[Nhận biết] Dấu hiệu điển hình của bệnh viêm xoang mũi

2023-12-21 09:05:15

Rất nhiều trường hợp mắc phải viêm xoang nhưng lại không biết mình đã mắc bệnh do triệu chứng của viêm xoang dễ bị nhầm lẫn với các bệnh hô hấp khác. Nhận viết được sớm các dấu hiệu viêm xoang đặc trưng sẽ mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt và giảm thiểu nguy cơ chuyển sang các biến chứng nguy hiểm.

I. Viêm xoang là gì?

Viêm xoang là vấn đề bất thường liên quan đến niêm mạc trong các hốc xoang, các tế bào niêm mạc bị viêm và xuất hiện nhiều dịch nhầy dẫn đến bít tắc các hốc xoang và đi kèm nhiều triệu chứng khó chịu khác. 

Dựa trên thời gian mắc bệnh mà viêm xoang được chia thành 4 loại:

  • Viêm xoang cấp: Triệu chứng bệnh xuất hiện thường đột ngột, có thể diễn ra trên 2 tuần nhưng không vượt quá 1 tháng. Các dấu hiệu của viêm xoang cấp thường bao gồm chảy nước mũi, sốt cao, hắt hơi, đau nặng vùng mặt, tắc ngạt mũi…
  • Viêm xoang bán cấp: Triệu chứng bệnh diễn ra trong 1 - 2 tháng.
  • Viêm xoang mạn tính: Biểu hiện của bệnh có thể kéo dài trên 2 tháng
  • Viêm xoang tái phát: Tái đi tái lại nhiều lần trong vòng 1 năm.

dấu hiệu viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng niêm mạc hốc xoang do bị tấn công bởi vi khuẩn, vi rút, nấm, dị ứng...

>>> XEM THÊM: Bệnh viêm xoang có di truyền không? Cách phòng ngừa hiệu quả

II. Dấu hiệu viêm xoang đặc trưng

Khi bệnh ở giai đoạn cấp tính hoặc bệnh ở thể nhẹ thì rất khó để chúng ta phát hiện và xác định rõ liệu bản thân mình có mắc bệnh hay không bởi các triệu chứng của viêm xoang trong giai đoạn này rất giống như các bệnh lý về đường hô hấp khác. 

Các dấu hiệu điển hình đặc trưng của bệnh chỉ xuất hiện khi viêm xoang đã tiến triển sang giai đoạn nặng hơn. Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm xoang có thể kể đến như sau:

1. Nghẹt mũi

Nghẹt mũi là dấu hiệu phổ biến ở những người mắc bệnh viêm xoang, tắc ngạt mũi có thể ở một bên mũi hoặc là cả hai bên. Ngoài ra có thể đi kèm với biểu hiện người mệt mỏi, khó thở, sốt cao.

Dấu hiệu viêm xoang

Người bệnh viêm xoang sẽ thường gặp phải tình trạng bị nghẹt mũi khó thở

2. Đau nhức vùng mặt

Viêm xoang cũng thường gây ra triệu chứng đau nhức, đặc biệt là ở các khu vực hốc xoang bị viêm thậm chí là lan rộng ra đau nặng cả vùng mặt. Mức độ đau nhức nặng nhẹ cũng tùy thuộc vào tình trạng bệnh đã chuyển biến sang thể nặng hay chưa.

Tùy theo vị trí viêm xoang các vị trí đau nhức có thể khác nhau. Chẳng hạn như người bệnh viêm xoang trán sẽ cảm thấy đau nhức vùng tiếp giáp giữa trán và lông mày (thường là giữa hai đầu lông mày), người bị viêm xoang bướm sẽ cảm thấy đau sau gáy...

3. Dịch mũi chảy xuống họng

Mũi là cơ quan thông với nhiều bộ phận trong đó có vùng hầu họng. Khi niêm mạc mũi tiết nhiều dịch nhầy có thể dẫn đến hiện tượng dịch mũi chảy xuống họng, lúc này người bệnh sẽ muốn khạc nhổ ra ngoài hoặc hơi thở sẽ có mùi hôi. 

Tùy nguyên nhân gây ra bệnh và tình trạng bệnh mà dịch mũi chảy xuống họng có màu sắc khác nhau có thể là màu trắng trong, màu vàng, trắng đục hoặc xanh.

4. Mất khứu giác

Người bệnh viêm xoang nặng có thể đối mặt với biến chứng mất khứu giác, nghĩa là người bệnh không có khả năng ngửi thấy mùi hoặc ngửi được rất ít. Điều này là do tình trạng viêm niêm mạc xoang có thể làm tổn thương và giảm hoạt động của thần kinh khứu giác, khiến cho người bệnh mất khứu giác.

5. Một số triệu chứng khác

Ngoài những biểu hiện như đã nêu trên, người bị viêm xoang từ vừa đến nặng còn có một số triệu chứng khác như:

  • Sốt cao
  • Ngứa họng, khản giọng
  • Đau nhức răng, hơi thở hôi
  • Người mệt mỏi, mặt sưng tấy, nhức đầu, ù tai
  • Rối loạn giấc ngủ (mất ngủ, khó ngủ)

Dấu hiệu viêm xoang

Viêm xoang thường đi kèm với các biểu hiện như nghẹt mũi, chảy nước mũi, nặng mặt, sốt cao...

>>> XEM THÊM: Hắt xì liên tục và chảy nước mũi là dấu hiệu của bệnh lý gì?

III. Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang

Các chuyên gia và bác sĩ đã đưa ra nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang. Trong đó các nguyên nhân phổ biến gây bệnh có thể kể đến như:

  • Vi khuẩn, nấm, vi rút tấn công, gây ra viêm và tổn thương lớp niêm mạc xoang.
  • Do hệ miễn dịch suy giảm, khiến cho các loại mầm bệnh gây hại có điều kiện sinh sôi, phát triển và gây bệnh.
  • Dị ứng với thời tiết, thực phẩm hoặc lông động vật… gây ra phản ứng viêm tại niêm mạc mũi.
  • Tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, hơi độc hại.
  • Không có thói quen vệ sinh mũi họng sạch sẽ hoặc vệ sinh không đúng cách khiến cho vi khuẩn hoặc các vi sinh vật gây hại khác tích tụ trong xoang mũi, gây ra nhiều tổn thương và viêm niêm mạc hốc xoang.
  • Chấn thương ở vùng mũi hoặc mặt làm biến dạng cấu trúc mũi, ảnh hưởng xấu tới hoạt động và chức năng của xoang mũi, làm suy giảm sức đề kháng của niêm mạc mũi xoang. Từ đó làm tăng nguy cơ viêm xoang.
  • Bơi lội, lặn: Các hoạt động thể chất như bơi, lặn cũng là một trong những nguyên nhân dễ gây ra bệnh viêm xoang, chính vì thế mà bạn cũng nên thận trọng. Lý do là clo chất tẩy nước trong hồ bơi có thể gây ra tác dụng phụ khi tác động nên khu vực niêm mạc mũi xoang dẫn đến tổn thương, sưng tấy và viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, cũng có những đối tượng dễ mắc phải viêm xoang hơn những trường hợp khác, bao gồm: Người hút thuốc lá, người có sức đề kháng yếu, phụ nữ đang mang thai, người có cấu trúc bất thường ở mũi xoang (phì đại cuốn mũi, lệch vách ngăn).

Dấu hiệu viêm xoang

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang như do vi rút, vi khuẩn tấn công, do nấm, viêm xoang dị ứng...

IV. Khi phát hiện bị viêm xoang, cần làm gì?

Khi nhận thấy bản thân mình có các dấu hiệu viêm xoang thì bạn nên đến ngay các bệnh viện, hoặc phòng khám có chuyên khoa tai mũi họng để được các bác sĩ thăm khám và chỉ định các biện pháp điều trị bao gồm: sử dụng thuốc, dùng khí dung hoặc phẫu thuật…).

Bên cạnh đó, bạn có dùng thêm các biện pháp khác để giảm nhanh các triệu chứng của viêm xoang và ngăn ngừa bệnh tái phát như sau:

  • Thường xuyên làm sạch mũi họng để hạn chế sự tích tụ và phát triển của vi khuẩn, vi rút hoặc các loại mầm bệnh khác.
  • Khi thời tiết chuyển lạnh, bạn nên mặc ấm và không để cơ thể bị nhiễm lạnh.
  • Bổ sung nước đầy đủ ít nhất là 1.5 lít nước mỗi ngày để làm loãng dịch nhầy trong xoang mũi, từ đó tạo điều kiện thông tắc mũi dễ dàng hơn.
  • Để làm giảm cơn đau, có thể dùng khăn ấm chườm lên vùng mũi xoang.
  • Không sử dụng chất kích thích như cồn (rượu bia), cafein (cà phê).
  • Để hạn chế triệu chứng tắc ngạt mũi vào ban đêm, bạn nên dùng gối kê cao đầu khi ngủ.
  • Hạn chế đến mức tối thiểu việc tiếp xúc với các tác nhân dị ứng như: Phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn…
  • Tránh đến những nơi có không khí ô nhiễm, nếu bắt buộc phải làm việc hoặc sinh hoạt trong không gian có nhiều khói bụi thì cần phải cải tạo không gian bằng cách trồng thêm cây, lắp đặt máy lọc không khí, vệ sinh lau chùi đồ đạc trong nhà, phòng ốc…
  • Khi đi ra ngoài đường thì mọi người nên đeo khẩu trang để hạn chế tiếp xúc với khói bụi, vi khuẩn.
  • Nên bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, tiêu thụ nhiều rau xanh và trái cây tươi để tăng cường hệ miễn dịch hỗ trợ cho điều trị viêm xoang và phòng ngừa bệnh tái phát.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang, hạn chế tái phát. Nhưng hiện nay, trên thị trường hiện nay có hàng trăm loại thực phẩm chức năng khiến người bệnh rất khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm thật sự đem lại hiệu quả, chữa bệnh từ gốc, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo Đông Y, cơ địa mới là yếu tố chính quyết định xem một người có bị bệnh viêm xoang hay không. Tức là cùng tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ gây bệnh (không khí ô nhiễm, vi khuẩn, vi rút, phấn hoa…) nhưng có người sẽ mắc bệnh viêm xoang, cũng có người không mắc bệnh. Và nguyên nhân chính là do cơ địa của người bệnh.

Vì thế, muốn hết viêm xoang thì trước hết phải cải thiện cơ địa của người bệnh. Tuy nhiên, các sản phẩm Đông Y hiện có trên thị trường đều hầu như không tác động đến cơ địa. 

Và chỉ có viên xoang Ngự Mật Phương, sản phẩm chuẩn Đông Y thế hệ 2 mới thật sự đem lại tác dụng cải thiện cơ địa cho người bị viêm xoang, giúp thông tắc mũi, giảm tình trạng viêm và ngăn ngừa tái phát đến vài năm cho người bệnh.

viên xoang Ngự Mật Phương

Với những người bệnh nhẹ chỉ cần sử dụng sản phẩm sau khoảng 4-5 ngày đã cảm nhận thấy rõ hiệu quả, người bệnh nặng thì sau 10-14 ngày thấy đỡ hẳn. Sử dụng 1 tháng sẽ hết hẳn viêm xoang, người bệnh nặng thì cần dùng 3 tháng.

Không chỉ có vậy, sản phẩm còn giúp tăng khả năng bảo vệ cơ thể, chống lại các tác nhân gây viêm xoang, nuôi dưỡng và phục hồi tổn thương cho niêm mạc vùng xoang. Nhờ vậy mà ngăn không cho viêm xoang quay trở lại nhiều lần. 

Viên xoang Ngự Y Mật Phương được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất Thuốc và Dược phẩm tại Việt Nam. Với nhiều năm uy tín trên thị trường và đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực Y Dược học nước nhà, Nhất Nhất đã cho ra đời nhiều sản phẩm hiệu quả vượt trội, góp phần quan trọng trong hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Với những đóng góp quan trọng như vậy, Thủ Tướng Chính Phủ đã vinh danh và trao tặng nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất giải thưởng Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia.

Bệnh viêm xoang mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không nhận thức đúng được về bệnh lý để có thể kịp thời chữa trị, viêm xoang để lâu có thể dẫn bến nhiều biến chứng nguy hiểm. Hy vọng rằng với những kiến thức đã được cung cấp trong bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý này. Nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường hoặc bạn nghi ngờ rằng mình có dấu hiệu viêm xoang, hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để có thể được thăm khám chính xác và có lộ trình điều trị bệnh phù hợp. 

Lên đầu trang
Loading