Nguyên nhân gây đồ mồ hôi vùng đầu mặt, trán & cách trị hiệu quả

2024-02-28 11:36:40

Đổ mồ hôi trán là trạng thái xảy ra ở người khi làm việc nặng nhọc, căng thẳng hoặc khi thời tiết oi nóng. Tuy nhiêm việc ra mồ hôi trán thường xuyên, kéo dài trong điều kiện bình thường sẽ tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hại. Vậy nên bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chứng ra mồ hôi trán liên tục và biện pháp cải thiện hợp lý nhé!

I - Đổ mồ hôi trán nhiều là bệnh gì?

Chảy mồ hôi trán xuất hiện phổ biến ở các tình huống bất ngờ hoặc vận động nhiều, uống nhiều bia rượu, tuổi tác xế chiều… Vã mồ hôi trán liên tục mà không chịu các tác động ngoại cảnh có thể liên quan đến nhiều căn bệnh như:

1. Tăng tiết mồ hôi toàn thân và cục bộ

Chứng tăng tiết mồ hôi toàn thân xuất hiện ở người mắc bệnh nội tiết tố như tiểu đường, cường giáp, bệnh nhiễm khuẩn như lao, nhiễm khuẩn huyết, tổn thương vùng dưới đồi.

Bệnh tăng tiết mồ hôi cục bộ biểu hiện ở việc mồ hôi chảy nhiều tại 1 trong các vùng như trán, nách, cổ, ngực… Nếu hay đổ mồ hôi trán mà không đi kèm biểu hiện nào khác thì dễ bị chứng rối loạn hệ thần kinh thực vật.

Khi hệ thần kinh thực vật vận hành không tốt sẽ không điều khiển và kiểm soát được tuyến mồ hôi tiết ra. Do đó vùng trán và quanh vùng mặt ra nhiều mồ hôi mà không liên quan đến vấn đề sức khỏe, thời tiết nóng lạnh hay vận động nhiều ra sao.

nguyên nhân ra mồ hôi trán

Người mắc chứng tăng tiết mồ hôi dễ toát mồ hôi trán liên tục

2. Bệnh cường giáp

Tuyến giáp có vị trí nằm ở cổ thực hiện sản sinh các hormone kiểm soát nhịp độ hoạt động thân nhiệt, hệ tiêu hóa, mạch nhịp. Nếu tuyến giáp bị cường sẽ tiết ra nhiều hormone có tên gọi là thyroxin khiến người bệnh tỏa nhiều nhiệt.

Lúc này người bệnh có trạng thái tâm lý nóng nảy, cáu gắt, đổ mồ hôi nhiều ở các vị trí khác nhau trên cơ thể như trán, nách. Ngoài ra, đổ mồ hôi trán nhiều do bệnh cường giáp kèm các biểu hiện khác như: nhịp tim thất thường, khó ngủ, chân tay run rẩy.

3. Stress căng thẳng

Cơ thể chịu áp lực, căng thẳng liên tục thì vùng dưới đồi sẽ kích thích sản sinh hormone epinephrine - kích thích tuyến mồ hôi vận hành cao.

Khi đó bạn sẽ thấy toát mồ hôi trán nhiều, mồ hôi chảy cả ở vùng chân tay, nách… kèm nhịp tim nhanh hơn bình thường. Mùi mồ hôi tại các vị trí này rất khó chịu vì chứa nồng độ hỗn hợp các chất béo, protein…

4. Mất trí nhớ

Bệnh mất trí nhớ xảy ra khi não chịu tổn thương, lạm dụng bia rượu, chất kích thích, tác dụng phụ của thuốc, mất ngủ kéo dài nhiều ngày… Ở người bị suy giảm hay mất trí nhớ có nhiều thay đổi tính cách, tâm trạng và cảm xúc chung. Các biến đổi về tâm lý sẽ tác động đến hệ thần kinh giao cảm khiến đổ mồ hôi trán nhiều.

chảy mồ hôi trán liên tục

Chảy mồ hôi trán liên tục có liên quan đến bệnh mất trí nhớ

5. Căn bệnh nhiễm trùng

Các bệnh nhiễm trùng khiến vã mồ hôi trán nhiều như: lao phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, tủy xương… Hệ thống miễn dịch chống chọi lại nhiễm trùng bằng việc đổ mồ hôi tại 1 vị trí hoặc toàn bộ cơ thể.

6. Bệnh tim

Các đối tượng đổ nhiều mồ hôi cả ngày lẫn đêm trên cổ, trán, lưng… mà không liên quan đến nhiệt độ bên ngoài, vận động có thể mắc bệnh lý tim mạch. Ngoài ra mồ hôi trán thì người bệnh còn có các biểu hiện như đau ngực, khó thở, chóng mặt, hoa mắt, hụt hơi.

Bên cạnh đó, ra mồ hôi trán nhiều còn liên quan đến giai đoạn mãn kinh hoặc xuất hiện ở phụ nữ mang bầu. Theo đó nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu biến động khiến thân nhiệt gia tăng nhanh chóng. Cơ thể mẹ bầu theo phản xạ tự nhiên sẽ tự động tiết ra nhiều mồ hôi để làm mát, thư giãn.

Ở giai đoạn mãn kinh thì hormone estrogen sụt giảm khiến mồ hôi trán chảy nhiều kèm cảm giác nóng bừng quanh vùng cổ, ngực. Lúc này thân nhiệt tăng cao sẽ truyền đi các tín hiệu sai lệch đến vùng trung khu não bộ gây nhiễu loạn thần kinh giao cảm.

II - Trán lạnh đổ mồ hôi có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia người bệnh bị vã mồ hôi trán lâu năm có thể do bị rối loạn lo âu, tâm lý căng thẳng bất an, mất tự tin. Người bệnh dễ gặp phải các vấn đề liên quan đến rối loạn nhịp tim, bệnh về đường tiêu hóa cùng với các tác hại khác như:

  • Nhiễm trùng da: Mồ hôi đổ nhiều khiến da luôn trong trạng thái ẩm ướt tạo cơ hội tốt để vi khuẩn trú ngụ, sinh sôi gây bệnh.
  • Các loại mụn hình thành và phát triển: Các tuyến dầu bài tiết ra quá mức kết hợp với mồ hôi đổ nhiều làm cản trở lỗ chân lông khiến mụn phát triển.
  • Phát ban nhiệt: Nhiều trường hợp mồ hôi không thể thoát ra trên bề mặt da sẽ gây ra một số những triệu chứng như ngứa ngáy, châm chích, nổi ban đỏ.
  • Gây tâm lý tự ti, căng thẳng: Ra mồ hôi trán kèm theo cảm giác nóng, ngứa ran khiến không ít người ngại ngùng, mặc cảm. Đối với những người đặc thù công việc liên quan đến xã giao nhiều thì đây là trở ngại lớn.
đổ mồ hôi trán là bệnh gì

Vã mồ hôi trán nhiều có nguy cơ mắc các bệnh ở da

III - Cách trị đổ mồ hôi trán an toàn, hiệu quả

Hay đổ mồ hôi trán cần chữa trị đúng phương pháp và kiên trì thực hiện để cải thiện nhanh trạng thái bệnh. Dưới đây là một số mẹo mà người bệnh có thể ứng dụng:

1. Duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Ăn uống và sinh hoạt thực hiện tốt là cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tật đồng thời ổn định hoạt động tuyến mồ hôi. Do đó người bệnh nên tuân thủ các biện pháp chăm sóc dinh dưỡng dưới đây:

  • Cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để hạ nhiệt, giảm lhiện tượng vã mồ hôi trán liên tục.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây để cơ thể thu nhận nhiều dưỡng chất quan trọng đồng thời thanh nhiệt làm mát, ngăn chặn mồ hôi tiết ra.
  • Cung cấp các loại vitamin từ thực phẩm, viên uống để não bộ khỏe mạnh và các hoạt động của hệ cơ quan vận hành linh hoạt.
  • Tránh đồ ăn cay nóng để thân nhiệt không bị "đánh lừa" tăng lên gây đổ mồ hôi trán nhiều và các vị trí khác trên cơ thể.
  • Uống ít bia, rượu, cà phê để hạn chế khả năng sản sinh ra hormone làm tăng hoạt động của tuyến mồ hôi.

2. Giữ tinh thần vui tươi, thoải mái

Tâm trạng căng thẳng, chịu áp lực thời gian dài sẽ gây nên việc ra mồ hôi trán nhiều liên tục. Vậy nên mọi người cần học cách kiềm chế cảm xúc bằng một số biện pháp như tập thể dục, các động tác yoga, thiền định giúp thư giãn tinh thần, giảm tiết mồ hôi đáng kể.

cách làm giảm đổ mồ hôi trán

Giữ tinh thần vui tươi để giảm ra mồ hôi trán hiệu quả

3. Điện di ion giảm ra mồ hôi trán nhiều

Điện di ion có ưu điểm không đau, không xâm lấn, không gây tác dụng phụ. Dưới tác dụng của những dòng điện nhỏ, những tuyến mồ hôi trên da dần dần co lại, giảm tiết ít hơn. Tuy nhiên phương pháp điện di cần duy trì liên tục từ 2 - 4 lần/ tuần sau đó sẽ giảm dần đi.

4. Áp dụng cách trị mồ hôi trán bằng thảo dược

Hiện nay có nhiều dược liệu trong tự nhiên có khả năng giảm đổ mồ hôi trán, duy trì thân nhiệt ổn định cho cơ thể. Trong đó phải nhắc đến các vị thuốc hoàng kỳ, sơn thù du, thiên môn đông… trị chứng tăng tiết mồ hôi hiệu quả nhờ cơ chế:

  • Điều hòa hệ thần kinh giao cảm hoạt động ổn định.
  • Bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể giúp thanh nhiệt, giải độc.
  • Giảm đi cảm giác hồi hộp, lo âu, cải thiện tinh thần thoải mái, thư giãn.
  • Kháng khuẩn, ngăn ngừa bệnh về da.
  • Sử dụng thảo dược cần kiên trì một thời gian dài để thấy phát huy hiệu quả.
cách trị mồ hôi trán

Dùng thảo dược để trị mồ hôi trán nhanh chóng, an toàn sức khỏe

5. Dùng thuốc trị chảy mồ hôi trán

Ngoài nhóm thảo dược tự nhiên thì nhóm thuốc Tây dùng để uống, bôi ngoài da hoặc tiêm giúp người bệnh giảm vã mồ hôi trán nhanh chóng.

  • Thuốc uống điển hình như benztropine, glycopyrrolate ức chế hệ thống dây thần kinh thực vật, giảm tiết mồ hôi ở trán và một số bộ phận khác.
  • Thuốc tiêm chứa hoạt chất botox làm tê liệt dây thần kinh trong thời gian ngắn giảm tiết mồ hôi trán đáng kể. Tuy nhiên tiêm botox kém chất lượng và thực hiện tại đơn vị không uy tín dễ phát sinh biến chứng sụp mí, đau cứng vùng cơ mặt.
  • Thuốc bôi: được bào chế dưới dạng bột, kem, dạng xịt có chứa muối nhôm ngăn ngừa ra mồ hôi trán tạm thời. Nhược điểm của nhóm thuốc bôi làm làm tắc nghẽn lỗ chân lông, nguy cơ kích ứng da gây viêm nhiễm.

Bài viết đã cung cấp đến mọi người các thông tin chi tiết dưới góc nhìn đa chiều về vấn đề đổ mồ hôi trán nhiều kéo dài. Chúng tôi tin rằng các nội dung đó đã chia sẻ đến người bệnh kiến thức sức khỏe hữu ích để có cách điều trị và ngăn ngừa hiện tượng ra mồ hôi trán liên tục

Lên đầu trang
Loading