Đau khớp ngón tay giữa là bệnh gì? Cách chữa như thế nào?

2023-07-25 08:54:51

Đau khớp ngón tay giữa liệu có phải chỉ là hậu quả do các chấn thương? Thực tế thì cơn đau này còn được hình thành do nhiều căn nguyên khác. Theo dõi bài viết sau của chúng tôi để biết cách xử trí khi ngón tay giữa bị đau khớp bạn nhé!

I - Nguyên nhân gây đau khớp ngón tay giữa

Thông thường, những cơn đau tại ngón tay giữa thường do khu vực này bị sưng tấy sau khi chất lỏng mắc kẹt tại những phần mô khớp, khiến ngón tay giữa trở nên sưng to và khác biệt về kích cỡ so với các ngón tay còn lại. Sự tổn thương của khớp ngón tay giữa chủ yếu là do:

1. Viêm khớp ngón tay

Đau khớp ngón tay giữa có thể chính là kết quả của những phản ứng viêm liên quan đến bệnh thấp khớp hoặc nhiễm trùng. Những chứng bệnh này sẽ khiến cho chất lỏng thâm nhập vào bên trong mô khớp, gây phản ứng viêm, sưng và nhiều triệu chứng khác.

viêm khớp gây đau ngón tay giữa

2. Chấn thương ngón tay

Ngón tay giữa có thể bị chấn thương sau những hoạt động thể lực quá mạnh mẽ. Ngoài ra, các tai nạn gây kẹp ngón tay, chèn ép tay… cũng sẽ làm sưng viêm, đau khớp ngón tay giữa, đặc biệt là khi nhấn vào.

3. Ngón tay phải hoạt động nhiều

Khi sinh hoạt hàng ngày, nếu ngón tay giữa thường xuyên phải thực hiện những hoạt động lặp lại như gõ máy, đánh đàn hoặc là chơi thể thao thì các khớp ngón tay giữa có thể gặp phải các tổn thương và phát triển thành những cơn đau khó chịu.

4. Thời tiết thay đổi

Những yếu tố liên quan đến thời tiết cũng được đánh giá là “thủ phạm” khiến cho ngón tay giữa của người bệnh bị đau đớn, điển hình như:

  • Áp suất của không khí: Khi áp suất không khí giảm sẽ gây tác động tiêu cực cho phần túi chứa những chất nhờn mang nhiệm vụ bảo vệ khớp. Sự “chèn ép” đột ngột này gây nên những cơn đau khớp ngón tay giữa và nhiều vị trí khác.
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột, đặc biệt là từ ấm qua lạnh sẽ gây nên những cơn đau, cứng các khớp ngón tay.
  • Độ ẩm: Khi độ ẩm trong không khí quá cao cũng có thể làm cho những khớp ngón tay dễ bị sưng viêm, kéo theo đó là những cơn đau khớp âm ỉ.

XEM THÊM: Nguyên nhân gây đau khớp ngón tay cái

thời tiết, nhiệt độ gây đau khớp ngón tay giữa

5. Chứng Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là sự rối loạn viêm mãn tính có tác động tới niêm mạc khớp, làm cho khu vực này trở nên dày hơn, tạo nên những cơn đau khó chịu. Những biểu hiện ban đầu của bệnh có thể là khớp đau, sưng, bị cứng… kéo theo sốt, mệt mỏi.

Bệnh viêm khớp này nếu không được xử lý sẽ có thể làm biến dạng khớp, giảm sút khả năng phục hồi các khớp xương, nên những ai bị đau khớp ngón tay giữa tái lại cần đặc biệt lưu tâm.

6. Bệnh gout

Bệnh gout có thể gây nên những cơn đau khớp đột ngột, hoặc gây cứng khớp ở ngón tay giữa hoặc những ngón tay khác. Để kiểm soát bệnh gout, bệnh nhân cần phải thực hiện các xét nghiệm, sau đó bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ để khắc phục các triệu chứng của bệnh gout.

II - Cách chữa chứng đau khớp ngón tay giữa thế nào?

Khi bị đau khớp ngón tay giữa, bệnh nhân cần phải xác định được nguyên nhân gây ra sự tổn thương khớp, từ đó áp dụng những cách giảm đau khớp phù hợp. Dưới đây là tổng hợp những cách giúp kiểm soát cơn đau khớp ngón tay hiệu quả:

1. Chườm đá, cố định ngón tay

Khi bạn bị đau khớp ngón tay giữa do va đập, chấn thương… hãy sử dụng một túi đá để chườm lên phần ngón tay bị đau trong thời gian khoảng 15 phút. Khi ấy bạn cũng cần phải cố định ngón tay để hạn chế kích ứng phản ứng đau.

Ngoài ra, nếu như những cơn đau vẫn tiếp tục tái diễn, hãy bảo vệ ngón tay bị thương bằng cách băng bó nó với ngón tay liền kề. Điều này sẽ giúp ngón tay giữa ít bị ảnh hưởng khi bạn cử động, từ đó giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.

NÊN ĐỌC: Những cách giảm đau khớp ngón tay đơn giản tại nhà

chườm đá giúp giảm đau ngón tay giữa

2. Uống thuốc điều trị xương khớp

Đối với những tổn thương khớp ngón tay giữa do phản ứng viêm của các bệnh xương khớp mạn tính, việc điều trị là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nếu bạn bị đau khớp ngón tay giữa tái lại nhiều lần, muốn giải quyết tình trạng này và ngăn ngừa tái phát, hãy lựa chọn các giải pháp tác động sâu vào cơ địa.

Vì theo Đông y, bệnh xương khớp mãn tính liên kết chặt chẽ với yếu tố cơ địa. Đó là lý do cùng hoàn cảnh sống nhưng có người rất dễ bị mắc các bệnh về xương khớp, nhưng người khác thì không bao giờ gặp phải các triệu chứng của bệnh.

Tuy nhiên, các phương pháp Đông y thông thường rất khó để đo lường hiệu quả thay đổi cơ địa cho người bệnh. Hiện nay chỉ có Đông y thế hệ 2 mới được đánh giá hiệu quả vượt trội trong khắc phục bệnh, đặc biệt là trong các trường hợp bệnh mạn tính.

Nắm bắt cơ chế này, dược phẩm Nhất Nhất đã nghiên cứu và sản xuất Viên khớp Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 giúp giải quyết nguồn căn gây ra các bệnh xương khớp, tác động trực tiếp vào cơ địa. Nhờ vậy mà sản phẩm vừa khắc chế các cơn đau khớp ngón tay, vừa phòng ngừa tái phát bệnh đến nhiều năm.

Viên uống được bào chế theo công thức có trong bộ sách “quốc bảo” Ngự y mật phương (gồm các bài thuốc quý dùng để điều trị cho vua và không lưu truyền trong dân gian). Thông qua sự tinh chỉnh của các chuyên gia hàng đầu tại Nhất Nhất, sản phẩm trở nên phù hợp với cơ địa của người hiện đại, không chỉ tác động đến ổ khớp bị tổn thương, mà còn phục hồi, cải thiện cho các khớp xương trong cơ thể.

Bên cạnh đó, nó cũng giúp cải thiện sự lưu thông khí huyết đến các vùng khớp. Từ đó giúp cho khớp xương phục hồi lại chức năng. Những cơn đau khớp nhờ thế cũng giảm hẳn hoặc thậm chí là biến mất trong nhiều năm. Sản phẩm được sản xuất theo dây chuyền hiện đại của nhà máy dược phẩm Nhất Nhất, được Bộ y tế cấp phép lưu hành, giúp bạn an tâm tin dùng.

3. Thăm khám y tế

Khi nhận thấy ngón tay giữa gặp phải các hiện tượng bất thường như bị biến dạng, không thể duỗi thẳng, khớp ngón tay nóng lên, kèm theo cơn đau kéo dài… hãy đi khám bác sĩ. Điều này sẽ giúp phòng ngừa những biến chứng nặng nề do ngón tay giữa bị tổn thương.

III - Những lưu ý để hạn chế bị đau khớp ngón tay giữa

Khi ngón tay giữa bị đau khớp do chấn thương, bạn cần phải chú ý vệ sinh đúng cách để không gây nhiễm trùng da. Bên cạnh đó, bạn cần phải băng bó kỹ vết thương để tránh làm vết thương bị trầy xước, khiến cơn đau càng trở nên trầm trọng.

Ngoài ra, để hạn chế đau khớp ngón tay giữa, bạn không nên thực hiện những hoạt động tác động mạnh đến các khớp ngón tay. Kết hợp với đó là nghỉ ngơi điều độ để giảm tình trạng sưng đau tại khớp ngón tay.

Thông qua nội dung trên, Nhất Nhất đã phân tích chi tiết về căn nguyên, cách khắc phục đau khớp ngón tay giữa cho những ai quan tâm vấn đề này. Hãy đảm bảo bạn xử lý đúng cách để giảm thiểu cơn đau khớp ngón tay hiệu quả.

Lên đầu trang
Loading