8 loại thuốc trị viêm, đau khớp khuỷu tay hiệu quả và phổ biến

2023-08-24 10:57:07

Sử dụng thuốc chữa trị viêm, đau nhức là biện pháp điều trị nội khoa được ưu tiên hàng đầu trong cải thiện tình trạng đau khớp khuỷu tay. Vậy đó là những loại thuốc nào? Chúng có tác dụng gì và cần lưu ý những gì trong quá trình sử dụng? Mời bạn cùng khám phá ngay trong bài viết này nhé.

I - Đau khớp khuỷu tay nên uống thuốc gì?

Dưới đây là một số loại thuốc chữa đau khớp khuỷu tay mà người bệnh có thể tham khảo:

1. Viên Xương Khớp Ngự Y Mật Phương

Viên Xương Khớp Ngự Y Mật Phương là sản phẩm hàng đầu trong việc hỗ trợ điều trị đau khớp khuỷu tay cũng như các vấn đề liên quan đến xương khớp.

Viên Xương Khớp Ngự Y Mật Phương tự hào là sản phẩm Đông Y thế hệ 2 duy nhất trên thị trường có tác dụng cải thiện cơ địa của người bệnh, giúp khắc phục nguyên nhân gốc rễ gây nên cơn đau khớp, phòng ngừa tái phát tới vài năm.

Đây chính là điểm mấu chốt giúp Viên Xương Khớp Ngự Y Mật Phương giữ vững vị thế uy tín trong việc khắc phục bệnh xương khớp, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và được các chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả đem lại.

Sản phẩm giúp giảm nhanh cơn đau khớp khuỷu tay chỉ sau 2-3 ngày, để đem lại hiệu quả bền vững cần sử dụng trong 30 ngày. Và để ngăn ngừa tình trạng này tái phát có thể dùng đến 2-3 tháng. Ngoài ra, Viên Xương Khớp Ngự Y Mật Phương còn là giải pháp chủ đạo trong việc hỗ trợ điều trị đau khớp khuỷu tay ở mức độ nặng, cạnh tranh trực tiếp với loại tân dược trong nhiều trường hợp.

Sản phẩm có nguồn gốc từ bài thuốc Ngự Y Mật Phương, dành riêng cho Vua Chúa thời xưa (đã được Dược phẩm Nhất Nhất sở hữu và khai thác độc quyền). Thành phần của sản phẩm có chứa 100% thảo dược, đặc biệt an toàn cho sức khỏe của người dùng.

nymp 18 chữa đau khuỷu tay

2. Viên Xương Khớp Nhất Nhất

Thêm một sản phẩm khác cũng thuộc Dược phẩm Nhất Nhất cũng có tác dụng làm giảm đau khớp khuỷu tay đó là Viên Xương Khớp Nhất Nhất.

Viên Xương Khớp Nhất Nhất có nguồn gốc từ bài thuốc chữa xương khớp bí truyền, được nghiên cứu và sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, đạt chuẩn GMP-WHO.

Sản phẩm có cơ chế tác động toàn diện, giúp giảm nhanh triệu chứng đau nhức khớp khuỷu tay chỉ sau khoảng 2-10 ngày. Ngoài ra, Viên Xương Khớp Nhất Nhất còn giúp bổ can thận, trừ phong thấp, thông kinh hoạt lạc và nhờ vậy, giúp ngăn ngừa tái phát bệnh trong thời gian dài.

Liều dùng:

  • Người lớn: Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 2 viên.
  • Trẻ em từ 8-15 tuổi: Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần uống 1 viên.

Không sử dụng sản phẩm cho phụ nữ đang mang thai.

thuốc xương khớp nhất nhất chữa đau khuỷu tay

3. Acetaminophen

Acetaminophen còn có tên gọi khác là paracetamol, là loại thuốc được dùng phổ biến để giảm đau nhức khớp khuỷu tay. Đây là loại thuốc không cần kê đơn, nhưng vẫn phải sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, hoặc theo sự chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.

Công dụng:

  • Giảm đau khớp khuỷu tay trong khoảng thời gian ngắn. Thời gian thuốc bắt đầu phát huy tác dụng là khoảng 30-60 phút sau khi uống.
  • Có thể hạ sốt trong trường hợp người bệnh đau khớp khuỷu tay có biểu hiện viêm khớp.

Tuy nhiên, cần chú ý rằng thuốc Acetaminophen không có tác dụng điều trị viêm khớp khuỷu tay.

Liều dùng:

  • Trẻ từ 1 tháng đến 12 tháng tuổi: Dùng với liều 10-15mg/kg/liều, mỗi liều cách nhau khoảng 4-6 giờ.
  • Người lớn trưởng thành: Liều dùng là 325-650mg/liều, mỗi liều cách nhau khoảng 4-6 giờ. Mỗi ngày tối đa không quá 4g.

Bên cạnh những tác dụng của thuốc đem lại, Acetaminophen còn có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Nổi mề đay, mẩn ngứa, phát ban.
  • Lượng nước tiểu giảm, nước tiểu hoặc phân chuyển sang màu đen.
  • Người lúc nóng lúc lạnh, cảm giác ớn lạnh bất thường.
  • Mệt mỏi, suy kiệt sức khỏe, môi khô, họng đau.

acetaminophen trị đau khuỷu tay

4. Ibuprofen

Ibuprofen là thuốc thuộc nhóm chống viêm không steroid (NSAID), có tác dụng khắc phục tình trạng đau khớp khuỷu tay và hạn chế viêm sưng tại bộ phận này. Cụ thể các công dụng của Ibuprofen như sau:

Giảm đau khớp khuỷu tay: Nhờ cơ chế ức chế sự hình thành của prostaglandin E2 và nhờ đó làm giảm khả năng cảm thụ cảm giác đau ở các sợi dây thần kinh. Loại thuốc này có thể dùng trong các trường hợp đau ở mức độ từ nhẹ đến vừa, có thể giảm đau cho các trường hợp viêm khớp mạn tính.

Liều dùng để giảm đau cho người lớn: Khoảng 200-400mg/liều, mỗi liều cách nhau khoảng 4-6 giờ.

Chống viêm: Ibuprofen ức chế sự hoạt động của enzyme COX, từ đó ngăn chặn quá trình hình thành prostaglandin (một hợp chất trung gian gây ra quá trình viêm khớp). Thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng viêm do bất kỳ nguyên nhân nào, tuy nhiên phải dùng liều cao mới có tác dụng chống viêm.

Liều dùng để chống viêm dành cho người lớn: Khoảng 400-800mg/liều, mỗi liều cách nhau khoảng 6-8 giờ.

Tác dụng phụ của Ibuprofen:

  • Có thể gây ra viêm loét đường tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày hoặc tá tràng.
  • Suy thận, gây giảm mức lọc cầu thận, tiểu ít hoặc thậm chí là không đi tiểu, phù nề.
  • Khó thở, đau tức ngực, suy nhược cơ thể, suy giảm thị lực.
  • Rối loạn tiêu hóa, chán ăn, ngứa da…
  • Xuất huyết dạ dày, đi ngoài phân đen.
  • Chóng mặt, hoa mắt, ù tai.

Lưu ý: Không dùng thuốc Ibuprofen cho các trường hợp bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng, người suy thận hoặc suy gan, bệnh nhân xuất huyết dù bất kỳ nguyên nhân nào.

ibuprofen chữa đau khuỷu tay

5. Codein

Thêm một loại thuốc giảm đau khác cũng được dùng cho người bệnh đau khớp khuỷu tay đó là Codein. Loại thuốc này có thể đem lại hiệu quả cho các cơn đau từ cấp tính đến mạn tính.

Cơ chế của codein trong việc giảm đau khớp khuỷu tay đó là: Khi đi vào cơ thể, codein được biến đổi thành morphine tự nhiên giúp làm xoa dịu cơn đau nhanh chóng. Ngoài ra, codein còn giúp giảm đau cho các trường hợp bị chấn thương hoặc đã trải qua phẫu thuật.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Australia cũng khuyến cáo rằng không nên quá lạm dụng sử dụng loại thuốc này trong việc giảm đau khớp khuỷu tay. Việc dùng quá liều Codein có thể gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe, thậm chí còn có thể gây nghiện hoặc phụ thuộc vào thuốc, nguy hiểm nhất là tử vong.

Trong trường hợp nhận thấy việc sử dụng thuốc giảm đau Codein có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho sức khỏe, người bệnh có thể cân nhắc sử dụng các loại thuốc giảm đau khác như: ibuprofen, paracetamol…

Trong quá trình sử dụng loại thuốc này, cần chú ý tới một số tác dụng phụ như:

  • Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đầu óc lú lẫn.
  • Khó thở, suy hô hấp, co thắt phế quản.
  • Có nguy cơ bị dị ứng, nổi mẩn đỏ hoặc phát ban.

thuốc codein giảm đau khớp khuỷu tay

6. Tramadol

Đây là thuốc giảm đau thuộc nhóm Opioid, không kê đơn. Tramadol phù hợp sử dụng cho các trường hợp đau khớp khuỷu tay từ vừa đến nặng. Có thể kết hợp tramadol với paracetamol để làm tăng hiệu quả giảm đau.

Liều dùng:

  • Đau cấp tính: Có thể dùng dạng bào chế là viên đặt trực tràng hoặc viên uống. Nếu dùng theo đường uống, liều dùng tối đa không quá 400 mỗi ngày. Còn nếu dùng viên đặt trực tràng thì mỗi lần dùng khoảng 100mg, không quá 4 lần trong 1 ngày.
  • Đau mạn tính: Ban đầu cho sử dụng liều 25mg/ngày, sau đó tăng dần liều lên theo sự chỉ định của bác sĩ nhưng không được vượt quá 200mg/ngày.

Không sử dụng thuốc Tramadol cho các trường hợp người mẫn cảm với các thành phần của thuốc, hoặc với các thành phần opioid, không dùng thuốc cùng lúc với những người đang uống thuốc ức chế MAO. Ngoài ra, trường hợp suy giảm chức năng gan thận, trẻ em dưới 15 tuổi, suy giảm hô hấp cũng hạn chế dùng loại thuốc này.

Thuốc Tramadol có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: Đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, người mệt mỏi. Hoặc thậm chí, người bệnh còn rối loạn thần kinh, rơi vào chứng hoang tưởng hoặc co giật.

thuốc tramadol chữa đau khuỷu tay

7. Diclofenac

Tiếp theo trong danh sách các loại thuốc chữa đau khớp khuỷu tay phải kể đến đó là diclofenac, loại thuốc này thuộc nhóm chống viêm không steroid, được dùng trong các trường hợp đau ở mức độ từ nhẹ đến nặng.

Cụ thể về công dụng của diclofenac trong điều trị đau khớp khuỷu tay như sau:

  • Cản trở hoạt động của cyclooxygenase, nhờ đó kháng viêm mạnh mẽ và phòng ngừa viêm khớp khuỷu tay lan rộng. Đây là tác dụng tốt cho người đau khớp khuỷu tay đi kèm với viêm khớp.
  • Hạn chế cơn đau khớp khuỷu tay, giúp hạ sốt nhanh chóng.
  • Ngoài ra, thuốc còn đem lại tác dụng giảm đau cho những người viêm khớp mạn tính, thoái hóa khớp…

Ngoài ra, diclofenac còn dùng để điều trị cho các bệnh lý liên quan đến xương khớp như: viêm cột sống dính khớp, đau nửa đầu cấp tính…

Thuốc diclofenac có một số tác dụng phụ như:

  • Rối loạn tiêu hóa: Táo bón, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa.
  • Người mệt mỏi, có thể đau khắp toàn thân.
  • Xuất hiện các triệu chứng phù nề, dị ứng.
  • Co thắt phế quản, khó thở, suy hô hấp.

thuốc Diclofenac chữa đau khớp khuỷu tay

8. Corticosteroid

Corticosteroid được dùng trong các trường hợp viêm khớp khuỷu tay gây ra các cơn đau nhức. Dạng bào chế của các loại thuốc này thường là: viên uống hoặc dung dịch tiêm. Corticosteroid là loại thuốc có tính kháng viêm mạnh mẽ, có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp, đau khớp khuỷu tay.

Đây cũng là loại thuốc tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe, có thể kể đến như sau: Mờ mắt, yếu cơ, người dễ bị bầm tím, làm cho bệnh tiểu đường ngày càng nghiêm trọng, khiến cho dạ dày dễ bị kích ứng, rối loạn giấc ngủ (thiếu ngủ, mất ngủ), tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể, tăng cường sự phát triển lông trên cơ thể…

Chỉ nên dùng Corticosteroid khi có sự chỉ định của bác sĩ, không được tự ý sử dụng vì có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

thuốc Corticosteroid giảm đau khuỷu tay

II - Những lưu ý khi sử dụng thuốc chữa đau khớp khuỷu tay

Dưới đây là một số lưu ý khi khi sử dụng thuốc chữa đau khớp khuỷu tay, bạn cần đặc biệt lưu tâm:

  • Cần thật sự thận trọng khi sử dụng các loại thuốc Tây, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng về liều dùng, cách sử dụng.của các loại thuốc này để tránh gây hại hoặc có tác dụng phụ không mong muốn.
  • Nếu trong quá trình sử dụng các loại thuốc chữa đau khuỷu tay mà tình trạng bệnh vẫn không được cải thiện thì nên trao đổi lại với bác sĩ để thay đổi thuốc, thay đổi hàm lượng, hoặc tìm biện pháp khác phù hợp hơn.
  • Nếu khi sử dụng thuốc, bạn phát hiện thấy những vấn đề bất thường thì nên tạm dừng ngay việc dùng thuốc, đến ngay các cơ sở y tế để xử lý kịp thời nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Có thể kết hợp việc sử dụng thuốc điều trị đau khớp khuỷu tay cùng các biện pháp khác (vật lý trị liệu, chườm ấm hoặc chườm lạnh, massage) để rút ngắn thời gian phục hồi bệnh, giúp tăng cường kết quả điều trị.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: Đau khớp khuỷu tay uống thuốc gì và những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc. Mong rằng bạn đã có thêm nhiều hiểu biết sâu sắc hơn về các loại thuốc này và sử dụng chúng an toàn, hiệu quả.

Lên đầu trang
Loading