Những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ không nên bỏ qua

2024-01-22 11:54:41

Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố thường bị nhiều chị em vô tình bỏ qua và không để ý tới. Cho tới khi chúng gây ra những hậu quả trầm trọng thì lúc này cả sức khỏe và nhan sắc đã sa sút đi trông thấy. Chính vì thế mà việc nhận biết được sớm những thay đổi thất thường nội tiết tố trong cơ thể giữ vai trò vô cùng quan trọng, giúp có những biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời.

I. Hậu quả nghiêm trọng khi bỏ qua rối loạn nội tiết tố nữ

Nội tiết tố được ví như những “hạt mầm” giữ gìn vẻ đẹp bên ngoài và tính nữ bên trong của mỗi người phụ nữ. Nội tiết tố trong cơ thể bình thường sẽ duy trì trong mức 50-400pg/ml. Tuy nhiên, khi nồng độ này giảm xuống dưới 100 pg/ml xuyên suốt một thời gian dài thì sẽ gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố, có thể dẫn tới những hậu quả sau đây:

  • Gây bệnh phụ khoa: Khi cơ thể sản xuất nội tiết tố gặp tình trạng rối loạn sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị ảnh hưởng không nhỏ. “Cô bé” tiết ra ít chất nhầy hơn làm mất cân bằng nồng độ acid, pH tại đây khiến cho vi khuẩn dễ thâm nhập, làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.
  • Hoạt động buồng trứng không ổn định: Hoạt động buồng trứng bất thường hay rối loạn kinh nguyệt đều có khả năng xuất phát từ nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nữ. Hệ lụy này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý, tâm lý thậm chí là tác động tới khả năng làm mẹ của chị em về sau.
  • Giảm ham muốn tình dục: Những ham muốn thầm kín hay "khoái cảm" của chị em đến từ chính hoạt động của những hormon sinh dục như estrogen, progesterone. Vậy nên nếu những hormone này bị biến thiên nồng độ một cách tiêu cực, tình trạng giảm ham muốn sẽ xảy ra, thậm chí còn khiến chị em bị lãnh cảm tình dục.
  • Nám da, rụng tóc: Rối loạn nội tiết cũng có thể tạo tiền đề cho nám da hình thành và “bám” dai dẳng trên da của phái nữ. Làn da của chị em trở nên khô sạm và những vết nám ngày càng dày hơn trên khuôn mặt thành nỗi ám ảnh.
  • Cao huyết áp: Huyết áp tăng cao bất thường ở phái nữ cũng có thể liên quan tới sự rối loạn nội tiết tố. Đó là do sự rối loạn nồng độ hormone aldosterone sẽ khiến cho nồng độ natri và nước bên trong cơ thể trở nên thiếu ổn định gây tăng huyết áp.
  • Vô sinh: Rối loạn nội tiết tố ở phái nữ hình thành và diễn ra trong suốt một thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng xấu tới khả năng hoạt động của buồng trứng tăng nguy cơ dẫn tới vô sinh.

Dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết tố diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe và sinh lý nữ

>>> XEM THÊM: Nguyên nhân thiếu hụt estrogen là gì và cách khắc phục

II. Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ nhận biết như thế nào?

Các dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố thường có thể được nhận diện thông qua chính những phản ứng bất thường của cơ thể, gồm có:

1. Kinh nguyệt thất thường

Thông thường kỳ kinh của mỗi chị em sẽ dao động trong khung thời gian từ 22-35 ngày. Trong đó, số ngày hành kinh trung bình là 3-7 ngày. Vậy nhưng, nếu bạn nhận thấy kỳ kinh đang ổn định của mình bất ngờ diễn biến lạ, kéo dài hơn (rong kinh) hoặc là ít hơn (tắc kinh) thì đừng xem nhẹ, căn nguyên có thể tới từ sự rối loạn nội tiết tố.

2. Xuất hiện các vấn đề về da

Tình trạng da khô sạm hoặc xuất hiện nám ở tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh, hoặc nổi nhiều mụn ở tuổi dậy thì… đều có liên quan tới mất cân bằng nội tiết tố. Đây là một trong những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố dễ nhận biết và thường gặp nhất ở chị em.

Da khô sạm nám hoặc nổi nhiều mụn nội tiết là triệu chứng phổ biến thường gạp của rối loạn nội tiết tố

Da khô sạm nám hoặc nổi nhiều mụn nội tiết là triệu chứng phổ biến thường gặp của rối loạn nội tiết tố

3. Mất ngủ thường xuyên

Tình trạng như mất ngủ thường xuyên hay bị tỉnh giấc giữa đêm, đổ mồ hôi trộm vào ban đêm... cũng là các dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nghiêm trọng. Đây là các cảnh báo cơ thể bị thiếu hụt hàm lượng progesterone và estrogen. Hormone progesterone có tác dụng mang đến cảm giác thư thái, thoải mái, tĩnh tâm và dễ dàng đi vào một giấc ngủ ngon sâu giấc. 

4. Mệt mỏi, uể oải

Nếu xảy ra tình trạng cơ thể mệt mỏi uể oải thường xuyên nhưng không phải do làm việc - bạn cảm thấy mệt ngay cả khi ngồi không, không làm gì vất vả cả thì đây chính là một cảnh báo rối loạn nội tiết tố nghiêm trọng khác mà chị em cũng cần quan tâm.  

5. Đau đầu thường xuyên

Đau đầu thường xuyên nhưng không phải do cơ thể bị mệt mỏi, căng thẳng cũng là một dấu hiệu nhận biết rối loạn nội tiết tố ở phái nữ. Nồng độ estrogen giảm thấp nhiều trong thời gian dài có thể làm chị em bị đau đầu triền miên.

Những cơn đau này thường nặng hơn vào những ngày hành kinh, thậm chí là có khả năng kéo dài tới 3 ngày với triệu chứng chính là đau nửa đầu. Việc đi khám là cần thiết để chị em không nhầm lẫn nguyên nhân gây đau đầu do rối loạn nội tiết với những bệnh lý khác.

Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ

Đau đầu thường xuyên cũng là một nhận biết dấu hiệu rối loạn nội tiết tố ở phái nữ

6. Rối loạn tiêu hóa

Từ nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy nồng độ estrogen cao bất thường cũng có thể gây tác động xấu cho hệ vi sinh vật bên trong đường ruột, từ đó làm hình thành những vấn đề về tiêu hóa. Dạ dày thường xuyên khó chịu, cơ quan tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả nếu đi kèm với cơ thể mệt mỏi kéo dài thì rất có thể bạn đang bị rối loạn nội tiết tố.

7. Suy giảm trí nhớ, mất tập trung

Mất khả năng tập trung hoặc hay nhớ nhớ quên quên cũng là dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố. Khi sự cân bằng của các hormone nội tiết trong cơ thể bị mất đi, trong đó có estrogen và cortisol ảnh hưởng trực tiếp đến trí nhớ của chị em.

8. Một số dấu hiệu thường gặp khác

Rối loạn nội tiết tố cũng có thể khiến cho các chị em dễ dàng bị tăng cân, cơ thể xồ xề, mất cân đối. Thêm vào đó, chị em còn có thể bị suy giảm về khía cạnh ham muốn tình dục do khu vực âm đạo trở nên thiếu độ ẩm cần thiết, ít dịch, gây đau rát khi quan hệ.

Không dừng lại ở đó, nhiều chị em còn gặp phải những vấn đề bất thường khi bị rối loạn nội tiết tố như cơ thể mọc nhiều lông, giọng nói trầm hơn… do suy giảm tính nữ.

Những vấn đề này nếu không được xử lý có thể trở thành tiền đề ảnh hưởng tâm sinh lý, hiếm muộn ở phái nữ.

Dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết tố làm chị em bị tăng cân, mất vóc dáng và suy giảm ham muốn...

>>> XEM THÊM: Bổ sung nội tiết tố cho phụ nữ tuổi 30 có cần thiết? 

III. Giải pháp khắc phục rối loạn nội tiết tố nữ

Thay đổi chế độ dinh dưỡng, lối sống sinh hoạt là một trong "chìa khóa vàng" giúp duy trì nội tiết tố ổn định để chị em có thể gìn giữ được nét thanh xuân và vóc dáng của tuổi trẻ.

1. Cân bằng nội tiết tố bằng phương pháp tự nhiên

Ăn uống và nghỉ ngơi vẫn luôn là những yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe, sắc đẹp của phái nữ. Bạn hoàn toàn có thể chủ động ngăn chặn hoặc giảm triệu chứng rối loạn nội tiết bằng cách:

  • Chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học hợp lý: Những thứ như hoa quả, rau xanh, hay những nguồn thực phẩm giàu omega 3, đặc biệt là đậu nành sẽ giúp cải thiện nội tiết rất tốt.
  • Không dùng mỹ phẩm kém chất lượng: Những mỹ phẩm làm đẹp có thể đem tới cho bạn sự tự tin, nhưng nếu sử dụng phải mỹ phẩm kém chất lượng sẽ gián tiếp ảnh hưởng tới nội tiết trong cơ thể. Đó là lý do bạn cần tránh những mỹ phẩm có nồng độ hóa chất mạnh, chất tẩy mạnh có hại cho da. Lựa chọn các loại mỹ phẩm có thương hiệu xuất xứ uy tín.
  • Lối sống sinh hoạt tích cực, lành mạnh: Không tạo áp lực lớn cho bản thân, thư giãn, đánh thức cơ thể bằng cách tập những môn thể thao yêu thích cũng là cách kiểm soát tốt nội tiết tố.

2. Khắc chế rối loạn nội tiết tố bằng thuốc Tây

Trong trường hợp chị em bị ảnh hưởng sức khỏe do rối loạn nội tiết, thì sau khi chẩn đoán, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc thay thế hormone, thuốc estrogen âm đạo… nhằm khắc chế bệnh, nhưng người bệnh thường không nên sử dụng trong thời gian dài để tránh gặp tác dụng phụ.

Đáng nói, hiện nay, ngày càng nhiều chị em bị rối loạn nội tiết, do tác động của rất nhiều căn nguyên. Tuy nhiên, việc chỉ khắc chế triệu chứng tạm thời thường không đem tới hiệu quả bền vững.

Đó là lý do các chuyên gia khuyến cáo chị em nên chọn những liệu pháp có khả năng kích thích cơ thể sản sinh nội tiết tố từ bên trong một cách ổn định và an toàn nhất, nhằm thay đổi cơ địa sản sinh nội tiết kém. Chỉ khi nội tiết được sản sinh và cân bằng tốt thì những triệu chứng của rối loạn nội tiết mới biến mất.

Vậy, làm sao để xử lý cơ địa sản sinh nội tiết kém? Hãy sử dụng những liệu pháp đem tới hiệu quả thực sự như viên uống nội tiết Ngự y mật phương. Cơ chế của viên uống hoàn toàn khác biệt so với Đông y thông thường, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất của Đông y thế hệ 2.

viên uống nội tiết Ngự y mật phương

Viên uống kích thích chu trình sản sinh nội tiết tự nhiên của cơ thể, giúp các hormone này được điều chỉnh và mức độ cân bằng, ngăn các triệu chứng rối loạn nội tiết diễn ra nặng hơn và ngắn những biểu hiện bất thường này tái phát đến nhiều năm, giúp sức khỏe và cả sắc đẹp của chị em đều ổn định.

Như vậy, những dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ đã được cung cấp chi tiết. Những biến chứng mà chị em có thể phải hứng chịu khi nội tiết tố kém là nặng nề, dai dẳng nếu chủ quan. Vậy nên, hãy can thiệp ngay khi thấy cơ thể hình thành những dấu hiệu nội tiết kém nhé!

thông tin tư vấn

Viên nội tiết Nhất Nhất 44
Viên nội tiết Nhất Nhất 44
Lên đầu trang
Loading