Đau dạ dày tiêu chảy: Nguyên nhân & cách xử lý hiệu quả

2024-01-16 10:42:31

Đau dạ dày tiêu chảy nếu diễn biến theo chiều hướng xấu sẽ khiến cơ thể mất nước nhanh đồng thời nguy hiểm đến tính mạng. Vậy nguyên nhân và cách điều trị thế nào để giảm nhanh hiện tượng đau dạ dày đi ngoài ra nước? Những thông tin này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết ở nội dung bài viết dưới đây nhé!

I - Triệu chứng nhận biết đau dạ dày tiêu chảy là gì?

Đau dạ dày là hiện tượng xuất hiện các cơn đau tức, đau âm ỉ hoặc nặng nề xung quanh vùng thượng vị. Việc này cho thấy tại khu vực niêm mạc dạ dày đang có các ổ viêm sưng, thủng hoặc xuất huyết.

Đau dạ dày tiêu chảy có thể là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa và dạ dày đang chịu tổn thương hoặc mắc bệnh lý. Hiện tượng này dẫn đến thức ăn đi vào dạ dày và đường ruột không được tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy và làm rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột.

Đau dạ dày đi ngoài lỏng dễ dàng nhận biết qua các biểu hiện dưới đây:

  • Đi ngoài phân lỏng liên tục trong ngày, có thể lên tới 3 - 6 lần/ngày. Phân thường chứa nhiều nước hoặc có máu nhầy nếu nhiễm trùng đi kèm mùi khó chịu.
  • Đau ngay sau khi kết thúc bữa ăn 1 giờ hoặc trong bữa ăn người bệnh có thể lên cơn đau dạ dày và đi ngoài.
  • Cơn đau dạ dày xuất hiện tại khu vực thượng vị với mức độ liên tục, âm ỉ dài ngày.
  • Ngoài ra, người bệnh đau dạ dày đi ngoài ra nước có thể sốt cao, đau nhức mỏi toàn thân. Bên cạnh đó còn xuất hiện các triệu chứng đầy hơi, nôn mửa, chán ăn, người suy kiệt…

đau dạ dày tiêu chảy là gì

Người bệnh xuất hiện cơn đau ở thượng vị kèm việc đi ngoài ra nước

II - Nguyên nhân gây đau dạ dày đi ngoài lỏng

Việc đau dạ dày kèm tiêu chảy làm cơ thể bị cạn kiệt năng lượng, mất sức để thực hiện các hoạt động. Vậy nên dựa trên các yếu tố gây bệnh dưới đây thì bạn sẽ có hướng khắc phục phù hợp, hiệu quả nhanh chóng.

  • Do mắc hội chứng ruột kích thích: Tình trạng này làm rối loạn hoạt động tiêu hóa của đại tràng, trực tràng. Trong đó người mắc hội chứng ruột kích thích thường đi ngoài lỏng nhiều lần trong ngày. Trạng thái kéo dài gây viêm đại tràng, trực tràng và ổ viêm nhiễm dễ lan rộng đến dạ dày gây khó chịu.
  • Đồ ăn gây kích ứng niêm mạc dạ dày: Đau dạ dày tiêu chảy có thể xuất phát từ việc ăn đồ ăn có tính chất gây kích ứng dạ dày và cản trở đến tiêu hóa. Một số loại đồ ăn khiến dạ dày khó chịu kèm đi ngoài lỏng gồm: Đồ ăn không được vệ sinh sạch sẽ, món ăn có tính lạnh, đồ ăn chứa gia vị cay nóng…
  • Mắc bệnh viêm đại tràng: Đại tràng và ruột non, dạ dày có sự liên quan mật thiết nên khi mắc viêm đại tràng thì chức năng của dạ dày bị suy giảm tạo nên cơn đau khó chịu kèm đi ngoài nhiều lần ra nước, sốt cao…
  • Căng thẳng, lo âu: Trạng thái tâm lý sẽ chi phối trực tiếp đến sức khỏe dạ dày và chức năng của hệ tiêu hóa. Người bị căng thẳng hoặc âu lo quá mức phải đối mặt với các cơn đau dạ dày kèm theo các rối loạn tiêu hóa (táo bón hoặc tiêu chảy).

Ngoài ra, đau dạ dày đi ngoài lỏng ra nước còn liên quan đến một số bệnh lý hoặc hội chứng khác như: Viêm loét dạ dày - tá tràng, hội chứng zollinger-ellison, trào ngược dạ dày thực quản… Để xác định yếu tố tạo ra cơn đau bao tử tiêu chảy thì người bệnh nên đến địa chỉ y tế uy tín để xét nghiệm, chẩn đoán.

nguyên nhân đau dạ dày tiêu chảy

Tâm lý căng thẳng kéo dài gây nên chứng bệnh dạ dày kèm tiêu chảy

III - Đau dạ dày tiêu chảy buồn nôn có nguy hiểm không?

Đau dạ dày đi ngoài lỏng kèm buồn nôn nhẹ bạn có thể xử lý tại nhà nên bạn không cần lo lắng. Tuy nhiên khi trạng thái đau dạ dày kèm tiêu chảy diễn ra liên tục và trở nặng bạn cần thăm khám nhanh để không gây nên các biến chứng như:

  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ: Đi đại tiện quá nhiều lần trong ngày có thể khiến cho tĩnh mạch trực tràng hậu môn gồng sức để thực hiện nhiệm vụ nên dễ phát sinh các bệnh trĩ.
  • Gây xuất huyết đường tiêu hóa: Người tiêu chảy nhiều lần sẽ khiến cho vùng niêm mạc vùng trực tràng hậu môn bị tổn thương. Hiện tượng này kéo dài sẽ chèn ép và làm vỡ mạch máu vùng hậu môn và gây ra xuất huyết đường tiêu hóa.
  • Suy nhược cơ thể: Đi ngoài nhiều lần, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày cũng khiến cho sức đề kháng của cơ thể giảm sút, tinh thần cạn kiệt năng lượng.. Không chỉ có vậy, người bệnh tiêu chảy nhiều lần cũng làm cho cơ thể bị thiếu nước và rối loạn điện giải.
  • Làm “đảo lộn” cuộc sống: Công việc và sinh hoạt của người bệnh đau dạ dày đi ngoài lỏng kéo dài chịu tác động lớn. Việc này làm giảm hiệu suất trong lao động và học tập và người bệnh có tâm lý tự ti, chán nản khi bệnh tật kéo dài triền miên.

IV - Đau dạ dày tiêu chảy kéo dài phải làm sao?

Để cải thiện chứng đau dạ dày đi ngoài ra nước thì người bệnh cần thực hiện tham vấn ý kiến từ bác sĩ. Căn cứ vào mức độ bệnh mà bạn hãy thực hiện dựa vào các biện pháp dưới đây:

1. Vận dụng các mẹo dân gian

Để xử lý các trường hợp đau dạ dày tiêu mức độ nhẹ và hạn chế đi ngoài lỏng nhiều lần thì bạn có thể vận dụng một số mẹo dân gian như sau:

Sử dụng chuối

Chuối là trái cây có chứa pectin, chất xơ giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm bớt lượng axit dịch vị cho người đang bị tiêu chảy đồng thời chữa lành tổn thương niêm mạc dạ dày.

Hàng ngày bạn nên tiêu thụ khoảng 1 - 3 quả chuối sau bữa ăn để loại bỏ các biểu hiện đau dạ dày tiêu chảy. Chuối có thể dùng có các đối tượng người lớn và trẻ nhỏ theo trình tự các bước dưới đây:

Cách ăn chuối xanh luộc cùng thịt chữa đau dạ dày đi ngoài lỏng như sau:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: 2 - 3 quả chuối xanh, 100 gam thịt lợn.
  • Chuối tách bỏ vỏ, cắt thành miếng vuông sau đó ngâm với nước muối để cho đỡ nhựa.
  • Rửa sạch thịt sau đó cho thịt cùng cùng chuối xanh vào trong nồi luộc chín trong 10 phút.
  • Múc món ăn ra bát rồi thưởng thức khi còn ấm.
chữa đau dạ dày tiêu chảy kéo dài

Sử dụng chuối xanh để cải thiện bệnh dạ dày đi ngoài lỏng nhanh chóng

Dùng búp ổi

Theo nghiên cứu, trong búp ổi có chứa tanin giúp hạn chế đau dạ dày đi ngoài ra nước. Ông bà ta từ nhiều đời nay đã dùng búp ổi để chữa tiêu chảy và xoa dịu đau dạ dày cho kết quả rất tốt.

Cách dùng búp ổi như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 100 gam búp ổi non.
  • Rửa sạch búp ổi, đun sôi với khoảng 1 lít nước.
  • Chắt lấy nước uống hàng ngày đến khi triệu chứng tiêu chảy thuyên giảm thì dừng.

3. Dùng thuốc Tây y trị đau dạ dày tiêu chảy

Để cải thiện cơn đau dạ dày đi ngoài lỏng nhanh chóng thì điều trị bằng Tây y là lựa chọn của nhiều người bệnh. Một số dòng thuốc được sử dụng trên thị trường bao gồm:

  • Thuốc chữa tiêu chảy Loperamid: Nếu người bệnh đi tiêu chảy nhẹ ( dưới 3 lần mỗi ngày) thì có thể dùng 2 - 4 mg. Ngược lại, nếu mức độ tiêu chảy nhiều (4 lần trở lên) thì nên uống với liều 6 - 8 mg tuy nhiên người bệnh không được uống vượt 16mg/ngày.
  • Thuốc giảm đi ngoài nhiều lần Dioctahedral Smectite: Có tác dụng làm giảm cảm giác đau ở dạ dày, đại tràng, tá tràng và đồng thời khắc phục tiêu chảy. Trẻ em uống từ 1 - 2 gói/ngày, người lớn thì dùng 3 ngày/ngày.
  • Oresol bù nước: Trong trường hợp đi ngoài nhiều lần làm cho cơ thể mất nhiều nước thì người bệnh nên được bù nước bằng Oresol. Trẻ nhỏ cần uống 2 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 50 - 150ml còn người lớn thì dùng với liều 75 ml/kg cân nặng.
  • Men tiêu hóa Enterogermina: Có công dụng kích thích sự phát triển lợi khuẩn ở đường ruột, giảm rối loạn tiêu hóa. Đối với người trưởng thành đau dạ dày đi ngoài ra nước nên dùng 2 - 3 ống mỗi ngày, còn trẻ nhỏ thì uống 1 - 2 ống/ngày.
thuốc chữa đau dạ dày đi ngoài ra nước

Men tiêu hóa để cải thiện chức năng đường ruột nhanh chóng

4. Điều trị bằng Đông Y

Hiện nay, Đông y thế hệ 2 là giải pháp khắc phục đau dạ dày tiêu chảy được đánh giá cao về hiệu quả và mức độ an toàn cho sức khỏe.

Quan điểm mới nhất của Đông Y cho rằng, đau dạ dày xuất phát từ cơ địa suy yếu của người bệnh. Khi cơ địa yếu thì niêm mạc dạ dày của người bệnh dễ bị tác động bởi các yếu tố từ đó tăng nguy cơ đau dạ dày và bệnh tái đi tái lại nhiều lần.

Đông y thế hệ 2 giải quyết triệu chứng đau dạ dày đi ngoài lỏng gây ra từ nhiều yếu tố khác nhau. Viên Dạ Dày Ngự Y Mật Phương - Sản phẩm tiêu biểu nhất của Đông y thế hệ 2 sẽ giúp nâng cao cơ địa cho người bệnh, đẩy lùi đau dạ dày, hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và giảm tiêu chảy.

Viên Dạ Dày Ngự Y Mật Phương còn có tác dụng kháng viêm, chữa lành vết loét trên niêm mạc dạ dày, hồi phục chức năng dạ dày và ngăn ngừa đau dạ dày kèm tiêu chảy tái phát. Các nguyên liệu có trong Viên Dạ Dày Ngự Y Mật Phương đáp ứng các tiêu chí liên quan đến trồng trọt, thu hái, bảo quản, xuất nhập kho… theo quy định của Bộ Y tế.

Viên Dạ Dày Ngự Y Mật Phương - Sản xuất ở công nghiệp hiện đại độc quyền của thương hiệu Dược phẩm Nhất Nhất. Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất đã gặt hái rất nhiều thành tựu trong việc sản xuất Dược phẩm, đem đến nhiều sản phẩm có chất lượng để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

viên dạ dày ngự y mật phương

Viên Dạ dày giúp điều chỉnh cơ địa người bệnh nhanh chóng

V - Cách phòng ngừa đau dạ dày tiêu chảy hiệu quả

Để phòng ngừa đau dạ dày đi ngoài lỏng ra nước kèm các biến chứng nguy hiểm từ bệnh thì mọi người nên tuân thủ một số biện pháp dưới đây:

5.1 Thực hiện các thói quen sinh hoạt khoa học

  • Xua tan căng thẳng, giảm bớt áp lực trong công việc đồng thời dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi.
  • Tăng cường vận động, rèn luyện thể dục thể thao, hạn chế ngồi quá lâu hoặc nằm quá lâu vì làm cản trở hoạt động tiêu hóa.
  • Người bệnh cần giữ cảm xúc tích cực, tinh thần vui tươi và hướng về phía trước.
  • Hạn chế sử dụng đồ uống hoặc các loại món ăn có chứa chất kích thích vì có thể làm gia tăng triệu chứng đau dạ dày kèm tiêu chảy.

5.2 Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh có thể giúp giảm triệu chứng đau dạ dày tiêu chảy và tăng cường sức khỏe tổng thể. Có thể kể đến một số biện pháp ăn uống, sinh hoạt để tránh đau dạ dày đi ngoài lỏng ra nước như sau:

  • Không bỏ bữa, ăn đúng giờ ngoài ra thay vì ăn 3 bữa/ngày thì bạn có thể chia nhỏ thành 5 - 6 bữa/ngày.
  • Nên lựa chọn những thực phẩm có tác dụng hỗ trợ chức năng cho đường tiêu hóa như: rau xanh, hoa quả tươi, sữa chua, khoai lang, các loại cá. Hạn chế ăn các món nhiều dầu mỡ, chiên xào, thay vào đó người bệnh nên tăng cường tiêu thụ các món hấp hoặc luộc.
  • Sử dụng các loại thực phẩm có thể ngăn chặn tiêu chảy: táo, ổi, chuối, thịt nạc, gạo, khoai lang…
  • Tránh xa các thực phẩm không lành mạnh, đồ ăn hoặc thức uống như: nước ngọt có gas, rượu bia, món ăn có gia vị cay nóng, đồ nướng, chiên rán nhiều mỡ béo.
  • Nhai kỹ khi ăn, ăn với tốc độ chậm rãi để tăng thu nạp các chất chất, giảm tổn thương niêm mạc và hạn chế áp lực lên niêm mạc dạ dày.
  • Chú ý đảm bảo sạch sẽ trong khâu chế biến, nên đun chín kỹ thức ăn và các loại đồ uống để hạn chế rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy ngày càng nặng hơn.
đau dạ dày đi ngoài ra nước

Cải thiện bệnh đau dạ dày đi ngoài ra nước bằng chế độ dinh dưỡng khoa học

Đau dạ dày tiêu chảy cần được chữa trị kịp thời nếu không có thể gây ra nhiều hậu quả cho đường tiêu hóa nói riêng, cũng như sức khỏe tổng thể nói chung. Hy vọng thông qua bài viết trên đã giúp cho bạn có thể sớm thoát khỏi tình cảnh đau dạ dày đi ngoài ra nước để nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Lên đầu trang
Loading