Đau dạ dày sau sinh: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

2023-11-24 11:28:57

Hiện tượng đau dạ dày sau sinh là trạng thái sức khỏe nhiều mẹ bầu gặp phải khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Nhiều mẹ bỉm phải chịu cơn đau sau sinh nở đi kèm với cơn đau do dạ dày gây ra khiến tốc độ hồi phục sau sinh giảm sút. Bài viết này sẽ giúp mẹ bỉm phát hiện và khắc phục nhanh chứng đau dạ dày an toàn, hiệu quả nhé!

I - Dấu hiệu nhận biết đau dạ dày sau sinh

Sau khi sinh nở, cơn đau âm ỉ quanh vùng bụng khiến mẹ bỉm khó xác định nguyên nhân. Dưới đây là những triệu chứng cơ bản để phát hiện mẹ sau sinh bị đau dạ dày:

Đau tức vùng thượng vị

Vùng thượng vị có vị trị nằm ở khu vực trên rốn và giữa hai bên xương sườn. Nếu khu vực thượng vị diễn ra cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội vào lúc sáng sớm hoặc khi mẹ bỉm sữa cảm thấy đói thì đó là biểu hiện đau dạ dày.

Trào ngược dạ dày sau sinh

Một số chị em sẽ có biểu hiện buồn nôn, trào ngược thức ăn hoặc dịch vị lên thực quản, hầu họng. Các biểu hiện này thường gây ra sự khó chịu cho chị em phụ nữ sau sinh, làm giảm cảm giác ăn ngon, gây chán ăn.

trào ngược dạ dày sau sinh

Mẹ bỉm xuất hiện những cơn trào ngược khó chịu

Hiện tượng ợ hơi, ợ chua

Đây cũng là biểu hiện hay gặp ở những người phụ nữ bị đau dạ dày sau sinh. Bởi vì đau dạ dày có thể là biểu hiện của các bệnh lý về dạ dày sau sinh, khiến cho quá trình tiêu hóa, chuyển hóa thức ăn ở dạ dày trở nên khó khăn. Lượng thức ăn chưa được chuyển hóa vẫn tồn đọng tại khu vực dạ dày sẽ tiến hành lên men và sinh khí gây ợ hơi.

Chướng bụng, đầy hơi

Đầy hơi, chướng bụng xuất hiện ở phụ nữ sau sinh khiến chức năng tiêu hóa rối loạn làm cho thức ăn tích tụ, lên men và sinh ra nhiều khí. Từ đó làm cho người bệnh xuất hiện chứng đầy hơi, ợ chua để tống khí thừa ra bên ngoài.

Buồn nôn

Phụ nữ sau sinh nếu gặp phải cảm giác buồn nôn hoặc nôn thì chắc chắn bị đau dạ dày. Lúc này co thắt thực quản dưới đóng - mở không chuẩn xác khiến thức ăn, dịch vị bị đẩy từ thực quản lên tới miệng.

triệu chứng đau dạ dày sau sinh

Mẹ bỉm liên tục xuất hiện cảm giác buồn nôn và nôn

Cơ thể chán ăn, mất ngủ

Cơn đau dạ dày có thể khiến cho nhiều mẹ bỉm sữa mất ăn, mất ngủ do chất lượng giấc ngủ chập chờn, hay bị tỉnh giấc, thức dậy quá sớm. Phụ nữ sau sinh bị đau dạ dày rơi vào trạng thái mệt mỏi, rối loạn vị giác dẫn đến chán ăn và tinh thần bất ổn.

II - Mẹ sau sinh bị đau dạ dày do đâu?

Cơn đau dạ dày sau hành trình sinh nở làm gián đoạn tốc độ hồi phục sức khỏe ở mẹ và tác động đến việc chăm sóc con. Vậy nên cần tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng đau dạ dày sau sinh là cách tốt nhất để cải thiện chứng bệnh hiệu quả.

1. Nội tiết tố trong cơ thể suy giảm

Ngay từ những ngày đầu mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều chuyển biến trong đó có nội tiết tố. Sau khi đã chuyển dạ, nồng độ nội tiết tố của phụ nữ vẫn sẽ sự thay đổi để tăng cường hình thành sản xuất sữa mẹ (tăng hàm lượng oxytocin, suy giảm estrogen và progesterone) phục vụ cho con bú.

Sự thay đổi nội tiết tố sau sinh có thể tạo phản ứng đến niêm mạc dạ dày gia tăng tiết axit dịch vị, tăng tần suất co bóp dẫn đến đau dạ dày. Nếu đau dạ dày ở mẹ sau sinh do rối loạn nội tiết tố thì trạng thái sẽ cải thiện dần sau 6 tháng.

nguyên nhân đau dạ dày sau sinh

Mẹ bỉm bị suy giảm nội tiết tố khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn

2. Nhiễm vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP là nhân tố chính gây nên chứng bệnh viêm loét dạ dày cùng tổ hợp tổn thương tại khu vực niêm mạc. Đau dạ dày sau sinh con ở mẹ bỉm có thể bắt nguồn từ việc khuẩn HP sinh sôi và phát triển mạnh mẽ ở dạ dày.

Mẹ bỉm bị nhiễm HP thông qua tiếp xúc đường miệng - miệng với người mắc HP, ăn đồ ăn chưa được nấu chín có nhiễm vi khuẩn HP hoặc sử dụng các thiết bị y tế chưa được tiệt trùng vẫn còn sót vi khuẩn HP.

3. Ruột bị kích thích gây đau dạ dày

Phụ nữ sau khi sinh nở có nồng độ hormone chưa ổn định dẫn đến hệ thống cơ ở ruột hoạt động kém hiệu quả gây nên hội chứng ruột kích thích. Mẹ sau sinh khi bị hội chứng ruột kích thích sẽ xuất hiện các cơn đau đại tràng, cơn đau  lan tỏa đến dạ dày.

Ngoài ra, chức năng đường ruột ở mẹ bỉm sữa sau sinh chưa phục hồi, dễ bị táo bón, tiêu chảy và viêm vùng đại tràng. Nếu không được kiểm soát tốt và chữa trị kịp thời thì viêm có thể lan rộng đến dạ dày và các ống tiêu hóa gây đau dạ dày.

4. Bị trầm cảm, stress kéo dài

Phụ nữ hiện đại sau khi chuyển dạ phải đối mặt với áp lực về việc chăm sóc em bé đến việc lo lắng kinh tế gia đình. Tất cả những điều này đổ dồn lên vai của người phụ nữ làm cho họ cảm thấy căng thẳng, bất lực hoặc tuyệt vọng.

Nếu không được giải tỏa căng thẳng đúng cách thì có thể dẫn đến tình trạng đau dạ dày sau sinh hoặc viêm loét dạ dày hoặc gặp những vấn đề sức khỏe bất thường khác.

trầm cảm sau sinh

Sau sinh mẹ bỉm luôn trong trạng thái mệt mỏi, căng thẳng kéo dài

5. Đau dạ dày sau khi sinh mổ

Đối với phụ nữ trải qua hình thức sinh mổ thì nguy cơ gây đau dạ dày thường ở mức cao hơn so với sinh thường. Lý do là bởi nhiều chị em lo lắng quá mức khi phẫu thuật và việc chịu đựng cơn đau mổ tạo ra trạng thái tâm lý bất ổn

Không chỉ có vậy, các thuốc gây mê dùng khi mổ đẻ tác động đến hoạt động, chức năng của dạ dày. Thêm vào đó, một trường hợp sử dụng thuốc giảm đau chống viêm không steroid NSAIDs gây tổn hại dạ dày khiến cho chị em phụ nữ bị đau dạ dày.

6. Thói quen ăn uống thiếu khoa học

Sau sinh phụ nữ ăn uống với thực đơn thiếu khoa học là nhân tố hàng đầu gây ra cơn đau dạ dày. Chẳng hạn như ăn với tốc độ nhanh khiến cho thức ăn chưa được nghiền nát xuống đến dạ dày phải mất thời gian dài để chuyển hóa.

Lúc này dạ dày cần phải tăng cường tiết axit dịch vị để co bóp nhiều lần nhằm tiêu hóa thức ăn. Nồng độ axit gia tăng đột biến sẽ bào mòn lớp niêm mạc đồng thời gây ra cơn đau tại khu vực dạ dày. Ngoài ra việc ăn quá no, ăn quá khuya, vừa ăn xong đi nằm ngủ, ăn quá nhiều đồ cay nóng… khiến dạ dày chịu tác động lớn.

III - Đau dạ dày sau khi sinh có nguy hiểm không?

Việc đau dạ dày sau sinh được kiểm soát và nắm rõ yếu tố gây bệnh thì nguy hiểm, nghiêm trọng tới sức khỏe. Tuy nhiên, mẹ bỉm không chú trọng đến việc chữa trị và điều chỉnh dinh dưỡng, sinh hoạt và trạng thái thì dễ dẫn đến các hậu quả nguy hiểm như:

  • Viêm dạ dày mạn tính: Đau dạ dày thường là biểu hiện của viêm dạ cấp tính những vẫn có thể chuyển thành mạn tính nếu không được điều trị đúng cách. Viêm dạ dày mạn tính làm tổn hại lớp niêm mạc đi kèm với các biểu hiện đau bụng nghiêm trọng, buồn nôn, ợ hơi, đầy bụng.
  • Xuất huyết dạ dày: lúc này dạ dày chịu thương tổn nặng nề với biểu hiện: đi ngoài ra máu, nôn ra máu, phân đen, đau bụng dữ dội… Khi xuất huyết dạ dày thì mẹ bỉm sữa cần đến các cơ sở y tế cấp cứu ngay lập tức để tránh nguy hại tới tính mạng.
  • Thủng dạ dày: Tổn thương niêm mạc dạ dày ở người đau bao tử sau sinh trong thời gian dài phải được khẩn trương khắc phục kịp thời. Nếu để lâu ngày có thể dẫn đến làm mỏng lớp niêm mạc và gây thủng dạ dày, nguy hiểm đến tính mạng. Khi đó, thức ăn sẽ chui lọt qua lỗ thủng dạ dày, làm tiêu hóa bị rối loạn và tác động xấu tới sức khỏe.
  • Ung thư dạ dày: biến chứng nguy hiểm của đau dạ dày sau sinh khi khối u ác tính phát triển và di căn tới nhiều bộ phận khác gây đe dọa tới tính mạng của phụ nữ.
đau dạ dày sau sinh có nguy hiểm không

Đau bao tử sau sinh nếu được khắc phục nhanh sẽ không tổn hại đến sức khỏe

IV - Cách chữa đau dạ dày cho mẹ sau sinh hiệu quả

Căn cứ vào lý do gây nên bệnh đau dạ dày ở mẹ bỉm sau sinh thì các chuyên gia sẽ đưa ra liệu trình điều trị tương ứng. Dưới đây là các biện pháp được thực hiện để cải thiện chứng bệnh dạ dày:

1. Trị đau dạ dày sau sinh bằng mẹo dân gian

  • Sử dụng nghệ và mật ong: Đây đều nguyên liệu tự nhiên lành tính có tính kháng viêm mạnh mẽ giúp chống lại sự sinh sôi của vi khuẩn gây đau dạ dày. Khi uống nghệ và mật ong còn giúp gia tăng lượng sữa đồng thời giúp làn da mềm mại, sáng hồng.
  • Nước ép lá bạc hà: Loại dược liệu chứa tinh dầu, khoáng chất chống oxy hóa từ đó ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm đau dạ dày, tăng cường chức năng tiêu hóa. Mẹ có thể uống nước ép lá bạc hà hoặc thêm vào các thực phẩm khác để chế biến thành món ăn.
  • Dùng nước nha đam: Thức uống từ nha đam chứa chất kiềm giúp điều hòa axit pepsin và acid hydrochloric trong dạ dày để hạn chế thương tổn tại khu vực niêm mạc.
  • Uống nhiều nước ấm: giảm nồng độ axit dịch vị, ngăn cản axit dịch vị gây tổn thương dạ dày, hạn chế đau dạ dày.
  • Nhai kẹo cao su: Biện pháp giúp tuyến nước bọt hoạt động hiệu quả vì nước bọt thuộc nhóm trung tính. Khi nước bọt chảy xuống họng, thực quản và vào dạ dày sẽ giảm nồng độ axit dịch vị dạ dày.
  • Bấm huyệt để điều trị đau dạ dày sau sinh: Mẹ bỉm có thể bấm huyệt Cự, huyệt Trung Quản khoảng 5 lần/ngày, mỗi lần kéo dài trong 1 phút. 
  • Chườm nóng: kích thích khả năng vận chuyển máu tới hệ tiêu hóa từ đó cải thiện cơn đau dạ dày nhanh chóng. Người bệnh cho nước ấm khoảng 50 độ C vào túi chườm sau đó cho túi lên trên rốn đến khi nhiệt độ trong túi nguội dần thì dừng.
chữa đau dạ dày bằng mẹo dân gian

Sử dụng các dược liệu tự nhiên để cải thiện chứng bệnh dạ dày hiệu quả

2. Dùng thuốc Tây y chữa đau dạ dày sau sinh

Việc sử dụng thuốc điều trị bệnh lý về dạ dày cho phụ nữ sau sinh cần thận trọng vì thuốc có thể tác động đến sữa mẹ và sức khỏe của em bé. Mẹ bỉm sữa chỉ nên uống thuốc dưới sự theo dõi, hướng dẫn từ bác sĩ đặc biệt dòng thuốc kháng sinh.

Một số loại thuốc bác sĩ sử dụng cho mẹ sau sinh để cải thiện chứng bệnh dạ dày bao gồm:

  • Omeprazole: Kiểm soát quá trình bài tiết axit dịch vị dạ dày, khắc phục trào ngược dạ dày thực quản, chặn đứng viêm loét dạ dày, hạn chế cơn đau dạ dày.
  • Cimetidine: Giảm tần suất cơn đau dạ dày, hỗ trợ làm lành tổn thương niêm mạc dạ dày.
  • Nospa: Kiểm soát cơn đau dạ dày, ngăn chặn co thắt dạ dày, cải thiện hội chứng ruột kích thích.

Tuy nhiên các nhóm thuốc này dễ phát sinh các phản ứng phụ và cản trở tốc độ phục hồi sức khỏe của mẹ bỉm sữa. Ngoài ra, các loại thuốc này chỉ có tác dụng tạm thời, sau khi ngừng sử dụng thì cơn đau dạ dày vẫn có thể tái diễn.

3. Khắc phục cơn đau dạ dày bằng thuốc Đông y

Theo Đông Y, nguyên nhân chính gây đau dạ dày đó là do cơ địa của người bệnh suy yếu. Vì vậy, sử dụng Đông Y thế hệ 2 để cải thiện cơ địa của người bệnh, giảm nhẹ triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát biện pháp được đánh giá cao.

Hiện nay, chỉ có duy nhất Viên Dạ Dày Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất thuộc nhóm Đông Y thế hệ 2 có thể cải thiện cơ địa cho người bệnh đau dạ dày sau sinh. Viên uống đem lại hiệu quả vượt trội trong hỗ trợ điều trị bệnh lý về dạ dày, giảm thiểu triệu chứng đau dạ dày chỉ sau 2-3 ngày.

Sử dụng Viên Dạ dày Ngự Y Mật Phương đủ theo liệu trình từ 3 tháng trở lên có thể ngăn ngừa tái phát đau dạ dày đến vài năm. Không chỉ có vậy, sản phẩm còn giúp cải thiện chức năng dạ dày, làm lành vết loét niêm mạc dạ dày, ức chế hoạt động vi khuẩn HP.

Viên Dạ Dày Ngự Y Mật Phương có nguồn gốc từ bài thuốc trong Ngự Y Mật Phương, một bộ sách quý chuyên ghi chép lại các phương pháp chữa bệnh chỉ dành riêng cho Vua Chúa thời xưa, chứa đựng kho tàng kiến thức về Y học Cổ truyền tinh túy nhất được đúc kết từ nhiều đời.

Mẹ sau sinh hoàn toàn có thể tin tưởng và sử dụng Viên Dạ Dày Ngự Y Mật Phương để hết đau dạ dày, người khỏe mạnh để chăm sóc em bé tốt nhất.

thuốc chữa đau dạ dày hiệu quả

Viên Dạ dày Ngự Y Mật Phương cải thiện cơ địa người bệnh dạ dày hiệu quả

V - Mẹo phòng tránh đau bao tử sau sinh

Để phòng ngừa hiện tượng đau dạ dày sau sinh, mẹ bỉm sữa nên áp dụng một số biện pháp như sau:

  • Nên ăn chậm, vừa ăn no thì không nên nằm ngay để tránh gây rối loạn hoạt động chức năng của dạ dày.
  • Không được để dạ dày quá đói hoặc quá no, hạn chế làm việc chân tay nặng ngay khi vừa mới ăn xong để tránh đau dạ dày.
  • Ưu tiên sử dụng các nguyên liệu được chế biến với kết cấu mềm, lỏng dễ tiêu hóa, tránh dùng thực phẩm quá cứng gây hại đến dạ dày.
  • Tránh xa các loại đồ ăn tác động xấu đến dạ dày như: Đồ ăn cay nóng, bia rượu, nước trà đặc, cà phê, đồ ăn nhiều dầu mỡ… Những món ăn đó làm gia tăng dịch vị axit và bào mòn lớp niêm mạc ở dạ dày nhanh chóng.
  • Bổ sung đủ nước hàng ngày, ít nhất 1.5 lít/ngày để vận hành hệ tiêu hóa tốt nhất.
  • Không mặc quần áo hay bất kỳ loại trang phục nào ôm bó vào bụng để tránh gia tăng áp lực lên dạ dày, tăng các cơn đau dạ dày.

Đau dạ dày sau sinh có thể làm giảm khả năng ăn uống của người mẹ, dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng của sữa mẹ. Hy vọng rằng với những thông tin mà bài viết đã cung cấp ở trên sẽ giúp mẹ bỉm sữa chữa khỏi được đau dạ dày sau sinh và có phục hồi sức khỏe tốt hơn sau quá trình sinh nở.

Lên đầu trang
Loading