa thuốc, kết hợp với ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý để thuốc mát gan phát huy hiệu quả tốt nhất.

4. Sử dụng đúng liệu trình, đúng giờ

Hãy đảm bảo uống thuốc, sản phẩm mát gan đúng giờ và kiên trì tuân thủ theo đúng liệu trình mà bác sĩ, chuyên gia đã đề ra cho bạn. Đây chính là điều kiện cực cần thiết để thuốc chữa bệnh gan phát huy được tác dụng. 

5. Cách lựa chọn loại thuốc mát gan

Khi nằm trong danh sách đối tượng nên dùng thuốc mát gan, người bệnh cần phải đảm bảo sản phẩm thỏa mãn được những yếu tố sau:

  • Dùng thuốc chứa những thành phần đã được kiểm chứng chất lượng bởi đơn vị uy tín về mức độ an toàn, cũng như hiệu quả.
  • Chỉ dùng thuốc được sản xuất bởi các đơn vị sản xuất uy tín.
  • Dùng thuốc theo hướng dẫn của chuyên gia, dược sĩ.

Hiện nay, trên thị trường không nhiều sản phẩm mát gan thỏa mãn được cả điều kiện này. Chỉ có viên uống giải độc của dược phẩm Nhất Nhất mới được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Viên uống được đánh giá là mang tới hiệu quả chủ lực trong đào thải độc tố tích tụ tại các cơ quan và trong máu của cơ thể, từ đó giúp giảm thiểu đáng kể các triệu chứng do nóng gan gây ra. Song song với làm giảm triệu chứng khó chịu do nóng gan, viên uống còn giúp phục hồi chức năng của các cơ quan thải độc trong cơ thể.

Lúc này, khi mà chu trình thải độc của cơ thể đã được kiểm soát tốt, thì nguy cơ bệnh nhân bị tái phát bệnh cũng sẽ nhanh chóng giảm đi.

Tất cả là nhờ sản phẩm được sản xuất bởi nguồn dược liệu quý, bào chế theo Đông y thế hệ 2, mang đến hiệu quả hoàn toàn khác biệt so với các sản phẩm Đông y thông thường. Viên uống được sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO của dược phẩm Nhất Nhất, đảm bảo đem tới tác dụng bền vững và an toàn tối đa cho người dùng.

III. Một số lưu ý cần quan tâm khi sử dụng thuốc mát gan giải độc

Khi có nhu cầu dùng thuốc mát gan giải độc, người bệnh cũng cần lưu ý rằng đây vốn không phải “thuốc thần” giúp bạn có thể thoải mái uống rượu bia mà không lo tích tụ độc tố như nhiều người lầm tưởng. Hành động này có thể gây hại cho cả gan và cơ thể. Vì vậy, khi dùng thuốc mát gan, bạn cần:

  • Nếu đang dùng thuốc để trị bệnh lý khác, bạn cần phải báo nhận tư vấn từ bác sĩ để đảm bảo điều chỉnh phác đồ trị bệnh phù hợp.
  • Đối tượng mắc bệnh lý về gan cũng cần tư vấn ý kiến của bác sĩ chuyên môn nếu có nhu cầu muốn sử dụng thuốc mát gan
  • Hãy hạn chế dùng thuốc lá, chất kích thích… nếu như bạn đang dùng thuốc mát gan.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, khoa học như kết hợp bổ sung các thực phẩm giúp mát gan như rau má, các thực phẩm giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, tránh thức khuya, duy trì tập thể dục đều đặn, hạn chế ăn đồ cay nóng…
  • Chỉ lựa chọn các sản phẩm thuốc mát uy tín và đã được kiểm định chất lượng.

Hy vọng với những thông tin bài viết chia sẻ trên đây, bạn đã biết được mình có nên uống thuốc mát gan hay không. Hãy lưu ý rằng, bạn cần dùng thuốc mát gan theo đúng liệu trình, không nên dùng bừa bãi, tránh gây phản tác dụng và các hệ lụy không mong muốn.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ