Đồi mồi: Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị

2023-11-18 09:24:02

Đồi mồi là các đốm nâu sẫm màu trên da, thường xuất hiện ở người trên 50 tuổi nhưng cũng có thể xuất hiện ở người trẻ nếu phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Vậy điều trị đồi mồi như nào cho hiệu quả, cùng theo dõi bài viết sau nhé!

I - Da đồi mồi là gì?

Đồi mồi là những đốm sắc tố tối màu xuất hiện trên da mặt hoặc bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Chúng có kích thước khác nhau, thường là từ 0,5 đến 3cm, có màu từ nâu đến nâu sẫm hoặc xám đen.

Đồi mồi thường không gây đau hay nguy hiểm đến sức khoẻ, tuy nhiên với xu hướng gia tăng dần theo thời gian, màu sắc các đốm đồi mồi cũng đậm dần và lan rộng hơn. Nếu không có biện pháp khắc phục từ sớm, các đốm đồi mồi này thực sự sẽ trở thành nỗi ám ảnh cho chị em.

Đồi mồi là gì

Đồi mồi là những đốm tối màu, có thể xuất hiện bất kỳ đâu trên da

III - Nguyên nhân khiến đồi mồi xuất hiện trên da

Đồi mồi là kết quả của quá trình tăng sinh sắc tố melanin quá mức để bảo vệ da dưới tác động từ tia UV, melanin tăng sinh không được đào thải dần tích lại với mật độ lớn dây ra tình trạng đồi mồi, nám da, sạm da, tàn nhang…

Cụ thể, melanin sẽ tăng sinh không kiểm soát khi bị tác động bởi các yếu tố sau:

1. Sự tác động từ tia UV trong ánh nắng mặt trời

Melanin trong cơ thể đảm nhiệm chức năng chống lại tác động tiêu cực từ tia UV. Vì vậy với những người thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sắc tố melanin dưới da sẽ hoạt động mạnh để bảo vệ làn da, từ đó dẫn đến việc tăng sinh quá mức và là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đồi mồi trên da.

Ở những người có làn da ngăn đen, sắc tố melanin nhiều hơn nên khả năng bảo vệ da cũng tốt hơn. Người lại với người có nền da trắng, mỏng nếu không được bảo vệ đúng cách rất có thể xuất hiện đồi mồi.

Đồi mồi do tác động từ ánh nắng mặt trời

Tia UV khiến da xuất hiện đồi mồi

2. Do rối loạn nội tiết tố

Với những người ngoài 40, đang trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh có sự suy giảm về nội tiết tố hoặc những ai đang bị rối loạn nội tiết hoàn toàn có thể gặp tình trạng nổi đốm đồi mồi.

Nguyên nhân được cho là melanin bình thường chịu sự kiểm soát của hormone estrogen, nên khi nội tiết tố này suy giảm melanin thoát khỏi khống chế bắt đầu tăng sinh không kiểm soát.

3. Da lão hóa do tuổi tác

Bước vào giai đoạn lão hoá, da sẽ suy yếu dần. Làn da bắt đầu hình thành nếp nhăn, xuất hiện rãnh cười, rãnh mắt… đồng thời collagen bị thiếu hụt, hàng rào bảo vệ da yếu đi khiến da dễ bị tổn thương khi có sự tác động từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc điều trị còn đi kèm tác dụng phụ làm tăng tính nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, khiến da bị yếu đi, dễ bị tổn thương nhiều hơn và dẫn đến đồi mồi.

Da bị đồi mồi do lão hóa

Do lão hóa nên đồi mồi thường xuất hiện ở người trung niên nhiều hơn

4. Di truyền

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 68% tình trạng đồi mồi xuất hiện trên da có nguyên nhân từ di truyền. Chính vì vậy, khi trong gia đình các người bị đồi mồi, khả năng cao các thành viên trong gia đình cũng có nguy cơ xuất hiện tình trạng này.

5. Dùng thuốc, mỹ phẩm

Một số thuốc hay thành phần trong một số loại mỹ phẩm có khả năng khiến da bị nhảy cảm với ánh nắng (tetracyclin, retinol…) từ đó tạo điều kiện cho đồi mồi xuất hiện.

Tác động của mỹ phẩm, thuốc khiến da bị đồi mồi

Lạm dụng mỹ phẩm gây ra các đốm đồi mồi, nám trên da

6. Lối sống kém điều độ

Lối sống thiếu khoa học, thường xuyên căng thẳng, thức khuya, ăn uống nhiều dầu mỡ… là nguyên nhân khiến da nhanh lão hoá, suy yếu và dễ bị tổn thương. Đó cũng là điều kiện thích hợp để các đốm đồi mồi có cơ hội xuất hiện.

IV - Những người có nguy cơ cao bị đồi mồi

Theo bác sĩ chuyên khoa, các đối tượng sau thường có nguy cơ xuất hiện đồi mồi cao hơn người bình thường:

  • Nữ giới ngoài 40.
  • Người phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.
  • Người có thói quen tắm nắng.
  • Gia đình có người bị đồi mồi.

V - Đốm nâu đồi mồi có tự hết không? Có chữa được không?

Thông thường các đốm đồi mồi không thể tự hết hoặc mờ dần theo thời gian. Và hiện nay cũng chưa có phương pháp nào khẳng định rằng có thể điều trị được các đốm đồi mồi.

Trừ khi bạn lựa chọn được hướng điều trị đúng đắn, đồng thời phòng ngừa được các yếu tố nguy cơ gia tăng đồi mồi thì các đốm này vẫn có thể được làm mờ đi.

Tuy nhiên với các trường hợp đốm đồi mồi khi sờ vào có cảm giác đau, sưng, ngứa hay chảy máu… thì không nên tự điều trị mà cần đến phòng khám chuyên khoa da liễu để được kiểm tra.

Tìm hiểu thêm: Phân biệt đồi mồi với nám, tàn nhang

Da đồi mồi có tự khỏi không?

Đồi mồi trên da dẫn có thể khắc phục được

VI - Những cách điều trị đồi mồi hiệu quả nhất

1. Dùng thuốc trị đồi mồi

Thuốc bôi hay kem dưỡng có thành phần làm đều màu da, dưỡng trắng cũng là một cách làm sáng lại các vùng đồi mồi khá hữu ích. Để kem phát huy tác dụng, bạn nên sử dụng thường xuyên.

2. Viên uống Ngự y mật phương 2

Là sản phẩm được nghiên cứu từ bài thuốc Ngự y mật phương - Quốc bảo y học Việt Nam, viên uống sáng hồng Ngự y mật phương được sử dụng chuyên biệt cho người bị đồi mồi, nám sạm, tàn nhang, người có vấn đề về mụn.

Điểm nổi trội của viên uống Ngự y mật phương chính là tập trung vào 2 yếu tố cần và đủ:

  • Yếu tố cần: Kìm hãm và kiểm soát lại cơ chế tăng sinh melanin dưới da.
  • Yếu tố đủ: Đào thải hắc tố melanin cũ, phục hồi và tái tạo lại làn da mới mềm mại hơn.

Song song thực hiện 2 quá trình này chính là cách làm mờ đốm nâu hữu hiệu và bền vững nhất. Rất nhiều chị em sau khi sử dụng viên uống Ngự y mật phương đều cho cảm nhận khác biệt rõ ràng so với các sản phẩm trước đó, da đều màu hơn và không thấy xuất hiện thêm các đốm đồi mồi mới.

Viên uống Ngự y mật phương trị đồi mồi

Viên uống Ngự Y Mật Phương 2

3. Dùng mẹo dân gian trị đồi mồi tại nhà

Tham khảo ngay một số cách trị đồi mồi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sau đây:

  • Lá tía tô: Có khả năng làm mờ các vết nám, đồi mồi hay đốm nâu khác tốt. Bên cạnh đó, chúng cũng ngăn cản sự hình thành của các đốm nâu trên da.
    • Cách tiến hành: Tía tô rửa sạch, xay nhuyễn rồi đắp lên vùng da đồi mồi tầm 15 - 20 phút. Áp dụng đều đặn từ 2 - 3 lần để cảm nhận các nốt đồi mồi mờ dần.
  • Chanh: Nước chanh chứa nhiều acid lactic, có tác dụng chống lại các đốm đồi mồi trên da và cải thiện sắc tố da cũ. Vì vậy bạn có thể sử dụng nước chanh một cách hiệu quả như sau:
    • Cách tiến hành: Vắt lấy nước cốt chanh, sau đó đun với nước với tỷ lệ 1:1. Để hỗn hợp nguội rồi thoa lên da khoảng 20 - 30 phút, mỗi tuần 3 lần và kiên trì liên tục trong 2 tháng để cảm nhận thay đổi.
  • Gừng: Tinh chất từ gừng tươi luôn có tác dụng đặc biệt với da, đặc biệt là với các đốm đồi mồi.
    • Cách tiến hành: Thái gừng thành lát mỏng rồi đắp lên vùng da bị đồi mồi, massage nhẹ nhàng rồi rửa lại với nước. Với cách này khuyến khích sử dụng 2 lần/tuần để các vết đồi mồi có sự thay đổi.

Cách trị đồi mồi tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Chữa đồi mồi bằng gừng

4. Trị đồi mồi bằng liệu pháp công nghệ cao

  • Bắn laser: Laser là phương pháp sử dụng năng lượng để làm biến mất các đốm đồi mồi nhanh chóng, tuy nhiên đây không phải là phương pháp bền vững. Laser cũng đi kèm theo một số tác dụng phụ: đóng vảy hoặc gây bỏng, sẹo lồi…
  • Phẫu thuật lạnh: Với thủ thuật này, bác sĩ sẽ làm đóng băng các đốm đồi mồi. Và sau khi da lành, tone da sẽ trở nên đều màu hơn. Mặc dù vậy phương pháp này cũng có nhược điểm chính là có thể gây đau đớn cho người điều trị, sau đó bạn có thể gặp tình trạng đau, phồng rộp, đỏ hoặc sưng tạm thời.
  • Peel da hóa học: Các nhà nghiên cứu phát hiện ra 47% người sử dụng peel da hoá học đã mờ đi 50% các đốm đồi mồi. Tuy nhiên phương pháp này bạn phải có quy trình chăm sóc da nghiêm ngặt, bởi lột da là lột đi lớp bảo vệ ngoài dùng trên da.
  • Mài da vi điểm (Microdermabrasion): Khoảng 40% người sử dụng cho cảm nhận rằng các đốm đồi mồi của họ đã mất đi không ít, một số khác thấy biến mất hẳn. Sau khi thực hiện, bạn có thể thấy tình trạng da bị viêm nhẹ, nhưng hiện tượng này sẽ biến mất sau vài giờ. Hoặc với tình trạng bong tróc sẽ biến mất sau 3-4 ngày.

Chữa đồi mồi bằng phương pháp công nghệ cao

Điều trị đốm đồi mồi bằng laser

VII - Những lưu ý để phòng tránh đồi mồi trên da

Các đốm nâu trên da rất khó điều trị dứt điểm, vì vậy để đẩy nhanh hiệu quả điều trị cũng như giữ được giá trị bền vững bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng kem chống nắng: Là điều cực kỳ cần thiết để bảo vệ da dưới tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Bạn nên lựa chọn các loại kem có chỉ số chống nắng từ 30 đến 50+ SPF, thoa trước khi ra ngoài 30 phút và lặp lại sau 4 - 6 tiếng.
  • Sử dụng các biện pháp chống nắng khác: Đội mũ, quần áo chống nắng, đeo kính râm. Tránh ra ngoài khoảng thời gian từ 10h trưa đến 4h chiều vì đây là tầm tia UV hoạt động mạnh nhất.
  • Uống đủ nước: Để duy trì độ ẩm da, hạn chế tình trạng da khô dễ bị tổn thương. Chuyên gia khuyến khích bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể luôn được bổ sung đủ lượng nước cần thiết.
  • Dinh dưỡng lành mạnh: Chị em có thể bổ sung một số loại thực phẩm như cá ngừ, rau củ quả nhiều vitamin C như cà rốt, bơ, cam… là nguồn dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể chống lại quá trình lão hoá.

Cách phòng tránh đồi mồi

Người bị đồi mồi cần chống nắng cho da

Hiện nay chưa có 1 nghiên cứu nào thực sự khẳng định được sẽ điều trị dứt điểm các đốm đồi mồi, vì vậy hiện tại các tốt nhất để làm mờ các đốm này chính là kết hợp cả trong lẫn ngoài. Tác động song song này thực sự góp phần lớn trong điều đào thải các đốm cũ và hồi phục lại làn da mịn màng trước đây.

Lên đầu trang
Loading