Bị đồi mồi ở chân: Nguyên nhân & cách chữa hiệu quả

2024-01-06 09:44:05

Tình trạng bị đồi mồi ở chân thường gặp ở những người độ tuổi trung niên, chúng đều là dạng các đốm nâu như nám, tàn nhang gây mất thẩm mỹ và rất khó điều trị. Vậy các đốm đồi mồi này chữa như nào? Và chọn cách nào để đạt hiệu quả nhất? Theo dõi bài viết sau để tìm câu trả lời nhé!

I - Nguyên nhân nào khiến chân bị nổi đốm đồi mồi?

Đốm đồi mồi là tình trạng rối loạn sắc tố melanin. Tế bào da có cơ chế bảo vệ tự nhiên bằng cách giải phóng melanin nhằm hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực có thể gặp phải. Quá trình tăng sinh melanin nếu không được kiểm soát, không đào thải kịp thời, các hắc sắc tố dần tập trung lại 1 chỗ và hình thành đốm nâu.

Các yếu tố có khả năng làm ảnh hưởng đến melanin là:

1. Các yếu tố bên ngoài

  • Tác động từ ánh nắng mặt trời: Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến melanin dưới da tăng sinh mạnh mẽ để chống lại các tác động tiêu cực có hại từ tia cực tím. Đặc biệt nếu như bạn thường để chân tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời.
  • Ảnh hưởng từ việc dùng mỹ phẩm: Một số thành phần mỹ phẩm khiến da trở nên nhạy cảm, dễ bắt nắng và hình thành đồi mồi hơn như: tetracyclin, sulfamid… Do đó, nếu đang sử dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da chân, hoặc sản phẩm tẩy lông chân có các thành phần lạ thì đây có thể là tác nhân khiến chân nổi đốm nâu đồi mồi.

2. Các yếu tố bên trong

  • Lão hóa tuổi già: Quá trình này thường bắt đầu khi cơ thể bước vào độ tuổi 45. Cũng giống như các cơ quan khác, làn da ở chân trở nên yếu hơn, mỏng và dễ mất nước. Lúc này da không thể sản sinh nhiều collagen và elastin, tăng nguy cơ xuất hiện đốm nâu, đốm đồi mồi.
  • Vấn đề nội tiết: Sự sụt giảm về estrogen cũng là nguyên nhân xuất hiện đốm nâu, bởi trong cơ thể estrogen cũng có một phần tác dụng kìm hãm melanin tăng sinh. Vấn đề này thường gặp ở người mang thai, tiền mãn kinh - mãn kinh, đang dùng các loại thuốc tăng cường nội tiết. Và không chỉ các đốm nám, đồi mồi trên mặt mà chúng còn có thể xuất hiện ở bắp chân, bàn chân.
  • Dinh dưỡng: Dinh dưỡng mất cân bằng, sử dụng nhiều thực phẩm có hại cùng đồ kích thích khiến hàng rào đề kháng trên da yếu đi. Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập khiến da gặp nhiều vấn đề hơn, đồng thời làm cho da chân sạm đen.
  • Căng thẳng: Căng thẳng khiến cơ thể sản sinh hormone cortisol tăng sản xuất mụn, tiết bã nhờn khiến da hay bị viêm, dễ tổn thương và tại các vết thương này thường xuất hiện đốm nâu không đều màu.

II - Xuất hiện nhiều đốm đồi mồi ở chân có phải dấu hiệu đáng lo?

Thông thường các đốm nâu đều vô hại vì đây chỉ là kết quả của lão hoá, tăng sinh melanin do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ảnh hưởng bởi thuốc hay hoá chất…

Tuy nhiên ở một vài trường hợp không mong muốn, đốm đồi mồi lại chính là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm: ung thư da, đốm tiền ung thư… Ở những người bị ung thư da, ngoài đốm nâu đậm màu bạn còn thấy hiện tượng các đốm sờ cứng và tấy đỏ, có vảy, thô, thậm chí là chảy máu. Vậy nên nếu các đốm đồi mồi xuất hiện ngày một nhiều, kèm theo những triệu chứng khác như đau, nóng rát, ửng đỏ thì bạn nên tới cơ sở y tế để kiểm tra.

Ngoài ra, cũng cần phân biệt đồi mồi với các tình trạng tăng sắc tố da khác, tham khảo tại bài viết: Cách phân biệt nám tàn nhang và đồi mồi.

III - Cách trị đồi mồi ở chân hiệu quả

Quá trình điều trị đồi mồi cũng mất rất nhiều thời gian cũng như đòi hỏi tính kiên trì cao. Giống nám sạm, hướng đi hợp lý nhất để dứt điểm tình trạng này chính là trong ngoài kết hợp.

Sản phẩm Viên nám, sạm Ngự y mật phương của Dược phẩm Nhất Nhất không chỉ có tác dụng với các vết nám sạm, mà còn cả với những đốm nâu đồi mồi.

Với cơ chế điều trị song song giữa tăng cường chức năng can thận giúp đào thải hắc sắc tố dư thừa trên da, đồng thời tái tạo liên tục giúp lớp da non khỏe mạnh. Sản phẩm làm tốt nhiệm vụ khi giúp rất nhiều trường hợp tránh xa nám sạm, trong nhiều năm vẫn không thấy tái lại.

Viên Sáng Hồng Ngự y mật phương

Khách hàng Dược phẩm Nhất Nhất cũng nói rằng, hiệu quả sản phẩm thực sự khác biệt so với các sản phẩm họ đã sử dụng trước đó. Bên cạnh việc sử dụng, nhóm khách hàng này còn kết hợp thêm các biện pháp điều trị bên ngoài để đem đến tác dụng nhanh hơn:

1. Sử dụng thuốc bôi theo toa

Hydroquinone là thành phần làm đẹp thường xuyên xuất hiện trong các sản phẩm dưỡng da, có tác dụng điều trị chứng tăng sắc tố melanin, giúp cải thiện tình trạng đốm nâu và làm đều màu.

Tương tự, cysteamine trong các loại kem cũng có tác dụng điều trị đồi mồi. Nếu bạn sử dụng đều đặn mỗi ngày 15 phút, hiệu quả trên da sẽ thấy rõ rệt hơn sau 12 tuần.

2. Sử dụng mỹ phẩm

  • Dẫn xuất của Vitamin C: Có tác dụng làm sáng da, đều màu da và chống lại sự tăng sinh melanin.
  • Axit Kojic: Đây là một loại acid được sản sinh trong quá trình lên men rượu gạo, có tác dụng ức chế melanin giúp làm mờ và ngăn chặn đốm đồi mồi sản sinh hiệu quả.
  • Axit Glycolic: Là hoạt chất có mặt trong nhiều sản phẩm ngành thẩm mỹ, với công dụng chính là chống lại quá trình tăng sắc tố. Bên cạnh đó chúng còn có khả năng tẩy da chết, ngừa mụn và đẩy lùi lão hoá.

Làm giảm đồi mồi ở chân bằng các loại mỹ phẩm

3. Làm mờ đồi mồi ở chân bằng phương pháp dân gian

  • Dùng diếp cá & chuối xanh: Rửa sạch các nguyên liệu trước khi thực hiện, với chuối xanh thì nên lột vỏ rồi mới cho vào xay nhuyễn. Đắp hỗn hợp này lên da như đắp mặt nạ, kiên trì thực hiện đều đặn để các đốm đồi mồi mờ dần.
  • Thoa nước gừng & mật ong: Gừng giã để lấy nước cốt, sau đó trộn với mật ong để tạo thành hỗn hợp đặc sệt và thoa lên vùng đồi mồi. Với mẹo này bạn nên thực hiện 2 - 3 lần/tuần.
  • Dùng lá mâm xôi: Lá mâm xôi cũng xay nhuyễn để lọc lấy nước, rồi dùng nước cốt massage lên vùng đồi mồi. Cần kiên trì hàng ngày để hiệu quả được thấy bằng mắt thường.

Tìm hiểu thêm: Cách trị đốm nâu đồi mồi tại nhà hiệu quả

Cách trị đồi mồi ở chân bằng nguyên liệu tự nhiên

4. Dùng liệu pháp công nghệ cao xóa đồi mồi ở chân

Công nghệ cao điều trị đồi mồi mang đến tác dụng nhanh chóng, ngắm chính xác và xoá các vết đồi sau cần điều trị.

Liệu pháp Laser YAG, chiếu năng lượng IPL, tẩy da hoá học bằng AHA là 3 phương pháp công nghệ cao phổ biến trong ngành thẩm mỹ. Tuy nhiên khi sử dụng các liệu pháp này bạn cần chú ý chọn lựa cơ sở uy tín, bởi chúng rất dễ gây hỏng da.

IV - Cách phòng ngừa đồi mồi, đốm nâu ở chân

Các đốm đồi mồi rất khó điều trị và việc điều trị cũng tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Vì vậy để phòng ngừa bệnh xuất hiện hay tái lại, bạn cần nắm vững các lưu ý sau:

  • Hạn chế tối đa việc phải tiếp xúc với tia cực tím, sử dụng các vật dụng chống nắng thiết yếu trước khi ra ngoài đường.
  • Tập thói quen sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, nhất là với vùng da đang bị đồi mồi.
  • Thiết lập một chế độ dinh dưỡng nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin từ rau xanh, củ quả để đẩy lùi quá trình lão hoá.

Bị đồi mồi ở chân tuy không gây hại nhưng cũng là điều không ai mong muốn. Nếu bạn không may gặp phải tình trạng này, hãy nghiêm túc thực hiện các phương pháp điều trị trên đây nếu muốn nhanh chóng cải thiện tính thẩm mỹ.

Lên đầu trang
Loading