Bạn có đang bị lão hóa sớm trước tuổi không? Dấu hiệu nhận biết

2024-04-04 11:37:12

Lão hóa là một quá trình tự nhiên của cơ thể nhưng lão hóa sớm là vấn đề có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kể độ tuổi nào. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình, khiến bạn trông già nua, da nhăn nheo, tóc bạc mà còn kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Cùng tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết lão hóa sớm trong bài viết sau đây.

I. Dấu hiệu của lão hóa sớm

Lão hóa là một quá trình "xuống cấp" của cơ thể như một quy luật tất yếu, không thể tránh khỏi xảy ra với mọi người. Tuy nhiên, tốc độ lão hóa có thể khác nhau ở mỗi người và thường diễn ra nhanh hơn ở những người trên 35 tuổi. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa, bao gồm sức khỏe, chế độ sinh hoạt, cơ địa, di truyền, môi trường sống, v.v... Một số người có thể duy trì được sự trẻ trung và khỏe mạnh cho đến 50 tuổi, nhưng cũng có người ở độ tuổi 30 - 40 đã xuất hiện các dấu hiệu lão hóa sớm rõ rệt và sức khỏe suy giảm trông thấy v.v.

Dưới đây là một số dấu hiệu lão hóa sớm đặc trưng giúp chúng ta nhận biết để kịp thời có các biện pháp cải thiện phù hơp:

1. Da khô

Da khô là một trong những dấu hiệu đầu tiên mà chúng ta dễ dàng quan sát được ở những người bị lão hóa sớm. Lúc này, da thường có độ ẩm rất thấp, trông thiếu sức sống. 

Lão hóa làm suy giảm chức năng của tuyến bã nhờn, tuyến tiết mồ hôi. Từ đó, da dễ bị khô, hay bong tróc, làm giảm sức đề kháng của da, tăng nguy cơ kích ứng cho da. Và có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hại khác cho da.

2. Sạm da, nám và tàn nhang

Nám sạm, tàn nhang, da bị tăng sắc tố cũng là dấu hiệu cảnh báo làn da bạn đang có dấu hiệu “xuống cấp” và bước vào thời kỳ lão hóa sớm. Các vị trí da sạm đổi màu có thể xuất hiện trên gương mặt, vùng mu bàn tay, cổ, hoặc bất kỳ vị trí da nào trên cơ thể. 

Tình trạng như vậy có thể là do quá trình lão hóa làm tăng sự tấn công của các gốc tự do đến tế bào da, cộng thêm nếu nội tiết tố estrogen bị suy giảm thì càng làm gia tăng thêm nhiều lượng melanin tích tụ trong da và dẫn đến sự hình thành tàn nhang, nám da.

Không chỉ có vậy, lão hóa cũng làm giảm khả năng “kháng cự, chống đỡ” của da trước sự tấn công của ánh nắng mặt trời và điều này cũng làm tăng nguy cơ xuất hiện nám, tàn nhang hoặc thậm chí là đồi mồi.

dấu hiệu lão hóa sớm

Tiếp nhiều hoặc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ khiến da bị nám sạm đổi màu và lão hóa sớm

3. Xuất hiện nếp nhăn

Một dấu hiệu khác thường thấy ở những người bị lão hóa sớm đó là da xuất hiện nếp nhăn. Điều này là do khi cơ thể bị “già đi” có thể làm giảm sự sản sinh collagen ở da, làm giảm độ săn chắc và đàn hồi của da.

Nếp nhăn thường xuất hiện ở những khu vực như xung quanh vùng miệng, trán, xung quanh mắt… Nếu bị tác động ánh nắng mặt trời, thì da bị lão hóa sớm sẽ ngày càng “xuống cấp” hơn và xuất hiện nhiều nếp nhăn nhiều hơn.

4. Kinh nguyệt không đều

Rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều xảy ra ở những độ tuổi sớm như 30 hay 40 sẽ là cảnh báo phụ nữ bị lão hóa sớm. Kinh nguyệt không đều có liên quan chặt chẽ đến tình trạng suy giảm chức năng buồng trứng hay giảm nội tiết tố nữ. Kinh nguyệt không đều do lão hóa sớm có thể làm giảm khả năng sinh sản, khiến người phụ nữ dễ mắc các bệnh lý liên quan đến sản phụ khoa. Chính vì thế mà khi có những triệu chứng bất thường này xuất hiện chi em nên quan tâm thăm khám và có các biện pháp khắc phục sớm.

Biểu hiện kinh nguyệt không đều ở phái nữ gồm có: số lượng máu hành kinh ít hoặc nhiều thất thường, số ngày hành kinh thất thường, chu kỳ kinh nguyệt thu hẹp hoặc kéo dài nhiều hơn bình thường...

dấu hiệu lão hóa sớm

Rối loạn kinh nguyệt ở độ tuổi sớm như 30 hay 40 là dấu hiệu của lão hóa sớm

>>> XEM THÊM: Máu kinh nguyệt màu đen có thai không?

5. Rụng tóc hoặc tóc bạc nhiều

Khi cơ thể diễn ra quá trình lão hóa sớm sẽ làm cho chân tóc yếu dần đi, quá trình vận chuyển dinh dưỡng đến các nang tóc cũng chậm hơn và có thể dẫn đến tóc rụng nhiều.

Bên cạnh đó, tóc bạc nhiều cũng có thể xuất hiện ở những người bị lão hóa sớm. Điều này có thể là do số lượng melanin có trong nang tóc đang ngày càng ít dần đi khi cơ thể bị lão hóa và làm cho màu tóc dần bị biến đổi sang màu bạc. 

6. Thể lực yếu đi

Lão hóa sớm cũng khiến cho sức khỏe “tụt dốc”, biểu hiện bạn không thể gắng sức để mang vác hoặc làm việc, vận động với cường độ cao. Nguyên nhân là do lão hóa làm suy giảm về khối lượng cơ dẫn đến giảm sức mạnh cơ bắp và làm cho thể lực yếu hơn.

7. Vết thương lâu lành hơn

Một biểu hiện rõ nét khác cho thấy bạn có dấu hiệu lão hóa sớm đó chính là vết thương hay bầm tím lâu lành hơn. Khi cơ thể rơi vào trạng thái “già trước tuổi”, có thể làm giảm khả năng phục hồi tổn thương trên da và nhiều bộ phận khác. 

Không những vậy, người lão hóa sớm thường có hệ miễn dịch suy giảm, điều này khiến cho vết thương liên quan đến nhiễm trùng nhiễm khuẩn sẽ lâu lành hơn. Điều này là do hoạt động của tế bào bạch cầu không tốt, dẫn đến không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hoặc vi rút, làm kéo dài thời gian viêm nhiễm.

8. Tay gầy và nổi nhiều gân

Nếu thấy tay nổi nhiều gân xanh thì rất có thể bạn đang trong tình trạng lão hóa sớm, bởi vấn đề này có thể khiến cho lớp da trên vùng mu bàn tay bị mỏng dần. Từ đó, phần gân xanh trên mu tay càng hiện rõ hơn. Vùng da trên mu bàn tay bị mỏng dần là do lượng estrogen suy giảm, dẫn đến thiếu hụt collagen giúp duy trì cấu trúc tế bào da tay.

Ngoài ra, lão hóa sớm còn khiến cho bàn tay của bạn trở nên gầy guộc, da tay có nhiều nếp nhăn hơn.

dấu hiệu lão hóa sớm

Lượng estrogen suy giảm do lão hóa sớm khiếm da trên mu bàn tay bị mỏng dần, da trở nên gầy và nổi nhiều gân 

9. Gặp vấn đề về xương khớp

Nguy cơ đau nhức xương khớp sẽ tăng cao nếu bạn đang gặp phải vấn đề lão hóa sớm. Điều này là do cấu trúc của xương khớp bị biến đổi, chức năng của khớp xương không còn tốt khi cơ thể bị lão hóa. 

Các tình trạng bất thường liên quan đến xương khớp ở tuổi lão hóa sớm thường gặp là: viêm xương khớp, thoái hóa khớp, loãng xương…

10. Các dấu hiệu khác 

Ngoài những dấu hiệu như đã nêu trên, lão hóa sớm còn có những triệu chứng khác như:

  • Vận động kém linh hoạt, đi bộ chậm: Những người bị lão hóa sớm sẽ thường đi bộ chậm chạp hoặc vận động kém linh hoạt hơn so với những người bình thường. Nguyên nhân có thể là do các vấn đề xương khớp mà họ đang gặp phải.
  • Hay quên: Suy giảm chức năng của não bộ cũng là tình trạng hay gặp ở những người lão hóa sớm, từ đó dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ, lúc nhớ lúc quên. 
  • Mắt nhìn mờ: Thị lực suy giảm cũng có thể xảy ra ở những người lão hóa sớm. Bên cạnh đó, những người bị lão hóa sớm theo thời gian còn gặp phải các vấn đề như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng.
  • Hay bầm tím trên da: Khi cơ thể không còn “trẻ trung”, lúc này mạch máu cũng trở nên nhạy cảm, dễ tổn thương và dễ xuất huyết hơn. Khi có lực tác động mạnh vào da, hoặc có chấn thương, mạch máu ở người lão hóa sẽ dễ, từ đó gây ra hiện tượng da bị bầm tím. Thế nhưng tình trạng có thể rất nguy hiểm nếu bầm tím diện rộng, hoặc bầm tím ở vị trí lưng, mặt, ngực hoặc sau khi dùng thuốc. Lúc này bạn cần đến các cơ sở y tế để thăm khám ngay lập tức.
  • Có nhiều mỡ bụng: Khi lão hóa “ập đến”, các quá trình chuyển hóa trong cơ thể dường như bị ngừng trệ. Lượng mỡ thừa sẽ tích tụ nhiều hơn và tập trung ở nhiều bộ phận, trong đó có vùng bụng, làm cho vòng 2 của bạn trở nên to hơn.

dấu hiệu lão hóa sớm

Đi bộ chậm, da thường bị bầm tím, xuất hiện mỡ bụng... cũng là những dấu hiệu của mãn kinh sớm

>>> XEM THÊM: 7 dấu hiệu lão hóa da bạn không nên bỏ qua

II. Nguyên nhân dẫn đến lão hóa sớm

1. Thiếu hụt nội tiết tố

Suy giảm nội tiết tố là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng lão hóa sớm. Đối với nữ giới, sự suy giảm nồng độ estrogen làm cho tuổi xuân của người phụ nữ dường như bị “thu hẹp” lại. Nguyên nhân là do estrogen là loại hormone sinh dục giúp duy trì vẻ đẹp làn da, hoạt động của các cơ quan sinh dục (buồng trứng, tử cung, âm đạo, tuyến vú). Khi cơ thể không đủ lượng estrogen cần thiết thì hoạt động của các bộ phận này không còn được tốt nữa, dẫn đến lão hóa sớm.

Đối với nam giới, thiếu hụt nội tiết tố nam (đặc biệt là testosterone) có thể dẫn đến giảm sự tái tạo tế bào mới, hạn chế phục hồi tổn thương cho cơ thể và làm cho phái mạnh “già đi”. Lão hóa sớm ở nam giới có một số dấu hiệu như: suy giảm ham muốn tình dục, râu tóc bạc, hay bị mệt mỏi, dễ bị hụt hơi…

2. Thường xuyên thiếu ngủ

Thiếu ngủ, mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ là “sát thủ” thầm lặng của sức khỏe, làm giảm quá trình tái tạo năng lượng, đào thải độc tốc và đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Các nghiên cứu được thực hiện trên hơn hàng nghìn phụ nữ cho thấy rằng thiếu ngủ, mất ngủ có thể làm cho phụ nữ nhanh chóng già đi nhiều so với những người có cùng độ tuổi. 

Thiếu ngủ hay ngủ không đủ giấc sẽ làm giảm quá trình phục hồi tổn thương cho da, làm biến đổi cấu trúc da, khiến da nhanh bị mất độ ẩm và làm giảm pH của da. Nếu bạn thiếu ngủ thường xuyên có thể làm cho da dễ bị khô, và có nhiều nếp nhăn.

dấu hiệu lão hóa sớm

Thiếu ngủ là "kẻ thù" của nhan sắc và sức khỏe

3. Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Một nguyên nhân phổ biến khác gây ra tình trạng lão hóa sớm đó là do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Nếu tiếp xúc với ánh nắng chói chang, có cường độ tia cực tím cao thì sức đề kháng sẽ bị suy giảm, đồng thời tăng nguy cơ lão hóa nhiều bộ phận, cơ quan và điển hình dễ thấy nhất là lão hóa da. Khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, da dễ bị xuất hiện các loại nếp nhăn, nám sạm, tàn nhang hoặc thậm chí là ung thư da. 

4. Thường xuyên bị căng thẳng, stress

Stress quá mức có thể làm thay đổi cấu trúc DNA trong bất kỳ tế bào nào, làm cho tế bào tổn thương hoặc thậm chí là “chặn đứng” sự sống của tế bào. Điều này làm gia tăng nguy cơ bị lão hóa sớm, khiến cho cơ thể bị suy kiệt sức khỏe. Thậm chí tốc độ lão hóa cơ thể còn tỷ lệ thuận với sự căng thẳng, stress. Tức là càng căng thẳng thì cơ thể càng bị lão hóa nhanh.

Không chỉ có vậy, căng thẳng quá mức có thể làm cho cơ thể dễ bị lão hóa, là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh như: huyết áp tăng, suy giảm trí nhớ và thị lực, và các bệnh lý liên quan đến tim mạch (nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim), mất khả năng nghe tập trung…

Căng thẳng, stress là nguyên nhân gây lão hóa sớm

Căng thẳng, stress là nguyên nhân gây lão hóa sớm

5. Do di truyền

Di truyền cũng là một trong những yếu tố quyết định tốc độ lão hóa của bạn. Nếu trong gia đình bạn đã người bị lão hóa sớm thì điều này có thể làm tăng khả năng tốc độ cơ thể “già đi” nhanh chóng.

Theo các nghiên cứu, lão hóa sớm do di truyền có mối liên hệ mật thiết với các hội chứng đột biến gen. Người mắc hội chứng này thường không phát triển hoàn thiện như những người bình thường và có những biểu hiện lão hóa (da nhăn nheo, đau khớp xương, mãn kinh sớm…) khi tuổi đời còn rất trẻ.

6. Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân như đã nêu trên, lão hóa sớm ở phụ nữ còn liên quan đến những yếu tố khác như sau:

  • Chế độ ăn uống chứa quá nhiều tinh bột: Tiêu thụ quá nhiều tinh bột có thể làm kích hoạt đường kết hợp protein, làm biến đổi cấu trúc của protein, đặc biệt là elastin và collagen. Từ đó, làm tăng tốc độ lão hóa da và nhiều cơ quan khác.
  • Chế độ sinh hoạt không lành mạnh: Uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng đồ uống có chứa caffeine… có thể làm cho suy giảm sức khỏe tổng thể, tác động xấu đến hoạt động và chức năng của các cơ quan, và tăng nguy cơ lão hóa. 
  • Lạm dụng mỹ phẩm che khuyết điểm: Loại mỹ phẩm này có thể giúp “hô biến” làn da trở nên mịn màng, trắng sáng hoặc trẻ trung. Nhưng đây cũng là “thủ phạm” gây ra hiện tượng bít tắc lỗ chân lông, da lão hóa nhanh nếu làn da không được làm sạch đúng cách. Từ đó gây ra nhiều bệnh lý về da (mụn nhọt, viêm da) và làm cho da trở nên yếu đi, càng khiến cho da nhanh bị lão hóa hơn.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp, hoặc chất lượng kém: Chăm sóc da bằng những loại sản phẩm không phù hợp với làn da của bạn, hoặc sử dụng sản phẩm kém chất lượng có thể gây hại cho da. Chúng có thể làm suy giảm sức đề kháng của da, giảm khả năng bảo vệ da trước tác nhân bên ngoài và đẩy nhanh quá trình lão hóa.
  • Môi trường sống ô nhiễm: Đây cũng là tác nhân nguy hiểm gây ra lão hóa sớm, môi trường ô nhiễm có thể bao gồm như nguồn nước sinh hoạt bẩn, nhiễm độc kim loại hoặc không khí bụi bẩn… Những yếu tố này tác động trực tiếp, gây hại, suy giảm chức năng và làm lão hóa các cơ quan trong cơ thể. 

dấu hiệu lão hóa sớm

Dùng mỹ phẩm kém chất lượng gây kích ứng da, da lão hóa sớm

III. Cách phòng ngừa lão hóa sớm

Để ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm, bạn nên tích cực áp dụng các biện pháp như sau:

1. Cân bằng nội tiết tố

Suy giảm nội tiết tố là một trong những nguyên nhân chính gây ra lão hóa sớm ở cả nam và nữ. Trong đó, phụ nữ là đối tượng dễ bị lão hóa sớm hơn nam giới do liên quan đến mang thai, sinh nở, tiền mãn kinh, mãn kinh.

Để cải thiện vấn đề, chúng ta cần bổ sung nội tiết tố thông qua thực phẩm hoặc các sản phẩm bổ sung. 

- Bổ sung nội tiết tố thông qua chế độ ăn uống:

  • Với nam giới: “Cánh mày râu” có thể sử dụng một số loại thực phẩm giúp tăng cường sản sinh hormone sinh dục nam giới như: hàu, hành tây, gừng, giá đỗ, trứng, bơ, cam, hạnh nhân…
  • Với nữ giới: Các chị em có thể tham khảo một số loại thực phẩm giúp bổ sung nội tiết tố nữ như đậu nành, đỗ đen, đỗ xanh, tỏi, súp lơ xanh, khoai tây, cá hồi, mâm xôi, dâu tây, việt quất… 

- Cải thiện suy giảm nội tiết thông qua sản phẩm hỗ trợ:

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đến từ các thương hiệu nổi tiếng để sử dụng. 

Đối với phụ nữ, để cân bằng nội tiết tố thì trước hết phải tăng cường chức năng buồng trứng, để từ đó tăng cường quá trình sản sinh estrogen. Nhờ có cân bằng nội tiết tố như vậy sẽ giúp chị em không còn lo lắng về lão hóa sớm.

Thế nhưng trên thị trường hiện nay thật sự rất khó khăn để tìm được một sản phẩm có cơ chế ưu việt như vậy, ngoại trừ Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương giúp nâng cao hoạt động, chức năng của buồng trứng một cách rõ rệt, nhờ đó đẩy nhanh tốc độ sản xuất estrogen. Sản phẩm chính là “bến đỗ” cho các trường hợp suy giảm nội tiết tố ở mức độ nặng nề, hoặc các chị em đã chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn không có hiệu quả.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương giúp đem lại sự trẻ trung, tươi trẻ cho phụ nữ, ngăn chặn lão hóa sớm. Đồng thời, sản phẩm còn giúp bồi bổ khí huyết, giúp cân bằng nội tiết tố và nhờ đó ngăn chặn các vấn đề sức khỏe do suy giảm nội tiết tố gây ra.

Các thành phần có trong Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương đều có nguồn gốc từ thảo dược lành tính, đã được kiểm nghiệm chặt chẽ về chất lượng và mức độ an toàn. Vì thế, các chị em phụ nữ hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn và sử dụng sản phẩm.

Sản phẩm có nguồn gốc từ bài thuốc trong Ngự Y Mật Phương, là “bảo vật” quý giá của quốc gia, nơi lưu trữ những phương pháp chữa bệnh kinh điển được đúc kết trong quá trình chữa bệnh cho Vua Chúa từ ngàn đời nay.

2. Sử dụng kem chống nắng bảo vệ da

Để ngăn chặn sự tác động của ánh nắng mặt trời đến làn da, và cơ thể thì bạn nên sử dụng kem chống nắng và các biện pháp khác. Bạn nên lựa chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF trên 50, và thường xuyên thoa kem chống nắng, kể cả khi chỉ ngồi cạnh ngồi cạnh cửa sổ.

Ngoài ra, bạn có thể mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, hoặc hạn chế ra ngoài trời vào trong những khung giờ có cường độ ánh nắng ở mức độ cao (khoảng 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều). 

Kem chống nắng bảo vệ da phòng ngừa lão hóa sớm

Kem chống nắng bảo vệ da tránh bị lão hóa sớm

3. Chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học điều độ

Chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh có vai trò quyết định rất lớn sức khỏe tổng thể và phòng ngừa lão hóa sớm. Bạn hãy tập xây dựng những thói quen sinh hoạt khoa học, ăn uống khoa học như:

  • Ngủ đủ giấc và đúng giờ: Biện pháp này sẽ giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ, tăng khả năng phục hồi cho da, và nâng cao sức khỏe. Từ đó, giúp ngăn ngừa hiệu quả tình trạng lão hóa sớm.
  • Không hút thuốc, hạn chế bia rượu và các loại đồ uống kích thích: Thuốc lá và những loại đồ ăn, thức uống chứa chất kích thích đều là “kẻ thù” của sức khỏe.
  • Hạn chế tiêu thụ quá nhiều đồ ăn có chứa nhiều tinh bột: Ăn quá nhiều tinh bột sẽ khiến cơ thể nhanh chóng bị lão hóa, vì vậy bạn nên hạn chế việc tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột.
  • Thường xuyên thư giãn, tránh căng thẳng quá mức: Nếu bạn cảm thấy công việc của mình bị quá tải quá mức thì nên nhờ tới sự giúp đỡ của những người xung quanh. Điều này sẽ giúp hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể và cảm xúc, tinh thần. Từ đó làm giảm nguy cơ cơ thể bị lão hóa sớm.

4. Áp dụng quy trình chăm sóc da phù hợp

Da là bộ phận có thể bị lão hóa sớm, để bảo vệ da, giúp da khỏe khoắn từ bên trong thì bạn nên áp dụng các biện pháp chăm sóc da phù hợp với tính chất làn da của bản thân. Trong quá trình chăm sóc da, bạn cần lưu ý những vấn đề như sau:

  • Không nên rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày, chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày. Bạn chỉ nên chọn loại sữa rửa mặt có độ pH phù hợp với da, thường là pH khoảng 5.5.
  • Nên tẩy tế bào chết hàng tuần, khoảng 2-3 lần/tuần, có thể lựa chọn tẩy tế bào chết dạng hóa học hoặc vật lý để phù hợp với làn da của bạn.
  • Sau độ tuổi 25, nếu bạn muốn sử dụng sản phẩm da có chứa retinol thì cần trao đổi ý kiến với bác sĩ da liễu.
  • Trong quá trình sử dụng sản phẩm chăm sóc da, nếu thấy da bị kích ứng hoặc tổn thương thì bạn cần ngừng sử dụng ngay.

5. Tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục hàng ngày là “chìa khóa vàng” giúp làm chậm quá trình lão hóa cơ thể, đẩy mạnh tuần hoàn máu ở hầu khắp các cơ quan trong cơ thể, và hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho làn da, giúp da trở nên tươi trẻ hơn. Hơn thế nữa, tập thể dục hàng ngày còn giúp “tiêu trừ” sự căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng để ngăn chặn các vấn đề rối loạn sức khỏe do lão hóa sớm gây ra.

Hy vọng rằng với hướng dẫn nhận biết dấu hiệu lão hóa sớm trong bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích đến các bạn cũng như những kiến thức giúp phòng ngừa tình trạng này. 

Lên đầu trang
Loading