[Nhận biết] 6 dấu hiệu suy buồng trứng sớm

2023-10-20 08:45:57

Suy buồng trứng sớm là một trong các nguyên nhân đứng đầu cản trở sinh sản và gây hiếm muộn ở phụ nữ. Nhận biết sớm được các dấu hiệu suy buồng trứng có thể giúp kịp thời thực hiện các biện pháp can thiệp để tăng tỷ lệ thụ thai tự nhiên thành công cũng như giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý nữ.

I. Suy buồng trứng là gì?

Buồng trứng là nơi duy trì những hoạt động như thụ tinh, sinh sản trong cơ thể chị em. Đồng thời, nơi đây cũng tham gia vào quá trình sản sinh các hormone sinh dục nữ như progesterone hay estrogen.

Khi tình trạng suy buồng trứng xảy ra khiến chức năng của bộ phận này sẽ dần tiến tới ngừng hoạt động. Từ đó, trứng không còn được sản xuất hay nuôi dưỡng nữa gây ảnh hưởng lớn tới việc duy trì khả năng sinh sản. Chưa kể, hội chứng này còn làm gián đoạn, ngừng quá trình sản sinh nội tiết tố, gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe phái nữ.

Thực tế thì suy buồng trứng cũng là một phần trong quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, thường xảy ra với những người trên 40 tuổi. Vậy nhưng, nếu trường hợp mắc phải hội chứng này trước 40 tuổi thì sẽ được coi là suy buồng trứng sớm. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng sinh sản cũng như sức khỏe tổng thể và sắc đẹp của phái đẹp.

II. Dấu hiệu suy buồng trứng sớm

Hiểu và nắm bắt được dấu hiệu nhận biết tình trạng suy buồng trứng sớm sẽ giúp chị em kịp thời can thiệp và bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân. Lưu ý, khi chức năng buồng trứng suy giảm thường gây ra các triệu chứng tương đồng với thời kỳ mãn kinh, điển hình như:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Đây là một trong những dấu hiệu khá điển hình của suy buồng trứng với rối loạn kinh nguyệt biểu hiện như chu kỳ kinh nguyệt thất thường, không đều trong khoảng thời gian dài, trong những ngày hành kinh thì máu kinh có biểu hiện bất thường về màu sắc…
  • Giảm ham muốn tình dục: Đánh mất khoái cảm khi “giao hoan” cùng chồng, thậm chí là sợ, muốn né tránh gần gũi với chồng.
  • Lão hóa da, tóc: Làn da dần trở nên kém đàn hồi, xuất hiện những vết nhăn tại nhiều vị trí. Đồng thời tóc cũng rụng nhiều hơn, mỏng hơn chỉ trong thời gian ngắn.
  • Khô hạn âm đạo: Một biểu hiện khá đặc trưng khác của suy buồng trứng, khiến vùng kín của nàng thiếu chất nhờn tự nhiên, làm chị em dễ bị đau rát mỗi khi quan hệ.
  • Mất ngủ: Hay bị mất ngủ, đêm ngủ hay bị tỉnh giấc, chóng mặt…
  • Bốc hỏa: Về ban đêm thường đột ngột bị nóng bừng trong người. Cảm giác khô nóng ấy thường bắt đầu từ mặt, sau đó lan xuống cổ, khiến tim đập nhanh…
dấu hiệu suy buồng trứng

Suy buồng trứng ảnh hưởng đến nội tiết tố, khả năng sinh sản với những dấu hiệu bên ngoài như: rối loạn kinh nguyệt, bốc hỏa, khô hạn...

>>> XEM THÊM: Phụ nữ khô hạn tuổi 30 có là phải điều bình thường?

III. Nguyên nhân gây suy buồng trứng sớm 

Nguyên nhân gây ra tình trạng suy buồng trứng, suy buồng trứng sớm khá đa dạng. Đây có thể là hậu quả của các bệnh lý như bệnh tự miễn, do di truyền, bệnh liên quan đến nhiễm sắc thể… Cụ thể như sau:

1. Hóa trị, xạ trị

Việc phải tham gia hóa trị, xạ trị (thường được áp dụng trong điều trị ung thư) cũng là một trong những căn nguyên gây suy buồng trứng sớm ở chị em phụ nữ. Bởi quá trình này sẽ làm tổn thương những vật liệu di truyền tồn tại bên trong tế bào.

2. Yếu tố miễn dịch (bệnh tự miễn)

Khi mắc bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch của người bệnh sẽ sản sinh ra những kháng thể có khả năng chống lại các mô tại buồng trứng. Kéo theo đó là gây ra những tổn thương cho nang trứng, thậm chí là làm hỏng nang trứng, làm tổn thương chức năng buồng trứng.

3. Phẫu thuật cắt bỏ 1 hoặc 2 bên buồng trứng

Trường hợp phải trải qua ca phẫu thuật để cắt bỏ một hoặc là cả hai bên buồng trứng thì chức năng của cơ quan này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng gây suy chức năng buồng trứng, chất lượng hoặc sản lượng trứng được sản sinh ra từ buồng trứng sẽ bị giảm đi đáng kể thậm chí ngừng sản xuất trứng.

4. Nạo phá thai

Nạo phá thai là một trong những hành động cực kỳ gây hại cho buồng trứng. Nếu chị em nạo phá thai càng nhiều sẽ càng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, rối loạn nội tiết tố thậm chí là gây vô sinh do buồng trứng bị tổn thương nặng nề.

5. Nhiễm virus

Những loại virus có thể làm ảnh hưởng tới chức năng buồng trứng phải kể đến là virus HSV (herpes simplex). Loại virus này là căn nguyên gây bệnh quai bị, nếu không được xử lý sớm, virus này có thể làm tổn thương buồng trứng, gây suy buồng trứng sớm.

6. Thói quen sinh hoạt không khoa học

Những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu bia… sẽ “bào mòn” sức khỏe của chị em. Thành phần cồn trong rượu và nicotin trong thuốc lá có thể gây rối loạn kinh nguyệt và suy buồng trứng sớm. Chúng tác động trực tiếp đến chức năng buồng trứng, khiến cơ quan này đối diện với nguy cơ “lão hóa” nhanh, giảm sản sinh noãn trứng cùng các hormone nội tiết tố…

7. Căng thẳng, lo âu, stress kéo dài

Căng thẳng trong thời gian dài sẽ dễ gây ra chứng rối loạn chức năng tại trung ương thần kinh thực vật. Hệ quả của điều này chính là gây rối loạn nội tiết tố. Nếu không được xử lý sẽ dẫn tới giảm lượng hormone sinh dục nữ và chị em bị suy buồng trứng sớm.

8. Giảm cân quá mức 

Giảm cân quá mức là một hành động tiêu cực với sức khỏe. Bởi nó sẽ làm cho lượng chất béo có trong cơ thể bị giảm đi đột ngột, dẫn tới làm gián đoạn sản xuất estrogen của cơ thể, dễ gây rối loạn kinh nguyệt và suy buồng trứng sớm.

Những thói quen xấu như rượu bia thuốc lá, căng thẳng kéo dài... là nguyên nhân gây suy buồng trứng sớm

Những thói quen xấu như rượu bia thuốc lá, căng thẳng kéo dài... là nguyên nhân gây suy buồng trứng sớm

>>> XEM THÊM: 6 nguyên nhân giảm ham muốn ở nữ giới & cách khắc phục

IV. Phương pháp chẩn đoán 

Phương pháp chẩn đoán suy buồng trứng sớm sẽ dựa trên các yếu tố:

  • Phụ nữ trước 40 tuổi.
  • Nồng độ FSH (kích noãn bào tố): thông số trên 30 - 40 IU/L.
  • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường.
  • Mang thai gặp khó khăn.
  • FSH trong ngày thứ 3 của chu kỳ kinh nguyệt chỉ số trên 10 - 15 UI/L, cùng thời điểm nồng độ huyết thanh estradiol trên 80pg/L.

Các xét nghiệm chẩn đoán suy buồng trứng sớm mà bác sĩ có thể thực hiện gồm có:

  • Xét nghiệm nồng độ FSH.
  • Xét nghiệm Estradiol.
  • Xét nghiệm kiểm tra nhiễm sắc thể.

V. Suy buồng trứng sớm có nguy hiểm không?

Suy buồng trứng sớm trong trường hợp không được điều trị có thể dẫn tới các biến chứng và bệnh lý nguy hiểm khác như:

  • Loãng xương: Suy buồng trứng sớm sẽ gây ra tình trạng loãng xương ở người trẻ. Nguyên nhân do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến sản sinh ít hormone nội tiết tố - vốn có đóng góp vai trò trong quá trình hình thành xương. Phụ nữ trẻ bị nội tiết tố suy giảm do suy buồng trứng sớm dẫn đến tỷ lệ loãng xương, gãy xương cao hơn.
  • Bệnh tim mạch: Suy giảm chức năng buồng trứng sớm gây rối loạn chức năng nội mô dẫn dến tăng cao nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch xuất phát từ nguyên nhân suy chức năng nội mô.
  • Tỷ lệ thụ thai tự nhiên thành công thấp, vô sinh: Phụ nữ bị suy buồng trứng sớm gặp phải nhiều vấn đề về sinh sản khi muốn mang thai tự nhiên.
  • Suy giảm, mất trí nhớ: Buồng trứng suy giảm hoạt động và thiếu hụt estrogen không được bổ sung, thay thế dẫn tới hậu quả tăng rủi ro bị suy giảm trí nhớ, mất tập trung, rối loạn lo âu và nhận thức bị kém đi...
  • Bệnh về mắt: Một vài trường hợp suy buồng trứng sớm giảm sản xuất estrogen dẫn đến tình trạng bị bệnh liên quan đến mắt, khô mắt.
Bên cạnh đó các chị em bị suy buồng trứng sớm đồng nghĩa với việc cơ thể bị thiếu hụt estrogen sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng khó chịu giống với các dấu hiệu mãn kinh sớm như bốc hỏa do rối loạn vận mạch, âm đạo khô hạn, tâm lý thất thường, buồn vui vô cớ...

VI. Suy buồng trứng sớm có mang thai được không?

Suy buồng trứng sớm cũng là một trong những biểu hiện của chất lượng trứng kém. Tuy nhiên thì theo các khảo sát, có khoảng gần 10% số ca bệnh bị suy buồng trứng sớm vẫn có cơ hội mang thai tự nhiên. Đồng thời sẽ có khoảng 50% số người bị suy buồng trứng sớm được chẩn đoán là buồng trứng vẫn hoạt động nhiều năm sau đó (nhưng không liên tục, ổn định). Như vậy, người bị suy buồng trứng vẫn có thể mang thai nếu được can thiệp, xử lý đúng cách. Người bệnh có thể tiến hành thăm khám, thực hiện các giải pháp như thụ tinh ống nghiệm… để tăng tỷ lệ thụ thai.

Ngoài ra, hiện nay, có rất nhiều phương pháp y khoa giúp phục hồi lại chức năng buồng trứng, cân bằng lại quá trình sản sinh nội tiết tố trong cơ thể, giúp chị em chuẩn bị tốt nhất cho quá trình mang thai của bản thân.

Thay vì bổ sung nội tiết tố từ bên ngoài và khó đo lường khả năng hấp thu của cơ thể, thì những giải pháp giúp kích thích cơ thể tái tạo, sản sinh nội tiết tố nữ là cách làm hiệu quả hơn cả để cải thiện chứng suy buồng trứng sớm.

Muốn vậy, tốt nhất người bệnh nên ưu tiên lựa chọn những phương pháp tăng cường chức năng buồng trứng mang hiệu quả bền vững như Viên uống nội tiết Ngự Y Mật Phương - Đông y thế hệ 2. Các thành phần thảo dược quý có trong viên uống không chỉ giúp khắc chế các triệu chứng khó chịu do suy buồng trứng sớm gây ra, mà còn có thể kích thích buồng trứng vận hành ổn định, đảm bảo cho nội tiết tố được sản sinh đều đặn, từ đó giúp chị em bị suy giảm nội tiết tố nặng cải thiện được sức khỏe sinh sản.

viên uống nội tiết Ngự Y Mật Phương

Đây là giải pháp do các dược sĩ hàng đầu tại Nhất Nhất đã giày công nghiên cứu, dựa theo “quốc bảo” Ngự y mật phương, chuyên dành để chữa bệnh cho những hoàng hậu, cung phi thời xưa, không được lưu truyền trong dân gian.

Đồng thời, viên uống còn được bào chế theo đúng tiêu chuẩn GMP-WHO tại nhà máy dược phẩm Nhất Nhất, mang lại giải pháp cải thiện chức năng buồng trứng cho người bệnh.

Với những ảnh hưởng nghiêm trọng mà suy buồng trứng có thể gây ra, việc can thiệp ngay khi có dấu hiệu suy buồng trứng sớm xuất hiện là điều chị em cần đặc biệt lưu tâm.

Thông qua những dấu hiệu suy buồng trứng sớm đã được chia sẻ bên trên cũng như các nguyên nhân gây ra bệnh này, hy vọng bạn có thể xác định được bản thân có đang bị suy giảm chức năng buồng trứng hay không để có biện pháp xử lý kịp thời!

Lên đầu trang
Loading