Độ tuổi tiền mãn kinh bắt đầu khi nào?

2023-12-12 11:47:05

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ sẽ phải đối mặt với nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần do sự suy giảm hormone nội tiết tố estrogen. Độ tuổi tiền mãn kinh đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Vậy độ tuổi tiền mãn kinh bắt đầu khi nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về cột mốc quan trọng này, bao gồm dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân tác động và cách chăm sóc bản thân hiệu quả trong giai đoạn này.

I. Tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh xảy ra ngay trước giai đoạn mãn kinh hay nói cách khác là thời kỳ chuyển tiếp mãn kinh. Trong giai đoạn này, buồng trứng bắt đầu suy giảm hoạt động dẫn tới sự sụt giảm nhanh nội tiết tố khiến cơ thể phụ nữ bắt đầu có những biểu hiện bất thường như rối loạn kinh nguyệt, mất kinh, bốc hỏa… có thể diễn ra vài tháng nhưng cũng có thể kéo dài trong nhiều năm. Đây chính là thời điểm cơ thể chị em đang dần bước vào giai đoạn cuối của tuổi sinh sản.

II. Độ tuổi tiền mãn kinh bắt đầu khi nào?

Thường thì độ tuổi tiền mãn kinh sẽ khác nhau ở mỗi người tùy thuộc vào thể chất, lối sống, tình trạng sức khỏe hay mức độ suy giảm nội tiết tố. Song, theo số liệu thống kê thì độ tuổi 40 - 45 chính là mốc thời gian trung bình mà phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Trường hợp bị tiền mãn kinh trước độ tuổi trung bình này như xảy ra sớm vào độ tuổi 30 gọi là tiền mãn kinh sớm và cũng có trường hợp tiền mãn kinh xảy ra muộn nhất là ở độ tuổi 50.

Trung bình thời kỳ tiền mãn kinh sẽ diễn ra trong 4 - 10 năm. Thế nhưng cũng có những trường hợp diễn ra rất ngắn, chỉ khoảng vài tháng hoặc có những trường hợp chị em phải chịu đựng giai đoạn đầy chật vật này lên tới hơn 10 năm.

Để biết mốc thời điểm giai đoạn tiền mãn kinh của một người phụ nữ đã kết thúc hay chưa, có thể dựa vào chu kỳ kinh nguyệt. Khi chị em kết thúc hoàn toàn kinh nguyệt, không còn thấy xuất hiện kinh nguyệt trong 1 năm liên tục, được xem là mãn kinh thì nghĩa là giai đoạn tiền mãn kinh đã kết thúc. 

Độ tuổi tiền mãn kinh bắt đầu khi nào

Độ tuổi tiền mãn kinh trung bình rơi vào 40 tuổi, nhưng cũng có thể bắt đầu sớm ở giữa độ tuổi 30 hoặc có thể muộn giữa độ tuổi 50

>>> XEM THÊM: Cách nhận biết dấu hiệu suy buồng trứng sớm

III. Dấu hiệu nhận biết tiền mãn kinh ở phụ nữ

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể người phụ nữ sẽ có những dấu hiệu đặc trưng. Mức độ và thời gian xuất hiện các dấu hiệu này ở mỗi phụ nữ có thể sẽ khác nhau. Để biết được giai đoạn tiền mãn kinh đã đến với bạn hay chưa, hãy xem cơ thể bạn có xuất hiện những dấu hiệu dưới đây không:

  • Kinh nguyệt không đều: Đây là một trong những dấu hiệu đặc trưng nhận biết giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ. Dưới sự tác động của suy giảm nội tiết gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt giai đoạn tiền mãn kinh, cụ thể kỳ kinh của phụ nữ có thể ngắn hoặc dài hơn, lượng máu kinh cũng ít đi hoặc nhiều hơn, chu kỳ kinh thường thưa hơn có thể vài tháng mới thấy kinh nguyệt, đôi khi kỳ kinh của chị em còn biến mất trong thời gian dài... 
  • Bốc hỏa và mất ngủ: Có tới 3/4 chị em bước vào giai đoạn tiền mãn kinh gặp phải những cơn bốc hỏa thất thường, làm tim đập nhanh. Chưa kể các cơn bốc hỏa này hay xảy ra về đêm, khiến chị em mất  ngủ, đổ mồ hôi ướt đẫm quần áo.
  • Tâm trạng thất thường, khó tập trung: Những tâm lý như hay cáu gắt, hồi hộp hay nóng giận không lý do, căng thẳng kéo dài, lo âu stress… xuất hiện thất thường cũng là dấu hiệu để chị em nhận biết mình có đang bị tiền mãn kinh hay không.
  • Khô hạn âm đạo và tiểu không tự chủ (tiểu rắt do nhiễm trùng đường tiết niệu): Sự sụt giảm nội tiết tố estrogen có thể làm mất cân bằng môi trường phía bên trong âm đạo, làm giảm sự đàn hồi của niệu đạo, khiến âm đạo mỏng, khô hơn và trương lực mô bị mất có thể gây ra chứng tiểu không tự chủ…
  • Giảm ham muốn: Trong thời kỳ tiền mãn kinh, sự hưng phấn và ham muốn tình dục cũng có thể thay đổi, bị giảm sút bất ngờ, khó đạt được khoái cảm khi quan hệ do khô hạn, dịch bôi trơn sản xuất ít hơn, niêm mạc bị teo dễ bị chảy máu hoặc tổn thương.
  • Da khô, nám sạm tàn nhang, giảm sắc tố tóc: Sự sụt giảm của nồng độ nội tiết tố estrogen cũng sẽ kéo theo những chuỗi ảnh hưởng tiêu cực cho làn da của phái nữ, khiến làn da của chị em ngày càng xuất hiện nhiều nếp nhăn, các vết sạm, độ đàn hồi của da cũng kém đi, sắc tố tóc cũng chuyển dần từ đen sang màu hoa râm…
  • Loãng xương, đau nhức xương khớp: Khi mà nồng độ estrogen giảm đi thì tình trạng loãng xương, mất xương ở phái nữ cũng diễn ra tệ hơn, kéo theo hàng loạt những vấn đề bất thường trong đó có đau lưng tuổi tiền mãn kinh, các bệnh liên quan đến xương khớp.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Estrogen cũng đóng vai trò không nhỏ trong ngăn ngừa sự hình thành xơ vữa nơi động mạch. Vì vậy, khi nồng độ estrogen giảm đi cũng làm tăng cholesterol xấu LDL và giảm hàm lượng cholesterol tốt HDL đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phái nữ tuổi tiền mãn kinh cũng tăng cao hơn.
  • Dấu hiệu lão hóa khác: Ngoài những dấu hiệu tiền mãn kinh như trên, thì cơ thể chị em còn xuất hiện những biểu hiện dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác như tóc gãy rụng, mỡ tích tụ tại các vị trí như hông, mông, eo trên cơ thể…

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Dấu hiệu nhận biết bạn đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh: tâm trạng thay đổi thất thường, bốc hỏa, cáu gắt, rối loạn kinh nguyệt...

>>> XEM THÊM: Khó ngủ ở tuổi tiền mãn kinh, phải làm sao?

IV. Cách cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh

Dù không ai trong chúng ta có thể tránh được quỹ đạo lão hóa tự nhiên của cơ thể, nhưng bạn vẫn có thể khắc chế hay giảm nhẹ, rút ngắn bớt được thời gian diễn ra những triệu chứng tiền mãn kinh đầy khó chịu, để cơ thể được thoải mái hơn thông qua các cách sau:

1. Cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh tự nhiên không sử dụng thuốc

Để kiểm soát được những triệu chứng tiền mãn kinh, giúp bạn đi qua giai đoạn nhạy cảm này một cách nhẹ nhàng hơn thì việc áp dụng những cách cải thiện tự nhiên như sau là rất quan trọng: 

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Bạn nên tăng cường "kết bạn" với các thực phẩm giàu omega 6 và omega 3 có nhiều trong trong hạt hướng dương, rong biển, đậu nành, cá béo, cá hồi, cá trích… Đồng thời chị em nên bổ sung với các thực phẩm giàu chất xơ, giúp làm chậm lại sự lão hóa như rau xà lách, rau súp lơ… Thêm vào đó là hạn chế ăn các món nhiều đường, chất kích thích…
  • Rèn luyện thể dục thể thao: Hoạt động này sẽ giúp cơ thể chị em dẻo dai hơn, phòng ngừa được những biến chứng như loãng xương do tiền mãn kinh, tăng lưu thông máu và cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, giúp chị em ngủ ngon giấc hơn…
  • Lập thời gian làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý: Sự căng thẳng quá mức trong giai đoạn tiền mãn kinh sẽ khiến những triệu chứng, hệ lụy khác càng trầm trọng hơn. Vì thế, tốt nhất chị em nên lập kế hoạch nghỉ ngơi khoa học, ngủ đủ giấc tránh để bản thân mệt quá, càng thêm bào mòn sức khỏe.
Độ tuổi tiền mãn kinh

Chế độ dinh dưỡng, tập luyện nghỉ ngơi sinh hoạt điều độ là các cách cải thiện tự nhiên hiệu quả triệu chứng tiền mãn kinh 

2. Điều trị triệu chứng tiền mãn kinh bằng thuốc

Không có một phương pháp trị bệnh nào có thể chặn đứng được thời kỳ tiền mãn kinh. Tiền mãn kinh thực ra chính là chu trình tự nhiên mà cơ thể phái nữ phải trải qua. Song, các trường hợp phải gánh chịu hệ quả nặng nề của giai đoạn tiền mãn kinh sẽ được chỉ định dùng:

  • Thuốc chống trầm cảm: Chúng có mục đích giúp kiểm soát tâm lý thay đổi thất thường hoặc chứng trầm cảm của chị em trong giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai giúp ổn định mức hormone trong cơ thể và giảm các triệu chứng bệnh.
  • Liệu pháp estrogen: Liệu pháp giúp điều chỉnh lại mức estrogen trong cơ thể. Các chế phẩm thuốc được dùng cho liệu pháp này thường được bào chế dưới dạng miếng dán, gel…
  • Kem bôi âm đạo: Những loại kem bôi không kê đơn giúp giảm khô âm đạo, tăng ham muốn cũng có thể được dùng khi chị em bị tiền mãn kinh.
  • Liệu pháp hormone: Khi những biểu hiện rối loạn do tiền mãn kinh gây ra ngày càng nghiêm trọng, bác sĩ có thể cân nhắc dùng liệu pháp hormon thay thế (tăng cường progesterone và estrogen) cho cơ thể.

Chú ý: Những trường hợp dùng thuốc tân dược để giải quyết triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh sẽ cần tuân thủ yêu cầu từ bác sĩ, liên quan đến việc dùng thuốc nào, liều dùng ra sao, hay việc uống trong thời gian bao lâu. Bạn tuyệt đối không chọn lựa việc tự dùng thuốc, bởi điều này có thể để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng, khó lường cho sức khỏe.

3. Đông y cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh khó chịu

Sự sụt giảm nhanh chóng của nồng độ nội tiết tố khi tiền mãn kinh là căn nguyên gốc rễ gây ra những triệu chứng khó chịu. Vì vậy, nếu có thể kích thích cơ thể sản xuất nội tiết tố nội sinh trong giai đoạn này thì việc kiểm soát các biểu hiện bất thường sẽ càng hiệu quả.

Đây cũng chính là cơ chế nổi bật của phương pháp Đông y thế hệ 2. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường không có nhiều sản phẩm đạt được tiêu chuẩn khắt khe của phương pháp này. Chỉ có viên nội tiết Ngự y mật phương của Nhất Nhất mới đáp ứng được.

Viên uống được bào chế theo “quốc bảo” Ngự y mật phương - tuyển tập gồm những bài thuốc chỉ dành cho Vua Chúa. Phương thức tạo nên sản phẩm này từng được các ngự y hàng đầu nghiên cứu, bào chế riêng cho những yếu nữ trong hoàng cung cao quý, chỉ có Hoàng hậu, Thái hậu, Phi tần, các bậc phu nhân của quan lại triều đình... mới được sử dụng.

viên nội tiết Ngự y mật phương

Thêm vào đó, viên uống còn được tinh chỉnh bởi một đội ngũ gồm những dược sĩ đầu ngành tại Nhất Nhất, sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO, mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe bền vững cho người dùng.

Viên uống sẽ giúp thay đổi cơ địa sản sinh nội tiết kém ở phái nữ, giúp lượng nội tiết tố được sản sinh ổn định hơn, làm giảm rõ rệt những biểu hiện như bốc hỏa, mệt mỏi… trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Như vậy, với thông tin bài viết cung cấp trên đây chắc hẳn bạn đã có được đáp án cho thắc mắc về độ tuổi mãn kinh bắt đầu khi nào. Khi trong gia đình bạn có người thân hoặc bản thân đang phải trải qua thời kỳ tiền mãn kinh đi kèm với nhiều triệu chứng khó chịu, hãy cùng chia sẻ người thân hỗ trợ và yêu thương để giai đoạn này có thể trải qua nhẹ nhàng hơn.

Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ