Mối liên hệ giữa đau lưng và tiền mãn kinh

2023-11-17 11:08:53

Phụ nữ thường gặp phải tình trạng đau lưng tuổi tiền mãn kinh. Phụ nữ độ tuổi này cũng hay gặp phải các bệnh lý về xương khớp, cơ thể và sức khỏe cũng trải qua nhiều thay đổi. Đau lưng và tiền mãn kinh có mối liên quan như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

I. Đau lưng tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh

Thực tế và theo nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường bị đau nhức xương khớp và đau cột sống nhiều hơn trong thời kỳ tiền mãn kinh (giai đoạn này có thể kéo dài từ 4-8 năm) và mãn kinh. Cơn đau lưng khi bị tiền mãn kinh có liên quan trực tiếp tới sự sụt giảm nội tiết tố nữ của cơ thể.

Cần biết, nội tiết tố estrogen có vai trò thúc đẩy hoạt động của các nguyên bào xương. Đây đều là những tế bào mang nhiệm vụ tạo ra xương. Chưa kể, estrogen còn giúp làm chậm sự phân hủy xương. Vậy nên sụt giảm nồng độ estrogen ở tuổi tiền mãn kinh cũng là lý do khiến nhiều chị em bị đau nhức xương khớp tại nhiều vị trí, điển hình như:

1. Đau lưng và đau cột sống

Đa số các trường hợp bị đau cột sống và đau lưng tuổi tiền mãn kinh đều thừa nhận rằng những cơn đau này vượt quá khả năng chịu đựng của họ. Bởi tình trạng đau lưng và đau cột sống ở giai đoạn này thường sẽ ngày càng chuyển nặng hơn, gây cảm giác đau âm ỉ tại vùng lưng.

Ban đầu, chị em có thể chỉ thấy đau nhẹ tại khu vực lưng và cột sống. Vậy nhưng, theo thời gian thì cường độ đau lưng sẽ tăng dần. Thậm chí, trong một số trường hợp, rễ dây thần kinh còn có thể bị chèn ép, khiến chị em đối mặt với cơn đau tê nhức ở lưng, khi đi lại và di chuyển đều khó khăn.

2. Đau hông

Ở thời kỳ tiền mãn kinh, chị em sẽ có nguy cơ mắc phải chứng viêm gân gluten cao hơn. Nếu mắc bệnh này, bạn sẽ rất dễ bị đau hông ở mức độ nghiêm trọng. Theo đó, lý do chủ yếu gây ra bệnh viêm này chính là sự sụt giảm của nội tiết tố nữ. Nội tiết tố suy giảm cũng khiến hệ sụn, cơ dây chằng, đốt sống, đĩa đệm... bị thoái hóa, bào mòn dẫn đến đau hông đau vùng thắt lưng.

Đau lưng tuổi tiền mãn kinh

Đau lưng tuổi tiền mãn kinh có đặc điểm gây cảm giác đau nhức khó chịu vùng lưng hông, đau âm ỉ kéo dài...

>>> XEM THÊM: Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Nguyên nhân & cách điều trị

II. Nguyên nhân gây đau lưng tuổi tiền mãn kinh

Như đã chia sẻ ở trên, cơn đau lưng ở tuổi tiền mãn kinh của phụ nữ thường liên quan trực tiếp và gián tiếp tới sự sụt giảm nội tiết tố nữ. Nguyên nhân và các yếu tố góp phần thúc đẩy đau lưng tuổi tiền mãn kinh gồm có:

1. Mật độ xương

Sự suy giảm nội tiết tố trong giai đoạn tiền mãn kinh làm cho lượng canxi khó được hấp thu trong cơ thể và làm hàm lượng bị giảm đi đáng kể. Chính vì lý do này đã khiến cho mật độ xương giảm sút nhiều. Mật độ xương và đau lưng có mối tương quan tỷ lệ nghịch chặt chẽ. Khi mật độ xương giảm thì tình trạng đau lưng tuổi tiền mãn kinh sẽ tăng lên.

2. BMI 

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ thời kỳ này dễ bị tăng cân hơn. Trong khi đó, chỉ số khối cơ thể BMI cũng được phát hiện có mối liên quan ảnh hưởng đến chứng đau lưng ở phụ nữ độ tuổi này. trực tiếp tới cơn đau lưng của chị em ở giai đoạn này.

Phụ nữ bị thừa cân sẽ gây áp lực lên xương khớp và xuất hiện những cơn đau nhức âm ỉ tại vùng lưng. Đặc biệt, nếu như chỉ số BMI của cơ thể vượt trên 30 thì các cơn đau lưng sẽ càng trầm trọng hơn.

3. Chứng viêm

Suy giảm nội tiết tố estrogen cũng là lý do khiến nhiều chị em phải đối mặt với tình trạng bị các chứng viêm như viêm khớp ở tuổi tiền mãn kinh. Những vùng khớp bị viêm nếu không được xử lý chữa trị sẽ rất dễ trầm trọng hơn theo thời gian, hoạt động dịch chuyển giữa các khớp khó khăn hơn, đè lên các dây thần kinh và tác động đến vùng lưng gây ra cơn đau dữ dội.

4. Chai cứng, khô mô khớp và dây chằng

Khi mà nội tiết tố trong cơ thể giảm dần nhưng không được bổ sung kịp thời thì những mô khớp cũng sẽ bị tác động tiêu cực. Lúc này, mô khớp rất dễ bị lão hóa, sự bôi trơn giữa các mô khớp cũng sụt giảm. 

Đồng thời, dây chằng, gân tại khu vực lưng cũng bị ảnh hưởng do sụt giảm estrogen dẫn tới đánh mất tính đàn hồi, gây ra những cơn đau lưng vô cùng nhức mỏi, khiến chị em khó duy trì những tư thế thoải mái khi đi lại, ngồi hoặc khi hoạt động.

Chai cứng, khô mô khớp và dây chằng gây đau lưng tuổi tiền mãn kinh

Chai cứng, khô mô khớp và dây chằng gây đau lưng tuổi tiền mãn kinh

>>> XEM THÊM: Cách kiểm soát hiệu quả các cơn bốc hỏa tiền mãn kinh

III. Phòng ngừa và chữa trị đau xương khớp tuổi tiền mãn kinh

Khi phải đối mặt với cơn đau xương khớp ở tuổi tiền mãn kinh, bạn cần đi khám để kiểm soát được những cơn đau lưng âm ỉ này. Thông thường, những ca đau lưng tuổi tiền mãn kinh sẽ được chỉ định:

  • Dùng thuốc: Những loại thuốc giảm đau như ibuprofen, các loại thuốc giảm đau không kê đơn, thuốc giảm đau kháng viêm NSAIDS (không steroid) có thể được dùng để giảm nhanh cơn đau khớp đau lưng. Thuốc NSAIDS cần sử dụng thận trọng và có sự tư vấn từ bác sĩ do loại thuốc này có tác dụng phụ đối với người có bệnh nền huyết áp, tim mạch...
  • Bên cạnh việc dùng thuốc, chị em có thể giảm đau lưng tuổi tiền mãn kinh bằng cách tập thể dục, các hoạt động thể chất phù hợp và sử dụng thuốc chống viêm. Vai trò của phương pháp này là tăng cường sức mạnh cho các khối xương. Điều này đặc biệt quan trọng khi chị em bị tiền mãn kinh, bởi đây là lúc mật độ xương đang giảm do cơ thể bị sụt giảm canxi nhanh chóng.
  • Có thể thực hiện chườm lạnh tại nhà để giảm nhẹ cơn đau lưng.

Cùng với các biện pháp can thiệp như trên, chị em cũng cần chủ động phòng ngừa nguy cơ loãng xương, những biến chứng do suy giảm mật độ xương ở tuổi tiền mãn kinh bằng cách:

  • Tăng cường thực phẩm giàu canxi, vitamin D vào chế độ ăn hàng ngày. 
  • Những thực phẩm như sữa tách béo, hải sản, cá béo giàu omega 3… bạn nên chú ý dùng thường xuyên và thực đơn hợp lý để tăng cường bổ sung canxi cho cơ thể.
  • Đồng thời, chị em cũng đừng quên ăn các thực phẩm nhiều phytoestrogen như đậu nành, ngũ cốc… để cân bằng lại lượng estrogen đã bị thâm hụt trong cơ thể. Từ đó giúp tăng cường chu trình tạo xương, giảm tái phát các triệu chứng như đau lưng tuổi mãn kinh.
  • Khi thấy hiện tượng bị đau lưng tiền mãn kinh nên cố gắng dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và tránh thực hiện các hoạt động quá sức.
Nhìn chung, do cơ thể phụ nữ phải trài qua thay đổi nội tiết gây nên các biểu hiện đau lưng tuổi tiền mãn khó chịu. Bên cạnh việc sử dụng thuốc giảm đau và thuốc điều trị, chị em cũng cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý khoa học. Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin hữu ích cho bạn để có các can thiệp và điều trị phù hợp kịp thời giúp làm giảm đau xương khớp và cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả.
Lên đầu trang
Loading