9 Nguyên nhân gây đổ mồ hôi đêm ở nam giới & 3 Cách điều trị

2023-08-09 11:00:36

Đổ mồ hôi đêm ở nam giới gây ra nhiều phiền toái khó chịu khiến giấc ngủ và tình hình sức khỏe bị giảm sút. Vậy đâu là lý do khiến cơ thể xuất hiện chứng bệnh ra mồ hôi đêm ở nam giới? Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp đến quý khách hàng những thông tin chi tiết, cụ thể nhất nhé!

I - Nguyên nhân ra mồ hôi trộm khi ngủ ở nam giới

Đổ mồ hôi trộm ở đàn ông bắt nguồn từ nhân tố sinh lý và bệnh lý gây ra nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe. Dưới đây là những lý do điển hình gây ra chứng đồ mồ hôi đêm ở nam giới:

1. Phản ứng phụ với các loại thuốc

Đổ mồ hôi đêm ở nam giới còn xảy ra sau khi sử dụng thuốc điều trị bệnh lý. Các dược liệu trong thuốc gây ra các phản ứng phụ cho cơ thể trong đó là chứng ra mồ hôi. Thông thường các loại thuốc dưới đây xuất hiện những biến đổi bất thường ở cơ thể.

  • Thuốc trị trầm cảm ba vòng.
  • Thuốc chống viêm steroid, ví dụ như cortisone, prednisone.
  • Thuốc giảm đau: Paracetamol, aspirin.
  • Thuốc chữa rối loạn nội tiết tố.
  • Thuốc chống nhiễu loạn tâm trí.
  • Thuốc trị bệnh đái tháo đường.

Nếu tình trạng ra mồ hôi trộm khi ngủ ở nam giới là do tác dụng phụ của thuốc, bạn nên trao đổi với bác sĩ để có phương án thay thế thuốc phù hợp và đồng thời giải quyết triệu chứng đổ mồ hôi vào ban đêm.

nguyên nhân đổ mồ hôi nam giới vào ban đêm

Phản ứng của các nhóm thuốc giảm đau gây ra chứng đổ mồ hôi vào ban đêm ở nam giới

2. Đổ mồ hôi trộm ở đàn ông do testosterone thấp

Hormone testosterone ở nam giới bị giảm sút là nhân tố chính gây ra chứng đổ mồ hôi đêm bất thường. Yếu tố này sẽ làm rối loạn hành trình bài tiết mồ hôi ở người đàn ông. Ngoài ra, nam giới có mức testosterone thấp có một số dấu hiệu như sau:

  • Ham muốn tình dục giảm sút, xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương.
  • Người mệt mỏi, suy nhược cơ bắp.
  • Hoạt động của não bộ giảm sút: Không thể tập trung làm việc, suy giảm trí nhớ, giảm khả năng nhận thức.
  • Tâm trạng hoặc tính tình thay đổi thất thường: Hay cáu gắt, chán nản, tủi thân hoặc phẫn uất.

3. Đổ mồ hôi trộm ở đàn ông do tăng tiết mồ hôi

Đổ mồ hôi ban đêm ở nam giới có thể là do tăng tiết mồ hôi vì bị rối loạn hệ thần kinh thực vật. Cho tới nay thì lý do của sự tăng tiết mồ hôi vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng xuất hiện các biểu hiện như sau:

  • Ra nhiều mồ hôi, thấm ướt cả quần áo.
  • Chứng đổ mồ hôi không chỉ xuất hiện ở ban đêm mà còn chảy cả ban ngày.
  • Đổ mồ hôi toàn thân, đặc biệt là các vị trí như nách, lòng bàn tay, bàn chân hoặc mặt.
  • Phụ thuộc vào cơ địa mỗi người mà chứng ra mồ hôi chỉ xuất hiện ở một số vùng trên cơ thể .

4. Cơ thể lo lắng, căng thẳng kéo dài

Lo lắng, căng thẳng kéo dài quá mức lâu ngày là lý do phổ biến xuất hiện chứng đổ mồ hôi đêm ở nam giới. Bạn biết đấy, đàn ông là được ví như “trụ cột”, họ gánh vác rất nhiều trọng trách lớn lao trong gia đình và xã hội.

Dưới những áp lực và căng thẳng vô hình xảy đến với người đàn ông là điều tất yếu. Lo âu có thể gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố, gây ra vấn đề bất thường trong việc bài tiết mồ hôi ở nam giới.

Căng thẳng kéo dài thường đi kèm với các biểu hiện như: suy giảm trí nhớ, kém tập trung, suy giảm sức đề kháng, hay ngủ mơ ác mộng, đau dạ dày, tính tình thay đổi thất thường…

đổ mồ hôi vào ban đêm ở nam giới

Nam giới chịu nhiều căng thẳng sẽ xuất hiện chứng ra mồ hôi đêm

5. Cơ thể bị nhiễm trùng

Nhiễm trùng cũng là một trong những tác nhân gây ra hiện tượng ra mồ hôi trộm khi ngủ ở nam giới. Tình trạng này có thể liên quan đến sự tấn công của vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng đến cơ thể người bệnh. Mức độ bệnh có thể ở dạng nhẹ, vừa hoặc nhiễm trùng nặng (dẫn đến tử vong).

Khi cơ thể nhiễm trùng sẽ làm gây ra phản ứng sốt, làm tăng tiết mồ hôi để ổn định cho thân nhiệt. Đây yếu tố chủ đạo dễ bị đổ mồ hôi đêm ở nam giới khi nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, nhiễm trùng còn gây ra nhiều tình trạng khác như:

  • Người ớn lạnh, vã mồ hôi.
  • Toàn thân đau nhức trong đó trầm trọng tại các khớp cùng cơ tay.
  • Người mệt mỏi, suy nhược, chán ăn.
  • Giảm trọng lượng cơ thể, người xanh xao.
  • Mụn nhọt nổi liên tục hoặc đau nhức tại bất cứ vị trí nào trên cơ thể.

Một số bệnh lý có thể gây ra nhiễm trùng từ vừa đến nghiêm trọng bao gồm: Viêm nội tâm mạc (nhiễm trùng liên quan đến tim mạch), bệnh lao, viêm tủy xương, brucellosis (bệnh do vi khuẩn gây ra).

nguyên nhân đổ mồ hôi đêm ở nam giới

Dấu hiệu nhận biết cơ thể đang bị nhiễm trùng nghiêm trọng

6. Nam giới mắc trào ngược dạ dày thực quản

Khi mắc trào ngược dạ dày thực quản có thể phải đối mặt với tình trạng đổ mồ hôi đêm ở nam giới. Khi đó người bệnh thường xuất hiện biểu hiện ợ hơi, ợ nóng và đổ mồ hôi trộm ở đàn ông vào ban đêm.

Tình trạng trào ngược dạ dày thực quản xảy ra khi cơ thực quản bị nới rộng khiến cho axit dạ dày bị đẩy lên vùng thực quản.

Ngoài triệu chứng đổ mồ hôi trộm vào ban đêm, nam giới mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản còn xuất hiện các dấu hiệu khác như: khó nuốt, đau tức ngực, ho, ợ nóng, hen suyễn hoặc rối loạn giấc ngủ.

7. Chứng ngưng thở lúc ngủ

Ra mồ hôi trộm khi ngủ ở nam giới là triệu chứng cảnh báo hội chứng ngưng thở khi ngủ. Bệnh lý này thường có đặc trưng là không thở được vài lần trong quá trình ngủ vào ban đêm. Nam giới là đối tượng dễ mắc bệnh hơn là phụ nữ.

Người đàn ông mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ sẽ có thêm một số dấu hiệu như:

  • Cơ thể luôn trong trạng thái uể oải, thiếu sức sống dù không hoạt động gắng sức.
  • Hay tỉnh giấc trong buổi đêm.
  • Hay ngủ ngáy.
  • Cảm thấy như tắc thở, hoặc hơi thở gấp gáp, khó thở trong lúc ngủ.
  • Sáng thức dậy thấy họng đau nhức.
  • Khó tập trung vào làm việc, đau đầu.
  • Có thể đi kèm với triệu chứng trầm cảm, hay cáu kỉnh.
nguyên nhân ra mồ hôi trộm khi ngủ ở nam giới

Người bị ngưng thở lúc ngủ dễ bị ra mồ hôi trộm 

8. Bệnh lý liên quan đến thần kinh

Các tổn thương ở hệ thần kinh cũng là “thủ phạm” gây ra hiện tượng đổ mồ hôi đêm ở nam giới. Các tổn thương hay bệnh lý liên quan đến thần kinh có thể xảy ra ở tủy sống, não bộ… và làm rối loạn đến quá trình tiết ra mồ hôi ở nam giới. Một số bệnh lý có thể làm tổn thương đến thần kinh bao gồm: đột quỵ, bệnh thần kinh tự trị, hội chứng khó đọc tự chủ…

9. Một số nguyên nhân ít gặp khác

Bệnh cạnh các nhân tố chính gây ra chứng đổ mồ hôi ban đêm ở nam giới thì còn một số lý do hiếm gặp khác như:

  • Vấn đề liên quan đến hormone: Tình trạng này có thể làm đổ mồ hôi trộm ở đàn ông, một số tình trạng bất thường liên quan đến hormone có thể gây ra nhiều mồ hôi bao gồm: u tủy thượng thận, cường giáp, hội chứng carcinoid.
  • Ung thư bạch huyết: Đây là dạng bệnh lý làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây ra triệu chứng sốt của cơ thể. Và khi bị sốt, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tăng tiết nhiều mồ hôi vào ban đêm, khiến cho nam giới cảm thấy mệt mỏi và khó ngủ.

Tuy nhiên, các biểu hiện của ung thư bạch huyết ban đầu chưa cụ thể làm cho người bệnh khó phát hiện. Thường các triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng thì người bệnh mới đi khám và phát hiện bệnh:

II - Cách khắc phục chứng đổ mồ hôi đêm ở nam giới

Chứng ra mồ hôi trộm khi ngủ ở nam giới có thể giải quyết nhanh gọn nếu phát hiện sớm ra nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy căn cứ vào nhân tố hình thành bệnh mà người bệnh có hướng điều trị như sau:

1. Thăm khám và dùng thuốc điều trị bệnh lý

Yếu tố bệnh lý là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng đổ mồ hôi trộm ở đàn ông. Vì vậy, muốn khắc phục tình trạng ra nhiều mồ hôi thì trước hết phải điều chỉnh nồng độ hormone, chữa chứng tăng tiết mồ hôi, ngưng thở lúc ngủ và bệnh liên quan đến dạ dày.

Người bệnh nên chấp hành tuyệt đối hướng dẫn và đơn thuốc từ bác sĩ để quá trình trị liệu hiệu quả. Đồng thời tránh tự ý sử dụng thuốc vì có thể gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe. Bên cạnh việc uống thuốc khoa học thì người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, khoa học để tăng hiệu quả cải thiện chứng đổ mồ hôi đêm ở nam giới.

thuốc chữa ra mồ hôi khi ngủ ở nam giới

Sử dụng thuốc đặc trị chứng đổ mồ hôi trộm ở đàn ông

2. Cân đối chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt

Duy trì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học là giải pháp hữu hiệu góp phần làm giảm chứng ra mồ hôi trộm khi ngủ ở nam giới Vì thế bạn nên xây dựng thực đơn khoa học, chế độ sinh hoạt theo nguyên tắc dưới đây:

Chế độ dinh dưỡng

  • Không nên dùng các loại thực phẩm kém lành mạnh, làm gia tăng các triệu chứng đổ mồ hôi trộm ở đàn ông như: rượu bia, cà phê, đồ ăn cay nóng hoặc chứa nhiều dầu mỡ.
  • Cần gia tăng từ 1,5 - 2 lít nước hằng ngày cho cơ thể để điều hòa tốt thân nhiệt hiệu quả.
  • Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi nhờ có tác dụng điều hòa thân nhiệt, giảm bớt chứng đổ mồ hôi đêm ở nam giới và hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa.

Chế độ sinh hoạt

  • Giảm bớt căng thẳng, áp lực cho cuộc sống: Làm việc phù hợp với sức khỏe của bản thân mình, nhưng vẫn dành thời gian để nghỉ ngơi. Giữ cho tinh thần thoải mái, tập tha thứ cho bản thân mình và những người xung quanh.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao, hãy dành 30 phút mỗi ngày để vận động để tăng cường lưu thông máu, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể và giảm tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm.
  • Ưu tiên trạng phục thông thoáng, rộng rãi khi đi ngủ để tránh thân nhiệt cơ thể tăng cao.
chữa đổ mồ hôi trộm ở đàn ông

Rèn luyện thể thao để chữa chứng đổ mồ hôi trộm ở đàn ông

3. Tạo không gian ngủ chất lượng

Nhiệt độ trong phòng ngủ nên giữ ở mức vừa phải, không để phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh, nhiệt độ trung bình khoảng 25 - 26 độ C.

Vào mùa hè, nên mở cửa sổ phòng ngủ để không gian được thông thoáng và không bị bí hơi. Vào mùa đông, bạn không sử dụng nhiều chăn đắp lên người mà thay vào đó, hãy sử dụng một loại chăn dày, dễ thấm hút mồ hôi và thoáng khí để sử dụng.

Ngoài ra, nên vệ sinh sạch sẽ không gian phòng ngủ của bạn để tránh nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh từ bên ngoài. Việc hạn chế yếu tố gây nhiễm trùng cách giảm chứng ra mồ hôi trộm khi ngủ ở nam giới hiệu quả..

Đổ mồ hôi đêm ở nam giới có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm, vì vậy bạn đừng nên chủ quan mà hãy tìm hiểu nguyên nhân để có cách khắc phục sớm nhất. Mong rằng thông qua bài viết trên, bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến tình trạng này để chủ động giải quyết nhé.

Lên đầu trang
Loading