Dị ứng rượu bia là gì? Nguy hiểm không? Nhận biết thế nào?

2024-04-03 16:22:23

Dị ứng rượu bia không phải là tình trạng phổ biến, thậm chí còn rất hiếm khi xảy ra và thường bị nhiều người nhầm lẫn với một vấn đề khác gọi là không dung nạp rượu. Dị ứng bia rượu có thể sẽ trở nên nguy hiểm nếu không biết cách xử lý đúng. Trong bài viết này chúng tôi chia sẻ tới bạn những vấn đề cơ bản về chứng dị ứng rượu bia và cách xử lý hiệu quả, an toàn.

I - Dị ứng rượu bia là gì? Nguyên nhân do đâu?

Dị ứng bia rượu là hiện tượng hệ miễn dịch của cơ thể coi rượu bia là những chất độc hại nguy hiểm và cố gắng sản sinh kháng thể immunoglobulin E (IgE) để chống lại, chính những kháng thể này sẽ tạo ra phản ứng dị ứng. Tuy rất hiếm gặp nhưng mức độ ảnh hưởng được đánh giá là tương đối nguy hiểm, thậm chí có thể gây ảnh hưởng tới sự sống.

Người ta vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể gây ra phản ứng dị ứng khi uống rượu bia, các nhà khoa học cho rằng trong rượu hoặc bia đang uống có chứa một loại chất nào đó khiến cơ thể xảy ra phản ứng thái quá.

dị ứng rượu là gì

II - Các đối tượng và chất dễ gây ra dị ứng rượu bia

Các loại rượu bia đều được nấu từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau bao gồm các loại men, nguyên liệu hoa quả, chất bảo quản..., vì vậy sẽ có tỷ lệ nhỏ một số người xảy ra phản ứng với một hoặc nhiều chất trong đó. Một số loại chất có khả năng gây phản ứng dị ứng phổ biến gồm:

  • Lúa mạch, lúa mì.
  • Nho.
  • Histamine.
  • Sodium metabisulfite.
  • Sulfites.

Ngoài ra người ta cũng thống kê được, có một số nhóm người có khả năng xảy ra phản ứng dị ứng bia rượu cao hơn những người khác, gồm:

  • Người Châu Á.
  • Người bị hen suyễn.
  • Người mắc chứng Hodgkin's.

III - Dấu hiệu nhận biết dị ứng rượu bia

Một trong các dấu hiệu dễ nhận ra nhất nếu bị dị ứng bia rượu chính là thời gian, bởi tình trạng này gần như sẽ xảy ra ngay khi chỉ mới uống một lượng bia rượu nhỏ. Các triệu chứng sẽ tới rất nhanh và đột ngột, một số biểu hiện phổ biến nhất bao gồm:

  • Các vấn đề về hô hấp như khó thở, nghẹt mũi.
  • Hơi thở gấp gáp hoặc khó nhọc.
  • Nổi mề đay, thậm chí bị phát ban gây ngứa. Nặng hơn là triệu chứng sưng tại các bộ phận như mặt, cổ họng…
  • Các vấn đề đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy hay những triệu chứng khó chịu như buồn nôn hoặc nôn.
  • Xây xẩm mặt mày, hoa mắt chóng mặt, thậm chí mất ý thức tạm thời.
  • Sốc phản vệ: là một phản ứng nghiêm trọng có thể bao gồm mạch nhanh, yếu kèm theo cảm giác buồn nôn và nôn.
triệu chứng khi bị dị ứng bia rượu

Ngoài ra, người bị dị ứng bia rượu cũng cần lưu ý:

  • Tùy vào cơ địa mà các triệu chứng đối với mỗi người là khác nhau, độ nguy hại cũng khác nhau.
  • Nếu gặp phải các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng, hãy đến các cơ sở ý tế để khám và có phương án xử trí kịp thời.

Có một triệu chứng khác phổ biến hơn mà hay bị nhầm lẫn với dị ứng bia rượu chính là chứng không dung nạp rượu. Nếu như dị ứng bia rượu là phản ứng của hệ miễn dịch đối với các tác nhân cồn hay những chất gây dị ứng khác trong bia rượu thì không dung nạp rượu là phản ứng từ hệ tiêu hóa khi không xử lý được rượu đúng cách.

Chứng không dung nạp rượu xảy ra khi cơ thể thiếu hoặc chỉ có ít enzyme dehydrogenase (ADH) hoặc aldehyd dehydrogenase (ALDH) là những enzyme giúp cơ thể xử lý rượu. Điều này khiến cơ thể không thể tiêu hóa rượu bia đúng cách dẫn đến những triệu chứng như đỏ mặt, đau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh…

Các triệu chứng của không dung nạp rượu bia tương đối giống với dị ứng rượu bia, tuy nhiên các triệu chứng ở người không dung nạp rượu bia thường sẽ tới từ từ hoặc sau khi uống một lượng rượu bia lớn. Đặc biệt đỏ mặt hoặc ửng đỏ toàn thân thường không xuất hiện ở người bị dị ứng bia rượu.

IV - Xử lý thế nào khi bị dị ứng rượu bia?

Để ngăn ngừa dị ứng rượu bia, cách tốt nhất chính là tuyệt đối tránh những sản phẩm, đồ uống có chứa cồn. Nếu chỉ bị dị ứng với một thành phần nhất định trong rượu bia, có thể lựa chọn uống một đồ uống khác thay thế không có thành phần cơ thể dị ứng. Hãy chú ý thành phần được ghi trên nhãn chai hoặc lon bia rượu trước khi tiêu thụ.

Nếu xuất hiện các triệu chứng dị ứng rượu bia, điều đầu tiên người bị dị ứng cần làm là nằm xuống nghỉ ngơi ngay. Nếu các tình trạng dị ứng nhẹ, có thể sử dụng các loại thuốc kháng histamine để giải quyết các triệu chứng đó.

Ngoài ra, nếu xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng hoặc bị sốc phản vệ, cần lập tức gọi cấp cứu hoặc người có chuyên môn để điều trị. Trong một số trường hợp khẩn cấp, bác sĩ có thể tiêm một mũi epinephrine (adrenaline), việc sử dụng loại thuốc này cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Do đó nếu cảm nhận được mình là đối tượng dễ bị dị ứng do rượu bia, hãy khám bác sĩ trước và luôn mang theo adrenaline bên mình đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Dị ứng bia rượu là một triệu chứng ít gặp nhưng lại gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người mắc phải. Ta cần nắm chắc những dấu hiệu nhận biết cũng như các cách xử lý khi bị dị ứng rượu bia để có những phương án xử trí kịp thời nhằm hạn chế tối đa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Lên đầu trang
Loading