Nguyên nhân & cách chữa đánh trống ngực, tim đập nhanh

2023-09-05 13:22:11

Đánh trống ngực là trạng thái biến đối ở vùng ngực liên quan mật thiết đến tim. Vậy hiện tượng này có biểu hiện như thế nào? Nhân tố nào gây ra hiện tượng đánh trống ở vùng ngực? Khi xuất hiện tình trạng này cần xử lý thế nào an toàn, hiệu quả. Những câu hỏi từ khách hàng về vấn đề này sẽ được chúng tôi chia sẻ cụ thể ở bài viết dưới đây.

I - Triệu chứng đánh trống ngực là như thế nào?

Đôi khi trong cuộc sống khi gặp phải những tình huống lo lắng, căng thẳng hay sợ hãi. Những lúc như vậy cơ thể cảm giác ở nhịp tim với trạng thái hồi hộp, tim đập liên hồi hoặc cảm giác bỏ lỡ nhịp. Nếu phản ứng đó trên cơ thể trong thời gian dài thì bạn bị hội chứng đánh trống ngực.

Đánh trống lồng ngực phần lớn xuất hiện khi cơ thể mệt mỏi, làm việc quá tải trong thời gian dài. Tuy nhiên bạn không nên chủ quan bởi nó còn tồn tại các bệnh lý “ẩn nấp” đằng sau như bệnh về tim, cơ thể suy nhược, rối loạn nhịp tim...

Để có kết luận chính xác về biểu hiện đánh trống lồng ngực gây nguy hiểm thì người bệnh nên dựa theo các đặc điểm dưới đây:

  • Nhịp tim thường đập mạnh, gấp gáp, không ổn định vì hoạt động bơm máu đến tim diễn ra mạnh mẽ và liên tục hơn.
  • Trống ngực đập nhanh kèm trạng thái lo lắng, bồn chồn khó tả, người ra mồ hôi, ói mửa và buồn nôn.
  • Có những trường hợp trống ngực đập thình thịch sau đó mặt mày xây xẩm, chóng mặt, choáng váng hoặc bị ngất.
  • Cảm giác khó thở, hụt hơi diễn ra bất ngờ đi kèm các cơn thở ngắn, dốc, tức ngực, tim đập nhanh.
  • Người bệnh có cảm giác bị đau tức ở nơi lồng ngực hoặc bên phía trái vị trí của trái tim. Đôi khi cơn đau xuất hiện ở cằm và lan ra phía vai cũng như sau lưng. Khi chuyển sang chế độ nghỉ ngơi, các cơn đau sẽ thuyên giảm đi nhiều.
hiện tượng đánh trống ngực là gì

Nhịp tim đập gấp gáp, không ổn định là biểu hiện của bệnh

II - Nguyên nhân gây hồi hộp, đánh trống ngực liên tục

Dựa theo nhiều nghiên cứu thì đánh trống vùng ngực xuất hiện do nhiều lý do khác nhau. Các yếu tố chủ yếu bao gồm bệnh lý, chế độ ăn uống sinh hoạt thường ngày, tâm trạng cảm xúc của con người…

1. Hội chứng suy nhược cơ thể

Suy nhược cơ thể là một hội chứng với rất nhiều những biểu hiện đa dạng, phức tạp thường rất dễ gây nhầm lẫn với những bệnh khác. Khi đó cảm xúc của người bệnh không ổn định, họ dễ nổi nóng, cáu gắt, hồi hộp xen lẫn cảm giác lo âu.

Trong một số trường hợp, người bệnh nhạy cảm trước những tác động, kích thích từ phía bên ngoài. Từ đó dẫn đến hiện tượng đánh trống ngực đi kèm cảm giác hoảng sợ tột cùng gây ra cơn đau tức thắt ngực.

2. Đánh trống ngực khó thở do hậu Covid

Biến chứng hậu covid gây ra tổn hại lớn đến tinh thần và sức khỏe người bệnh. Vì vậy người sau khi mắc covid có nguy cơ cao bị tổn thương cơ tim và chức năng tim.

Lúc này người bệnh trải qua hiện tượng tim đập nhanh, trống ngực đánh mạnh kèm hụt hơi, khó thở khi đang nói chuyện. Thậm chí chỉ là đang nằm nghỉ ngơi bình thường cũng có cảm giác như tim đang đập thình thịch bên trong lồng ngực.

Khi mọi người vận động mạnh hay cố gắng hết sức thực hiện một công việc nào đó thì mức độ khó thở sẽ tăng lên. Những cơn đau diễn ra ở lồng ngực gần tim đôi khi xảy ra ở cằm, lan dần ra phía sau lưng. Khi được nghỉ ngơi điều độ thì cơn đau ở ngực thuyên giảm nhanh chóng.

đánh trống ngực do hậu covid

Người đã mắc covid thường có hiện tượng nhịp tim nhanh, nói chuyện dễ hụt hơi

3. Dùng nhiều caffeine, nicotine, rượu

Việc dùng nhiều cà phê, trà, nước ngọt, nước tăng lực, hút thuốc lá làm tăng nhịp đập của tim và huyết áp. Việc này được biểu hiện cụ thể qua các phân tích chi tiết dưới đây:

Caffeine

Chất caffeine là thành phần có trong nước trà, cà phê hay nhóm nước tăng lực. Đối với người có tiền sử rối loạn nhịp tim thì loại thức uống này khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Nicotine

Nicotine là chất có trong thuốc lá khi xâm nhập vào cơ thể gây tăng nhịp tim và huyết áp. Khi dùng với tần suất liên tục thì người bệnh sẽ cảm nhận được vùng ngực tim đập liên hồi, tần suất gấp gáp. Nếu dừng sử dụng sản phẩm chứa nicotine từ 1 - 2 tháng thì thể trạng người bệnh quay về trạng thái ban đầu.

Rượu bia

Uống nhiều rượu bia, đồ uống có cồn dẫn đến hiện tượng đánh trống ngực khó thở và xuất hiện cảm giác hồi hộp, lo lắng.

Chất gây nghiện

Sử dụng chất gây nghiện như thuốc lắc, amphetamine, cocaine gây tác động xấu đến sức khỏe tim mạch. Trong đó cocaine gây tổn hại cơ tim khiến tim đập nhanh bất thường, amphetamine tác động hệ thần kinh giao cảm còn thuốc lắc giải phóng norepinephrine làm nhịp tim tăng cao.

nguyên nhân đánh trống ngực

Tim đập không kiểm soát, nhanh bất thường do dùng nhiều chất gây nghiện

4. Đánh trống ngực khi mang thai

Trong thời gian bầu bí, có kinh nguyệt hay ở độ tuổi mãn kinh, tiền mãn kinh đều có thay đổi về hormone khiến nhịp tim tăng nhanh. Ngoài ra, mẹ bầu thiếu máu, thiếu sắt trong trường hợp này có thể gây ra tình trạng đánh trống ngực liên tục.

5. Căng thẳng, lo lắng kéo dài

Khi chúng ta có cảm xúc mãnh liệt như sợ hãi, căng thẳng, bồn chồn trước những sự việc, tình huống nguy hiểm sẽ tác động xấu đến sức khỏe.

Lúc này bên trong cơ thể tiết ra những loại hormone khiến tim đập nhanh kèm cơn đau tức ngực, mồ hôi vã ra nhiều hơn. Thậm chí gặp hoạt động thể chất quá sức cũng làm xuất hiện triệu chứng đánh trống lồng ngực.

6. Mắc các bệnh về tim mạch

Ẩn nấp sau hiện tượng đánh trống ngực khó thở là triệu chứng phổ biến các bệnh liên quan đến tim mạch. Có thể người bệnh bị đau tim, cơ tim và van tim có những bất thường hay bị bệnh động mạch vành…

Khi mắc bệnh lý về tim mạch thì lượng máu huyết bơm đến tim giảm dần khiến cơ tim không nhận được đầy đủ oxy, dưỡng chất để hoạt động. Lâu dần vùng cơ tim xuất hiện trạng thái đánh trống lồng ngực, bị bỏ nhịp, nhịp đập không đều.

Trong một số trường hợp người bệnh còn có thể bị khó thở, người phù nề, tăng cân nhanh, quay cuồng chóng mặt, người mệt mỏi kiệt sức dẫn đến ngất xỉu.

nguyên nhân hiện tượng đánh trống ngực

Người mắc vấn đề tim mạch thường có tim đập nhanh hoặc ngưng 1 nhịp

7. Vận động quá sức

Tập thể dục là hành động được khuyến khích để nâng cao thể chất và cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên trong quá trình tập luyện rất mất sức, khi đó tim làm việc nhiều hơn bơm máu nhiều hơn để cung cấp năng lượng hoạt động.

Nếu quan sát cẩn thận, bạn sẽ thấy bản thân vận động tập luyện mạnh thì tim đập nhanh mạnh, tần suất không đồng đều. Vì vậy cần lựa chọn và xây dựng lộ trình rèn luyện thích hợp để không gây tổn hại đến tim mạch.

8. Tác dụng phụ khi uống thuốc

Thuốc tây giúp điều trị bệnh lý liên quan nhưng gây ra các phản ứng phụ ở một số bộ phận của cơ thể. Một số nhóm thuốc chữa bệnh là nhân tố gây ra hiện tượng đánh trống ngực liên tục hoặc làm bệnh trở nặng.

Việc này xảy ra ở cả nhóm thuốc được kê đơn từ bác sĩ và không kê đơn. Trong đó phải nhắc đến gồm: thuốc kháng sinh, trị nấm, trị hen, thuốc chống loạn thần, ho và cảm lạnh, thuốc tuyến giáp, thuốc trị bệnh huyết áp...

9. Người bị sốt

Khi cơ thể bị sốt sẽ dùng nhiều năng lượng hơn bình thường làm cho nhịp tim đập nhanh liên hồi. Theo nghiên cứu khoa học thì cơ thể tăng lên 1 độ thì tim sẽ đập nhanh hơn 10 nhịp so với thông thường. Tuy nhiên khi cơ thể trên 38 độ C thì hiện tượng nhịp tim tăng nhanh mới xuất hiện.

sốt cao gây đánh trống ngực

Cơ thể sốt trên 38 độ C thì tim sẽ đập nhanh hơn 10 nhịp

10. Cơ thể bị hạ đường huyết

Trong trường hợp lượng đường trong máu bị giảm sẽ giải phóng ra hormone adrenaline - chất khiến nhịp tim đập nhanh mạnh. Cùng với đó là một số các biểu hiện như: đánh trống ngực, tâm trạng lo lắng mất bình tĩnh, mồ hôi túa ra nhiều…

Đối với người bị hạ đường huyết ở mức trung bình sẽ xảy ra các biểu hiện như giảm độ chú ý tập trung, chóng mặt, đầu đau nhức, chân tay run…

11. Mắc các bệnh lý ngoài tim

Một số các bệnh lý ngoài tim như cường giáp, suy giáp, u tủy thượng thận, rối loạn lo âu, hạ đường huyết… có thể gây ra những rối loạn chuyển hóa thường gặp gây thiếu máu, hạ oxy, rối loạn điện giải, giảm thể tích tuần hoàn…

III - Tim đập thình thịch có nguy hiểm không?

Phần đa các trường hợp đánh trống lồng ngực được nhận định là vô hại và tự biến mất sau thời gian. Bác sĩ sẽ khuyến khích người bệnh duy trì tâm trạng thoải mái kết hợp bài tập rèn luyện thư giãn, giải tỏa tâm trạng.

Tuy nhiên hiện tượng đánh trống vùng ngực kéo dài liên tục có thể dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt là trống ngực kêu xuất phát từ tim thì có thể xảy ra những biến chứng bao gồm:

  • Ngất xỉu: Khi tim đập nhanh thì huyết áp có thể tụt xuống khiến bạn bị ngất đi. Trong trường hợp này khả năng cao là bạn gặp những vấn đề về bệnh tim bẩm sinh hoặc van tim.
  • Ngưng tim: Rối loạn nhịp tim gây ra những bất thường về nhịp đập, nhịp tim không đồng đều, lúc có lúc không. Hiện tượng này diễn ra lâu dài dễ dẫn tới ngưng tim một cách đột ngột ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Đột quỵ: Khi hiện tượng đánh trống ngực xuất phát từ nguyên nhân do rung nhĩ dẫn đến máu có thể tụ lại và tạo huyết khối. Trong trường hợp khi cục huyết khối vỡ rộng ra có thể làm tắc động mạch não dẫn đến đột quỵ.
  • Suy tim: Bị bệnh lý này trong một khoảng thời gian dài khiến tim bạn bơm máu không hiệu quả, tim phải chịu nhiều áp lực, trống ngực kêu nhất là khi bạn nằm xuống.
hiện tượng đánh trống ngực có nguy hiểm không

Vùng ngực đập liên hồi có nguy cơ bị ngất xỉu đột ngột

IV - Bị đánh trống ngực, khó thở nên làm gì?

Sau khi bác sĩ thăm khám và vận dụng các biện pháp điện tâm đồ, siêu âm tim sẽ lên phương án trị liệu thích hợp cho người bệnh. Dựa trên các nhân tố gây ra hiện tượng tim đập bác sĩ sẽ tìm ra nhân tố gây bệnh và xác định các biện pháp điều trị tương ứng. Dựa trên các lý do gây ra bệnh thì có các hướng chữa trị cụ thể như sau:

4.1 Đánh trống ngực do ốm sốt, vấn đề về tim mạch

Trường hợp này sẽ tiến hành dùng thuốc theo đơn kê của bác sĩ để điều trị hiệu quả các bệnh lý. Đối với bệnh nhân bị sốt, bác sĩ chỉ định các dòng thuốc giảm đau, hạ sốt để thân nhiệt người bệnh ổn định. Đối với người mắc bệnh tim mạch cần chấp hành đúng liều lượng, loại thuốc chỉ định để sức khỏe nhanh cải thiện.

4.2 Đánh trống ngực do hội chứng suy nhược cơ thể

Đối với những người bị suy nhược cơ thể kinh niên, người cơ địa gầy yếu, thể trạng yếu bẩm sinh… nên dùng viên suy nhược Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 mỗi ngày giúp cải thiện nhanh suy nhược, sớm phục hồi sức khỏe.

Viên suy nhược Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất đáp ứng tiêu chuẩn về nguyên liệu, khâu sản xuất giúp người bệnh an tâm sử dụng. Sản phẩm được bào chế từ các dược tiệu quý hiếm giúp người bệnh thay đổi cơ địa, cải thiện khí huyết và phục hồi tâm căn suy nhược cực tốt,

Dùng đều đặn thường xuyên đúng và đủ liệu trình giúp nâng cao sức đề kháng mạnh mẽ, tăng cường sức khỏe tổng thể, tốt cho các cơ quan nội tạng. Khi đó người bệnh ổn định nhịp tim, giảm đi hiện tượng trống ngực, khó thở hụt hơi một cách đột ngột; người xanh xao, yếu sức.

thuốc trị đánh trống ngực

Viên uống giúp lưu thông khí huyết, cải thiện các biểu hiện suy nhược nhanh chóng

4.3 Đánh trống ngực do sinh hoạt, dinh dưỡng

Nếu vùng ngực dồn dập âm thanh do những tình huống căng thẳng, stress trong cuộc sống hoặc rèn luyện quá sức người bệnh chỉ điều chỉnh lại.

  • Giảm stress, căng thẳng bằng cách tập thiền, yoga hoặc hít thở sâu. Mỗi ngày cần bớt ra một khoảng thời gian tối thiểu nửa tiếng để tập thể dục. Tốt nhất các bạn nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với thể lực bản thân như chạy bộ, đạp xe, thể dục nhịp điệu…
  • Sinh hoạt điều độ, xây dựng giấc ngủ sâu, chất lượng; tránh thức khuya, ngủ muộn gây mệt mỏi vào ngày hôm sau.
  • Hạn chế dùng nhiều các chất kích thích như: Cà phê, nicotine, chất gây nghiện, các loại nước ngọt, nước tăng lực có thể khiến tim bạn đập nhanh hơn.

V - Cách phòng tránh hiện tượng đánh trống ngực khó thở

Trong cuộc sống không thể tránh khỏi những tình huống căng thẳng, tức giận, sợ hãi, hồi hộp… Những lúc như vậy các bạn cần bình tĩnh làm dịu đi tình hình, xoa dịu đi những cảm xúc tiêu cực. Tốt nhất những lúc vậy hãy hít thở thật sâu giúp nhịp tim chậm lại, giảm căng thẳng lo lắng.

  • Xác định đúng khả năng, sức khỏe của bản thân để có thể lựa chọn và duy trì những bài tập phù hợp. Tránh việc tập luyện quá sức dẫn đến cơ thể bị suy nhược.
  • Thiết lập và duy trì một chế độ ăn uống khoa học, giàu dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. Tốt nhất nên ưu tiên chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn. Hạn chế chọn thức ăn công nghiệp.
  • Nếu đang bị các bệnh về tiểu đường, huyết áp thì hãy tập trung điều trị, cố gắng kiểm soát tốt nhất có thể bởi những căn bệnh này sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.
  • Không hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu hoặc dùng các chất kích thích.
  • Khi sử dụng các thuốc điều trị bệnh mà gây ra những cơn đánh trống lồng ngực hãy thì ngừng ngay. Sau đó hỏi ý kiến bác sĩ để giảm liều lượng hoặc chuyển sang dùng loại thuốc thay thế khác.
  • Giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, tránh để bản thân rơi vào tình trạng căng thẳng một thời gian dài.

Đánh trống ngực là phản ứng của cơ thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố chủ quản và khách quan. Bệnh tưởng chừng vô hại nhưng nếu để tiếp diễn liên tục, dài ngày dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Vì vậy người bệnh cần chủ động thăm khám tại các đơn vị uy tín để cải thiện bệnh nhanh chóng.

Lên đầu trang
Loading