Cách chữa trị đau vùng thượng vị lan ra sau lưng hiệu quả nhanh

2024-01-12 15:30:32

Đau vùng thượng vị lan ra sau lưng khiến người bệnh khó chịu vì gây cản trở nhiều đến vấn đề sinh hoạt. Tuy nhiên cơn đau ở thượng vị xuyên ra sau lưng báo hiệu các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Vậy nên bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn các thông tin hữu ích để người bệnh sớn phát hiện và có biện pháp ứng phó nhanh chóng vừa làm bạn khó chịu, vừa tiềm ẩn dấu hiệu của những chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tiêu hóa. Đó là lý do bạn đừng ngó lơ với những cơn đau tại khu vực thượng vị, đọc ngay để rõ!

I - Các biểu hiện đau thượng vị xuyên ra sau lưng

Ngoài đau tức thượng vị lan ra sau lưng thì chứng bệnh đau lưng còn xuất hiện do các yếu tố khác nhau. Để xác định chính xác cơn đau lưng do bệnh dạ dày và đau lưng từ yếu tố khác.

Người bệnh đau thượng vị lan ra sau lưng xuất hiện kèm các biểu hiện sau thì do hệ tiêu hóa có vấn đề:

  • Đau thượng vị xảy ra ở vùng trên rốn, phía bên dưới xương ức đi kèm hiện tượng lan tỏa ra vùng quanh lưng.
  • Ngoài triệu chứng đau thượng vị thì người bệnh thường sẽ bị ợ chua, buồn nôn…
  • Thời gian cơn đau vùng thượng vị lan ra sau lưng chỉ duy trì dưới 10 phút.

Tuy nhiên, đó chỉ là những dấu hiệu để bạn phán đoán tạm thời tình trạng sức khỏe của bản thân. Muốn biết chính xác cơn đau lưng là do bệnh gì, hãy đi khám ngay khi cảm nhận được cơn đau thượng vị.

đau thượng vị lan ra sau lưng nhận biết

Người bệnh đau tức ở vùng trên rốn trong thời gian dài

II - Đau thượng vị lan ra sau lưng cảnh báo bệnh gì?

Đau thượng vị là khi những cơn đau sẽ hình thành tại vùng bụng phía trên của rốn (có thể kéo dài từ khu vực xương ức xuống đến rốn). Những cơn đau tại vùng thượng vị thường diễn ra âm ỉ cảnh báo bệnh liên quan đến dạ dày và các bệnh lý khác như:

1. Viêm loét dạ dày tá tràng

Bệnh loét dạ dày tá tràng được chẩn đoán do vi khuẩn tấn công đến lớp niêm mạc khiến chúng bị ăn mòn, lở loét nghiêm trọng. Người bị viêm loét dạ dày sẽ trải qua cơn đau từng cơn hoặc dữ dội tại khu vực thượng vị lan ra phía sau lưng.

Những cơn đau do viêm loét dạ dày xuất hiện chủ yếu khi người bệnh bị đói hoặc ăn quá no. Trong đó hiện tượng đau vùng thượng vị lan ra sau lưng chủ yếu diễn ra vào ban đêm làm chất lượng giấc ngủ giảm nhanh. Ngoài ra, người bệnh còn có các biểu hiện điển hình khác như chán ăn, nôn mửa, nóng rát dạ dày hoặc mệt mỏi.

đau thượng vị xuyên ra sau lưng

Chứng viêm loét dạ dày gây đau ở thượng vị rồi xuyên ra sau lưng

2. Bệnh trào ngược dạ dày

Đau bụng thượng vị lan ra sau lưng là biểu hiện ban đầu khi mắc chứng trào ngược axit. Lúc này dịch vị axit tại dạ dày tiết quá nhiều sẽ đẩy ngược lên thực quản, lan đến ngực và sau lưng.

Mặt khác bệnh trào ngược còn tạo cảm giác nghẹn ở vùng họng, đầy hơi, ợ chua, hôi miệng hoặc ho liên tục… Các biểu hiện xuất phát từ việc lượng thức ăn tồn dư trong dạ dày hoặc là acid dịch vị chảy ngược lên khu vực thực quản.

3. Xuất huyết tiêu hóa trên

Hiện tượng chảy máu ở thực quản và dạ dày có các dấu hiệu đặc trưng như đau vùng thượng vị lan ra sau lưng. Mức độ cơn đau dữ dội, có nguy cơ tỏa ra ở vùng ngực và chuyển đến phía sau lưng. Ngoài cơn đau ở thượng vị thì bệnh nhân có biểu hiện nôn ra máu, hoa mắt, tụt huyết áp và mệt mỏi.

4. Bệnh liên quan đến mật

Những bệnh lý như sỏi mật, viêm túi mật, tắc mật… đều có thể nảy sinh cơn đau tức thượng vị lan ra sau lưng. Đối tượng tắc mật có mật dịch dư thừa sẽ biến đổi thành sản phẩm phụ hoặc đào thải vào máu.

Người bị tắc mật có biểu hiện vàng da, xuất huyết dưới da và đau ở thượng vị hoặc hạ sườn phải rồi lan về khu vực sau lưng. Nếu người bệnh bị sỏi mật, viêm túi mật thường có sỏi chặn ở túi mật tạo nên cơn đau tức khó chịu rồi chuyển về khu vực lưng.

nguyên nhân đau vùng thượng vị lan ra sau lưng

Người bệnh mắc các vấn đề liên quan đến mật

5. Viêm thực quản

Bệnh viêm thực quản xảy ra khi lớp niêm mạc ở thực quản bị axit tấn công gây nên kích ứng, nhiễm trùng. Nếu khu vực thực quản dưới bị tổn thượng sẽ xuất hiện cơn đau tức ở thượng vị gây cảm giác khó chịu. Khi người bệnh hút thuốc lá, ăn uống thiếu khoa học thì cơn đau ở thượng vị trở nên trầm trọng.

6. Bệnh ung thư dạ dày

Bệnh ung thư gây nguy hiểm tính mạng vì những khối u ác tính sẽ hình thành tại khu vực niêm mạc. Chúng sẽ tấn công sức khỏe người bệnh tạo nên cơn đau vùng thượng vị lan ra sau lưng, ngực, hoặc là bụng dưới…

Các triệu chứng của bệnh ban đầu có thể âm ỉ, nhưng sẽ nhanh chóng nặng hơn, tàn phá sức khỏe. Đó là lý do khi thấy biểu hiện nghi ngờ bị ung thư dạ dày thì bạn cần thăm khám sàng lọc để có hướng điều trị kịp thời, hiệu quả.

III - Đau tức thượng vị lan ra sau lưng có nguy hiểm không?

Cơn đau tại vùng thượng vị xảy ra ở nhiều đối tượng và nhanh chóng thuyên giảm sau vài phút hoặc vài giờ. Tuy nhiên cơn đau tức, đau nhói ở vùng thượng vị xuyên ra sau lưng báo hiệu sức khỏe nguy hiểm.

Khi đó người bệnh cần thăm khám, xét nghiệm cần thiết để bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh. Thực tế chứng minh, đau thượng vị lan ra sau lưng diễn biến theo hướng tiêu cực khi người bệnh chủ quan, điều trị sai cách.

Hiện tượng chảy máu tiêu hóa hoặc chứng tắc mật nếu không trị liệu phù hợp sẽ gây nên biến chứng sức khỏe hoặc tử vong. Ngoài ra, khi sức khỏe người bệnh giảm sút sẽ cản trở tới hiệu quả lao động - học tập và chất lượng giấc ngủ. Người liên tục bị đau tức ở vùng thượng vị dễ mắc chứng suy nhược, mệt mỏi dài ngày và sụt cân nhanh.

IV - Khi nào đau vùng thượng vị lan ra sau lưng cần thăm khám?

Trước những biến chứng tiềm ẩn sau cơn đau tức thượng vị lan ra sau lưng thì bạn không nên chủ quan. Khi cơn đau kéo dài nhiều ngày đồng thời điều trị bằng thuốc giảm đau không hiệu quả người bệnh nên thận trọng. Ngoài ra nếu bạn có các biểu hiện dưới đây thăm khám nhanh chóng:

  • Cơn đau thắt tại khu vực thượng vị tái phát thường xuyên.
  • Vùng thượng vị căng tức khó chịu dài ngày, mỏi vùng xương chậu phía sau lưng.
  • Người bệnh bị khó thở, sốt cao, đi ngoài ra máu…
đau tức thượng vị lan ra sau lưng

Khi phát hiện đi ngoài ra máu cần thăm khám bác sĩ nhanh chóng

V - Cách chữa đau vùng thượng vị lan ra sau lưng hiệu quả

Đau thượng vị lan ra sau lưng có thể khắc phục hiệu quả khi người bệnh tuân thủ những cách dưới đây:

1. Điều trị đau thượng vị xuyên sau lưng tại nhà

Khi những cơn đau vùng thượng vị xuất hiện thì người bệnh nghĩ tới là tìm cách giảm đau tạm thời. Lúc này, bạn có thể dùng các mẹo giảm đau sau để xoa dịu sự khó chịu:

  • Chườm ấm: Cách chườm ấm giúp kích thích lưu thông máu tới các cơ quan trong đó có vùng thượng vị. Bạn nên dùng túi chườm đặt tại vùng thượng vị trong thời gian từ 5 - 10 phút để máu lưu thông nhiều và giảm đau hiệu quả.
  • Massage: Cơn đau tại thượng vị có thể xuất phát từ việc máu lưu thông kém, ứ đọng tại 1 điểm tạo cảm giác khó chịu. Người bệnh hãy dùng 2 tay xoa bóp nhẹ nhàng vùng thượng vị rồi dịch sang vùng lưng theo vòng quay đồng hồ từ 5 - 10 phút để giảm cơn đau nhanh chóng.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước muối ấm, uống trà gừng hoặc trà hoa cúc… để giảm hiện tượng đau vùng thượng vị xuyên ra sau lưng.

2. Điều trị bằng Y tế

Căn cứ vào nguyên nhân gây ra cơn đau vùng thượng vị lan ra sau lưng mà người bệnh dùng thuốc điều trị phù hợp. Dưới đây là gợi ý các dòng thuốc chữa đau thượng vị hiệu quả, an toàn sức khỏe;

  • Thuốc kháng acid: Cơ chế của thuốc là giải quyết những vấn đề về tiêu hóa, giúp cải thiện độ pH có trong dịch vị, trung hòa lượng HCL có trong dịch tiêu hóa…
  • Thuốc tăng cường chức năng bảo vệ cho niêm mạc dạ dày: Thành phần của thuốc giúp ngăn cản những sự xâm lấn của dịch vụ, giảm những triệu chứng bệnh do sự viêm loét của dạ dày gây ra.
  • Thuốc kháng histamin H2: Tác dụng là ức chế sự tăng sinh quá mức của acid vào buổi đêm và giảm đau do sự viêm loét dạ dày.
  • Thuốc ức chế bơm proton: Thuốc này giúp giảm sự tiết ra của dịch vị dạ dày, từ đó giúp giảm đau thượng vị do bệnh dạ dày.

Mặt khác, đau tức thượng vị lan ra sau lưng do các bệnh lý liên quan dạ dày còn giải quyết hiệu quả bằng Đông y. Giải pháp vừa giảm nhanh biểu hiện bệnh dạ dày và ngăn bệnh tái phát lên tới vài năm.

Viên Dạ dày Ngự Y Mật Phương được bào chế theo “quốc bảo” Ngự y mật phương, tác động trực tiếp vào căn nguyên sau cùng gây bệnh dạ dày. Từ đó thay đổi cơ địa tỳ vị yếu (căn nguyên gốc rễ gây ra bệnh về dạ dày) để lớp niêm mạc hoạt động ổn định, đẩy lùi các biểu hiện do bệnh dạ dày.

Đây là cơ chế đặc biệt, chỉ có ở Đông y thế hệ 2, khác biệt hoàn toàn với những liệu pháp Đông y thông thường. Viên uống đã vượt qua khâu kiểm định nghiêm ngặt về nguyên liệu, quá trình sản xuất và phân phối nên an toàn cho sức khỏe người bệnh.

thuốc trị đau thượng vị lan ra sau lưng

Thuốc chữa đau thượng vị xuyên ra sau lưng hiệu quả

 

3. Cân đối chế độ ăn uống, sinh hoạt

Ngoài việc vận dụng các biện pháp điều trị dân gian thì người bệnh nên kết hợp điều chỉnh ăn uống, sinh hoạt phù hợp. Việc ăn uống khoa học là liều thuốc tuyệt vời để người bệnh ổn định thể trạng, cải thiện bệnh nhanh chóng. Vậy nên người bệnh nên thực hiện điều sau:

  • Hãy hạn chế làm việc một cách quá sức, cần điều chỉnh giữa thời gian nghỉ và thời gian làm.
  • Không nên thức khuya hoặc tránh để bản thân căng thẳng vì cơ thể sẽ sản sinh ra loại hormone làm tổn hại đến hệ tiêu hóa
  • Hãy ăn vừa đủ, bạn không nên để cơ thể bị quá đói hoặc là quá no. Tích cực lựa chọn nhóm rau củ quả giàu vitamin, khoáng chất để cơ thể được thu nạp nguồn năng lượng tốt nhất.
  • Cần thực hiện rèn luyện sức khỏe bằng các bài tập khoa học để nâng cao thể trạng, kiểm soát bệnh nhanh chóng.
cách chữa đau thượng vị lan ra sau lưng

Cần điều chỉnh thực đơn ăn uống hợp lý để giảm bệnh hiệu quả

Chứng bệnh đau vùng thượng vị lan ra sau lưng phần lớn do các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa gây nên. Căn cứ vào yếu tố đó người bệnh cần có hướng điều trị và ngăn ngừa hợp lý để người bệnh không bị tổn hại sức khỏe và hồi phục thể trạng nhanh chóng.

Lên đầu trang
Loading