Đau đầu, trí nhớ suy giảm là dấu hiệu của bệnh gì? Cách khắc phục?

2024-01-04 16:00:27

Khi áp lực cuộc sống ngày càng gia tăng, đau đầu và suy giảm trí nhớ trở thành những vấn đề sức khỏe phổ biến đối diện nhiều người. Chính vì vậy, bài viết này sẽ giúp người bệnh có cái nhìn chính xác nhất về tình trạng này, từ nguyên nhân, triệu chứng đến các phương pháp phòng ngừa, điều trị an toàn và hiệu quả nhất.

I - Đau đầu, hay quên, suy giảm trí nhớ là bệnh gì?

Cảm giác đau đầu và quên lẫn nhau là những biểu hiện khó chịu, thường đi kèm với triệu chứng như suy giảm trí nhớ, chóng mặt và buồn nôn. Những cơn đau đầu có thể xuất hiện từ nhẹ đến nặng, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Đây là tình trạng đau đầu thường đi kèm với triệu chứng như suy giảm trí nhớ, chóng mặt, choáng váng, mất ngủ. Cơn đau có thể xuất hiện từ nhẹ đến nặng. Vì người bệnh không chỉ phải đối mặt với những cơn đau đầu mà còn gặp phải nhiều bất lợi trong công việc và cuộc sống vì chứng suy giảm trí nhớ.

Bên cạnh đó, đây còn là triệu chứng của một vài bệnh lý về não bộ như:

1. Rối loạn tuần hoàn não

Bệnh lý này xảy ra khi lượng máu lên não bị suy giảm, gây ra sự rối loạn chức năng của não bộ. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau đầu, suy giảm trí nhớ.

Bệnh thường xuất hiện ở những người trên 40 tuổi hoặc người cao tuổi, với nhiều triệu chứng phổ biến, ngoài đau đầu, suy giảm trí nhớ còn có thể gây ra tình trạng chóng mặt, mất ngủ, kém tập trung… Trong những trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể trải qua tình trạng mất ý thức và đột quỵ.

Rối loạn tuần hoàn não

2. Chứng đau nửa đầu (đau đầu vận mạch)

Chứng đau nửa đầu migraine hay còn gọi là đau đầu vận mạch có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, từ rối loạn dây thần kinh não, co giãn mạch máu não không bình thường, đến sự ảnh hưởng của chất kích thích, căng thẳng, thay đổi hormone, yếu tố di truyền, thiếu ngủ, chế độ ăn uống thiếu khoa học…

Chứng đau nửa đầu với cơn đau có cảm giác như nhịp mạch đập, kèm theo chứng hoa mắt, chóng mặt, tai bị ù, sự nhạy cảm tăng lên với ánh sáng và âm thanh… Đặc biệt, các cơn đau cũng có thể dẫn đến tình trạng tạm thời của thiếu máu, khiến khả năng tập trung cũng như trí nhớ bị giảm sút.

Hiện nay, phụ nữ (nhất là trong nhóm nữ giới văn phòng) có tỷ lệ mắc bệnh lý này cao hơn so với nam giới. Theo nghiên cứu được ghi trên tạp chí Headache and Pain vào năm 2021, có khoảng 40% người bệnh đau nửa đầu gặp phải tình trạng suy giảm trí nhớ và nhận thức.

Một nghiên cứu khác trên tạp chí y khoa Arquivos de Neuro - Psiquiatria của Brazil đã chỉ ra, có tới 2/3 các trường hợp người mắc đau nửa đầu mạn tính gặp phải tình trạng suy giảm trí nhớ, cao gấp 4 lần so với những người mắc đau nửa đầu từng đợt.

Xem thêm: Đau đầu từng cơn là bệnh gì?

3. Rối loạn tiền đình

Bệnh lý này xảy ra khi hệ thống truyền dẫn thông tin của tiền đình bị tổn thương, làm gián đoạn quá trình truyền dẫn và tiếp nhận thông tin của tiền đình.

Rối loạn tiền đình thường dẫn đến các triệu chứng khó chịu như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng, suy giảm trí nhớ…

Suy giảm trí nhớ kèm đau đầu do rối loạn tiền đình

4. Bệnh Alzheimer

Alzheimer là bệnh lý có liên quan đến tâm trí, suy nghĩ và trí nhớ của những người mắc phải. Đây không chỉ là một căn bệnh thường xuất hiện ở người cao tuổi như nhiều người vẫn nghĩ, mà còn có thể xảy ra ở những người bệnh rối loạn não bẩm sinh hoặc từng trải qua chấn thương đầu.

Khi mắc bệnh, các tế bào não bị suy giảm và chết dần, đồng thời, các protein bất thường hình thành mảng bám, làm trở ngại quá trình truyền tải thông tin.

alzheimer khiến người bệnh hay quên, đôi khi kèm đau đầu

5. Do vấn đề căng thẳng

Tình trạng đau đầu và suy giảm trí nhớ còn có thể là hậu quả của những vấn đề căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Gia đình, tình cảm, tiền bạc - những áp lực này có thể đặt một gánh nặng lớn lên tâm trí, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây ra cảm giác đau đầu. Hơn nữa, sự tập trung vào một vấn đề cụ thể có thể làm giảm khả năng nhớ thông tin khác, gây ra suy giảm trí nhớ.

Tuy nhiên, đây là vấn đề tạm thời và có thể được cải thiện thông qua chế độ ăn uống, sinh hoạt và giữ cho tâm trí được thư giãn.

II - Cách khắc phục & phòng tránh đau đầu, trí nhớ suy giảm

Để khắc phục tình trạng này, quan trọng nhất là tìm hiểu nguyên nhân, từ đó đưa ra các phương án điều trị chính xác và hiệu quả nhất.

1. Dùng thuốc điều trị

Việc sử dụng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ chính là một trong những phương pháp phổ biến. Cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng và nguyên nhân cụ thể của người bệnh.

2. Dùng Đông y

Đông y giúp khắc phục hiệu quả tình trạng đau đầu, suy giảm trí nhớ nhờ cơ chế tác động tới đúng từng nguyên nhân gây bệnh, giúp bổ huyết, hoạt huyết, tăng cường mạnh mẽ máu lên não, khôi phục và tăng cường chức năng não bộ, đồng thời cũng giúp dưỡng tâm, an thần, xua tan căng thẳng, lo âu kéo dài.

Một trong những bài thuốc Đông y trị chứng đau đầu, suy giảm trí nhớ được đánh giá có hiệu quả linh nghiệm nhất chính là  Ngự Y Mật Phương - Tuyển tập những bài thuốc quý giá nhất, là “Quốc bảo” y học cung đình Huế, dành riêng để chữa bệnh cho bậc vua chúa, hoàng tộc thời nhà Nguyễn, được chọn lọc, nghiên cứu và bào chế bởi những thầy thuốc tài giỏi bậc nhất, chính là những Ngự y trong Thái Y Viện xưa.

Đặc biệt, với tình triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh cụ thể, Ngự Y Mật Phương sẽ có từng bài thuốc khắc phục tương ứng. Các bài thuốc, phương thức này được Dược phẩm Nhất Nhất khai thác thành những sản phẩm Đông y thế hệ 2 hiện đại, tiện dụng, hiệu quả thực sự. Cụ thể:

- Viên hoạt huyết Ngự Y Mật Phương phù hợp với tình trạng đau đầu, suy giảm trí nhớ do chứng thiếu máu lên não.

Hoạt Huyết Ngự Y Mật Phương

- Viên đau đầu Ngự Y Mật Phương phù hợp với tình trạng người bệnh bị đau đầu nặng, mạn tính.

Viên đau đầu ngự y mật phương 5

- Viên chóng mặt Ngự Y Mật Phương dành riêng cho người bệnh bị rối loạn tiền đình với các triệu chứng phổ biến như đau đầu, chóng mặt...

Viên chóng mặt Ngự y mật phương

Hiện nay, các bài thuốc Đông y quý giá này đã được Dược phẩm Nhất Nhất sở hữu và độc quyền khai thác, sau một thời gian dài nghiên cứu đã thành công cho ra đời dòng sản phẩm Ngự Y Mật Phương - Đông Y Thế Hệ 2, đem đến một giải pháp chuyên biệt và hiệu quả thực sự vượt trội dành riêng cho người bệnh đau đầu.

Để biết tình trạng đau đầu, suy giảm trí nhớ của mình nên dùng sản phẩm như thế nào để có thể đem lại hiệu quả cao nhất, người bệnh có thể trao đổi với dược sĩ của Nhất Nhất để được tư vấn miễn phí.

3. Cải thiện đời sống và chế độ dinh dưỡng

  • Ngủ đủ giấc: Đảm bảo giấc ngủ đủ 6 - 8 giờ mỗi đêm.
  • Bổ sung dinh dưỡng cân đối, đặc biệt là Magie và Vitamin nhóm B: Từ những loại thực phẩm như cá béo, chuối, bơ, thực phẩm xanh, hạt, ngũ cốc… giúp cải thiện chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và kiểm soát đường huyết, giảm đau đầu.
  • Luôn giữ một tâm lý lạc quan: Giữ tinh thần tích cực, tránh căng thẳng cách sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để giảm áp lực lên hệ thần kinh.
  • Chườm nóng hoặc lạnh: Sử dụng chườm nóng hoặc lạnh để thư giãn cơ và giảm đau đầu.
  • Tập thể dục đều đặn: Đi bộ vào buổi sáng hoặc chiều tối khoảng 30 - 60 phút mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm đau đầu.
  • Uống trà gừng: Có khả năng giảm đau, giảm viêm.

Giảm đau đầu, suy giảm trí nhớ bằng lối sống và chế độ ăn

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn chính xác nhất về tình trạng đau đầu và suy giảm trí nhớ, hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp phòng ngừa cũng như điều trị, để bệnh không còn ảnh hưởng đến công việc cũng như chất lượng cuộc sống của bản thân.

Lên đầu trang
Loading